top of page

Bài Tập: Tự thực hành nhận diện và kiểm soát yếu tố kích hoạt - Trigger

Đã cập nhật: 18 thg 4, 2019

Compassion.vn đã đăng tải bài viết về: "Trigger tâm lý" là gì? Làm sao để nhận diện yếu tố kích hoạt chấn thương tâm lý từ quá khứ?. Trong bài đăng này, chúng tôi hướng dẫn bạn cách tự thực hiện bài tập nhận diện (bằng cách ghi ra các Trigger - yếu tố kích hoạt của mình), từ các thông tin được "gọi tên" đó, bạn sẽ tự xác định các cách thức để đối phó với chúng.

Yếu tố kích hoạt (Trigger) (hoặc xem thêm bài đăng: "Trigger tâm lý" là gì?) : Là một kích thích - ví dụ như là một người, một nơi chốn, một tình huống hoặc một điều bất kỳ nào đó - đây là thứ góp phần tạo ra một cảm xúc hoặc một hành vi phản hồi một cách không mong muốn.

Học cách xác định và đối phó với các yếu tố kích hoạt là một chiến lược phổ biến để điều trị một số vấn đề tâm lý, đặc biệt là tức giận và nghiện ngập, vì tính hiệu quả và trực giác của phương pháp này.


Photo by Andrey Zvyagintsev on Unsplash

Bảng mẫu các kích hoạt của chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn các yếu tố kích hoạt với một định nghĩa và các mẹo thực hiện đơn giản, đồng thời hướng dẫn bạn trải qua quá trình xác định - nhận diện yếu tố kích hoạt của riêng mình. Sau khi xác định các kích hoạt, bạn sẽ được thúc đẩy phát triển các chiến lược để phòng tránh hoặc đối phó với các kích hoạt của mình. Bảng mẫu này được thiết kế có chủ ý để được sử dụng với một số vấn đề điều trị khác nhau, chẳng hạn như tức giận, sử dụng chất gây nghiện hoặc các mối quan hệ.


Bảng mẫu các kích hoạt

Kích hoạt

Là một kích thích - như là một người, một nơi chốn, một tình huống hoặc một điều bất kỳ nào đó - thứ góp phần tạo ra một cảm xúc hoặc một hành vi phản hồi một cách không mong muốn.

Vấn đề

Mô tả vấn đề do yếu tố kích hoạt của bạn gây ảnh hưởng. Trường hợp xấu nhất là gì, nếu bạn phơi bày với các yếu tố kích hoạt của bạn?


Danh mục kích hoạt

Bất cứ điều gì có thể là một kích hoạt. Để bắt đầu khám phá các kích hoạt của riêng bạn, hãy suy nghĩ về từng loại được liệt kê dưới đây. Có một cảm xúc cụ thể hoạt động như một kích hoạt tác động lên bạn không? Đó có phải là một người hoặc một nơi chốn nào đó? Liệt kê các câu trả lời của bạn trong ô trống dưới đây.

Mẹo đối phó với các kích hoạt


• Thông thường, cách tốt nhất để đối phó với kích hoạt là tránh xa nó. Điều này có thể có nghĩa là thực hiện các thay đổi về lối sống, các mối quan hệ hoặc thói quen hàng ngày của bạn.

• Tạo một chiến lược để đối phó nếu như các yếu tố kích hoạt của bạn chớm xuất hiện. Chiến lược của bạn có thể bao gồm các kỹ năng đối phó, danh sách những người đáng tin cậy mà bạn có thể nói chuyện, hoặc thực hành các cụm từ để giúp bạn thoát khỏi tình huống rắc rối.

• Đừng đợi đến thời điểm nước sôi lửa bỏng mới thử nghiệm chiến lược đối phó của bạn.

Thực hành đối phó với yếu tố kích hoạt

Trong phần này, bạn sẽ phát triển một kế hoạch đối phó với ba tác nhân kích hoạt lớn nhất của bạn. Hãy xem lại kế hoạch của bạn thường xuyên, và thực hành từng chiến lược.


Photo by Daniel van den Berg on Unsplash

Mô tả chi tiết ba yếu tố kích hoạt lớn nhất của bạn.

Mô tả chiến lược của bạn để tránh hoặc giảm tiếp xúc với từng kích hoạt.

Mô tả chiến lược của bạn để đối phó với từng tác nhân kích hoạt, khi chúng không thể tránh được.


 

Khuyến cáo quan trọng về bài đăng: Các bài đăng trên Compassion.vn được thực hiện bằng cách sử dụng nguồn lực cộng đồng (được dịch lại từ các nguồn khác nhau hoặc do chuyên gia cộng tác viết) - Compassion luôn nỗ lực cải thiện chất lượng nội dung (bằng cách tối ưu hóa quy trình tại hotro.compassion.vn) và nâng cao tính chuyên môn (bằng cách cộng tác với chuyên gia tại: www.compassion.vn/expert). Tuy nhiên người đọc cần tự kiểm chứng lại thông tin và đặc biệt các bài đăng không thể thay thế các giải pháp cần chuyên môn khác như trị liệu, tham vấn, coaching... (bạn có thể tham khảo danh sách từ Compassion: www.compassion.vn/booking).


-------------------------

Về bài đăng:

Người dịch: Anh Đào Lê

Hình thức dịch: Dịch & biên tập theo hình thức crowdsourcing tại www.compassion.vn/crowdsourcing

Về Compassion: www.compassion.vn/about


0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

SPONSORED CONTEN​T

MỜI TÀI TRỢ NỘI DUNG TRÊN COMPASSIO

bottom of page