top of page

Social Anhedonia - Mất Niềm Vui Xã Hội Là Gì Và 7 Dấu Hiệu Của Social Anhedonia

Đã cập nhật: 19 thg 3, 2022

Đôi lời từ ban biên tập

Bạn có từng cảm thấy mình chẳng còn hào hứng khi nói chuyện với đám đông, chẳng muốn hội họp bạn bè hoặc ăn uống cùng gia đình. Đôi lúc, cảm thấy trống rỗng chẳng biết vì sao. 

Nếu điều này kéo dài có lẽ bạn đang mắc phải Hội chứng Mất niềm vui xã hội (Anhedonia). Vậy để hiểu rõ Hội chứng Mất niềm vui xã hội là gì, bạn hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Cuộc sống mang đến cả những thăng và trầm, vui và buồn, tang thương và hân hoan. Cảm xúc của chúng ta có thể hoạt động như một dấu hiệu hữu ích, về thời điểm mà bạn cần sự hỗ trợ. Đối với hầu hết chúng ta thì sự hài lòng, hạnh phúc và niềm vui là những trải nghiệm sống căn bản. Nhưng điều gì xảy ra nếu bạn không cảm nhận được những điều ấy?


Nếu tình trạng đó đang xảy ra với bạn, có thể bạn đang gặp phải chứng Anhedonia.


Anhedonia (Mất niềm vui xã hội) là gì ?

Có thể bạn đã có nghe về chủ nghĩa khoái lạc (hedonism), theo đuổi niềm vui. Nhưng Anhedonia thì ngược lại với điều đó - là không có khả năng thưởng thức điều gì đó. Chúng ta sử dụng thuật ngữ Anhedonia khi ai đó không có khả năng tận hưởng những điều tốt đẹp trong cuộc sống của họ.

Có hai loại anhedonia. Đầu tiên là anhedonia vật lý ̣(physical anhedonia), đó là khi ai đó không thể tận hưởng những cảm giác thể chất như đụng chạm cơ thể từ người khác hoặc hương vị của thức ăn. Thứ hai là anhedonia xã hội (social anhedonia), đó là khi một người nào đó không thể tận hưởng sự đồng hành của người khác. Cả hai loại Anhedonia có thể là triệu chứng của trầm cảm, các tình trạng sức khỏe tâm thần khác và tình trạng sức khỏe thể chất, cũng như tác dụng phụ của một số loại thuốc.


Anhedonia xã hội phổ biến như thế nào ?

Social anhedonia (mất niềm vui xã hội) thì phổ biến hơn thể vật lý (physical anhedonia) của nó. Nó không thể so sánh với lo lắng xã hội (social anxiety); đó không phải là hướng nội hay sợ hãi, phẫn uất hay cảm giác tiêu cực về các tình huống xã hội. Thay vào đó Anhedonia đề cập đến khả năng tận hưởng bị suy giảm hoặc thiếu hụt.


Unsplash

7 DẤU HIỆU CỦA ANHEDONIA XÃ HỘI


1. Xa lánh xã hội

Social withdrawal (xa lánh xã hội) là tránh né, loại bỏ, hoặc cô lập một mình từ hoạt động xã hội. Điều này có thể trông giống như không còn xuất hiện trong các cuộc tụ họp xã hội như bữa tối gia đình hay đi chơi với bạn bè, hoặc thậm chí không còn tương tác với bạn bè từ xa (thông qua nhắn tin, mạng xã hội...).

2. Thiếu các mối quan hệ

Social anhedonia (thiếu các mối quan hệ) có thể khiến bạn không hứng thú với các mối quan hệ với người khác. Bạn có thể nhìn thấy mình không còn muốn theo đuổi và duy trì các mối quan hệ bạn bè, các mối quan hệ lãng mạn hoặc các mối quan hệ gia đình. Nếu sự tương tác giữa các cá nhân không khiến bạn thích thú, bạn có thể hạn chế tham gia vào các mối quan hệ đang có, hay hạn chế bắt đầu với các mối quan hệ mới.

3. Phản ứng cảm xúc giảm dần

Trong khi hầu hết mọi người có thể mỉm cười, ôm và ăn mừng vì tin tức và cuộc sống của những người thân yêu của họ, thì những người mắc chứng rối loạn social anhedonia có thể phải vật lộn để làm điều đó. Các triệu chứng bao gồm giảm hoặc không có khả năng thể hiện và cảm nhận các phản ứng cảm xúc đối với các tương tác xã hội, cả bằng lời nói và không lời.


4. Trầm cảm

Chứng rối loạn social anhedonia xuất hiện ở cả về thể chất và xã hội đều có thể bắt nguồn từ chứng trầm cảm đã có từ trước, nhưng điều này không áp dụng trong mọi trường hợp. Nếu bạn đang vật lộn với một số dạng trầm cảm và thấy mình thu mình hoặc thích cô đơn, bạn có thể đang trải qua chứng social anhedonia - mất niềm vui xã hội. Hãy chắc chắn đề cập đến triệu chứng này với bác sĩ hoặc nhà cung cấp dịch vụ sức khỏe tâm thần của bạn - họ sẽ giúp đỡ bạn.


Unsplash

5.Sự thích ứng xã hội kém

Khi đối mặt với một tình huống mới mà bạn phải thích nghi với môi trường xã hội, bạn có thể phải vật lộn để thích nghi nếu đang đối mặt với chứng social anhedonia - mất niềm xã hội. Các kỹ năng bạn đã có được và quen sử dụng trong loại cài đặt này có thể không còn hiệu quả với bạn nữa. Bạn có thể cảm thấy mình phải "giả tạo" trong các tình huống xã hội mà bạn không cảm thấy thích thú thực sự.

6. Khả năng phản ứng xã hội kém


Một dấu hiệu khác của anhedonia xã hội là không có khả năng tích cực. Nếu trước đây, bạn có thể khuyến khích, đưa ra giải pháp hoặc mang lại sự lạc quan cho một tình huống, nhưng khi bạn bị mất niềm vui xã hội thì bạn có thể không làm được những điều ấy nữa. Thay vào đó, có thể bạn sẽ chẳng nói bất cứ điều gì hoặc trở nên bi quan.

7. Biểu cảm giọng nói hoặc ngữ điệu

Cuối cùng, nếu bạn không cảm thấy thích thú hay vui vẻ, bạn cũng có thể sử dụng biểu cảm giọng nói hoặc ngữ điệu khiến bạn nghe có vẻ không hứng thú hoặc mất tập trung. Nếu đây là một xu hướng theo thời gian (so với chỉ một vài ngày ảnh hưởng bằng lời nói làm bạn cảm thấy buồn, suy sụp hoặc kiệt sức), nó có thể cho thấy chứng social anhedonia - mất niềm vui xã hội.


Unsplash

PHẦN KẾT LUẬN

Anhedonia xã hội phổ biến hơn bạn nghĩ. Đó là một triệu chứng chính của trầm cảm. Nếu bạn đang gặp bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào trong số này, hãy cân nhắc làm việc với chuyên gia sức khỏe tâm thần. Để tìm hiểu thêm về các tùy chọn của bạn, hãy nhấp vào đây.

ĐẤU TRANH VỚI ANHEDONIA HAY TRẦM CẢM? HÃY BẮT ĐẦU TÌM KIẾM MỘT NHÀ TRỊ LIỆU CÓ THỂ ĐỒNG HÀNH VỚI BẠN VÀ CHỮA LÀNH GIÚP BẠN.


 

References Healthline. (2018, September 17). Anhedonia: Symptoms, Treatment, and More. Healthline. https://www.healthline.com/health/depression/anhedonia. © Copyright 2021 GoodTherapy.org. All rights reserved. Permission to publish granted by By GoodTherapy


 

Khuyến cáo về bài đăng: Các bài đăng trên compassio được thực hiện bằng cách sử dụng nguồn lực cộng đồng (được dịch lại từ các nguồn khác nhau hoặc do chuyên gia cộng tác viết) - Compassio luôn nỗ lực cải thiện chất lượng nội dung và nâng cao tính chuyên môn (bằng cách cộng tác với chuyên gia tại: www.compassio.info/expert). Tuy nhiên người đọc cần tự kiểm chứng lại thông tin và đặc biệt các bài đăng không thể thay thế các giải pháp cần chuyên môn khác như trị liệu, tham vấn, coaching... (bạn có thể tham khảo danh sách các dịch vụ, chuyên gia từ Compassion tại đây: www.compassio.info/booking).


 

Thông Tin Về Bài Đăng:

Nguồn bài dịch từ trang gốc (Bài gốc tiếng Anh): https://www.goodtherapy.org/blog/Indicators-of-Social-Anhedonia

Đội ngũ sản xuất: Người dịch: Đinh Uyên ; Người biên tập: Huỳnh Thùy Trang ;

Hình thức sản xuất nội dung: Dịch & biên tập theo hình thức crowdsourcing - sử dụng nguồn lực cộng đồng, Cộng tác sản xuất nội dung tại đây www.compassio.info/crowdsourcing

Ủng hộ kinh phí sản xuất nội dung cho ban biên tập tại: Ủng hộ

0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

SPONSORED CONTEN​T

MỜI TÀI TRỢ NỘI DUNG TRÊN COMPASSIO

bottom of page