top of page

Ảo Tưởng Cứu Rỗi Trong Tình Yêu - Thứ Tình Yêu Chỉ Cho Đi Nhưng Cự Tuyệt Nhận Về

Chúng ta nuôi dưỡng những mong muốn trong các mối quan hệ, và một vài khao khát thu hút sự nhạo báng hay sự ngờ vực từ người khác có tên là “ảo tưởng cứu rỗi”. Theo niềm khát khao này, một người - thường là đàn ông - có sự quan tâm bất thường tới việc tìm kiếm một đối tượng - thường là phụ nữ - đang trong tình trạng đau khổ và bất hạnh. Bề ngoài anh ta có vẻ quan tâm tới việc xoa dịu nỗi đau khổ của người con gái ấy, tuy nhiên anh ta thực sự quan tâm nhiều hơn tới việc khơi lên vết thương lòng mà sự việc này được nhìn nhận là tâm địa bất chính. Trở nên hào hứng, có lẽ cả về mặt tình dục, với nỗi buồn của cô gái và đi xa hơn việc muốn cứu giúp, anh ta lợi dụng sự đau buồn của cô ấy để tự phóng đại hình ảnh của chính mình. Thậm chí trước khi đề cập tới con ngựa mà “anh hùng” cứu thế đang cưỡi để tiến vào thành, toàn bộ điều này có nghĩa là - và thực sự như vậy - thật vớ vẩn, nếu không nói thẳng ra là “nham hiểm”, thâm sâu khó lường.


Tuy vậy, một số tranh luận diễn ra khi niềm khao khát này hỗ trợ cho một người thực sự nắm giữ vai trò hợp lẽ trong tình yêu lành mạnh cho cả hai giới - và nên dám can đảm hiểu và thừa nhận sự yêu cầu giúp đỡ trong chính chúng ta và người mình yêu. Sự tỉnh táo về mặt cảm xúc có thể hoàn toàn tương thích với một sức hút mạnh mẽ, thăng giáng đối với nỗi đau khổ buồn phiền.



Thông thường nếu chúng ta đôi khi cảm thấy hiếu kỳ và cực kỳ cảm động bởi điều khiến người khác u buồn, điều mà ở đó họ cảm nhận sự khó khăn, hay điều mà từ đó đến nay họ đã và đang thấy cô đơn. Đó là khi chúng ta khám phá ra những khía cạnh mong manh dễ vỡ của họ và ta có ý thức về điều làm cho họ họ tách biệt khỏi những người quen thuộc và thân quen thường ngày, cùng với nỗi khuây khỏa nỗi lòng và một cảm giác trung thành mới mẻ, họ chia sẻ thật nhiều trong chính nỗi đau và sự hoang mang của họ.


Chúng ta có thể “ngưỡng mộ” người khác vì những thành công của họ, cuộc sống xã hội năng động của họ hay tính cách bề nổi của họ. Nhưng trong chừng mực mà ta yêu họ, nó thường là do bởi những góc cạnh đau khổ, bởi vì những thời khắc tuổi thơ khó khăn của họ, do bởi họ nghi ngờ chính mình và quen thuộc với nỗi u sầu và cô đơn. Chúng ta không lấy làm gì ngạc nhiên nếu có thể có một phần nhục dục nào đó đối với sự thu hút của chúng ta, tình dục ràng buộc với khát khao gần gũi, thân mật và dưỡng nuôi. Trừ phi một đối tượng cho phép chúng ta nhìn thấy phần cốt lõi dễ tổn thương của họ, nó có thể cảm giác như là chẳng có gì dành cho tình yêu của chúng ta còn để níu giữ nữa. Không thể nào yêu một người không hề biết đau khổ tổn thương, cùng lắm ta chỉ thấy vui mừng cho họ mà thôi.


Theo đó nói rằng, có một cách mà trong đó khao khát cứu rỗi người khác có thể đi sai hướng chính là khi ý định hoàn toàn bất cân xứng: khi chúng ta muốn cứu giúp nhưng có một sự kháng cự kịch liệt với việc được cứu giúp.



Đối với một số người trong chúng ta thì cực kỳ dễ dàng rơi vào vai trò người chăm sóc hơn là người phụ thuộc. Miễn là chúng ta đang trợ giúp người khác vượt qua sợ hãi, bất an và xấu hổ, chúng ta có thể gạt sang một bên hàng lô lốc những điều mong manh dễ tổn thương của bản thân ra khỏi tầm nhìn và tâm trí mình. Có lẽ, trong thời thơ ấu chúng ta không có cơ hội thiết lập chỗ trú ẩn an toàn cho điểm yếu của mình, chúng ta thiếu sự nuôi dưỡng đáng tin cậy, phải trở nên mạnh mẽ trước khi chúng ta sẵn sàng và bây giờ chùn bước ngay tại viễn cảnh mở lòng với ai đó mà họ có thể phản bội ta theo cách chúng ta đã từng bị phản bội.


Trong hoàn cảnh như thế, bắt đầu chăm lo săn sóc một người yêu có thể cung cấp một kịch bản lý tưởng về tâm lý: khả năng dễ bị tổn thương của người khác khiến cho chúng ta chạm tới nỗi đau của mình, cùng lúc đó, không cần phải thể hiện ra trực tiếp điểm yếu của mình đi kèm với những nguy cơ có liên quan. Chúng ta có thể mong manh dễ tổn thương như vốn dĩ nó như thế bằng cách ủy thác cho kẻ khác. Chúng ta có thể yếu đuối thông qua một người khác trong khi đồng thời che chắn bảo vệ chính mình khỏi những rủi ro bị từ chối và tổn thương.


Khuyến nghị ở đây là tình yêu lành mạnh không phải là một thứ mà trong đó mất đi lòng khao khát giải cứu giúp đỡ. Nó là tình cảm trong đó khát khao cứu giúp được tôn vinh thành sự tương trợ lẫn nhau; theo đó cả hai phía chấp nhận rủi ro đến từ việc thể hiện những mặt túng thiếu, phụ thuộc, mong manh dễ vỡ.

Ý muốn giúp đỡ người khác thì rất tử tế, cao thượng; ta càng anh hùng và thật sự dũng cảm hơn nữa ở một khía cạnh khác đó là để cho họ chăm sóc chúng ta; trải lòng ra với họ rằng chúng ta quá sợ hãi, nhỏ bé và xấu hổ, cũng như có thể đau đớn một cách tuyệt vọng bởi sự hờ hững và lạnh lùng của họ. Một ảo tưởng cứu rỗi thì không có gì sai trái, nó chỉ đơn giản thiên về một phía, và giải cứu giúp đỡ không bao giờ nên xuất phát chỉ từ một phía nếu đó thực sự là tình yêu đích thực.


 

Người dịch: Anh Đào Lê ; Người biên tập: Hải Yến

Chuyên gia review: Đang review bởi chuyên gia: www.compassion.vn/expert

Hình thức dịch: Dịch & biên tập theo hình thức crowdsourcing tại www.compassion.vn/crowdsourcing - Cộng tác làm nội dung tại đây

0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

SPONSORED CONTEN​T

MỜI TÀI TRỢ NỘI DUNG TRÊN COMPASSIO

bottom of page