top of page
  • Ảnh của tác giảTrang

Nhóm Tính Cách INTP Và ISTP Trong MBTI: Họ Có Gì Khác Nhau? (Phần 2)

Thông Tin Từ Compassion Và Người Biên Tập: - Phần 1 của bài viết đăng tại: Phần 1 - Trắc nghiệm tính cách Myers-Briggs, hay Chỉ số phân loại Myers-Briggs (Myers-Briggs Type Indication), thường được viết ngắn gọn là MBTI, là một phương pháp sử dụng các câu hỏi trắc nghiệm tâm lý để tìm hiểu tâm lý, tính cách cũng như cách con người nhận thức thế giới xung quanh, đưa ra quyết định cho một vấn đề...

Phương pháp kiểm kê tính cách này khởi nguồn từ các lý thuyết phân loại trong cuốn Psychological Types của Carl Gustav Jung xuất bản năm 1921 và được phát triển bởi Katharine Cook Briggs cùng con gái của bà, Isabel Briggs Myers, từ khoảng Chiến tranh thế giới thứ hai. Các câu hỏi tâm lý ban đầu đã phát triển thành Chỉ số phân loại Myers-Briggs và được công bố vào năm 1962.

MBTI trả lời cho câu hỏi tại sao mỗi người trên thế giới đều có cá tính khác nhau, không ai giống ai vì vậy MBTI tập trung vào các đối tượng dân số bình thường và nhấn mạnh vào sự khác biệt tự nhiên của mỗi người. Ngày nay MBTI đang trở nên phổ biến và được sử dụng như một phương pháp phân loại tính cách khá chính xác, giúp con người hiểu rõ bản thân và những người xung quanh hoặc tìm được công việc phù hợp...

Dù rất phổ biến trong giới kinh doanh trên toàn thế giới, MBTI cũng bị chỉ trích rộng rãi bởi các học giả vì điểm yếu về phương pháp luận, kém hợp lệ về thống kê và kém tin cậy. Theo: Trắc nghiệm tính cách Myers-Briggs

-- Compassion giới thiệu bài viết so sách các type/kiểu tính cách trong MBTI nhằm làm rõ hơn và giúp độc giả hiểu sâu hơn về các nhóm tính cách. Bạn đọc có thể thử làm trắc nghiệm tại: https://www.16personalities.com, bên cạnh đó Compassion cũng giới thiệu danh sách nhiều công cụ trắc nghiệm tính cách khác để bạn đọc thử và tìm hiểu: 20 Công Cụ/Phương Pháp Giúp Khám Phá Tính Cách Cá Nhân.

Hướng tập trung: Tập trung vào hiện tại hay vào tương lai

Một số người là những kẻ mơ mộng trong khi những người khác thì lại thực tế hơn. Nhóm tính cách INTP thuộc về loại đầu tiên. Họ có xu hướng tập trung vào tương lai thay vì hiện tại. Bản chất trực giác của họ buộc họ khám phá các khả năng mà không chỉ dựa vào thông tin có sẵn.


Nhóm tính cách ISTP sống ở trong hiện tại nhiều hơn vì họ tập trung sự chú ý vào những gì có thật. Họ thường bỏ qua hoặc giảm thiểu các tính chất trừu tượng liên quan đến kinh nghiệm trong quá khứ và khả năng trong tương lai, và thích sử dụng các yếu tố cụ thể.


Kết quả trước mắt hay kết quả trong tương lai

Nhóm tính cách ISTP thậm chí có thể trở nên chỉ tập trung vào các nhiệm vụ hiện tại của họ. Một trong những đặc điểm của nhóm tính cách ISTP định hướng hiện tại là cần có kết quả ngay lập tức. Thay vì hoàn thành các hoạt động để đạt được mục tiêu trong tương lai, người thuộc nhóm tính cách ISTP có nhiều khả năng hoàn thành các hoạt động mang lại kết quả ngay lập tức. Nhóm tính cách INTP có định hướng tương lai hơn. Họ quyết định dựa trên những hệ quả đã lường trước. Ví dụ, người thuộc nhóm tính cách INTP có thể sử dụng lập luận nếu/thì để kiểm tra nhiều kết quả. Họ cũng có thể làm việc ngược lại từ các kết quả dự đoán để đưa ra hướng hành động chính xác. Thay vì muốn hài lòng ngay lập tức, nhóm tính cách INTP thoải mái hơn khi hoàn thành các nhiệm vụ đóng góp cho các mục tiêu dài hạn. Điều này cũng cho phép nhóm INTP trở nên có mục tiêu và có tổ chức hơn. Là những cá nhân định hướng mục tiêu, nhóm tính cách INTP cũng ít tham gia vào hành vi rủi ro. Mọi quyết định đều dựa trên đánh giá kết quả tiềm năng. Tuy nhiên, nhóm tính cách INTP là những người "linh hoạt". Họ sẵn sàng thay đổi kế hoạch và luôn để mở với các lựa chọn. Căng thẳng và lo âu

Kiên định giữ định hướng tương lai có thể khiến nhóm tính cách INTP không được tận hưởng trọn vẹn hiện tại. Sự kết hợp giữa hướng nội và trực giác khiến người thuộc nhóm tính cách INTP phải nội tâm hóa những lo lắng và lo âu của họ. Những cá nhân này có nhiều khả năng bị lo âu khi tiếp xúc xã hội và các bệnh rối loạn lo âu khác. Nhóm tính cách INTP cũng có thể gặp căng thẳng nhiều hơn khi gặp những vấn đề tiêu cực so với nhóm tính cách ISTP. Họ có thể không đối mặt tốt với thất bại do lượng thời gian dành cho việc phân tích hậu quả trong tương lai.

Động lực: Cách tiếp cận Tập trung cao độ hay Thoải mái thư giãn

Nhóm tính cách INTP và ISTP thường linh hoạt và tự phát. Họ sẵn sàng thay đổi và thích nghi với các tình huống khi chúng xảy ra. Tuy nhiên, khi lên kế hoạch hoặc hoàn thành một nhiệm vụ, nhóm tính cách ISTP thường trở nên tập trung cao độ trong khi nhóm INTP vẫn thư giãn thoải mái. Nhóm INTP xem xét đến các kết quả trong tương lai. Khi nói đến việc đạt được kết quả mong muốn, họ sử dụng các quá trình linh hoạt, không định hình sẵn.

Tính cấu trúc trong quy trình làm việc


Nhiều người dành phần lớn thời gian của họ tại nơi làm việc cho các quy trình linh hoạt. Đây là những nhiệm vụ hàng ngày cho phép doanh nghiệp hoạt động, chẳng hạn như tham dự các cuộc họp hoặc nhận phản hồi. Nhóm INTP thường phát triển mạnh ở những nhiệm vụ như này và không thích môi trường có cấu trúc nặng nề. Cùng với việc thích làm việc không có cấu trúc, nhóm INTP có thể hoạt động tốt hơn trong môi trường học tập sáng tạo. Cấu trúc cứng nhắc của một lớp học truyền thống có thể khiến nhóm INTP mất hứng thú, dẫn đến điểm số thấp hơn.

Trong một thiết chế công việc, cấu trúc có thể dẫn đến giảm năng suất hoặc hiệu suất công việc. Nhóm tính cách ISTP thích có định hướng và hướng dẫn rõ ràng. Họ làm việc tuyến tính để hoàn thành mục tiêu của họ.


Như đã đề cập, nhóm ISTP cũng được định hướng hiện tại. Duy trì tính trung tâm và hướng nội có thể dẫn đến mức độ chú ý lớn hơn. Hạn chế của đặc điểm tính cách này là sự tập trung tư duy hạn hẹp. Dù nhóm ISTP có tư tưởng cởi mở, họ có thể trở nên quá tập trung vào hiện tại mà quên mất việc phát hiện các khả năng khác.

Sở thích: Tìm kiếm các giải pháp kỹ thuật hoặc sáng tạo

Nhóm tính cách ISTP có xu hướng thích các sự kiện và chi tiết cụ thể so với các khái niệm trừu tượng. Kết quả là, họ có xu hướng bị hút về phía theo đuổi kỹ thuật. Nhóm tính cách ISTP có nhiều khả năng tìm kiếm sự nghiệp dựa trên năng khiếu kỹ thuật của họ, chẳng hạn như:

  1. Kiến trúc

  2. Kỹ sư

  3. Lập trình

  4. Kế hoạch tài chính

  5. Y học


Nhóm ISTP tận hưởng công việc mang lại kết quả rõ ràng. Họ không thích các nhiệm vụ trừu tượng hoặc các dự án kết thúc mở. Tất cả mọi thứ nên mang đến kết quả cụ thể.

Nhóm tính cách INTP có nhiều khả năng phát triển mạnh về sự sáng tạo và sự mơ hồ. Họ thích làm công việc cho phép họ xem xét các khả năng lý thuyết. Họ trở nên tràn đầy cảm hứng bởi những ý tưởng mới và có thể trở nên dễ dàng nhàm chán bởi những thói quen lặp đi lặp lại.


Ví dụ về các công việc mà nhóm INTP có xu hướng vượt trội bao gồm:

  1. Thiết kế đồ họa

  2. Nhiếp ảnh

  3. Thời trang

  4. Thiết kế nội thất


Đây là những nghề nghiệp giúp người thuộc nhóm tính cách INTP có thể tự do tập trung vào tài năng và sự sáng tạo bên trong của họ để đạt được các mục tiêu bản thân.

Cả hai nhóm tính cách INTP và ISTP đều có xu hướng hoạt động tốt hơn khi làm việc độc lập. Mặc dù họ thường có khả năng làm việc với người khác, nhưng họ thực hiện tốt nhất khi mà không bị làm phiền bởi người khác.

Góc nhìn: Người theo chủ nghĩa thực dụng hay theo chủ nghĩa duy tâm

Một sự khác biệt thú vị khác giữa nhóm INTP và ISTP là quan điểm điển hình của họ về cuộc sống. ISTP thường là những người thực dụng trong khi INTP thường là những người duy tâm.


Các đặc điểm sau giúp mô tả loại tính cách ISTP thực dụng:

  1. Định hướng kết quả

  2. Sẵn sàng thỏa hiệp để đạt được mục tiêu

  3. Tập trung vào kết quả cuối cùng

  4. Có kỳ vọng thực tế


Nhóm tính cách ISTP làm theo các bước thực tế để đạt được kết quả. Họ cũng có xu hướng hành động dựa trên các tình huống cụ thể thay vì các ý tưởng trừu tượng. Ví dụ, khi đối mặt với thử thách, nhóm tính cách ISTP xem xét ý nghĩa tức thời của thử thách trong khi INTP tập trung nhiều hơn vào hậu quả.


Nhóm tính cách INTP thường duy tâm. Họ thường xuyên có những mục tiêu hay tham vọng cao cả. Thật không may, khi không có cấu trúc và lý luận thực tế, những người thuộc nhóm tính cách ISTP và cả nhóm INTP có thể vật lộn để đạt được các mục tiêu lớn nhất của họ.


Vì những lý do này, người thuộc nhóm INTP có thể mất nhiều thời gian hơn để theo đuổi đam mê của họ. Người thuộc nhóm ISTP thường phát hiện ra con đường sự nghiệp của họ sớm trong khi INTP thường là những bông hoa nở muộn.




 

Khuyến cáo quan trọng về bài đăng: Các bài đăng trênCompassion.vn được thực hiện bằng cách sử dụng nguồn lực cộng đồng (được dịch lại từ các nguồn khác nhau hoặc do chuyên gia cộng tác viết) - Compassion luôn nỗ lực cải thiện chất lượng nội dung (bằng cách tối ưu hóa quy trình tạihotro.compassion.vn) và nâng cao tính chuyên môn (bằng cách cộng tác với chuyên gia tại:www.compassion.vn/expert). Tuy nhiên người đọc cần tự kiểm chứng lại thông tin và đặc biệt các bài đăng không thể thay thế các giải pháp cần chuyên môn khác như trị liệu, tham vấn, coaching... (bạn có thể tham khảo danh sách từ Compassion:www.compassion.vn/booking).


 

Người dịch: Trang ; Người biên tập: Anh Đào Lê

Chuyên gia review: Đang review bởi chuyên gia: www.compassion.vn/expert

Hình thức dịch: Dịch & biên tập theo hình thức crowdsourcing tại www.compassion.vn/crowdsourcing - Cộng tác làm nội dung tại đây

0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

SPONSORED CONTEN​T

MỜI TÀI TRỢ NỘI DUNG TRÊN COMPASSIO

bottom of page