top of page

Bài Thực Hành: Tận Dụng Điểm Mạnh Để Cháy Bùng Hân Hoan Và Tự Tin

Đã cập nhật: 8 thg 12, 2020

Thông thường chúng ta thường chú ý đến các điểm yếu hay những giới hạn của mình nhiều hơn là điểm mạnh của chúng ta. Nhưng nghiên cứu cho thấy rằng việc để tâm đến các điểm mạnh cá nhân có thể làm tăng mức độ hạnh phúc và giảm thiểu phiền muộn.


Bài tập này đòi hỏi bạn phải nhận ra một trong những điểm mạnh của mình - một nét cá tính tích cực xây dựng nên tính cách của bạn, ví dụ như sự tử tế hay tính kiên trì và rồi tìm hiểu cách thức bạn có thể vận dụng nó theo một cách mới mẻ và khác biệt hơn ra sao. Nhận diện và tập luyện cho những điểm mạnh có thể rèn chúng trở nên thuần thục hơn và cho bạn một sự trang bị tốt hơn trước những thử thách của cuộc đời.



Thực hành luyện tập tận  dụng điểm mạnh như thế nào?

Thời gian yêu cầu

Thời gian: 30 phút

Tần suất: 1 lần/ngày

Mỗi ngày liên tục trong khoảng một tuần. Thời gian cần thiết mỗi ngày sẽ khác nhau tùy thuộc vào cách bạn chọn để rèn luyện điểm mạnh của mình.


Cách thực hiện

  • Dành vài phút để nghĩ về một trong những điểm mạnh cá nhân của bạn - ví dụ, sự sáng tạo, kiên trì, tử tế, khiêm tốn, hay tò mò. Tìm hiểu cách mà bạn vận dụng những điểm mạnh này vào các hoạt động trong ngày hôm nay theo một cách mới mẻ và khác biệt. Ví dụ, nếu bạn chọn rèn luyện điểm mạnh cá nhân của mình là tính kiên trì, bạn có thể tạo một danh sách những nhiệm vụ mà gần đây bạn thấy có đầy tính thách thức, sau đó cố gắng giải quyết từng nhiệm vụ một. Hoặc nếu bạn chọn sự tò mò, bạn có thể thử một hoạt động mà bạn chưa từng thử trước đây.

  • Mô tả bằng văn bản về điểm mạnh cá nhân mà bạn dự định sử dụng hôm nay và cách bạn sẽ sử dụng nó. Sau đó, hãy tiến lên và thực hiện nó - hành động dựa trên điểm mạnh của bạn thường xuyên nhất có thể trong suốt nhiều ngày.

  • Lặp lại các bước này vào các ngày tiếp theo trong tuần. Bạn có thể dùng cùng một kiểu điểm mạnh cho nhiều ngày, hay thử sử dụng một điểm mạnh mới cho mỗi ngày.

  • Vào cuối tuần, hãy viết về những điểm mạnh mà bạn đã tập trung rèn luyện trong suốt một tuần và cách thức bạn đã sử dụng nó. Hãy viết một cách chi tiết về những việc bạn đã làm, cảm xúc của bạn lúc đó, và bạn đã học được những gì từ trải nghiệm đó.

Vì sao thực hành tận  dụng điểm mạnh mang lại hiệu quả?

Song song với khắc phục các điểm yếu của bản thân mình, một đời sống lành mạnh cũng được nuôi dưỡng bởi việc cải thiện các điểm mạnh của mình và tận dụng nó. Những phản hồi công nhận về những điểm mạnh có thể giúp mọi người nhận thức về những giá trị tích cực quan trọng mà họ có, và điều này giúp xây dựng lòng tự tin và tự tôn, và rồi dần dần làm tăng cảm giác hạnh phúc. Vận dụng các điểm mạnh có thể củng cố chúng mạnh mẽ hơn, và việc sử dụng các điểm mạnh theo một cách mới mẻ và khác biệt có thể cho thấy các điểm mạnh này hữu dụng ra sao trong một loạt các bối cảnh khác nhau.



Bằng chứng hiệu quả của bài thực hành

Seligman, M. E., Steen, T. A., Park, N., & Peterson, C. (2005). Positive psychology progress: Empirical validation of interventions. American Psychologist, 60(5), 410-421.

Những người tham gia thử nghiệm sử dụng điểm mạnh của mình mỗi ngày trong suốt một tuần. So sánh với những người không làm thế - thay vào đó họ viết về những ký ức trong mỗi ngày trong một tuần - kết quả là những ai nhận thức và sử dụng điểm mạnh cho thấy một sự gia tăng hạnh phúc và gia giảm triệu chứng của muộn phiền u uất ngay lập tức sau một tuần trải nghiệm, và những thay đổi này duy trì suốt sáu tháng sau đó.

Nguồn

Sonja Lyubomirsky, Tiến sĩ, Đại học California,

RiversideKristin Layous, Tiến sĩ, Đại học bang California, East Bay



 
Hoạt Động Liên Quan Đến Bài Viết

Sẽ đến lúc nào đó trong đời chúng ta sẽ chạm tới ngưỡng khủng hoảng bản sắc cá nhân. Bạn sẽ đứng trước câu hỏi lớn của cuộc đời:

  • Bây giờ tôi có phải là tôi không?

  • Nếu tôi không phải là tôi thì tôi là ai?

Nếu có lúc nào đó bạn thấy mình KHÔNG-LÀ-AI-CẢ thì hãy nhìn vào những dấu vân tay trên đôi bàn tay mình, và cả những đường chỉ tay trong lòng bàn tay. Nơi đây đã ghi dấu ấn rành rành, không thể chối cãi về bản sắc riêng biệt của bạn mà không bất cứ ai trên đời này sở hữu giống y chang bạn. Hãy tự tin giơ tay khẳng định “Tôi là chính tôi!”

Hãy đến cùng Compassion làm nên dấu ấn của riêng mình trong chương trình “Becoming Me - Hành Trình Trở Thành Chính Mình“



 

Người dịch: Hải Yến ; Người biên tập: Anh Đào Lê

Chuyên gia review: Đang review bởi chuyên gia: www.compassion.vn/expert

Hình thức dịch: Dịch & biên tập theo hình thức crowdsourcing tại www.compassion.vn/crowdsourcing - Cộng tác làm nội dung tại đây

0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

SPONSORED CONTEN​T

MỜI TÀI TRỢ NỘI DUNG TRÊN COMPASSIO

bottom of page