top of page

Chuyển Hóa Sức Mạnh Cảm Xúc Tức Giận

Đã cập nhật: 14 thg 2, 2023

Trong nhiều buổi nói chuyện của tôi với thân chủ gần đây, chủ đề về sự tức giận được khơi lên. Cảm giác này thường được coi là một cảm xúc nguy hiểm hoặc “xấu xa” có thể gây hại cho bạn và những người khác. Vì vậy, nhiều người sợ cảm xúc 'giận' và người ta khuyên bảo nên làm bất cứ điều gì có thể để bóp chết nó đi, hay giấu kín cơn giận dữ trong lòng.

- Viết bởi: Dr. Denise Renye

Nguồn: Compassio

Tôi thấy điều này đặc biệt đúng với phụ nữ và những người có tính cách điềm đạm, dịu dàng dù là giới tính nào. Và thay vì thể hiện cảm xúc tức giận tự nhiên lành mạnh, chúng ta được khuyến khích nên làm hài lòng mọi người và không được làm dậy sóng cơn giận dữ trong bất kỳ mối quan hệ nào. Chúng ta được khuyến khích trở nên "tử tế" và tức giận không phải là một cảm xúc "tốt đẹp".


Đàn ông (và những người có tính cách mạnh mẽ, cương quyết - bất chấp giới tính của họ là gì) lại trải qua điều ngược lại - họ được xã hội đồng tình khi họ giận dữ và bày tỏ sự tức giận, nhưng cảm xúc buồn bã của họ lại không được xã hội chấp nhận. (Hãy nghĩ về những câu nói phổ biến ở trường học như "Con trai không khóc" hoặc "Đừng yếu đuối ẻo lả như con gái")


Đừng Sa Vào Mâu Thuẫn Sai Lầm

Tuy nhiên, tôi ở đây để nói rằng cả hai xu hướng phản ứng tự động này đều sai! Thực ra, cảm xúc không có tốt hay xấu, đúng hay sai. Thể hiện sự tức giận và bày tỏ nỗi buồn là điều lành mạnh. Chúng ta cần cả hai cảm xúc - chúng cung cấp cho chúng ta những thông tin quan trọng.


Khi chúng ta cảm thấy tức giận và chúng ta không coi trọng nó hoặc không cho mình không gian để cảm nhận nó (rất khác với việc thể hiện nó), chúng ta tự bỏ rơi chính mình. Và khi từ bỏ bản thân, chúng ta có thể 'giận cá chém thớt' để chuyển cơn giận sang ai đó hoặc điều gì đó.


Chúng ta cũng có thể dập tắt cơn tức giận được một lúc nào đó, sau đó cơn giận có thể bùng phát trở lại ra hành động thiếu lành mạnh như ăn uống vô độ hoặc chán ăn, lạm dụng rượu hoặc các chất gây nghiện khác, ăn chay kiêng khem quá mức, say sưa xem TV hoặc trò chơi điện tử và các hành vi tự hủy hoại bản thân khác.


Mối Quan Hệ Của Nền Văn Hóa Với Cảm Xúc Tức Giận

Tôi luôn quan tâm đến nghiên cứu xã hội và cụ thể hơn là những kỳ vọng thuộc về văn hóa xã hội. Vào những năm đầu 20, tôi đọc cuốn sách 'The Anger Advantage: The Surprising Benefits of Anger and How It Can Change a Woman’s Life' (Tạm dịch: 'Lợi thế của sự tức giận: Những lợi ích đáng ngạc nhiên của sự tức giận và cách nó thay đổi cuộc sống của một người phụ nữ). Các tác giả nói rằng, trong nền văn hóa hiện nay, chúng ta không học cách xử lý sự tức giận. Tôi đồng ý. Một lần nữa, chúng ta được dạy để đẩy cơn giận đi - hoặc kìm nén nó.


Bài Học Rút Ra Được Từ Sự Diệu Kì Của Cảm Xúc Tức Giận

Khi tôi là giám sát viên lâm sàng trong một chương trình can thiệp sớm ở Philly, tôi đã học được rất nhiều điều về sự tức giận và những gì cơn giận có thể nói cho chúng ta biết. (Và, hãy thành thật đi, tôi biết rất nhiều điều về điều đó vì chính tôi là một người gốc Philly. Đây là một thành phố không tránh khỏi sự tức giận.) Vào thời điểm đó trong sự nghiệp và cuộc sống của mình, tôi đã làm việc với các gia đình có trẻ em mới sinh cho tới 3 tuổi đang được đánh giá là chậm phát triển. Sự tức giận là một phần quan trọng trong những điều các gia đình này phải đối mặt với nhau khi họ vật lộn với thực tế là đứa con thân yêu của họ bị chậm phát triển.


Trong vai trò của mình vào thời điểm đó, tôi đã gặp nhiều gia đình ngoài việc nhận chẩn đoán bệnh cho con, họ cũng đang phải đối mặt với cảnh nghèo khó. Cảm xúc của họ hoàn toàn hợp tình hợp lý; họ đã phải đối mặt với nhiều gánh nặng tàn khốc. Tôi đã cố gắng hỗ trợ họ bằng cách tạo không gian cho họ bộc lộ ra cơn tức giận. Khi làm điều đó, chúng tôi phát hiện ra sự đau buồn sâu sắc bên dưới cảm xúc tức giận của họ. Họ đang trải qua một mất mát mà không từ ngữ nào có thể diễn tả được.


Hãy Trải Nghiệm Trọn Vẹn Cảm Xúc Tức Giận Của Chính Mình

Đây là những gì cảm xúc làm - chúng thông báo cho chúng ta về tác động của thế giới lên chúng ta và giúp ta xử lý nó. Cảm nhận một cảm xúc rất khác với việc thể hiện được xúc cảm đó. Hơn nữa, tồn tại một số cách thể hiện cảm xúc lành mạnh hơn những cách khác. Cảm thấy tức giận là một quá trình nội sinh; nó diễn ra bên trong thân tâm mỗi chúng ta và đôi khi ta có thể cảm thấy to lớn và choáng ngợp. Và một lần nữa, khi tức giận trỗi lên, có lý do cho cảm xúc này. Hãy chú ý đến cơ thể của bạn. Dõi theo cảm nghiệm biểu lộ trên thân của cảm xúc. Bạn sẽ thấy sự tức giận mang theo một thông điệp. Nó đang muốn nói với bạn điều gì? Ai đó đã vi phạm một ranh giới? Bạn có nhận thấy sự bất công trên thế giới nói chung không?


Điều kì diệu của cảm xúc tức giận là

giải phóng sức mạnh trong bạn để giải quyết trở ngại, mối nguy hiểm

Nguồn: Ấn Phẩm La Bàn Cảm Xúc - Compassio

Vì vậy, điều quan trọng là phải tạm dừng. Vội vàng chuyển từ trạng thái cảm thấy tức giận rồi ngay lập tức bộc lộ giận dữ có thể dẫn đến tổn hại cho người khác, cho chính bản thân hoặc những đồ vật vô tri vô giác (chẳng hạn như ném điện thoại vào tường). Những gì tôi mô tả ở đây nghe có vẻ giống như một yêu cầu quá khó khăn, và đúng như vậy. Trong nền văn hóa của mình, chúng ta không được dạy cách đối phó với sự tức giận. Toàn bộ nước Mỹ được thành lập dựa trên sự giận dữ của những người dân, người Mỹ bản địa và người Mỹ gốc Phi, và thành dấu ấn đi vào lịch sử.


Học Cách Chăm Sóc Cảm Xúc Tức Giận

Tôi biết thật khó để dừng lại trong khoảnh khắc ngọn lửa giận dữ đang bùng cháy bên trong. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể làm được! Và việc tạm dừng lại để để ý và suy ngẫm về cảm xúc của mình rất khác với việc xoáy sâu, tách khỏi hoặc phủ nhận chúng. Hai thực hành giúp rèn luyện khả năng tạm dừng là yoga và thiền định. Nếu bạn có thể ngồi lại đối diện với cơn giận dữ bên trong mình, để ý đến sắc thái của nó thay vì thổi bùng cơn giận dữ vào lúc này, điều này sẽ tạo ra không gian và thời gian để bạn đưa ra quyết định phản hồi sáng suốt.


Chăm sóc cảm xúc giận dữ mang cho bạn thêm một lợi thế trong cuộc sống của mình, đó là hài hòa về cảm xúc, tránh được những phản ứng lệch lạc như bùng phát giận thái quá hoặc kìm nén cơn giận. Sự tức giận có thể giống như một chuyến tàu siêu tốc nhanh chóng chạy trốn ta nếu cơ thể không được hướng dẫn. Yoga và thiền là hai cách để rèn luyện thân thể. Thực hành được như vậy cho phép bạn thu thập được nhiều thông tin về các tình huống bạn muốn hướng tới hoặc tránh xa. Đây là chìa khóa vàng để sống một cuộc sống hài hòa, trọn vẹn.


Thể Hiện Cảm Xúc Lành Mạnh

Khi muốn thể hiện sự tức giận theo những cách lành mạnh, tôi khuyên bạn nên la hét vào gối, chạy bộ, nhảy múa theo điệu nhạc giận dữ, tham dự các cuộc biểu tình và viết nhật ký để xả giận. Tất nhiên, có nhiều lựa chọn hơn những lựa chọn này, điều quan trọng là tìm một cái gì đó phù hợp với bạn.


Sự tức giận sẽ xuất hiện nhiều lần, cứ đến rồi đi.

Câu hỏi đặt ra là bạn sẽ chuyển hóa cơn giận như thế nào?


 

Đội ngũ sản xuất:

Dịch, Biên tập và Tạo dựng hình ảnh minh họa: Compassio


Thông Tin Về Bài Đăng:

1 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

SPONSORED CONTEN​T

MỜI TÀI TRỢ NỘI DUNG TRÊN COMPASSIO

bottom of page