top of page

7 Thói Quen Cho Bộ Não Khỏe Mạnh

Giữ gìn bộ não khỏe mạnh là chìa khóa để có một đời sống lành mạnh và kéo dài tuổi thọ. Đã có rất nhiều lý thuyết chỉ ra như thế nào là một bộ não khỏe mạnh và làm sao để đạt được điều đó, tuy nhiên những ý tưởng rành rành chỉ ra cách duy trì và giữ gìn tâm trí tinh nhạy lại không phụ thuộc vào những lý thuyết đó. Dưới đây là 7 thói quen ứng dụng vào cuộc sống sẽ giúp bạn giữ gìn một bộ não khỏe mạnh.



1. Nghỉ Ngơi Đầy Đủ

Toàn bộ cơ thể bạn đều cần nghỉ ngơi, bao gồm cả bộ não. Cho dù bạn thường xuyên thức đêm hay dậy sớm, có giấc ngủ đầy đủ là điều cần thiết cho cơ thể bạn. Trong khi các bộ phận khác từ từ chìm vào giấc ngủ và cơ thể bạn bắt đầu bật chế độ nghỉ ngơi, bộ não vẫn chưa hẳn đã tắt. Khi bạn ngủ, bạn vừa nằm mơ, vừa chữa lành những tổn thương về thể chất và tinh thần đã trải qua trong ngày, đồng thời chuẩn bị sinh lực cho ngày mới. Người lớn cần ngủ từ 7-9 tiếng một đêm có giấc ngủ sâu hữu ích, nhờ đó họ có thể tỉnh táo mỗi ngày.


2. Duy Trì Tính Năng Động

Một lối sống năng động cũng là chìa khóa có bộ não mạnh khỏe. Duy trì vận động giúp bộ não của bạn sản xuất nhiều hóc-môn cung cấp cho phần còn lại của cơ thể. Tập thể dục khuyến khích cơ thể sản xuất hóc-môn nâng cao sức khỏe bộ não và cải thiện cảm xúc của bạn. Dù bạn không cần luyện tập thường xuyên cho bộ não mạnh khỏe, nhiều chuyên gia đề cử nên tập thể dục hàng ngày để thúc đẩy lưu thông máu và giữ gìn sức khỏe.


3. Quan Tâm Đến Thân Thể

Cơ thể bạn sẽ gửi nhiều tín hiệu nếu sức khỏe bộ não không ổn. Nó có thể bao gồm triệu chứng thiếu vitamin. Lấy ví dụ, nếu bạn cảm thấy mờ mắt và mệt mỏi trong những tháng mùa đông, cơ thể bạn chắc hẳn thiếu vitamin D. Trao đổi với bác sĩ về những triệu chứng này có thể giúp bạn có giải pháp cải thiện sức khỏe tinh thần và cơ thể.


4. Duy Trì Bổ Sung Nước

Cơ thể chúng ta cần nước để thực hiện chức năng. Khi chúng ta thiếu nước, bộ não không thể vận hành mạch lạc được. Theo một nghiên cứu năm 2018 từ Georgia Tech, chức năng nhận thức bị giảm nếu thiếu nước, ta có thể dễ quan sát thấy những ảnh hưởng này trong 2 tiếng đồng hồ khi bị thiếu nước. Chú ý bổ sung nước đầy đủ giúp nâng cao sức khỏe não bộ và cũng hỗ trợ các cơ quan khác của cơ thể.


5. Tìm Điểm Cân Bằng Trong Cuộc Sống

Ý tưởng cân bằng cuộc sống- công việc là cái chúng ta nghe rất nhàm tai. Dù vậy, đôi khi chúng ta quên rằng sự cân bằng lành mạnh trong đời sống rất khác biệt, phụ thuộc vào hoàn cảnh bản thân. Tìm ra điểm cân bằng có vẻ dành cho bạn ngay lúc này, hãy cởi mở và thích nghi với những thay đổi cần thiết để mở ra trang mới, có thể giúp bạn đổi mới hơn.


Hãy chú ý tất cả khía cạnh của cuộc sống đều cần được cân bằng (không chỉ về công việc và gia đình mà còn những lĩnh vực khác như nghỉ ngơi thư giãn, bạn bè, tự chăm sóc bản thân, sở thích, tâm linh, hoạt động ngoài trời cũng cần phân bố phù hợp). Bằng cách dành thời gian và sự tập trung thích hợp vào điều bạn quan tâm, bạn có thể giảm bớt căng thẳng và cho phép bộ não nảy sinh sự hứng thú với thế giới rộng lớn này bằng nhiều cách hơn.


6. Kích Thích Não Bộ

Bộ não của bạn cần rèn luyện như các phần khác của cơ thể. Các trò chơi rèn luyện trí tuệ, đố vui, tư duy phản biện, học những điều mới, sở thích mới, ghi nhớ, rèn luyện não bộ và đọc thêm về những kiến thức mới đều có tác dụng như bài thể dục cho não bộ.


7. Chăm Sóc Sức Khỏe Tinh Thần

Sức khỏe tinh thần rất cần thiết để bộ não chúng ta khỏe mạnh. Nếu bạn có triệu chứng trầm cảm hoặc lo âu, hoặc nếu bạn cảm thấy tâm trí không thể bình tĩnh lại, chúng tôi khuyên bạn nên trao đổi với chuyên gia sức khỏe tinh thần. Một chuyên gia có thể hướng dẫn bạn trong việc phát triển các kĩ năng và đưa ra phương hướng giúp bạn có tâm trí mạnh khỏe.


 

Bài đăng có nội dung liên quan:

 

Đội ngũ sản xuất:

Người dịch: Nguyễn Phương Anh

Người biên tập: Anh Đào Lê


 

Thông Tin Về Bài Đăng:

Hình thức sản xuất nội dung: Dịch & biên tập theo hình thức crowdsourcing - sử dụng nguồn lực cộng đồng. Cộng tác sản xuất nội dung tại đây Ủng hộ kinh phí sản xuất nội dung cho ban biên tập tại: Ủng hộ


0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

SPONSORED CONTEN​T

MỜI TÀI TRỢ NỘI DUNG TRÊN COMPASSIO

bottom of page