top of page

Những Cảm Xúc Chưa Được Xử Lý

Đã cập nhật: 12 thg 1, 2020


Một điều khó hiểu trong tâm trí của chúng ta rằng không phải mọi cảm xúc chúng ta mang theo đều được thừa nhận đầy đủ, hiểu hoặc thậm chí thực sự cảm nhận.


Có những trạng thái cảm xúc tồn tại ở dạng ‘chưa được xử lý' trong chúng ta. Ví dụ, rất nhiều lo lắng có thể vẫn không được thừa nhận và không được lý giải và biểu hiện ở sự lo lắng vô hướng cùng cực. Theo cách của chúng, chúng ta có thể cảm thấy cần phải bận rộn, sợ phải dành thời gian cho bản thân hoặc bám vào các hoạt động đảm bảo chúng ta không gặp phải những gì khiến chúng ta sợ hãi (có thể bao gồm nội dung khiêu dâm trên internet, theo dõi tin tức hoặc tập thể dục). Một loại từ chối tương tự có thể cũng gây ra tổn thương. Ai đó có thể đã lạm dụng lòng tin của chúng ta, khiến chúng ta nghi ngờ lòng tốt của họ hoặc chạm vào lòng tự trọng của chúng ta nhưng chúng ta bị thúc đẩy phải chạy trốn một sự công nhận thẳng thắn về mức độ kinh khủng và dễ bị tổn thương. Sự tổn thương ở đâu đó bên trong, nhưng trên bề mặt, chúng ta nhận một chút vui vẻ (sự vui mừng là nỗi buồn không biết về chính mình), chúng ta tự làm tê liệt hóa học bằng cách sử dụng một giọng điệu cay độc không cụ thể, che giấu vết thương cụ thể mà điều đó đã gây ra cho chúng ta.


Chúng ta phải trả giá đắt cho sự thất bại trong việc xử lý cảm xúc của mình. Tâm trí của chúng ta phát triển không có nguồn gốc từ một sự hiểu biết nền tảng về nội dung của chúng. Chúng ta chán nản về mọi thứ vì chúng ta không thể buồn về điều gì đó. Chúng ta không thể ngủ được nữa, mất ngủ là sự trả thù của tất cả những suy nghĩ mà chúng ta đã bỏ qua để xử lý trong ngày.

 


Chúng ta cần lòng trắc ẩn cho chính mình. Chúng ta tránh xử lý cảm xúc bởi vì những gì chúng ta cảm thấy trái ngược với hình ảnh bản thân của chúng ta, do đó đe dọa đến xã hội của chúng ta những ý tưởng về sự bình thường và do đó mâu thuẫn với mẫu người chúng ta muốn trở thành. Một bầu không khí thuận lợi cho việc xử lý sẽ là khi trong đó những khó khăn của việc sống được công nhận nồng nhiệt và được chấp nhận một cách từ bi. Chúng ta thất bại trong việc biết bản thân không thoát khỏi sự lười biếng hoặc bỏ bê thông thường; nó chỉ đơn giản là bị tổn thương rất nhiều.

 

Xử lý cảm xúc đòi hỏi những người bạn tốt, những nhà trị liệu khéo léo và những khoảnh khắc nghi thức như thiền Triết học, trong đó hệ thống phòng thủ bình thường của chúng ta có thể được đặt sang một bên một cách an toàn và vòng vật chất xa lạ được rào lại để điều tra.


Kết quả của việc xử lý cảm xúc của chúng ta luôn làm tâm trạng chung của chúng ta được nhẹ gánh. Nhưng trước tiên, chúng ta phải trả giá cho sự tự nhận thức của mình với một khoảng thời gian buồn rầu, trong đó chúng ta dần dần thừa nhận rằng, trong lĩnh vực này hay lĩnh vực khác, cuộc sống đơn giản thì buồn hơn nhiều so với chúng ta mong muốn.


 

Khuyến cáo quan trọng về bài đăng: Các bài đăng trên Compassion.vn được thực hiện bằng cách sử dụng nguồn lực cộng đồng (được dịch lại từ các nguồn khác nhau hoặc do chuyên gia cộng tác viết) - Compassion luôn nỗ lực cải thiện chất lượng nội dung (bằng cách tối ưu hóa quy trình tại hotro.compassion.vn) và nâng cao tính chuyên môn (bằng cách cộng tác với chuyên gia tại: www.compassion.vn/expert). Tuy nhiên người đọc cần tự kiểm chứng lại thông tin và đặc biệt các bài đăng không thể thay thế các giải pháp cần chuyên môn khác như trị liệu, tham vấn, coaching... (bạn có thể tham khảo danh sách từ Compassion: www.compassion.vn/booking).

 

Người dịch: Diệu Khanh ; Người biên tập: Hải Yến

Chuyên gia review: Đang review bởi chuyên gia: www.compassion.vn/expert

Hình thức dịch: Dịch & biên tập theo hình thức crowdsourcing tại www.compassion.vn/crowdsourcing - Cộng tác làm nội dung tại đây

0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

SPONSORED CONTEN​T

MỜI TÀI TRỢ NỘI DUNG TRÊN COMPASSIO

bottom of page