top of page

Đi theo tiếng gọi của trái tim: Hãy để tín hiệu từ cảm xúc của bạn dẫn lối

Trong cuộc sống và trong quá trình thực hành, tôi quan sát và nhận ra rằng, có rất nhiều người cảm thấy ghét bỏ và sợ hãi chính những cảm xúc của mình, đặc biệt là những cảm giác khiến họ khó chịu và buồn bã. Và điều này đẩy họ ra xa khỏi những lợi ích to lớn mà những cảm xúc ấy có thể mang lại cho họ. Thậm chí, họ còn làm mọi cách, có thể là liều lĩnh, để chạy trốn khỏi cảm xúc của chính mình.


https://unsplash.com/photos/Ggv3i6oxPcg

Qua nhiều cố gắng học tập và nghiên cứu, cuối cùng tôi cũng học được cách để hiểu được cảm xúc của mình, đặc biệt là với cảm xúc tức giận. Tôi hiểu rằng mỗi cảm xúc xuất hiện đều là một cơ hội để giúp tôi thay đổi, trở nên tích cực hơn và duy trì niềm vui sống. Để làm được điều này, tôi đã sử dụng Hệ thống Định hướng Cảm xúc (Emotional Guidance System - EGS). Tôi cũng đã giới thiệu phương pháp này với nhiều người khác. Và tôi cũng đã trực tiếp chứng kiến sức mạnh của EGS trong việc giúp họ đạt được bình an trong cuộc sống. Vậy cái mà tôi gọi là EGS này là gì, bạn hãy cùng tìm hiểu ở bên dưới nhé.


Trong hành trình của mình, tôi nhận ra rằng những cảm xúc và cảm giác xuất hiện trên cơ thể đều là những chỉ dẫn, là tiếng nói được gửi từ một phần rất thông tuệ ở sâu bên trong tôi. Hiểu được điều này giúp tôi sẵn sàng đón nhận mọi cảm xúc của mình, nhận ra rằng chúng ở đây là để giúp tôi (chứ không phải làm tôi tổn thương). Bằng cách lắng nghe những thông điệp (là những cảm xúc) gửi đến với cơ thể mình, tôi đã có cơ hội được chạm vào nguồn sức mạnh chỉ dẫn tuyệt vời ở bên trong, luôn ở đó giúp cho tôi biết mình nên làm gì. Khi áp dụng thực hành nhận diện cảm xúc của mình hàng ngày, tôi đã có thể loại bỏ những tắc nghẽn ở bên trong, điều mà đã ngăn cản tôi được là chính mình, là con người mà tôi mong muốn.



https://unsplash.com/photos/jMd3WS9LBcc

Tôi tin rằng bất cứ ai thực hành theo phương pháp này đều có thể nhận được lợi ích từ nó. Hệ thống cảm xúc của chúng ta sinh ra là để bảo vệ chúng ta và chúng được hình thành từ những trải nghiệm trong quá khứ. Một khi chúng ta hiểu được sự thật này, chúng ta có thể nhìn nhận những sự việc ở hiện tại với ít sự phán xét hơn và tập trung hiệu quả hơn.


Hệ thống Định hướng Cảm xúc (EGS) của bạn cũng giống như một chiếc la bàn, giúp bạn định hướng và đạt được đích đến mà bạn mong muốn.

Hệ thống Định hướng Cảm xúc (EGS) là một hệ thống bảo vệ chạy ngầm ở bên trong mỗi người, chúng luôn luôn lắng nghe và truyền thông điệp qua những tín hiệu là các biểu hiện vật lý trên cơ thể. Những cảm giác trên cơ thể này cho biết suy nghĩ của bạn có đang hướng đến và đồng nhất với mục tiêu cũng như con người mà bạn muốn trở thành hay không. Cảm giác này sẽ thúc đẩy để bạn có những tương tác với thế giới xung quanh. Chúng sẽ định hướng giúp bạn không chỉ tránh khỏi những phản ứng không nên khi dựa vào những câu chuyện không thật, những thói quen tiêu cực hay những niềm tin vô ích mà còn hướng bạn đến một cuộc sống khỏe mạnh và tỉnh thức.


Nói cách khác, mục đích của Hệ thống Định hướng Cảm xúc (EGS) là để lập trình lại những suy nghĩ và niềm tin hạn hẹp trong tâm trí bạn. Nó giúp bạn thay đổi thái độ sống và xoay chuyển tình thế. Thay vì cứ mãi suy nghĩ về quá khứ, nó giúp bạn tập trung vào hiện tại. Thay vì đắm chìm trong cảm giác sợ hãi và tức giận, nó giúp bạn tập trung vào điều bạn thật sự cần, thật sự muốn và được là chính bạn.


Một điều quan trọng nữa là những phản ứng căng thẳng trên cơ thể là một phần không thể thiếu của những cảm xúc khó chịu. Sự căng thẳng (stress) xuất phát từ tâm trí của bạn - khi mà những suy nghĩ tiêu cực không đồng nhất với chính con người bạn. Cơ thể của bạn chiến đấu với những căng thẳng này bằng cách tiết ra một loạt các hormones như adrenaline, cortisol, và norepinephrine nhằm giúp bạn lấy lại sự cân bằng trong cảm xúc và điều chỉnh những suy nghĩ tiêu cực đó. Một khi bạn đã đồng nhất được suy nghĩ với đúng con người bạn, cơ thể bạn sẽ chuyển dần từ căng cứng sang thả lỏng. Dòng năng lượng cảm xúc được thông suốt (thay vì bị tắc nghẽn), và căng thẳng của bạn được giải tỏa. Việc thả lỏng cơ thể mang đến sự rõ ràng về tâm trí mà từ đó giúp bạn đến gần hơn với sự thông tuệ ở bên trong bạn.



https://unsplash.com/photos/dvXGnwnYweM

Về bản chất, Hệ thống Định hướng Cảm xúc (EGS) giống như một hệ thống cảnh báo, nhắc nhở bạn đây là lúc cần nhìn nhận kỹ hơn về những gì bạn đang nghĩ và đang làm. Nó giống như hồi chuông rung lên báo mỗi khi bạn mất kết nối với chính mình. Hệ thống Định hướng Cảm xúc (EGS) giúp bạn kết nối lại với những giá trị và nhu cầu sâu bên trong bạn. Nó nhắc bạn về bản chất con người bạn và điều chỉnh con đường để bạn hướng đến những mục tiêu tích cực. Hiểu được những lợi ích của Hệ thống Định hướng Cảm xúc (EGS), mục đích cũng như độ nhạy cảm cao của nó, sẽ giúp bạn sử dụng nó một cách hiệu quả thay vì chối bỏ hay phớt lờ những cảm xúc ấy.


Hệ thống Định hướng Cảm xúc (EGS) có thể mang đến những nhận thức hoàn toàn mới cho tâm trí và cơ thể của bạn. Giống như những bài luyện tập thể lực đòi hỏi mức độ thường xuyên, cam kết thực hiện và kiên nhẫn, bạn cũng cần đối mặt với chính bản thân mình và luyện tập từ từ để đạt được kết quả tốt hơn. Khi được sử dụng đúng cách, hệ thống cảm xúc của bạn sẽ trở thành một công cụ mạnh mẽ thiết lập lại tâm trí của bạn tránh khỏi sai lầm và những niềm tin hạn hẹp. Hệ thống Định hướng Cảm xúc (EGS) giống như kim chỉ nam, dẫn lối bạn đến với đích đến mà bạn mong muốn. Nó chỉ cho bạn thấy điều gì là quan trọng trong cuộc sống của bạn và đưa bạn đến với mục tiêu của cuộc đời mình.

Bài Blog từ tác giả Moshe Ratson, MBA, MS, LMFT - Đăng trên trang https://www.goodtherapy.org

------------------------------------------

Thông tin bài đăng:

Nguồn bài dịch: https://www.goodtherapy.org/blog/follow-your-heart-emotions-as-your-guidance-system-0818185

Người dịch: Nguyen Trang - Người review: Diệu Hiền

Hình thức dịch: Dịch & biên tập theo hình thức crowdsourcing tại www.compassion.vn/crowdsourcing

Về Compassion: www.compassion.vn/about

0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

SPONSORED CONTEN​T

MỜI TÀI TRỢ NỘI DUNG TRÊN COMPASSIO

bottom of page