top of page

Trách Nhiệm - Tự Do - Trao Quyền Và Sức Khỏe Tinh Thần

Đã cập nhật: 23 thg 5, 2022

Tự trao quyền lực cho bản thân làm cho tâm trí bạn thông thoáng thành thơi

Từ quan điểm hiện sinh, tự do và trách nhiệm không thể tách rời. Chúng tạo thành nền tảng để thấu hiểu trải nghiệm, phát triển ý thức về bản sắc của chúng ta và hướng tới sống một cuộc đời có mục đích và ý nghĩa.


Những Điểm Chính Của Bài Viết:
  • Tự do và trách nhiệm rất cần thiết cho sức khỏe tinh thần

  • Tự do đạt được bằng cách tự nhận thức bản thân và nhận lãnh trách nhiệm. Chịu trách nhiệm làm cho tâm trí sáng suốt minh mẫn

  • Càng nhận lãnh nhiều trách nhiệm, ta càng cảm nghiệm được bình an trong tâm trí, tự do và cảm giác tự trao quyền cho chính mình

Tự do tinh thần hoặc tự do cá nhân, trái ngược với tự do chính trị hoặc tự do nói chung - mặc dù nó ảnh hưởng đến khả năng đưa ra lựa chọn chính trị của chúng ta - liên quan đến năng lực để đưa ra lựa chọn trong hành động, từ đó xác định các khả năng và cơ hội mà chúng ta tạo ra cho tương lai của mình. Cuộc sống của bạn là (và sẽ là) tổng thể của tất cả các hành-động và không-hành-động mà bạn thực hiện (và không thực hiện).


Tự do cá nhân thể hiện giá trị cao nhất trong chủ nghĩa hiện sinh. Loại tự do này là tự do nội tại và đòi hỏi sự tự nhận thức của bản thân (self-awareness). Thiếu nhận thức về bản thân có nghĩa là sống một cuộc đờibị chi phối bởi ảo tưởng về tự do và không có sự lựa chọn hiện sinh.


Nguồn: Compassio

Ảo Tưởng Tự Do

Tự do thực sự xuất phát từ nội tại, vì nó liên quan đến việc nhận thức (và sau này là tự do) về điều kiện tinh thần và xã hội đã được đặt để cho chúng ta kể từ ngày chúng ta được sinh ra và đã được củng cố dần dần vào trong mỗi chúng ta kể từ đó.


Với sự mong manh và dễ bị tổn thương khi là một đứa trẻ, chúng ta học cách vâng lời và tuân thủ bằng cách thực hiện những mong muốn và kỳ vọng của người chăm sóc. Điều này là rất hữu ích đối với chúng ta. Vào thời điểm đó, chúng ta không có lựa chọn nào khác ngoài việc phụ thuộc để được chăm sóc. Đây là nguồn gốc của cái tôi không chân thực hoặc giả tạo (false-self) của chúng ta (ví dụ: là một người theo chủ nghĩa hoàn hảo hoặc một người luôn làm hài lòng mọi người).


Tuy nhiên, khi chúng ta lớn lên, sự phụ thuộc này không còn hữu ích nữa. Để trở thành một người lớn tự do, chúng ta cần học cách buông bỏ sự phụ thuộc này. Điều này bao gồm buông bỏ xuống cái áp lực không ngừng nhằm để phù hợp và làm hài lòng người khác.


Không làm được như vậy có nghĩa là ta phải vĩnh viễn sống trong tình trạng giống như một đứa trẻ bị mắc kẹt bên trong cơ thể của một người lớn. Điều này có nghĩa là tiếp tục đưa ra những lựa chọn trong cuộc sống một cách vô thức trong gọng kìm ép buộc hoặc thông lệ chuẩn mực xã hội. Theo thời gian, điều này rất có thể sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của chúng ta (ví dụ như trầm cảm, lo lắng và thậm chí là tuyệt vọng). Những dấu hiệu suy giảm sức khỏe tinh thần này cho chúng ta biết đã tới lúc để lấy lại con người thật hoặc bản sắc đích thật (true-self) của chúng ta (hay tự do của chúng ta) đã đến.


Tìm lại con người thật của chúng ta dẫn đến việc ta trở nên tự cá biệt hóa bằng cách giải tỏa tâm trí của mình và trút bỏ gánh nặng của bản thân khỏi những kỳ vọng bên ngoài, hệ thống niềm tin, vai trò, bổn phận và nghĩa vụ đã áp đặt lên ta. Quá trình tự giải phóng này không có nghĩa là chúng ta không cần phải thực hiện bất kỳ kỳ vọng bên ngoài nào, hoặc không có niềm tin, vai trò hoặc nhiệm vụ nào cả. Nó có nghĩa là chính chúng ta tự do lựa chọn bất kỳ lòng kỳ vọng, niềm tin, vai trò, nhiệm vụ nào phù hợp với chính mình bằng cách đưa ra những lựa chọn cuộc sống có ý thức.


Vì vậy, tự do có nghĩa là nhận thức được những gì chúng ta có thể làm để phát huy hết tiềm năng con người của chúng ta. Chỉ khi ta tự lựa chọn, chúng ta mới có thể thực hiện quyền tự do của mình. Điều này đòi hỏi sự tự nhận thức của bản thân.


Tự Do Và Tự Nhận Thức (Self-Awareness)

Không thể có tự do nếu không có ý thức về bản thân. Được tự do có nghĩa là có các lựa chọn để lựa chọn. Cách duy nhất để có lựa chọn là trở nên tự nhận thức về bản thân, vì vậy, nhận thức về bản thân mang lại cho chúng ta những lựa chọn trong cuộc sống. Tự nhận thức nghĩa là có sự thấu hiểu rõ ràng về "Ta là ai?". Điều này bao gồm việc biết tính cách, điểm mạnh, điểm yếu, suy nghĩ, thái độ, niềm tin và cảm xúc của bản thân. Tự nhận thức cũng cho phép chúng ta hiểu người khác và hiểu cách họ nhìn nhận chúng ta, cũng như phản ứng của ta với họ. Đó là bước đầu tiên trong việc tạo ra những gì bạn muốn, tại đây bạn tập trung sự chú ý và phản ứng để xác định nơi mình đi trong cuộc đời. Lợi ích của việc đạt được tự nhận thức giúp ta minh mẫn và an tâm hơn.


Quan trọng nhất, nhận thức về bản thân có tính chuyển hóa, vì nó tạo ra sự tự chuyển hóa (self-transformation) - nó biến đổi cách bạn tự nhìn nhận chính mình và cách người khác nhìn nhận bạn. Một khi chúng ta nhận thức được chính mình, thì ta đứng ở vai trò làm chủ biết rõ mình phải chịu trách nhiệm về việc gì. Tự do cá nhân có được bằng cách nhận lãnh trách nhiệm đưa ra các lựa chọn để sống đời mình một cách chân thực.


Nhận Lãnh Trách Nhiệm Trao Cho Ta Sức Mạnh Và Dẫn Đến Tự Do

Nhận trách nhiệm trao sức mạnh cho chúng ta bằng cách khiến chúng ta có trách nhiệm với hành vi của mình, suy nghĩ chín chắn, thực hiện tốt vai trò, công việc trước áp lực và dễ dàng chinh phục các thách thức. Việc làm chủ các quyết định của mình giúp chúng ta tập trung mạnh mẽ vào những gì chúng ta muốn. Trách nhiệm bắt đầu bằng việc biết chúng ta muốn gì và lập kế hoạch để đạt được điều đó - không phải vì ý thức trách nhiệm, mà từ khát khao của chính chúng ta.


Khi chúng ta chịu trách nhiệm, ta làm chủ hành vi và hệ quả của nó. Chúng ta chấp nhận lựa chọn của mình và kết quả của quyết định đó - không đổ lỗi cho người khác hoặc hoàn cảnh cuộc sống. Điều này khiến chúng ta trở nên mạnh mẽ và kiên cường. Mức độ tự do mà chúng ta nắm giữ trong cuộc sống tỷ lệ thuận với số lượng trách nhiệm mà chúng ta đảm nhận.


7 Lợi Ích Khi Nhận Lãnh Trách Nhiệm

Khi nhận lãnh trách nhiệm thì chúng ta:

  1. Sống có mục đích và ý nghĩa hơn

  2. Trải nghiệm sức mạnh và quyền lực cá nhân (bên trong)

  3. Tạo cá tính riêng

  4. Đạt được sự khác biệt hóa

  5. Hiện thực hóa sự thật của chúng ta

  6. Tạo tự do cho bản thân

  7. Cảm thấy được trao quyền, có khả năng và tự hào về bản thân

Bạn có thể nhận lãnh thêm 10% trách nhiệm về lĩnh vực nào trong cuộc sống của mình ? Cuộc đời bạn sẽ như thế nào nếu bạn quyết định làm điều này ngay hôm nay?


 

Đội ngũ sản xuất:

Dịch và Tạo dựng hình ảnh minh họa: Compassio


Thông Tin Về Bài Đăng:

Hình thức sản xuất nội dung: Dịch & biên tập theo hình thức crowdsourcing - sử dụng nguồn lực cộng đồng. Cộng tác sản xuất nội dungtại đây Ủng hộ kinh phí sản xuất nội dung cho ban biên tập tại:Ủng hộ







0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

SPONSORED CONTEN​T

MỜI TÀI TRỢ NỘI DUNG TRÊN COMPASSIO

bottom of page