top of page

Gratitude: Lòng Biết Ơn Giúp Bạn Hạnh Phúc Hơn Như Thế Nào & Cách Để Thực Hành

Đã cập nhật: 4 thg 11, 2022

Nghe Audio bài viết bằng cách nhấn Play bên dưới:


Bài Đăng Bao Gồm:

Thể hiện lòng biết ơn có thể là một cách dễ dàng và khả thi để giúp bạn tăng cường sự hạnh phúc. Có một mối liên kết sâu sắc giữa lòng biết ơn và hạnh phúc. Đầu tiên, hạnh phúc là gì? Khi chúng ta nghĩ về hạnh phúc, chúng ta thường nghĩ về nó như một cảm giác chủ quan về hạnh phúc, một cảm xúc vui vẻ hay thỏa mãn. Điều mà nhiều người có thể không nhận ra đó là hạnh phúc không chỉ là một cảm xúc hay cảm giác thoáng qua. Mà là về mức độ bạn cảm thấy tốt và hài lòng với cuộc sống của mình.


Nhà nghiên cứu tâm lý học tích cực Sonja Lyubomirsky - người đã giành được tài trợ cho nghiên cứu của mình về khả năng gia tăng hạnh phúc trường tồn – cho rằng những cảm xúc dễ chịu như niềm vui hay cảm giác tích cực có tham gia vào thước do mức độ hạnh phúc. Tuy nhiên, cô ấy cũng nhận thấy hạnh phúc bao gồm cả một ý nghĩa sâu sắc, giá trị bản thân và mục đích của cuộc sống.


Tiến sĩ Amy E. Keller, PsyD - một nhà trị liệu hôn nhân và gia đình - không loại bỏ khía cạnh cần có mục đích sống trong việc xây dựng hạnh phúc. Khi bạn vừa cảm thấy vui vẻ, vừa cảm thấy cuộc sống của mình có ý nghĩa, thì bạn sẽ trân trọng những gì mình có hơn.

Cô ấy nói, “Khi tôi nói về hạnh phúc với thân chủ, tôi nhấn mạnh đến việc cảm thấy có mục đích sống và được kết nối, đồng thời nuôi dưỡng sự hài lòng và giá trị bản thân. Ngoài ra tôi cũng nhắc đến một yếu tố quan trọng khác đó là những niềm vui nho nhỏ đơn thuần. Lòng biết ơn làm bạn hạnh phúc hơn theo những cách có liên quan đến tất cả những điều này."


Hãy cùng điểm qua những lợi ích tích cực của lòng biết ơn và cách bạn có thể học để nuôi dưỡng lòng biết ơn trong cuộc sống hàng ngày.

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi chúng ta cảm thấy biết ơn?

Nhiều bằng chứng khoa học đã chỉ ra rằng lòng biết ơn có ảnh hưởng sâu rộng đến sức khỏe của chúng ta. Khi ai đó biết ơn và hài lòng với mọi thứ như chúng đang là, sức khỏe thể chất của họ sẽ phản ánh điều đó. Họ chắc hẳn siêng tập thể dục hơn, ăn uống tốt hơn và biết quan tâm chăm sóc sức khỏe của họ.


Các nhà nghiên cứu trong nhiều năm chỉ ra rằng việc giảm căng thẳng, giảm đau và cải thiện hệ thống miễn dịch là kết quả của việc thực hành lòng biết ơn. Ngay cả việc huyết áp tốt hơn và những tác động tích cực đến tim mạch cũng có liên quan đến lòng biết ơn.


Lòng biết ơn cũng có tác động tích cực mạnh mẽ đến sức khỏe tâm lý. Nó làm tăng lòng tự tôn, nâng cao cảm xúc tích cực và khiến chúng ta lạc quan hơn.

Khi chúng ta cảm thấy hạnh phúc từ sâu thẳm bên trong, cơ thể chúng ta sẽ sản xuất đủ loại hóa chất tuyệt vời. Amy Keller giải thích cụ thể hơn việc chúng bổ ích như thế nào đối với cơ thể của chúng ta:

"Trải nghiệm lòng biết ơn sẽ kích hoạt chất dẫn truyền thần kinh như dopamine - chất nảy sinh khi chúng ta cảm thấy hài lòng và serotonin - chất điều chỉnh tâm trạng của chúng ta. Nó cũng khiến não tiết ra oxytocin - một loại hormone tạo ra những cảm giác như tin tưởng và hào phóng, thúc đẩy mối liên kết xã hội và cảm giác được kết nối."

- AMY E. KELLER, PSYD

Cách thực hành lòng biết ơn

Cũng giống như cơ bắp, khi bạn thực hành lòng biết ơn thường xuyên hơn, bạn sẽ có khả năng nhận được nhiều lợi ích hơn.


Học hỏi từ người Scandinavians


Trong năm 2018 và 2019, Phần Lan đứng nhất trong Báo cáo Hạnh phúc Thế giới của Liên hợp quốc (LHQ). Điều này đáng để dừng lại để suy nghĩ về lý do tại sao Phần Lan, Na Uy, Thụy Điển, Đan Mạch và Iceland thường đứng đầu trong danh sách những người hạnh phúc nhất trên thế giới. Báo cáo của LHQ là một cuộc khảo sát toàn cầu 156 quốc gia về mức độ hạnh phúc của người tham gia về cuộc sống của chính họ.

Do đó, chính người dân Scandinavi là người quyết định mức độ hạnh phúc của họ. Mức độ này rõ ràng là khá cao. Họ đánh giá cao một xã hội đang vận hành, trong đó họ có an ninh kinh tế và các thể chế xã hội hỗ trợ tất cả mọi người, chứ không chỉ một số ít. Tuy nhiên, có một điều gì đó khác ở đây. Người Thụy Điển sử dụng từ "lagom", để mô tả một cách sống “biết đủ”, hài lòng với mọi thứ ở mức độ vừa phải.

Họ không theo đuổi hạnh phúc hay làm việc ngoài giờ suốt hàng tháng trời. Nhìn chung, họ chấp nhận và hài lòng. Họ biết ơn về sự cân bằng lành mạnh giữa công việc và cuộc sống, nghỉ giải lao giữa các ngày làm việc và có mức sống cao. Ngoài ra, họ cũng có mức độ tham nhũng thấp và mức độ tín nhiệm xã hội cao.

Như là kết quả của sự hài lòng và mãn nguyện này, họ cảm thấy cuộc sống của họ có giá trị. Họ ít áp lực hơn, ít căng thẳng hơn và có nhiều thời gian hơn cho những gì họ thích.


Thường xuyên khơi dậy lòng biết ơn


Cách tốt nhất để biến lòng biết ơn thành thói quen là không chờ đợi những khoảnh khắc đặc biệt. Một số người đã được nhà trị liệu hướng dẫn rằng họ có thể giảm bớt căng thẳng và lo âu bằng cách viết nhật ký về lòng biết ơn. Viết nhật ký mỗi ngày cũng có mối tương quan với sự gia tăng cảm giác hạnh phúc.

Nhưng nếu bạn chưa sẵn sàng cho cách thực hành này, có một cách dễ dàng hơn để bắt đầu con đường biết ơn của bạn. Đó là chú tâm đến những điều xung quanh bạn. Hãy bắt đầu xác định những điều bạn thường coi là đương nhiên. Và sau đó, dành một chút thời gian để cảm ơn chúng.

Hãy chắc chắn rằng bạn xem xét đến cả các hành động và sự kiện tích cực trông có vẻ nhỏ nhoi, thường thấy hay không không quan trọng. Dưới đây là một số ví dụ:


  • Hãy biết ơn vì tách trà ấm mà bạn đang thưởng thức.

  • Ngước lên và trân trọng phần mái nhà đang che chở trên đầu bạn.

  • Chú tâm những hành động tử tế nhỏ mà bạn quên để ý.

  • Hãy biết ơn ai đó đã ra hiệu nhường chỗ cho bạn trong bãi đậu xe.

  • Hãy trân trọng những khách hàng thân thiện đang xếp hàng tại Starbucks, những người đã cho phép bạn đi trước họ.

  • Hãy dành một chút thời gian để biết ơn vì người bạn thân nhất của bạn đã nhắn tin để quan tâm tình trạng đau đầu của bạn như thế nào.

  • Hãy dừng lại để cảm ơn vì người mẹ vất vả của bạn đã nhắn tin chúc bạn có một buổi tối tốt lành.


Tất nhiên, đây không phải là một danh sách đầy đủ vì có rất nhiều cách để nuôi dưỡng lòng biết ơn. Vì vậy, hãy thỏa sức sáng tạo và điều chỉnh chúng phù hợp với cuộc sống của chính bạn!


Bài tập về lòng biết ơn


Mục tiêu của bạn là thực hành với sự chú tâm và thêm vào thói quen được khoa học chứng minh này để tăng cường hạnh phúc. Bạn có cảm thấy rằng bạn quá bận rộn, đặc biệt là với công việc? Keller khuyến khích thân chủ của mình thực hành cảm ơn ngay cả trong công việc hàng ngày.

Cô ấy làm việc với một số doanh-nhân-cứng-cựa (high-octane business people *) và cô ấy khuyến khích họ thực hiện các bài tập về lòng biết ơn trước các cuộc họp đặc biệt quan trọng. Keller nói, “Bài tập này không chỉ làm giảm sự lo lắng của họ mà còn thay đổi thái độ của họ đối với một trong những đối tác (có thể do oxytocin thúc đẩy), dẫn đến các tương tác tích cực và hiệu quả hơn - từ đó mang lại cho họ cảm giác thành tựu (bởi dopamine!) và gia tăng cảm giác hài lòng và giá trị bản thân nói chung.”


(* chú thích của người dịch: chỉ số octane là hiệu suất của động cơ hoặc nhiên liệu, tỉ lệ thuận với tính chống kích nổ - ở đây có thể nói đến những người làm việc bận rộn với hiệu suất cao, dễ cảm thấy quá tải, kiệt sức)

Trong những ngày làm việc bận rộn và thậm chí vào cuối tuần, khi chúng ta bị áp lực về thời gian, có nhiều cách khả thi để đưa lòng biết ơn vào lịch trình làm việc của bạn.

Viết nhật ký mỗi ngày về những gì bạn biết ơn đã được chứng minh là có lợi và vẫn cực kỳ hữu ích, nhưng ngoài ra, dưới đây là những hoạt động khác có thể thực hiện giúp bạn đi đúng hướng:

  • Hãy đi dạo và biết ơn từng thứ bạn nhìn thấy: cây cối, hoa lá, bầu trời, chim chóc.

  • Lấy một quyển tạp chí hoặc những bức ảnh cũ và cắt dán chúng lại thành bảng về những thứ bạn biết ơn.

  • Làm một Hũ hoặc Hộp Biết ơn. Sử dụng các mẩu giấy, viết ba điều bạn biết ơn hàng ngày. Cho vào lọ hoặc hộp và định kỳ lấy ra để đọc.

  • Gọi cho ai đó đã làm điều tử tế và bày tỏ sự cảm kích của bạn.

  • Viết một lá thư cho ai đó để bày tỏ lòng biết ơn của bạn về những điều mà người đó đã làm cho bạn.

  • Lên lịch đến thăm và nói với một người này rằng những điều họ làm và tấm lòng độ lượng của họ có ý nghĩa với bạn ra sao.


Theo một bài viết do Harvard Health xuất bản gần đây, lòng biết ơn luôn tỉ lệ thuận với hạnh phúc hơn dựa trên nghiên cứu tâm lý học tích cực. Bài viết gợi ý rằng lòng biết ơn giúp mọi người “cảm thấy những cảm xúc tích cực nhiều hơn, tận hưởng những trải nghiệm tốt đẹp, cải thiện sức khỏe, tăng khả năng đối phó với nghịch cảnh và xây dựng các mối quan hệ bền chặt.”


Vì vậy, hãy dành chút thời gian để biết ơn. Nó có thể tác động đến hạnh phúc và nâng cao nhiều khía cạnh trong cuộc sống của bạn đấy.


 

Thông Tin Về Bài Đăng: Nguồn bài dịch từ trang gốc (Bài gốc tiếng Anh): https://www.verywellmind.com/how-gratitude-makes-you-happier-5114446

Đội ngũ sản xuất:

Người dịch: Duyên Trương; Người biên tập: Phạm Đại Bàng

Giọng đọc: Phạm Thuỳ Dương


 

Hình thức sản xuất nội dung: Dịch & biên tập theo hình thức crowdsourcing - sử dụng nguồn lực cộng đồng. Cộng tác sản xuất nội dung tại đây Ủng hộ kinh phí sản xuất nội dung cho ban biên tập tại: Ủng hộ

0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

SPONSORED CONTEN​T

MỜI TÀI TRỢ NỘI DUNG TRÊN COMPASSIO

bottom of page