top of page

Cách Trở Nên Xinh Đẹp Đích Thực

Đã cập nhật: 14 thg 5, 2022

Khi chúng ta săm soi lo lắng về độ đẹp chuẩn xác của một vài bộ phận nào đó của cơ thể chúng ta - một cái mũi cứ to bè bè một cách ngoan cố, đôi mắt có vẻ hơi xa nhau, mái tóc không bóng mượt như nó vốn dĩ - lúc đó chúng ta không hiểu thấu rằng mối quan hệ với chính bản thân mình sẽ làm ảnh hưởng đến diện mạo: Vẻ đẹp mà chúng ta cảm nhận cũng chẳng có gì liên quan tới cấu trúc tự nhiên của khuôn mặt và cơ thể; nó không phải những thứ chúng ta luôn tự đong đếm vẻ ngoài của mình. Đẹp xấu ra sao phải là cách chúng ta tự cảm nhận trong nội tại. Sự tự đánh giá là kết quả duy nhất dựa trên mức độ của mối quan hệ giữa tự yêu mình (self-love) và tự coi thường bản thân.


Nguồn: Tác phẩm Looking in a Mirror (1787) của nữ họa sĩ Julie Le Brun (1780–1819)

Có nhiều người bẩm sinh sở hữu số đo lý tưởng và vẻ đep độc đáo và riêng biệt thì họ không thể nào chịu đựng nổi cái dáng vẻ hiện tại nhìn thấy trong gương và ngược lại có những người có thể chiêm ngưỡng cái bụng kém thon gọn hoặc một làn da không còn căng mịn với sự bằng lòng và khiếu hài hước bất chấp dáng vẻ hiện có. Và trong nhiều trường hợp cực đoan khác, khá đau lòng khi có những người vốn dĩ đã xinh đẹp nhưng họ cứ tự bỏ đói chính mình để gầy đi, bất chấp mọi lý lẽ logic về diện mạo tàn tạ hiện tại, họ vẫn cứ tự hành xác mình để rồi chuốt bệnh vào người và từ từ cơ thể suy kiệt đến chết.


Chúng ta bị bao vây bởi các ngành công nghiệp cố tìm cách cải thiện vẻ bề ngoài của chúng ta: Những chuyên gia về ăn kiêng giúp ta giảm eo, còn giáo viên dạy aerobic định lượng cân nặng của ta, những chuyên gia làm đẹp thì tô vẽ gương mặt chúng ta với hàng lớp nền và mascara chuốt mi. Nhưng bất kể dự định các chuyên gia vạch ra tốt cỡ nào, họ cũng hoàn toàn thất bại nắm bắt được cái gốc thực sự nói lên diện mạo của từng người.


Vấn đề không phải là chúng ta có trông đẹp đẽ hào nhoáng ngày hôm nay hay không, mà là ta có được yêu thương đầy đủ vì chính bản thể của mình hay không ngay từ tấm bé - khi chúng ta còn nhỏ và yếu đuối trước những phán xét của những người chăm sóc. Điều này sẽ quyết định diện mạo có trở nên quan trọng với chúng ta hay không. Những người thực sự may mắn trong chúng ta không phải vì những người có dáng vẻ cân đối hoàn hảo; họ là những người mà có được một 'quá khứ xa xỉ', đó là họ không trải nghiệm nhiều sự chê bai dè bỉu về bất cứ hình bóng gì của họ phản chiếu trong gương.


Cách để giúp ai đó cảm thấy xinh đẹp không phải là khen họ về ngoại hình, mà là quan tâm và làm cho bản chất tâm hồn của họ tỏa sáng. Chúng ta biết rằng khi càng cảm thấy thoải mái khi ở bên ai đó, ta sẽ càng ít săm soi xét nét hơn về bộ dạng mình trưng ra bên ngoài và ngược lại, khi chúng ta càng lo lắng về sự đánh giá của người khác, thì ta càng sợ hãi không nguôi cái hình thức ta thể hiện ra trước ánh mắt tăm tia của bàn dân thiên hạ. Vấn đề không bao giờ nằm ở vẻ bề ngoài của chúng ta như thế nào, mà là về cảm giác dễ bị tổn thương tủi hổ bên trong.


Khi chúng ta gặp những người thường xuyên mệt mỏi vì lo lắng không đủ hấp dẫn, chúng ta không nên vội vàng đưa ra những lời khen ngợi về hình thức vẻ ngoài; điều này chỉ thúc đẩy và vô tình mang lại hiệu ứng ngược. Chúng ta nên học cách phát hiện ra vết thương lòng đã hình thành trong các mối quan hệ sơ khai mà khiến họ khó tin rằng bản thân có thể quan trọng đối với người khác khi thực sự là chính mình. Cái dấu ấn đó vĩnh viễn gợi lên trong họ một hình ảnh bản thân không mấy tốt đẹp. Họ không phải 'xấu xí', vấn đề là do họ đã bị người ta nhẫn tâm bỏ rơi không được thương yêu và bị phớt lờ đến mức mà họ tin là mình không bao giờ được công nhận hoặc thương xót đủ; cũng như sự xuất hiện của họ trên thế giới không khiến người ta hân hoan chào đón như lẽ thường, và do đó họ cần lòng trắc ẩn, sự cảm thông và chấp nhận cảm xúc hơn bao giờ hết so với những công cụ làm đẹp bề ngoài.


Cảm giác thấy mình xấu xí bắt nguồn từ thiếu hụt yêu thương, chứ không bao giờ do vẻ đẹp bề ngoài.

 

Đội ngũ sản xuất:

Người dịch: Nguyễn Phương Anh

Người biên tập: Anh Đào Lê


Nguồn bài dịch:

Hình thức sản xuất nội dung: Dịch & biên tập theo hình thức crowdsourcing - sử dụng nguồn lực cộng đồng. Cộng tác sản xuất nội dung tại đây Ủng hộ kinh phí sản xuất nội dung cho ban biên tập tại: Ủng hộ


0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

SPONSORED CONTEN​T

MỜI TÀI TRỢ NỘI DUNG TRÊN COMPASSIO

bottom of page