top of page

TẠI SAO NGƯỜI HƯỚNG NỘI KHÔNG THÍCH NGHE ĐIỆN THOẠI?

Đã cập nhật: 2 thg 8, 2018


Tôi ghét nói chuyện điện thoại. Tôi không thể đếm được mình đã từ chối làm ăn với bao nhiêu công ty chỉ vì họ có những cuộc gọi thăm dò thông tin. Khi gọi đồ ăn về, tôi sẽ chỉ chọn những nhà hàng cho phép đặt hàng trực tuyến. Nếu tôi có chuông điện thoại, lý do duy nhất để tôi nghe điện thoại là cuộc gọi đó đến từ một người tôi quen - và thậm chí điều đó còn khiến tôi bực bội.


Tôi biết tôi không phải là người hướng nội duy nhất ghét nghe điện thoại, và có rất nhiều người thực sự lo lắng khi nói chuyện điện thoại. Đó là điều phổ biến và nó còn có cả truyện tranh nói về chủ đề này. Nhưng tại sao lại có rất nhiều người hướng nội ghét nghe điện thoại như vậy?




📍 Tại sao người hướng nội không thích nói chuyện điện thoại? Điều đầu tiên và là điều quan trọng nhất, chuông điện thoại thực sự rất phiền phức. Nó giống như tiếng chuông báo thức hay tiếng khóc của những đứa trẻ, nó đòi hỏi sự chú ý ngay lập tức! Chúng ta phải nhanh chóng tạm dừng công việc lại, nó khiến chúng ta không thể tập trung được vào những thứ chúng ta đang làm - và khi bạn đang suy nghĩ thì điều này thực sự khó chịu. Thêm nữa, chúng ta sẽ không có thời gian để chuẩn bị cho cuộc nói chuyện, mà đối với những người hướng nội thì điều này không thoải mái chút nào.


Nhiều cuộc gọi (hoặc ít nhất là trong những phút đầu tiên) chỉ toàn là những câu chuyện phiếm. Trong khi phần lớn những người hướng nội lại không thích thú với những câu chuyện nhảm nhí chút nào, chính vì vậy nó khiến cho cuộc nói chuyện trở nên khó xử hơn. Những “câu chuyện làm quà” này cảm giác giả tạo, và chúng ta sẽ tự hỏi nó sẽ kéo dài bao lâu nữa để người gọi bắt đầu vào vấn đề chính.


Chúng ta không phải là người bạn thân thiết với những cuộc điện thoại. Về cơ bản, chúng ta có xu hướng dành thời gian suy nghĩ mọi thứ thật kỹ và trả lời. Những khoảng lặng dài và kỳ quặc đó không thể diễn tả được qua điện thoại. Người ở đầu dây bên kia càng nói nhiều thì chúng ta càng có ít cơ hội được nói và kết cục là chúng ta cảm thấy chán nản và không muốn tiếp tục cuộc nói chuyện nữa.


Ngôn ngữ cơ thể đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc trò chuyện. Những người hướng nội sử dụng rất nhiều kỹ năng quan sát, khi không thể nhìn thấy đối tác khi nói chuyện họ sẽ cảm thấy cực kỳ khó chịu. Chúng ta không thể nhìn nét mặt để phân biệt được đâu là cảm xúc thật của họ hay theo dõi xem khi nào họ định nói để chúng ta tránh cướp lời. Rất nhiều người hướng nội cho rằng giao tiếp xã giao là không thoải mái, nhưng bỏ qua cả những dấu hiệu trực quan hữu ích thì còn khiến mọi thứ tệ hơn nữa.


Tập trung những đợt sóng suy nghĩ để diễn đạt qua điện thoại có thể sẽ rất khó khăn đối với người hướng nội. Có rất nhiều thứ diễn ra trong đầu chúng ta, và việc ưu tiên một cuộc trò chuyện không rõ ràng lên đầu có thể sẽ trở nên hơi quá sức. Thật mệt mỏi vì sau đó chúng ta sẽ lại có xu hướng quay trở lại với suy nghĩ của mình. Điều này đồng thời cũng khiến chúng ta phải ép buộc mình chú tâm tới cuộc điện thoại. Không cần phải nói thì chúng ta cũng biết người bạn gọi cho chúng ta có thể sẽ không nhận được sự chú ý họ cần.


📍 Làm thế nào để nói chuyện điện thoại một cách dễ dàng Dù chúng ta có ghét nó tới đâu thì vẫn sẽ có những lúc cần phải nói chuyện điện thoại. Cho dù đó là đặt lịch hẹn hay khiếu nại về tiền bạc thì chúng ta vẫn sẽ phải ép bản thân nói chuyện điện thoại. May mắn là vẫn có một số cách giúp quá trình này ít mệt mỏi hơn: - Lên kế hoạch. Đối với những vấn đề liên quan tới kinh doanh, hãy dành một chút thời gian viết ra kịch bản ngắn hoặc một vài điểm cần thảo luận trước khi gọi điện. Điều này sẽ giúp tránh những khoảng lặng khó xử hay bị vấp khi nói. Tìm một nơi yên tĩnh và riêng tư để thực hiện cuộc gọi của bạn. Sự yên tĩnh sẽ đảm bảo bạn không bị gián đoạn và ở nơi riêng tư bạn sẽ không phải lo lắng bị nghe lén. Bạn cũng nên có một cuốn sổ tay để tiện ghi lại những thứ trong cuộc nói chuyện mà bạn không muốn bỏ sót. - Dành thời gian. Đối với những cuộc gọi với bạn bè và người thân thì có một cuộc hẹn sẽ có lợi cho cả đôi bên. Chọn một khoảng thời gian mà cả hai cùng rảnh, và đưa nó vào lịch hẹn. Họ có thể biết rằng bạn sẽ thực sự nhấc máy, và bạn cũng có rất nhiều thời gian để chuẩn bị tinh thần cho cuộc trò chuyện. - Tô màu hoặc vẽ linh tinh. Mặc dù nghe có vẻ không đúng lắm, nhưng làm thêm một việc nữa sẽ giúp bạn giữ được tâm trí trong cuộc nói chuyện. Chọn một việc đơn giản có thể làm mà không cần suy nghĩ nhiều như tô màu, vẽ tranh, dọn dẹp nhà cửa, chải lông cho chó mèo hay chơi trò xếp hình. Điều này cũng giúp bạn giải quyết được sự lo lắng khi nói chuyện qua điện thoại. Bạn sẽ khiến những suy nghĩ lộn xộn của mình bận rộn với một việc trong khi bạn vẫn có thể tập trung vào cuộc nói chuyện. - Chuẩn bị phần thưởng. Ngay cả khi nói chuyện với người thân của mình thì nói chuyện qua điện thoại cũng không phải là điều bạn yêu thích. Giống những công việc chán ghét khác, cách giải quyết là tạo động lực cho bản thân. Một cách để thúc đẩy động lực là lên kế hoạch tận hưởng phần thưởng sau khi bạn đã hoàn thành cuộc gọi. Với tôi thì đồ ăn là động lực, vì vậy một miếng bánh chocolate lớn hay một thanh kẹo chắc chắn sẽ giúp tôi trong việc này. Tuy nhiên, phần thưởng của bạn là sự lựa chọn của bạn: có thể là một buổi đi dạo trong công viên, một cuốn sách mới, đi xem phim với bạn bè, bất kỳ điều gì mà bạn thích!


📍 Vậy làm sao để hạn chế điện thoại trong cuộc sống của bạn? Chỉ vì có một vài cuộc điện thoại cần thiết không có nghĩa bạn nên để chúng xâm chiếm cuộc sống của mình. Nếu bạn đang tìm cách để giảm bớt những tiếng chuông không ngừng kêu đó thì bạn đã đến đúng chỗ rồi đấy. - Tắt chuông của bạn hoặc chuyển nhạc chuông của bạn sang một thứ gì đó nhẹ nhàng hoặc vui nhộn. Khi cung cấp thông tin liên lạc, hãy đưa địa chỉ email của bạn thay vì số điện thoại của bạn khi có thể. - Khi đưa số điện thoại cho bạn bè, hãy cho họ biết rằng bạn sẽ hiếm khi nghe điện thoại và phương thích liên lạc ưa thích của bạn là nhắn tin. - Nếu bạn có cuộc gọi nhỡ từ bạn bè hoặc thành viên trong gia đình, bạn có thể dùng tin nhắn để liên lạc lại. - Hãy nhanh chóng trả lời email, tin nhắn Facebook và tin nhắn từ những người thân. Điều này sẽ giúp họ tin rằng đây là cách nhanh nhất để liên lạc với bạn. - Thực tế là hầu hết mọi người hiện nay đều sở hữu cho mình một chiếc điện thoại thông minh. Với số lượng như vậy, không có lý do gì mà hầu hết bạn bè và gia đình không thể nhắn tin cho bạn. Nếu bạn đã thể hiện việc không thoải mái khi nói chuyện điện thoại và chứng minh rằng có thể liên lạc với bạn nhanh chóng qua các phương tiện thay thế khác thì họ nên tôn trọng mong muốn của bạn.


Đây có thể là một giả thuyết xa vời, nhưng tôi thực sự tin rằng không lâu nữa những cuộc gọi điện thoại như chúng ta biết bây giờ rồi sẽ trở thành quá khứ. Cho tới lúc đó thì chúng ta vẫn sẽ phải chịu đựng chúng. Hãy hy vọng rằng nhân viên tiếp thị qua điện thoại cũng sẽ không tiến bộ cùng với công nghệ của chúng ta nhé!


Compassion và WIG xin một phút quảng cáo. Nhằm mang lại cho bạn nhiều bài viết hữu ích hơn. Compassion.vn đang tìm thêm người chung tay: Xin xem chi tiết và đăng ký tại: https://www.compassion.vn/events-1/tim-nguoi-compassion-vn-tim-ban-dong-hanh


------------ Thông tin về bài viết Tổ chức dịch và xuất bản: www.compassion.vn/about Về tác giả: Liz Greene Bài gốc tiếng Anh: https://introvertdear.com/news/introverts-loathe-phone Người dịch: Huyền Phạm

0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

SPONSORED CONTEN​T

MỜI TÀI TRỢ NỘI DUNG TRÊN COMPASSIO

bottom of page