top of page

Làm Thế Nào Để Tạo Động Lực Cho Một Người, Bao Gồm Cả Bản Thân Mình? (Phần 2)

Đã cập nhật: 9 thg 12, 2020

Lời giới thiệu từ Compassion và người biên tập:


Tạo động lực có vẻ giống với cách thức nhóm lên một đống lửa. Theo kiến thức hóa học ta biết rằng: “Cháy là phản ứng oxy hóa - khử nhiệt độ cao giữa chất đốt và chất oxy hóa. Sự cháy tạo ra ngọn lửa, và tạo ra nhiệt độ đủ cho sự cháy tự duy trì. Ba yếu tố chính tạo nên sự cháy bao gồm: chất gây cháy-thường là oxy, chất cháy-nhiên liệu và phần năng lượng kích thích ban đầu cho sự cháy. Nếu thiếu một trong ba yếu tố trên thì sự cháy sẽ không thể xảy ra”. Nếu hình dung việc tạo động lực theo hướng tiếp cận nó chính là tạo ra sự cháy thì ta có thể liên kết ba yếu tố chính của sự cháy tương đương với ba chiến lược tạo động lực. Theo đó, nhiên liệu tương đương với nhu cầu tâm lý, chất gây cháy (oxy) giống với nhận thức và phần năng lượng kích thích ban đầu chính là cảm xúc.


Nếu chúng ta từng bắt bếp hay nhóm lửa làm gì đó sẽ nhìn ra điểm chung rằng mình cần một vài cây củi khô, một ít lá khô hay giấy dễ cháy và một mồi lửa. Dù biết chỉ có thế nhưng chẳng dễ làm cho mấy cây củi bén lửa và cháy lên được. Có khi chúng ta chỉ tạo được một đám khói mịt mù hay vừa hí hửng lửa đã cháy bùng lên vừa xong lại tắt ngúm một lúc sau đó. Do đó, nhóm lửa cũng cần có chút kỹ thuật và lâu dần mới thành thạo biến thành kỹ năng được. Tương tự vậy, dù đã biết chiến lược tạo động lực là gì thì chúng ta vẫn cần học cũng như luyện tập kỹ thuật tạo ra và duy trì động lực đến khi điều này trở thành kỹ năng, bản năng trong mình. Việc phát minh ra lửa và biết cách sử dụng lửa là một trong những phát minh tạo nên bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử loài người. Biết đâu việc nắm giữ kỹ năng tạo động lực cũng mang tầm quan trọng tương tự!?


Phần một của bài “Làm thế nào để tạo động lực cho một người, bao gồm cả bản thân mình”, chúng ta đã điểm qua phương pháp tạo động lực và các chiến lược tạo động lực bằng cách đáp ứng nhu cầu tâm lý, tác động vào nhận thức và cảm xúc. Trong phần hai này chúng ta tiếp tục đi chi tiết vào kỹ năng và kỹ thuật tạo động lực và nhận ra vai trò quan trọng của tự kiểm soát (self-control), tự điều chỉnh (self-regulation) trong việc tạo động lực bền vững.


Sau khi đọc toàn bộ bài viết này, có lẽ các bạn đã nắm bắt được các chiến lược cũng như kỹ thuật tạo động lực hữu ích cho bản thân và cho người khác. Hy vọng các bạn áp dụng đều đặn, thành thạo vào trong thực tế cuộc sống, công việc, mối quan hệ để luôn duy trì một động lực sống lành mạnh và bền bỉ.



HỌC CÁCH TỰ KIỂM SOÁT

Việc theo dõi siêu nhận thức trong một tiến trình thiết lập mục tiêu là một quá trình tự điều chỉnh nhằm tăng khả năng tự thực hiện các mục tiêu dài hạn của chúng ta.


Tự kiểm soát là một phần lớn của quá trình tự điều chỉnh và có tầm quan trọng quyết định trong động lực bền vững. Khả năng để kìm nén, kiềm chế và áp chế lên một mong muốn bốc đồng hoặc sự cám dỗ ngắn hạn thay vì theo đuổi một mục tiêu dài hạn khiến chúng ta nhanh chóng kiệt quệ khi đấu tranh để áp chế lên những thúc giục ngay lập tức.


Bạn đã bao giờ nghe câu nói “không có glucose, không có ý chí”? Cơ sở sinh học của tự kiểm soát, theo mô hình sức mạnh hạn chế của tự kiểm soát, chính là glucose - nhiên liệu của bộ não. Việc thực hiện tự kiểm soát làm cạn kiệt glucose và khả năng tự kiểm soát trong tương lai nhưng có thể được bổ sung bằng cách:

  • dinh dưỡng và lượng calo,

  • đào tạo, huấn luyện

  • các tác nhân ảnh hưởng tích cực

  • sự thỏa mãn nhu cầu tâm lý (Reeve, 2018).

Nghiên cứu theo chiều dọc, còn được gọi là các thử nghiệm marshmallow (*), cho thấy khá ấn tượng rằng những đứa trẻ khả năng tự kiểm soát cao được dự đoán có kết quả cuộc sống thành công hơn so với những đứa trẻ có khả năng tự kiểm soát rất thấp. (Mischel, & Ebbesen, 1970).

ĐỘNG LỰC VÀ CĂNG THẲNG

Căng thẳng có thể có tác động đáng kể đến các trạng thái động lực của chúng ta. Đối phó hiệu quả với các yếu tố gây căng thẳng liên quan đến việc lập kế hoạch, thực hiện và phản hồi. Trong phần lập kế hoạch, chúng ta thẩm định các sự kiện thay đổi cuộc sống. Đầu tiên, chúng ta phân tích nếu sự kiện là tích cực, tiêu cực hoặc không liên quan đến hạnh phúc của chúng ta. Sau đó, nếu sự kiện được đánh giá là tiêu cực, chúng ta sẽ kiểm kê các tài nguyên nguồn lực có thể được sử dụng để quản lý sự kiện. Trong quá trình thực hiện, chúng ta xác định cách đối phó với nguồn gây căng thẳng ban đầu hoặc chính sự căng thẳng.


Làm rõ và cố gắng giải quyết nhân tố gây căng thẳng là một hình thức đối phó căng thẳng tập trung vào vấn đề, trong khi giảm bớt sự đau khổ đi kèm là một chiến lược đối phó tập trung vào cảm xúc. Điều tiết cảm xúc là một cách đối phó giúp chúng ta kiểm soát cảm xúc và cách chúng ta trải nghiệm chúng mạnh mẽ như thế nào.


Đối với cả sự đánh giá và đối phó, việc trở nên linh hoạt sẽ có ích. Cường độ và khả năng kiểm soát nhân tố gây căng thẳng tác động đến chiến lược đối phó. Đánh giá lại là một chiến lược tốt hơn khi tác nhân gây căng thẳng có cường độ thấp, nhưng khi căng thẳng rất cao, sự buông lỏng tâm trí sẽ hiệu quả hơn. Khi các yếu tố gây căng thẳng được đánh giá là có thể kiểm soát được, việc đối phó tập trung vào vấn đề là tốt nhất, nhưng khi họ cảm thấy không kiểm soát được, thì việc đối phó tập trung vào cảm xúc sẽ tốt hơn.


Cuối cùng, trong thành phần phản hồi, chúng tôi trải nghiệm các mức độ nhạy cảm khác nhau đối với phản hồi về hiệu quả của các quy trình đối phó. Nếu cần thiết, phản hồi này có thể được sử dụng để đánh giá lại các yếu tố gây căng thẳng và căng thẳng kèm theo cũng như để thay đổi các chiến lược đối phó và điều tiết cảm xúc. Viện American Institute of Stress có rất nhiều thông tin hữu ích về các yếu tố gây căng thẳng, lo âu và đối phó.

KỸ THUẬT TẠO ĐỘNG LỰC

Khi xem xét các kỹ thuật tạo động lực, sẽ hữu ích khi hiểu rằng trong thực tế, các trạng thái động lực có thể được hỗ trợ, bị bỏ qua hoặc cản trở. Vì lý do đó, hầu hết các can thiệp thành công không cố gắng thay đổi trực tiếp động lực hoặc cảm xúc của người khác.


Thay vào đó, các biện pháp can thiệp hiệu quả sẽ thường xuyên thay đổi điều kiện môi trường của con người và chất lượng mối quan hệ của người đó. Mục tiêu của các kỹ thuật tạo động lực là tìm kiếm, tạo ra, hoặc đưa ra các điều kiện và mối quan hệ hỗ trợ về mặt cảm xúc và động lực và bỏ lại những điều kiện mang tính thờ ơ hoặc lạm dụng. Chúng ta cũng phải đánh giá cẩn thận thông qua các cách tiếp cận dựa trên bằng chứng về các điều kiện tiền đề đã biết đối với trạng thái động lực hoặc cảm xúc mà chúng ta đang cố gắng thúc đẩy.

Kết Hợp Tối Ưu Các Kỹ Năng Và Thách Thức

Động lực nội tại và sáng kiến tự chủ được tạo ra bởi các hoạt động với một tập hợp các thuộc tính cụ thể: chúng là thách thức, đòi hỏi kỹ năng, có phản hồi rõ ràng và ngay lập tức. Chìa khóa thành công ở đây là đặt ra những thử thách không quá khắt khe cũng không quá đơn giản đối với khả năng của một người vì cuộc sống đôi khi có thể là "một hành động cân bằng liên tục giữa sự lo âu khi độ khó quá cao đối với kỹ năng của người đó và sự nhàm chán khi độ khó quá thấp"(Csíkszentmihályi, 1997, tr.476).


Giáo sư Csíkszentmihályi, người đã phát triển lý thuyết dòng chảy để xác định các hoạt động này, nói về các điều kiện cụ thể cho phép bắt đầu dòng chảy và đặt tên cho các yếu tố liên quan đến trải nghiệm dòng chảy vào các khía cạnh sau:

  • sự hiện diện của các mục tiêu rõ ràng;

  • phản hồi ngay lập tức;

  • những thách thức lớn cần phải phù hợp với các kỹ năng cá nhân cân xứng;

  • thường đạt được trong các hoạt động phức tạp đòi hỏi khả năng cụ thể;

  • dòng chảy được chứng minh là có liên quan đến thử thách trên trung bình/điều kiện kỹ năng trên trung bình;

  • nhiệm vụ phải đủ thách thức để yêu cầu huy động các kỹ năng cá nhân, thúc đẩy sự tập trung và sự tham gia để cho phép hợp nhất hành động và nhận thức; các hoạt động lặp đi lặp lại và thông tin thấp rất hiếm khi liên quan đến dòng chảy;

  • tập trung vào nhiệm vụ trong tầm tay, và tập trung chú tâm là điều bắt buộc;

  • nhận thức được khả năng kiểm soát tình hình; và

  • mất đi sự tự ý thức (Csíkszentmihályi, 1990).

Đưa Ra Phản Hồi

Đưa ra phản hồi có thể là một hình thức hữu ích về việc tạo động lực, và, nếu được thực hiện tốt, có thể khiến mọi người cảm thấy có động lực và tích cực. Dưới đây là danh sách các khía cạnh để tập trung vào một số gợi ý tuyệt vời về cách thực hiện phản hồi tốt theo Robert Biswas-Diener:

  • Sức mạnh của sự kỳ vọng. Người nhận được phản hồi sở hữu những phản ứng đầy cảm xúc đối với mong đợi nhận được phản hồi cũng như chính quá trình nhận phản hồi. Thiết lập ngay từ đầu những phản hồi dự định sẽ thực hiện, hình thức nào sẽ được thực hiện và làm rõ công việc tiếp theo sẽ được mong đợi không.

  • Sức mạnh của độ chính xác và độ đặc hiệu. Hãy cụ thể và đặc biệt chú ý đến phần phản hồi có thể là thừa. Ngoài ra, hãy cẩn thận về việc cung cấp thông tin phản hồi trên hiệu suất, không phải trên cá nhân hoặc trên tính cách của một người.

  • Phản hồi hướng vào tương lai, không phải hiện tại. Trọng tâm của phản hồi nên là tầm nhìn của công việc tương lai tuyệt vời và phát triển xung quanh việc thảo luận về các cách để đạt được điều đó; tuy nhiên, sẽ yêu cầu có sự lặp đi lặp lại.

  • Tin vào dự án. Phản hồi của bạn nên nói về sự đầu tư cá nhân của bạn và bày tỏ niềm tin của bạn rằng công việc có thể tuyệt vời và có tiềm năng thành công. Phản hồi đáng giá đòi hỏi nỗ lực và là một phần rất quan trọng của việc đầu tư vào quá trình cải tiến.

  • Sức mạnh của mối quan hệ. Khai thác những gì bạn biết về người đó để đưa ra phản hồi tốt hơn và giữ cho họ có trách nhiệm vì phản hồi là một hình thức kết nối và bạn sẽ điều chỉnh cách tiếp cận của mình khác nhau tùy thuộc vào người bạn nói chuyện.

Giải Thoát Những Phiền Nhiễu Trong Tâm Trí

Nir Eyal, người đã viết cuốn sách Indistractable (tạm dịch: Không thể nhiễu loạn) định nghĩa động lực là sự thôi thúc muốn thoát khỏi sự khó chịu tâm lý và giải thoát bản thân khỏi nỗi đau của sự ham muốn, trong đó phiền nhiễu là những hình thức trốn thoát không lành mạnh hoặc không hiệu quả.


Ông ấy thách thức chúng ta trở nên nhận biết những gì chúng ta cần để đánh lạc hướng bản thân mình khỏi nó để chúng ta có thể xác định một cách có ý thức nó là gì mà chúng ta muốn tìm kiếm lực kéo hướng về. Sự không hài lòng có thể tạo động lực và thúc đẩy chúng ta hành động. Nếu chúng ta không hạnh phúc, nỗi đau cho chúng ta biết rằng có điều gì cần được hoàn thành, và điều này thể hiện một phản ứng tiến hóa hoàn toàn lành mạnh.


Mặc dù chúng ta có xu hướng đổ lỗi cho việc thiếu động lực đối với các tác nhân bên ngoài, thường xuyên nó chỉ là một phản ứng với nỗi đau bên trong khiến chúng ta cảm thấy bồn chồn và khiến chúng ta dễ bị thôi thúc. Ông đề nghị chúng ta tìm kiếm cảm xúc khiến chúng ta dấn thân vào thói quen, tò mò về nó và thay vì cố gắng trốn thoát, nó lại càng gây chú ý thèm muốn hơn. Một số người gọi nó là sự thôi thúc. Khi bạn phơi bày những suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực này ra bên ngoài, chúng có xu hướng tiêu tan.


Lý thuyết tiến trình châm biếm nói rằng việc kìm nén những suy nghĩ có tác động dội ngược lại, khiến những nhận thức không mong muốn cứ bám chặt trong dòng suy nghĩ không buông vì tâm trí vẫn tiếp tục theo dõi chúng. (Wegner, 1994). Thuốc giải độc cho xu hướng này là chủ động mời gọi những suy nghĩ này “lên sân khấu” một cách tích cực và bài học từ Liệu pháp Chấp nhận và Cam kết (Acceptance and Commitment Therapy - ACT)(**) cho thấy điều này hiệu quả bởi vì chúng ta tạo ra khoảng cách giữa suy nghĩ và bản thân chúng ta và do đó giảm tác động của nó bằng cách nhìn nhận chúng như chúng vốn là. Điều này cho phép chúng ta tái tưởng tượng cái kích hoạt để chúng ta có thể nhận thức được nó vào lần tới khi nó xuất hiện và theo dõi nó, đặc biệt là trong những khoảnh khắc ở ngưỡng kích thích khi chúng ta chuyển từ hoạt động này sang hoạt động khác.



Thiết Lập Mục Tiêu Và Dự Định Thực Hiện

Việc hiện thực hóa các mục tiêu có thể được tạo điều kiện một cách hiệu quả bởi việc định hình một dự định thực hiện nhằm giải thích rõ ràng khi nào, ở đâu và làm thế nào chúng ta sẽ đạt được nó. Nó được thực hiện bằng cách quyết định trước mục tiêu phấn đấu làm thế nào chúng ta sẽ vượt qua rào cản “Nếu gặp phải tình huống Y, thì tôi sẽ bắt đầu hành vi tiến tới mục tiêu X!” (Gollwitzer).


Các nghiên cứu cho thấy các ý định thực hiện có tác động tích cực đến việc đạt được mục tiêu, có hiệu quả trong việc thúc đẩy khởi xướng mục tiêu, che chắn việc theo đuổi mục tiêu đang diễn ra khỏi những ảnh hưởng không mong muốn, từ bỏ các hành động thất bại và bảo tồn khả năng phát triển cho mục tiêu trong tương lai.


Nếu mục tiêu của bạn là kiêng ăn đường, ý định thực hiện của bạn có thể trở thành "Khi thực đơn tráng miệng đến, tôi sẽ gọi cà phê". Nếu mục tiêu của bạn là tập thể dục nhiều hơn, ý định thực hiện của bạn có thể biến thành "Tôi sẽ tập luyện trong một giờ tại phòng tập thể dục vào thứ Hai, thứ Tư và thứ Sáu trước khi làm việc."

Tích Hợp Để Đạt Trạng Thái Hài Hòa Bên Trong

Tiến sĩ Daniel Sigel, người có nghiên cứu kết hợp khoa học não bộ với cách tiếp cận thực tế để hiểu biết về hành vi và cơ chế thay đổi của con người, nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hiểu biết về bản thân thông qua việc tìm hiểu về hoạt động của não cũng như phát triển khả năng chánh niệm để quan sát các trạng thái bên trong chính mình giúp chúng ta phát triển sự đồng cảm đối với người khác và điều hướng thế giới xã hội của chúng ta.


Nếu động lực là về sự thay đổi, vậy thì cái gì làm nó thay đổi? Theo Tiến sĩ Siegel, thay đổi là khả dĩ bởi vì hầu hết con người đang nỗ lực hướng tới sự tích hợp, nơi chúng ta kết nối năng chức hoạt động của các hệ thống nội tại của mình hướng đến trạng thái hài hòa bên trong. Yêu cầu đầy tham vọng nhất của cấu trúc lý thuyết tư duy là chúng ta có thể thay đổi bộ não vật lý của mình bằng cách tập trung sự chú ý của chúng ta theo cách tích hợp một khía cạnh khác của chức năng tâm lý và thần kinh và thực tế điều chỉnh lại kết nối khớp thần kinh đối với sức khỏe tâm thần tốt hơn.


Mô hình hạnh phúc của Tiến sĩ Siegel, bao gồm quá trình tích hợp tâm trí, bộ não và các mối quan hệ của chúng ta. Ông xác định tám lĩnh vực tích hợp như là cách thức để thông qua đó tạo ra một trạng thái hài hòa bên trong có thể được thúc đẩy, và động lực tăng lên:

  1. Tích hợp ý thức cho phép nhận thức rõ ràng hơn trong việc nhận thức tâm trí của chúng ta

  2. Tích hợp song phương xảy ra khi chúng ta điều hòa các chức năng não trái và não phải kết nối não suy nghĩ và não cảm xúc của chúng ta

  3. Tích hợp dọc cho phép nhận thức cơ thể lớn hơn và là một hình thức tạo ra kết nối cơ thể-tâm trí

  4. Tích hợp bộ nhớ liên quan đến quá trình tạo bộ nhớ và cách thức ảnh hưởng của nó đến sức khỏe của chúng ta

  5. Tích hợp tường thuật là về cách chúng ta tìm thấy ý nghĩa và giải thích kinh nghiệm của chúng ta

  6. Tích hợp trạng thái liên quan đến tích hợp trạng thái tinh thần như nhu cầu ở một mình so với nhu cầu tích hợp hội nhập xã hội cá nhân thì nói về cách chúng ta liên quan đến người khác

  7. Tích hợp thời gian có liên quan đến ý thức về thời gian của chúng ta và liên quan đến tâm lý hiện sinh và suy nghĩ của chúng ta về sự trường tồn và nhu cầu của sự chắc chắn

  8. Cuối cùng, tích hợp thăng hoa tinh thần là về ý thức mở rộng của bản thân, và Tiến sĩ Siegel hy vọng rằng việc nuôi dưỡng nó có tiềm năng biến đổi thế giới chúng ta đang sống (Tầm nhìn tư duy là gì? Một cuộc phỏng vấn với Tiến sĩ Dan Siegel., n.d.).

Cấu trúc của tầm nhìn tư duy kết hợp với công cụ tự nhận thức chánh niệm cùng với những hiểu biết sâu sắc về bản chất của chúng ta được thúc đẩy bởi sự hiểu biết khoa học về các chức năng của não. Sự hiểu biết về bản thân này, theo Siegel, không chỉ cho phép chúng ta tự điều chỉnh và định hướng cuộc sống mà còn giúp chúng ta hiểu người khác tốt hơn và có thể giúp chúng ta phát triển sự đồng cảm, đây là điều quan trọng để phát triển các mối quan hệ. Định nghĩa về sự đồng cảm của ông ấy giống như việc có một bản đồ về người khác là một phép ẩn dụ mạnh mẽ, giống như cách ông ấy giải thích về sự linh hoạt tâm lý vẽ ra một bức tranh về một dòng sông giữa sự cứng nhắc và rối loạn cảm xúc (“Tầm nhìn tư duy là gì? Một cuộc phỏng vấn với Tiến sĩ Dan Siegel.,” nd).

Kỹ Thuật Tạo Động Lực Bền Vững

Thiết lập mục tiêu và dự định thực hiện không đủ để tìm thấy động lực. Nghiên cứu cho thấy rằng để mang lại sự thay đổi lâu dài, những gì chúng ta cần là nhắc nhở, lặp lại và nghi thức.


Nhắc nhở

Để tập trung sự chú ý của chúng ta vào một cam kết cụ thể mà chúng ta đã thực hiện, sẽ có ích nếu có những lời nhắc. Những tín hiệu bên ngoài trong môi trường của chúng ta có thể đơn giản, và những thứ khác có thể phức tạp và sáng tạo hơn. Dưới đây là một vài gợi ý:

  • nhập thời gian tập thể dục của bạn vào bản kế hoạch của bạn, giống như bạn sẽ làm cho một cuộc họp khách hàng

  • đặt một bức tranh trên tường hoặc trên trình bảo vệ màn hình ảnh của người thúc đẩy bạn ra khỏi giường và mang đôi giày chạy của bạn vào

  • xem qua lời nhắc của bạn theo nghĩa đen: để giày chạy ngay bên cạnh giường của bạn

  • đặt đồng hồ báo thức của bạn để phát một bài hát hoặc một lời khẳng định mà bạn thấy đặc biệt có động lực


Lặp đi lặp lại

Nhắc nhở thường xuyên có thể mở đường cho hành động lặp đi lặp lại, đó là điều cần thiết cho sự thay đổi lâu dài. Chỉ tập thể dục trong một hoặc hai tuần đầu tiên, dù khó khăn đến đâu, trong mọi khả năng, đều thua xa những hy vọng và khát vọng của bạn cho năm mới. Hơn nữa, thông qua những lời nhắc nhở cùng với sự lặp đi lặp lại, bạn có được đến miền đất hứa của sự thay đổi: luyện tập các nghi thức.


Sử dụng công nghệ để bắn phá bộ não vô thức của bạn với những tuyên bố về thế giới bạn muốn tạo ra. Công nghệ đã cho chúng ta tất cả các loại công cụ tuyệt vời mà chúng ta có thể sử dụng.

  • Thiết lập các cuộc hẹn hoặc thông báo định kỳ và lên lịch cho điều bạn đang cần thay đổi. Nếu đó là thời gian tập thể dục, thời gian chuẩn bị thức ăn, giờ đi ngủ - hãy lên lịch cho nó - và sắp xếp mọi thứ để nó có nhiều khả năng xảy ra. Đây là những hỗ trợ môi trường giúp tiềm thức dễ dàng theo dõi sự thay đổi trong hành vi.

  • Theo dõi tiến trình của bạn trên biểu đồ được hiển thị ở đâu đó có thể nhìn thấy hoặc thông qua một ứng dụng yêu cầu bạn đăng nhập thành tích của mình; sự phản hồi sẽ củng cố động lực.

  • Lên kế hoạch nếu/thì khi có chướng ngại vật cản trở.

  • Âm thanh: phát những lời khẳng định của bạn trong khi bạn đang chạy bộ hoặc làm việc, dọn dẹp nhà cửa - bất cứ lúc nào bạn thường nghe nhạc.

  • Âm thanh và video trong tiềm thức: Bạn có thể phát các bản ghi âm thanh và video trong tiềm thức cho chính mình suốt cả ngày.

  • Phần mềm tiềm thức: Có sẵn “phần mềm” sẽ phát những lời khẳng định của bạn với chính bạn bằng cách bật chúng lên nhanh nhấp nháy và gần như vô hình trên “màn hình máy tính nhận thức” của bạn.


Nghi thức

Chúng ta hình thành các nghi thức sau một lượng vừa đủ những nhắc nhở và sự lặp lại bởi bộ não chúng ta tạo ra các rãnh thần kinh mới liên quan đến một hành vi cụ thể. Sẽ trở nên dễ dàng hơn sau một đến hai tháng để hành động theo một cách nhất định tại một thời điểm cụ thể.


Vài lời cảnh báo với bạn khi tạo dựng những lời nhắc nhở, sự lặp đi lặp lại và nghi thức hóa:

  • Càng đơn giản càng tốt. Quá tải thần kinh có khả năng dẫn đến bạn không làm gì. Hy vọng và nguyện vọng khiêm tốn dẫn đến những chiến thắng nhỏ và thay đổi dần dần.

  • Thất bại càng nhiều càng tốt và hãy nhớ rằng thành công ở lần thử thứ năm hoặc thứ sáu có nhiều khả năng đạt được hơn.

  • Cam kết công khai là một lực lượng mạnh mẽ. Nói hoặc ghi lại hành động dự định của bạn cho chính bạn hay một người bạn hoặc học viên đáng tin cậy. Hoặc tốt hơn nữa, tìm một người có thể khiến bạn có trách nhiệm.

  • Khẳng định là một cách khác để nói rõ trạng thái mong muốn của bạn là gì. Nó gửi một thông điệp mạnh mẽ đến não, giúp củng cố những thay đổi chúng ta mong muốn. Khẳng định nên được lặp lại ở thì hiện tại.

  • Ghi lại ý định, cảm xúc, ấn tượng của bạn cũng tạo ra các kết nối thần kinh mạnh mẽ và có thể hỗ trợ thêm cho sự kiên trì của bạn.

Khi chúng ta tạo ra những lời nhắc hữu ích và lặp lại chúng thường xuyên đủ để tạo ra các nghi thức, chúng ta sẽ tăng cơ hội tạo thói quen mới với hy vọng có được chúng thay thế những hành vi mà ta ít mong muốn hơn.

KỸ NĂNG TẠO ĐỘNG LỰC

Để có thể tạo động lực là cả một nghệ thuật và khoa học, và đòi hỏi một lượng thực hành đáng kể. Cho dù bạn là huấn luyện viên, quản lý, phụ huynh hay giáo viên, bạn sẽ nhận ra rằng không phải tất cả các kỹ năng này đến với bạn một cách tự nhiên mà có thể được cải thiện cùng với sự luyện tập, trau dồi.


Lĩnh vực phát triển nhanh chóng của khai vấn cá nhân và chuyên nghiệp có nhiều thứ để cung cấp trong lĩnh vực công cụ và can thiệp động lực. Tim Gallwey định nghĩa bản chất của việc khai vấn là “khai thác tiềm năng của một người, để tăng tối đa hiệu suất của chính họ”.


Anthony Grant mô tả nó như “một quá trình hợp tác, tập trung vào giải pháp và hướng đến kết quả hợp tác, trong đó nhà khai vấn tạo điều kiện nâng cao kinh nghiệm sống và đạt được mục tiêu”. Trọng tâm của khai vấn là hỗ trợ khách hàng thực hiện hành động hướng tới việc hiện thực hóa mục tiêu, mong muốn và tầm nhìn của họ. Đối với điều đó, chúng ta cần động lực.



Dưới đây là một mô tả ngắn gọn về một số kỹ thuật và kỹ năng thường được dạy trong một chương trình khai vấn được chứng nhận ICF có thể được sử dụng để tăng cường động lực của một khách hàng khai vấn để theo đuổi mục tiêu.

  1. Công nhận điều khách hàng của chúng ta đang nói là một trong những phương thức mạnh mẽ thể hiện ra rằng bạn thực sự đang lắng nghe và bạn quan tâm về điều mà khách hàng đang nói. Điều đó có thể đạt được thông qua việc soi gương phản chiếu lại hoặc diễn giải lại.

  2. Làm rõ và tóm tắt lại có thể giúp đào sâu sự hiểu biết lẫn nhau và giúp xây dựng mối giao hảo cần thiết để hỗ trợ động lực thay đổi.

  3. Thừa nhận các cảm xúc của khách hàng thì vô cùng quan trọng để tạo ra không gian an toàn nơi mà họ không cảm thấy bị phán xét chỉ trích.

  4. Phá tan sự kháng cự và hỏi khách hàng làm sao mà anh ấy hay cô ấy xoay xở vượt qua được những tình huống tương tự trong quá khứ thì giống như là cách thức hỏi han mang tính chất tán thưởng.

  5. “Nhấn nút” kích hoạt tư duy là để giúp khách hàng tìm ra một cách khác để xem xét tình huống và tương tự như khái niệm về tái cấu trúc nhận thức.

  6. Ăn mừng chúc tụng những chiến thắng và nỗ lực vô địch của khách hàng là rất quan trọng trong việc tăng cảm xúc tích cực và tương tự như phản ứng tích cực mang tính xây dựng.

  7. Khai vấn những niềm tin giới hạn là về việc hỏi xem niềm tin đó đúng như thế nào và niềm tin đã ảnh hưởng đến khách hàng ra sao.

  8. Khai vấn các diễn dịch là về việc xem xét những gì có thể trái ngược hoàn toàn với cách họ nhìn nhận tình hình hiện tại của họ.

  9. Khai vấn các giả định là về việc hỏi lý do tại sao, nếu điều này xảy ra trong quá khứ, tại sao nó phải xảy ra một lần nữa.

  10. Khai vấn “những kẻ phá đám” là về việc xác định khía cạnh nào của bản thân mà nghĩ rằng khách hàng kém hơn họ thực sự là ai.

  11. Đánh giá là về việc khám phá các lựa chọn và hỏi khách hàng làm sao họ biết khi nào họ thành công.

  12. Chuyển tiếp là về việc hỏi tiếp xem khi bạn đến được mục tiêu đó bạn sẽ làm gì.

  13. Quan sát là nhận thấy điều gì đó tích cực về khách hàng ngay cả khi đó chỉ là khen ngợi về sự trung thực của họ, việc đưa ra lựa chọn - lựa chọn của bạn là gì, những gì khác, v.v.

  14. Phép ẩn dụ là công cụ nhận thức mạnh mẽ, gán ý nghĩa cho tình huống và có thể truyền cảm hứng.

  15. Gieo trồng hạt giống là một cách thể hiện rằng chúng ta có niềm tin vào khả năng của khách hàng.

  16. Kéo giãn ranh giới vùng an toàn là về việc hỏi khách hàng sẽ như thế nào khi họ tiến thêm một bước nữa.

  17. Phản ánh là về việc kiểm tra lại với khách hàng và cách họ cảm nhận như thế nào về những gì vừa được thảo luận.

  18. Chuyển từ đầu sang trái tim là yêu cầu khách hàng mô tả cảm xúc xuất hiện trong suốt buổi khai vấn.

  19. Tầm nhìn là sử dụng các kỹ thuật trực quan như hình ảnh bản thân tương lai lý tưởng.

  20. Khám phá các giá trị là về việc khám phá những gì khách hàng của chúng ta coi là quan trọng nhất trong cuộc sống của họ.

  21. Nhu cầu diễn dịch là một phương pháp khác để giúp khách hàng khi nhu cầu của chúng ta chuyển dịch thành động cơ khiến chúng ta hành động và những hành động này có hệ quả về cảm xúc.

LỜI NHẮN NHỦ CHO BẠN

Đến bây giờ, bạn nên nhận ra rằng động lực thực sự, hiệu quả gắn liền với kết quả mà mọi người quan tâm. Can thiệp kích thích động lực tạo ra kết quả tốt hơn khi họ tập trung vào việc hỗ trợ động lực và cảm xúc thay vì cố gắng tăng một số kết quả cụ thể, chẳng hạn như hiệu suất, năng suất, thành tích hoặc hạnh phúc.

Chiến lược và kỹ thuật động lực yêu thích của bạn là gì? Hãy chia sẻ đề xuất của bạn ở phần bình luận dưới đây.


Các bạn có thể đọc lại phần 1 của bài viết này tại đây:


 

Bài đăng liên quan hoặc cùng chủ đề


 
Hoạt Động Liên Quan Đến Bài Viết

Sẽ đến lúc nào đó trong đời chúng ta sẽ chạm tới ngưỡng khủng hoảng bản sắc cá nhân. Bạn sẽ đứng trước câu hỏi lớn của cuộc đời:

  • Bây giờ tôi có phải là tôi không?

  • Nếu tôi không phải là tôi thì tôi là ai?

Nếu có lúc nào đó bạn thấy mình KHÔNG-LÀ-AI-CẢ thì hãy nhìn vào những dấu vân tay trên đôi bàn tay mình, và cả những đường chỉ tay trong lòng bàn tay. Nơi đây đã ghi dấu ấn rành rành, không thể chối cãi về bản sắc riêng biệt của bạn mà không bất cứ ai trên đời này sở hữu giống y chang bạn. Hãy tự tin giơ tay khẳng định “Tôi là chính tôi!”


Hãy đến cùng Compassion làm nên dấu ấn của riêng mình trong chương trình “Becoming Me - Hành Trình Trở Thành Chính Mình“



 

Chú thích:

(*) Thử nghiệm marshmallow: Một thí nghiệm về kẹo dẻo nổi tiếng được tiến hành với những đứa trẻ 4 tuổi vào những năm 1960 bởi Walter Mischel, giáo sư tâm lý học của Đại học Stanford. Ông ấy đặt kẹo dẻo lên chiếc bàn trước mặt một đứa trẻ và nói rằng ông ấy cần phải ra ngoài trong vài phút. Đứa bé được phép ăn viên kẹo dẻo đó khi ông ấy đi khỏi, nhưng nếu nó có thể đợi đến khi ông ấy trở lại thì ông ấy sẽ cho nó hai viên kẹo dẻo. Rồi ông ấy ra ngoài, một máy quay phim đã ghi lại những sự việc xảy ra sau đó. Tiến sĩ Mischel hứng thú với tìm hiểu điều gì đã khiến một vài đứa trẻ có thể trì hoãn thời điểm ăn kẹo trong khi những đứa khác lại đầu hàng. Đa số bọn trẻ không chịu nổi trong vòng chưa đến 3 phút. Tuy nhiên, vài đứa có thể chịu được trong suốt 20 phút cho đến khi giáo sư quay lại. Và kết quả là chúng được thưởng không chỉ là thêm một viên kẹo nữa. Như một nghiên cứu tiếp theo sau đó cho thấy, những đứa trẻ này có những mối quan hệ tốt đẹp hơn, đáng tin cậy hơn, và thậm chí là ghi được trung bình 210 điểm cao hơn trong kỳ thi SAT so với những đứa trẻ không thể chống lại cám dỗ của viên kẹo dẻo.

(**) Liệu pháp Chấp nhận và Cam kết : Acceptance and Commitment Therapy - ACT (phát âm giống như từ “act-hành động”) được phát triển ở Hoa Kỳ bởi nhà tâm lý Steven Hayes và đồng nghiệp của ông, Kelly Wilson và Kirk Strosahl. Đó là một can thiệp tâm lý dựa trên kinh nghiệm, sử dụng các chiến lược chấp nhận và chánh niệm pha trộn theo nhiều cách khác nhau với các chiến lược cam kết và thay đổi hành vi, để tăng tính linh hoạt tâm lý. Phương pháp tiếp nhận và cam kết hướng đến việc hướng dẫn cho người được điều trị chấp nhận sự tồn tại của những luồng suy nghĩ tiêu cực một cách thoải mái nhất. Đây là điểm khác biệt lớn nhất giữa ACT và các biện pháp điều trị cổ điển. Thay vì tìm cách bỏ qua những suy nghĩ tích cực, ACT hướng con người đến việc chấp nhận chúng trong lúc tìm kiếm những giá trị quan trọng hơn trong cuộc sống.


 

Khuyến cáo quan trọng về bài đăng: Các bài đăng trên Compassion.vn được thực hiện bằng cách sử dụng nguồn lực cộng đồng (được dịch lại từ các nguồn khác nhau hoặc do chuyên gia cộng tác viết) - Compassion luôn nỗ lực cải thiện chất lượng nội dung (bằng cách tối ưu hóa quy trình tại hotro.compassion.vn) và nâng cao tính chuyên môn (bằng cách cộng tác với chuyên gia tại: www.compassion.vn/expert). Tuy nhiên người đọc cần tự kiểm chứng lại thông tin và đặc biệt các bài đăng không thể thay thế các giải pháp cần chuyên môn khác như trị liệu, tham vấn, coaching... (bạn có thể tham khảo danh sách từ Compassion: www.compassion.vn/booking).


 

Nguồn bài dịch: https://positivepsychology.com/how-to-motivate-someone-or-yourself/ Người dịch: Hải Yến ; Người biên tập: Anh Đào Lê Chuyên gia review: Đang review bởi chuyên gia: www.compassion.vn/expert Hình thức dịch: Dịch & biên tập theo hình thức crowdsourcing tại www.compassion.vn/crowdsourcing - Cộng tác làm nội dung tại đây

0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

SPONSORED CONTEN​T

MỜI TÀI TRỢ NỘI DUNG TRÊN COMPASSIO

bottom of page