top of page

Uy Quyền Của Thực Tại

Vì mỗi khoảnh khắc luôn luôn là hiện tại, hiện tại là vĩnh cửu

Bạn đang ở dòng thời gian nào thế?

Bài thực hành: Chỉ là tận hưởng hiện tại.

Tại sao?


Có một bí ẩn sâu xa và kỳ diệu ngay trước mắt của chúng ta: Khoảnh khắc hiện tại không có thời lượng nào cả, vậy nhưng bằng cách nào đó nó bao hàm cả những nguyên nhân từ quá khứ mà đó cũng là thứ tạo ra tương lai. Mọi thứ nổ ra tạo nên khoảnh khắc hiện tại tan biến dưới chân chúng ta khi khoảnh khắc tiếp theo trôi đến. Bởi vì mỗi khoảnh khắc luôn luôn là hiện tại, hiện tại là vĩnh cửu.



Bản chất của hiện tại nó không phải là một lời rao giảng của phong trào Thời đại mới (New Age) hay một thứ bí truyền. Nó hoàn toàn dễ thấy. Rõ ràng trong vật chất vũ trụ và trong cả chính trải nghiệm của chúng ta. Chỉ bằng việc nhận ra bản chất tự nhiên của hiện tại có thể khiến bạn tràn ngập sự ngạc nhiên, lòng biết ơn và có lẽ cả cảm giác về một điều gì đó thiêng liêng.


Đi xa hơn nữa, từ lúc này bạn hãy trở về nhà, bạn hãy ngay lập tức ngừng cảm thấy hối hận hay phẫn nộ về quá khứ hay lo lắng và lao vào tương lai. Trong não bộ, những tiếng huyên náo hay càu nhàu này được gọi là trầm tư suy ngẫm - dựa vào các đường kết nối giữa đỉnh đầu; thứ này quan trọng cho sự sống sót của tổ tiên chúng ta, ngày nay hầu hết chúng ta đều đã đi quá xa, và việc trầm tư là một yếu tố rủi ro lớn đối với sức khỏe tâm thần.


Ngoài ra, thông qua việc trải nghiệm thường xuyên khoảnh khắc hiện tại, một cách liên tục, bạn sẽ phát triển một giác quan đang trưởng thành - bản năng, từ bụng và xương- về:

Sự vô thường: Bạn nhận ra sự vô ích và dại dột khi cố bám chặt vào bất kỳ sự hài lòng phù du nào trong thời điểm này và xem đó như là một cơ sở đáng tin cậy cho hạnh phúc sâu sắc.

Sự kết nối với nhau: Bạn cảm thấy có liên quan đến một mạng lưới nguyên nhân rộng lớn đã định hình nên thời điểm này, bao gồm tất cả những người khác, cuộc sống, thiên nhiên và vũ trụ.

Sự viên mãn: Nhận ra sự phong phú đáng kinh ngạc của thời điểm này - hình ảnh, âm thanh, cảm giác, mùi, vị, suy nghĩ, ký ức, cảm xúc, những mong muốn, và sự thỏa mãn khác trong dòng chảy ý thức - bạn thả trôi sự thèm muốn và sự thúc đẩy vì bạn đã cảm thấy rất đủ đầy mãn nguyện.


Làm cách nào để đắm chìm hoàn toàn trong khoảnh khắc hiện tại?

Đối với hầu hết mọi người, hiện tại chủ quan là khoảng thời gian dài một đến hai giây. Nó chứa một giây cuối cùng hoặc quá khứ vừa xảy ra, cũng như hiện tại mới nổ ra gồm cả những kỳ vọng về tương lai trước mắt. Thật ra điều này vẫn ổn, nếu cảm giác của bạn về hiện tại có một “độ dày” tạm thời. Bạn cũng có thể sẽ có những khoảnh khắc chớp nhoáng có cái nhìn trực giác về thời lượng mỏng manh vô hạn của hiện tại làm choáng ngợp hay đôi khi làm tâm trí bạn ngừng lại.


Khoảnh khắc hiện tại liên tục trôi qua, vì thế nếu bạn cứ cố bắt lấy nó bằng bất cứ giá nào, như là khi tưởng nhớ về nó hay cho nó một ý tưởng, bạn sẽ không còn ở trong hiện tại nữa. Vậy nên hãy thư giãn. Mở rộng tâm trí cho hiện tại. Không nảy ra các ý định, không lo lắng, không chìm vào các suy nghĩ.


Thay vì để bản thân thả trôi theo thời gian, hãy khám phá cảm giác đi cùng với hiện tại, nhận thức thời gian trôi qua. Hãy để rộng cửa chào đón thế giới đến với bạn. Hãy ghi nhận những cảnh tượng và âm thanh và tất cả những hiện tượng tâm trí khác xuất hiện mà không cần cố gắng tạo ra chúng. Không cần hành động bất cứ điều gì để được ở-đây-trong-hiện-tại, bạn đang ở đó rồi. Hãy đi xa hơn nữa.


Hãy nhận biết mỗi hơi hít vào. Đừng cố gắng cảm thấy hay hiểu được nó toàn bộ. Cho phép bản thân được ở trong cảm nhận về giây phút này không cần nhớ nó đã là gì hay băn khoăn nó sẽ là gì. Tương tự với hơi thở ra và lần lượt với từng hơi hít vào và thở ra.

Hãy buông bỏ, hãy buông bỏ.


Hãy lưu ý đến thời điểm kết thúc, về những âm thanh đã thay đổi, và biến mất ngay trong lúc bạn đang nghe, chú ý đến từng khoảnh khắc ý thức thay đổi và kết thúc rồi sau đó một ý thức khác nhảy vào. (Nếu bạn hoảng sợ hoặc chới với bởi cảm giác mới mẻ của việc biến mất của mỗi khoảnh khắc hiện tại, hãy tập trung nghĩ về những thứ làm bạn dễ chịu hay an tâm thực sự, như cảm giác tấm chăn bông chạm vào má hay cái âu yếm của người thân yêu)


Sau đó là chú ý đến sự xuất hiện của những vật chất và năng lượng trong thế giới bên ngoài, và sự xuất hiện của nhận thức, suy nghĩ, khát vọng v.v. - ở bên trong tâm trí mình. Hãy thâm nhập vào các cảm xúc đang nổi lên bởi sự trồi lên mạnh mẽ của khoảnh khắc này, nó ngưng đọng lại thành sự tồn tại, và đổi mới không ngừng bởi sự xuất hiện tiếp theo. Hãy học cách mở lòng tin tưởng vào tiến trình này như một con sóng liên tiếp nâng đỡ bạn ngay cả khi nó liên tiếp tan như bọt nước.



Trên hết là, hãy tận hưởng giây phút này, kể cả nó là cảm giác khó chịu. Không cần biết khoảnh khắc này tệ hại đến mức nào, nó vẫn luôn đáng được ta nhìn nhận rằng: giây phút này tất cả là như thế. Tôi không nói về nó như một loại tình cảm, cách nhìn đời qua lăng kính màu hồng. Vì đôi khi những gì giây phút hiện đang nắm giữ thì thật kinh khủng. Nhưng bản chất của mỗi khoảnh khắc - nó có tính nhất thời, nối tiếp nhau từ giây này đến giây tiếp theo, đồng thời trống rỗng và đủ đầy - và cái nhận thức về phút giây hiện tại và những gì chứa đựng trong nó thì không khủng khiếp như chính khoảnh khắc hiện tại mà thực ra, không hề u ám và luôn đẹp đẽ.


Và hầu hết mọi thời điểm, khoảnh khắc sẽ được lấp đầy bởi những phần thưởng bị bỏ qua do những mối bận tâm về quá khứ hay về tương lai, như là một luồng dày đặc cảnh vật và âm thanh, mùi vị và xúc chạm - thậm chí một cảm giác về những phẩm chất đẹp đẽ của trái tim, như sự ấm áp, lòng trắc ẩn, ngọt ngào, thân thiện và tình yêu.

Được nuôi dưỡng như thế, được đong đầy bởi những khoảnh khắc của hiện tại, ai còn muốn mình du hành đi đâu nữa?


 

Người dịch: Hải Yến ; Người biên tập: Anh Đào Lê

Chuyên gia review: Đang review bởi chuyên gia: www.compassion.vn/expert

Hình thức dịch: Dịch & biên tập theo hình thức crowdsourcing tại www.compassion.vn/crowdsourcing - Cộng tác làm nội dung tại đây

0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

SPONSORED CONTEN​T

MỜI TÀI TRỢ NỘI DUNG TRÊN COMPASSIO

bottom of page