top of page
Ảnh của tác giảCompassio

6 điều thú vị một người hướng nội mang đến cho mọi mối quan hệ

Người hướng ngoại có thể nổi bật từ bên ngoài, nhưng người hướng nội cũng có thể tỏa sáng từ bên trong.


Bạn thân của tôi ở trường trung học là một cô bé hướng ngoại, xinh đẹp và năng động. Cô ấy không chỉ có làn da tuyệt đẹp, dáng người nhỏ nhắn và mái tóc nâu suôn dài, mà còn rất giỏi trong nói chuyện, tán tỉnh và hay cười. Các chàng trai không thể cưỡng lại sức thu hút của cô ấy, và tôi nghĩ rằng cô ấy có thể nhận được sự chú ý của bất cứ ai cô ấy muốn. Trong các bữa tiệc, cô nàng là trung tâm của sự chú ý, là người tỏa sáng nhất, có thể tán tỉnh những người khó tính nhất và làm mê mẩn mọi người mà cô gặp. Còn trong cuộc sống của mình, tôi luôn cảm thấy bừa bộn, vụng về và mờ nhạt bên cạnh cô ấy. Khoảng 400 năm sau khi Internet được phát minh như một phép màu, tôi kết bạn lại với mọi người từ thời trung học, tôi đã gần như chết lặng khi biết rằng tôi đã không phải là một người vô hình như tôi nghĩ. Mọi người có chú ý đến tôi, các chàng trai chú ý đến tôi, một trong những người tôi thầm thích thậm chí còn thừa nhận rằng anh ấy cũng có một chút cảm tình với tôi. (Quá tệ, không ai trong chúng tôi nói bất cứ điều gì vào thời điểm đó, nhưng đó mới là tuổi trẻ). Điều này buộc tôi phải xem xét lại toàn bộ ki ức về thời học sinh của mình và, ở một mức độ nào đó, với hình ảnh khác, ở một khía cạnh khác tôi nhận ra: Mình từng là một cô gái khá ổn đấy chứ.


Và đây, tôi muốn tóm tắt điểm quan trọng nhất: Đôi khi chúng ta nghĩ rằng để thu hút sự chú ý, ta cần phải cạnh tranh với những người hướng ngoại trông hết sức nổi bật, và điều đó có thể làm ta nhụt chí, nản lòng. Nhưng chưa chắc điều đó là đúng. Hãy nhớ làm thế nào mẹ bạn thường nói với bạn rằng: "Nếu con là chính mình, sẽ luôn có một người xứng đáng với con?" Thực tế là bạn không phải cạnh tranh với người hướng ngoại để được chú ý. Giả dụ, người hướng ngoại và người hướng nội như quả táo và cam. Hướng ngoại thì lấp lánh, còn hướng nội cũng tỏa sáng theo cách riêng của nó. Người hướng ngoại là pháo hoa, trong khi người hướng nội như một ngọn lửa ấm áp trong lò sưởi. Người hướng ngoại thu hút những người thích sự năng nổ, người hướng nội lại thu hút những người muốn đắm mình trong hơi ấm của bạn.


Bên cạnh đó, việc cố gắng trở thành người thu hút bạn khác giới có thể gây tác dụng ngược bằng nhiều cách. Trước hết, vấn đề nằm ở cách "quảng bá" bản thân. Chồng tôi luôn nhớ cái áo croptop tôi mặc đến bữa tiệc nơi anh ấy lần đầu rủ tôi đi chơi. Chồng tôi đùa rằng: “Anh không thấy nó lần nào nữa nhỉ?” - với một chút nuối tiếc trong đó. Đó là lần đầu tiên và duy nhất tôi từng mặc chiếc áo đó. Nó không thực sự dành cho tôi. Đó là một chiếc áo chỉ dành cho những người thích thể hiện, không phải là một người hướng nội như tôi. Mặc dù Tom đã tha thứ cho sự dối trá đó (một phần thôi), nhưng điều đó đem lại một bài học: Đừng thay đổi bản thân hoặc, ngay cả khi việc thay đổi đem đến hiệu quả thì bạn sẽ không thể dừng lại tham vọng để tốt hơn nên tốt nhất hãy học cách hài lòng.


Cho dù bạn không ăn mặc như Beyoncé vì bạn giống Adele nhiều hơn, nếu bạn đẩy mặt hướng ngoại của mình lên để thu hút ai đó thì rồi, khi hai người đến với nhau, hãy tiết lộ bạn là người hướng nội, để tránh bất đồng có thể xảy ra giữa cả hai. Bạn có thể đã gặp người bạn để ý mà trội hơn về mặt hướng ngoại, điều này không mang lại kết quả tốt cho hạnh phúc mãi mãi về sau. Sau một thời gian, bạn có thể thấy mình bực bội vì họ kỳ vọng rằng nhiệt huyết, sôi nổi sẽ diễn ra mãi mãi, trong khi điều đó là không thể có với một người hướng nội. (Lưu ý đối với sinh viên đại học: Đây là khoảng thời gian mà bạn dễ dàng bắt gặp những người trông có vẻ hướng ngoại vì tiệc tùng được tổ chức thường xuyên. Mọi thứ thay đổi trong thế giới thực khi bạn bè không đi cùng bạn và bạn phải tự nỗ lực để bắt chuyện với mọi người ở bữa tiệc).

Tôi nhớ những sự cố khi còn trẻ, tôi cố gắng thi đua với người bạn thân hướng ngoại của mình. Hầu hết đa số thời gian sau đó tôi đều cảm thấy bản thân ngu ngốc hoặc nhận lại sự chú ý mà tôi thấy không cần. Tôi đã có một người bạn trai ở trường trung học một phần vì tôi không nắm rõ những gì tôi thể hiện ra. Bạn tôi biết chính xác điều gì đã thu hút mọi người đến với chính họ. Họ thích sự tán tỉnh. Họ thích sự ngọt ngào. Nhưng tôi không biết mọi người có thể thích gì ở tôi. Tôi thông minh nhưng hay có lời ra tiếng vào bình phẩm tôi, không ai khen ngợi tôi như là: "Ôi mèn ơi! Trông cô gái thông minh thu hút chưa kìa!”. Bạn bè của tôi thấy tôi hài hước, nhưng tôi thiên về sự dí dỏm hơn là thu hút mọi người. Tôi cũng tốt đẹp và đầy màu sắc, nhưng, giống như hầu hết những người hướng nội khác, tôi chọn lọc những người bạn thân nên hầu hết mọi người không biết hết mọi thứ về tôi.

Tôi ước rằng tôi đã giống như bạn của mình, Niza, là một bạn thời học sinh. Cô ấy tự tin nói: “Mọi người dường như bị cuốn hút bởi tính cách và sự vụng về của mình. Thật kỳ lạ, hướng nội khá phù hợp với mình, thật tuyệt! Đúng vậy, thật tuyệt!

Ở một mức độ nào đó, muốn hẹn hò bạn sẽ phải thực hiện một loại công việc bán hàng, mà sản phẩm là: chính mình. Nhưng bạn chỉ có thể làm tốt công việc đó trừ khi bạn tin vào sản phẩm của mình và biết các tính năng tốt nhất của nó. Vì vậy, hãy thử xem xét 6 điều nổi bật chỉ có ở những người hướng nội:

1. Chúng tôi lắng nghe bạn. Một số người hướng nội đã chứng minh các kỹ năng nghe là một trong số điểm nổi bật của kiểu người này. Kristen, đại diện đứng lên nói rằng: “Tôi hiểu và xử lý những gì người khác nói và phân tích từ đầu trước khi tôi trả lời. Tôi thường suy nghĩ cẩn thận trước khi nói điều gì đó, đặc biệt là điều gì đó có tính chất nghiêm trọng. Không phải điều đó đồng nghĩa với việc là tôi không bao giờ thốt ra những điều ngu ngốc hay gây tổn thương.”



2. Chúng tôi không hành động vội vã, thiếu cẩn trọng. Bà Lynne cho hay: “Tôi thích có thời gian để xử lý tình huống và sau đó quyết định cách trả lời tốt nhất. Điều này sẽ hữu ích, vì những lời nói thì không thể rút lại hoặc quên một cách dễ dàng.

3. Chúng tôi có những suy nghĩ sâu sắc. Sự chu đáo có nghĩa là người hướng nội mang đến chiều sâu cho các mối quan hệ bằng cách đào sâu vào ý tưởng và suy nghĩ thấu đáo mọi thứ. “Chúng tôi dành thời gian để tìm hiểu những người chúng tôi quan tâm. Tôi thích tìm hiểu mọi thứ về người mà tôi đang hẹn hò, và tôi cố gắng cởi mở, giao tiếp nhiều nhất có thể” - Taylor chia sẻ - “ tôi rất trung thành và đáng tin cậy. càng về sau tôi càng quan tâm nhiều hơn đến đối phương và mối quan hệ của tôi”.

4. Chúng tôi sẽ để cho bạn tỏa sáng. Người hướng nội cũng biết khi nào nên lùi lại và để người khác làm việc của họ. Laura, người thích hẹn hò với người hướng ngoại, kể lại rằng cô ấy ổn khi để cho người bạn hướng ngoại của mình có không gian riêng. Thật vậy. Và trong khi người hướng ngoại có thể tạo ra một con đường phiêu lưu và giúp người hướng nội xã hội hóa hoặc thoát ra khỏi vỏ bọc của họ, thì người hướng nội cũng mang lại lợi ích cho người hướng ngoại.



5. Chúng tôi sẽ là một không gian yên tĩnh để bạn nạp năng lượng. Chồng tôi là một người hướng ngoại hoạt bát, làm việc bán hàng và cũng có thế lực vì tham gia chính trị, điều mà tôi phải chịu đựng vì lợi ích của anh ấy, nhưng cá nhân anh cũng thấy kiệt sức, chồng tôi tâm sự: Sau tất cả những nỗ lực ở cả hai công việc, thật tuyệt khi trở về nhà với gia đình yên bình để thư giãn.

6. Chúng tôi hoàn thành công việc theo cách hướng nội. Doug H., một kỹ sư phân tích chuyên về máy tính điện tử, nói rằng: “Tôi cũng chơi kèn Trombone, và đã gặp người vợ hướng ngoại của mình tại Đại học bang Ohio, nơi có một ban nhạc diễu hành nổi tiếng.” Về mặt thể chất, nếu bạn không đủ điều kiện để chơi kèn, cơ bản không có cách nào bạn có thể làm được, thì Dou Dou khi còn là sinh viên năm nhất và đúng là không đủ tư cách tham gia, thay vì nói xấu ban nhạc, , anh cố gắng nghiên cứu cách ban nhạc diễu hành. Anh ấy đã luyện tập, và làm cho năm thứ hai của mình trở nên ấn tượng hơn bao giờ hết, anh ấy đã thành công gây ấn tượng với vợ bằng những đặc điểm hướng nội với sự thầm lặng và kiên trì.

Người hướng nội có nhiều phẩm chất xuất sắc mà chúng ta không để ý. Nhưng nếu bạn có thể nhìn thấy chúng trong chính mình, thì bạn cũng có thể mong đợi người khác nhìn thấy chúng.

Vậy phẩm chất tốt nhất của bạn là gì?


 

Khuyến cáo quan trọng về bài đăng: Các bài đăng trên Compassion.vn được thực hiện bằng cách sử dụng nguồn lực cộng đồng (được dịch lại từ các nguồn khác nhau hoặc do chuyên gia cộng tác viết) - Compassion luôn nỗ lực cải thiện chất lượng nội dung (bằng cách tối ưu hóa quy trình tại hotro.compassion.vn) và nâng cao tính chuyên môn (bằng cách cộng tác với chuyên gia tại: www.compassion.vn/expert). Tuy nhiên người đọc cần tự kiểm chứng lại thông tin và đặc biệt các bài đăng không thể thay thế các giải pháp cần chuyên môn khác như trị liệu, tham vấn, coaching... (bạn có thể tham khảo danh sách từ Compassion: www.compassion.vn/booking).

Về Bài Đăng:

Nguồn bài dịch: https://www.psychologytoday.com/intl/blog/the-introverts-corner/201501/6-things-introverts-bring-any-relationship Người dịch: Anh Thơ Nguyễn Người biên tập: Phạm Đại Bàng Hình thức dịch: Dịch & biên tập theo hình thức crowdsourcing tại www.compassion.vn/crowdsourcing Về Compassion: www.compassion.vn/about

0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating

SPONSORED CONTEN​T

MỜI TÀI TRỢ NỘI DUNG TRÊN COMPASSIO

bottom of page