top of page

[Fulfill Live] Ý Nghĩa Thực Sự Của Việc Hiện Diện Trọn Vẹn Và "Giữ Không Gian" Cho Một Ai Đó

Đôi Lời Từ Ban Biên Tập Compassion.vn

"Tôi đang tồn tại ở đâu?"

Có đôi khi chúng ta thấy chân mình không chạm đất, tâm trí lạc trôi giữa muôn vàn nghĩ ngợi miên man, cảm xúc dạt trôi hay tù đọng ở tận chân trời vô định, tinh thần héo hon chỉ còn lửa cháy lập lòe trong tim. Có đôi khi chúng ta cảm thấy mất đi "không gian tồn tại" của chính bản thân mình.


Khi ấy chúng ta chơi vơi và hụt hẫng không biết mình đang ở đâu, ta có tồn tại hay không và không thể nào bước vào không gian của người khác. Những thời khắc ấy, chúng ta cần lắm người nào đó hay tự thân giúp ta định tĩnh, trụ vững lại trong mọi không gian tồn tại mà chúng ta hiện diện.


Mời bạn đọc bài viết sau để học cách trở thành người 'giữ không gian' và hiện diện trọn vẹn với chính mình và một người nào đó đang cần một không gian cho riêng họ nha.



“Một người chữa lành (healer) không phải là người làm lành vết thương cho bạn. Mà người chữa lành là người tạo cho bạn không gian để bạn đánh thức người chữa lành bên trong chính mình, và rồi bạn có thể tự chữa lành cho bản thân. " ~ Maryam Hasnaa

Tôi đã không ngừng khóc nức nở, ngồi thu mình trên sàn bếp. Thực sự cảm thấy cuộc sống mình đang sụp đổ. Và chính tôi cũng vậy. Tôi đã cố gắng rất nhiều để bắt đầu một công việc kinh doanh có ý nghĩa, có thể thay đổi thế giới và giúp đỡ những người khác, cũng như chữa lành bản thân tôi khỏi các triệu chứng cơ thể dữ dội đang diễn ra. Nhưng có vẻ như tôi càng cố gắng thì mọi thứ lại càng tệ đi.


Đầu tôi nhẹ chạm đầu gối theo từng nhịp thở gấp. Tôi bị làm sao vậy? Bởi vì sự dồn dập của những cơn sóng cảm xúc, tôi không thể hiểu được những suy nghĩ tiêu cực đang đẩy tôi xuống bờ vực. Nhưng bằng cách nào đó, cuối cùng, tôi thấy mình có thể hoàn toàn ngẩng đầu lên và nhìn thẳng vào hình ảnh phản chiếu méo mó của mình trong cánh cửa thép của máy rửa bát.


Trong suốt quá trình đó, anh ấy ngồi với tôi.

Người bạn đời thân yêu của tôi, Jonathan, anh đã giữ không gian cho tôi.


Tôi nhớ lần đầu tiên tôi quay sang một người bạn và hỏi: "Giữ không gian thực sự có nghĩa là gì?". Tôi hỏi với sự tò mò của một đứa trẻ, như một con người nhỏ bé chưa biết chữ nghĩa là gì. Bởi vì với một thứ khó nắm bắt như vầy, liệu ai có thể thực sự tìm thấy từ ngữ để giải thích chính xác điều này cơ chứ?


Cô ấy đã kể tôi nghe một câu chuyện để cố định nghĩa nó: “Khi tớ thực sự hoảng sợ về điều gì đó, tớ đã đến nhà bạn mình và giải tỏa hết tâm sự. Bạn của tớ chỉ đơn giản là lắng nghe tớ và… giữ cho tớ một không gian”


“Giữ không gian” là một khái niệm khó định nghĩa nếu không sử dụng các từ chính xác để định nghĩa nó. Nhưng khi cô ấy giải thích điều đó cho tôi, tôi nhận ra rằng mình thật may mắn khi có nhiều trải nghiệm trong việc người khác giữ không gian cho tôi và ngược lại.

Vậy, chúng ta thực sự đang làm gì khi "giữ không gian?"

Điều thú vị về thuật ngữ này là chúng ta không thực sự “nắm giữ” bất cứ thứ gì cả.

  • Khi con gái bạn đi học về và muốn kể cho bạn nghe tất cả về một ngày của con bé, và bạn chăm chú lắng nghe … đó là bạn đang giữ không gian.

  • Khi bạn trai của bạn kể về một ngày làm việc vất vả như thế nào, và bạn dành toàn bộ sự chú tâm cho anh ấy … bạn đang giữ không gian.

  • Khi bạn đang bị kích động bởi một điều gì đó, và ai đó nhìn bạn với sự chấp nhận hoàn toàn… đó là giữ không gian.

  • Khi cả hai người đều nhận thức được những gì đang diễn ra trong hiện tại và cởi mở để bước vào một thực tế mới ... đó là giữ không gian.

Giữ không gian là trong không gian.

Là sự hiện diện trọn vẹn trong giây phút đó. Là nhìn một người qua lòng nhân ái mà không phán xét điều gì. Là nhận ra rằng mặc dù chúng ta có thể vấp ngã, nhưng tất cả chúng ta đều rất mạnh mẽ.


Giữ không gian giống như giữ cánh cửa mở ra cho ai đó bước vào để trải nghiệm một không gian mới của thế giới. Thay vì cảm thấy như những bức tường đang khép sâu vào, giữ không gian theo đúng nghĩa đen mang đến cho chúng ta không gian thở để giải tỏa, mở lòng và chỉ đơn giản là ở nơi chúng ta đang ở.


Những gì chúng ta thực sự đang làm khi giữ không gian chỉ đơn giản là chấp nhận một cách thuần túy — về bản thân, về người khác và giây phút đó.


Như Brene Brown đã nói, “Khi chúng ta tìm kiếm lòng trắc ẩn, chúng ta cần một người có tình thương sâu sắc, có thể cảm hóa ta và hơn hết, bao dung cả ưu và khuyết điểm của chúng ta”. Thật đáng quý khi có những người giàu lòng trắc ẩn bên cạnh giúp chúng ta vượt qua bão tố và bước ra ánh sáng một lần nữa. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu không có ai bên bạn trong thời điểm đó?


Giữ không gian không nhất thiết phải có ai có mặt ở đó hoặc lắng nghe chúng ta trực tiếp. Mỗi người đều có thể tự giữ không gian cho riêng mình. Khi bạn trải qua một điều gì đó lớn lao (hay giả như có vẻ nhỏ nhặt), bạn có thể tự giữ không gian cho bản thân bằng cách khơi dậy lòng trắc ẩn nơi chính mình (self-compassion).

Làm sao để tự giữ không gian cho chính mình?

Tiến sĩ Kristin Neff định nghĩa ba thành phần của tự trắc ẩn (self-compassion) là tự nhân từ (self-kindness), nhân tính chung (common humanity) và tỉnh thức (mindfulness).

  • Tự nhân từ (self-kindness) đòi hỏi sự ấm áp và thấu hiểu đối với bản thân khi chúng ta đau khổ, thất bại hoặc cảm thấy thiếu thốn. Thay vì phớt lờ nỗi đau hoặc tự làm tổn thương bản thân bằng cách tự chê trách, tự nhân từ nói đến việc đối xử nhẹ nhàng với bản thân khi bạn gặp phải trải nghiệm đau thương.

  • Nhân tính chung (common humanity) là lời nhắc nhở rằng tất cả chúng ta đều đau khổ. Tất cả chúng ta đều là những kẻ phàm trần, dễ bị tổn thương và không hoàn hảo. Nỗi đau khổ này là một phần của trải nghiệm chung mà mỗi người đều gặp phải. Nhận ra điều này có thể giúp chúng ta cảm thấy bớt bị cô lập và gắn kết với nhau hơn trong không gian đó.

  • Tỉnh thức (mindfulness) là làm cân bằng những cảm xúc mạnh của chúng ta để cảm xúc không bị đè nén cũng không bị phóng đại. Thay vì “làm quá lên” những suy nghĩ và cảm xúc của mình, tỉnh thức là sự sẵn sàng quan sát những suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực của chúng ta với sự cởi mở, rõ ràng và bình tĩnh. Đây là việc nhận thức về trải nghiệm bên trong của chúng ta như nó vốn là mà không cố gắng kìm nén hoặc phủ nhận - không phán xét bất cứ điều gì.

Chúng ta không thể vừa phớt lờ nỗi đau vừa cảm thương chúng. Điều này có nghĩa là, bạn càng dành nhiều không gian cho mình, thì bạn càng có nhiều không gian cho người khác. Trong không gian đó, tất cả chúng ta đều cảm nhận được tình yêu vô điều kiện có ý nghĩa như thế nào.


Khi bạn cảm thấy được yêu thương vô điều kiện, bạn có thể hoàn toàn làm chủ những trải nghiệm của cuộc đời bạn và thực sự là chính mình. Bạn sẽ có được sự bình tĩnh và minh mẫn và có khả năng yêu thế giới này như nó vốn là.


Đây là nơi thực sự tạo ra sức mạnh. Khi chúng ta yêu vô điều kiện, tất cả những suy nghĩ, lời nói và hành động của chúng ta đều trôi chảy từ nguồn mạch đó. Chúng ta đang mang nhiều tình yêu đến với thế giới hơn. Điều này có nghĩa là giữ không gian không chỉ có lợi cho một người. Nó có lợi cho tất cả mọi người.

Bằng cách yêu thương bản thân, chúng ta cũng đang giữ không gian cho thế giới này.

 

Bài đăng liên quan hoặc cùng chủ đề

 
Hoạt Động Liên Quan Đến Bài Viết

FULFILL LIVE 2021

Khi thiếu thốn, bế tắc, trống rỗng bủa vây thì làm sao chúng ta có thể thấy mình ‘đủ đầy, trọn vẹn’ để vững tâm hành động chuyển hóa và phát triển?

Khi con người mất đi những nguồn năng lượng của cuộc sống về Thể chất - Tâm trí - Tinh thần thì cuộc sống sẽ rơi vào trạng thái mệt mỏi thể chất, rối rắm tâm trí và suy sụp tinh thần. Khi bộ ba nguồn ‘pin năng lượng’ này bị suy yếu dần đến mức cực đoan hơn sẽ dẫn đến các rối loạn về tâm lý nặng nề S-A-D:

  • Suicide - Nguy cơ tự sát

  • Anxiety - Lo âu

  • Depression - Trầm cảm

Fulfill Live - Sống Đủ Đầy là chuỗi hoạt động tập trung vào sự quan tâm đến Tâm Trí - Tâm Thể - Tâm Hồn (Mind - Body - Soul), nhằm hướng đến một đời sống đủ đầy thông qua các hoạt động cụ thể: Fulfill Talk - Fulfill Workshop - Fulfill Work - Fulfill Live

Trang thông tin chính thức của Fulfill Live: http://www.fulfill.live

100% lợi nhuận của chương trình Fulfill Live: Sống Đủ Đầy sử dụng cho mục đích nâng cao nhận thức về sức khỏe tinh thần (1)



 

Khuyến cáo về bài đăng: Các bài đăng trên Compassion.vn được thực hiện bằng cách sử dụng nguồn lực cộng đồng (được dịch lại từ các nguồn khác nhau hoặc do chuyên gia cộng tác viết) - Compassion luôn nỗ lực cải thiện chất lượng nội dung và nâng cao tính chuyên môn (bằng cách cộng tác với chuyên gia tại: www.compassion.vn/expert). Tuy nhiên người đọc cần tự kiểm chứng lại thông tin và đặc biệt các bài đăng không thể thay thế các giải pháp cần chuyên môn khác như trị liệu, tham vấn, coaching... (bạn có thể tham khảo danh sách các dịch vụ, chuyên gia từ Compassion tại đây: www.compassion.vn/booking).


 

Thông Tin Về Bài Đăng:

Nguồn bài dịch từ trang gốc (Bài gốc tiếng Anh): https://tinybuddha.com/blog/what-it-really-means-to-be-there-and-hold-space-for-someone-else/

Đội ngũ sản xuất: Người dịch: Duyên Trương ; Người biên tập: Anh Đào Lê

Hình thức sản xuất nội dung: Dịch & biên tập theo hình thức crowdsourcing - sử dụng nguồn lực cộng đồng tạiwww.compassion.vn/crowdsourcing. Cộng tác sản xuất nội dungtại đây.

0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

SPONSORED CONTEN​T

MỜI TÀI TRỢ NỘI DUNG TRÊN COMPASSIO

bottom of page