top of page

Ngưng Cập Nhật Tin Tức & Hãy Trở Về Bên Trong

Đã cập nhật: 2 thg 8, 2020


Giới Thiệu Từ Compassion.vn: Tin tức trôi ngập tràn trong đời sống hằng ngày của chúng ta, qua những cuộc trò chuyện, những tờ báo giấy, hay báo điện tử, trên cả Facebook cá nhân cũng vậy. Nó ở khắp mọi nơi và nó sẽ còn tồn tại khi chúng ta vẫn còn cần đến nó. Một câu hỏi đặt ra là, chúng ta có thật sự cần đến nó không? Hãy đọc tiếp và tìm câu trả lời cho riêng mình bạn nhé! 

Chúng ta luôn cần cập nhật tin tức, đó là điều tất nhiên. Nhưng đôi khi để giữ cho mình ở trạng thái tinh thần lành mạnh, thỉnh thoảng chúng ta cũng cần quên chúng đi, hoặc ít nhất là không 'rớ' đến chúng bằng một sự kích thích kịch liệt và với tần suất dày đặc (thử xem với hoàn cảnh đại dịch, bạn có phải đang làm đúng như vậy?).


Một cuộc sống cân bằng đòi hỏi một sự kết hợp hài hòa giữa mối quan tâm bên trong và bên ngoài. Tức là: chúng ta vừa phải tiếp thu thông tin chung, những thông tin nảy sinh trong cơn khủng hoảng mà vẫn không chìm sâu trong từng chi tiết (đến mức khiến ta mất kiểm soát). Chúng ta vừa phải 'vô trách nhiệm' khi đối mặt với trách nhiệm với chính bản thân và những người ta quan tâm, để phớt lờ tin tức. Hay nói cách khác: Chúng ta cần phải đồng thời, vừa "đăng ký nhận tin tức" và vừa "tắt thông báo".


Chúng ta có xu hướng đánh đồng trách nhiệm với khả năng, sức chịu đựng của mình, để thỉnh thoảng rơi vào cảm giác chúng ta mất khả năng xác định thực sự cái gì là cần thiết, đến nỗi 'bị đóng băng'.



Những giới hạn của sự quan tâm và nguồn cảm xúc của chúng ta cũng vậy, một mối quan tâm sâu sắc đối với một người (hay một việc) phụ thuộc vào cách chúng ta cảm thông và thực tâm quan tâm đến họ. Vì vậy, dù cho các bản tin có thể cập nhật trực tiếp và đáng báo động đến mức nào đi chăng nữa, những vấn đề đó không phải lúc nào cũng là của chúng ta, hay đúng hơn: nó nằm ngoài khả năng của chúng ta. Chúng ta sẽ không có gì để trao cho những người khác khi không thể dành cho bản thân một khoảng thời gian tự tập trung riêng.


Chúng ta đôi khi cần sự giải thoát, từ một giả định vô cùng khác lạ rằng: nền văn minh của chúng ta sẽ kết thúc tạm thời trong vài giờ. Chúng ta có thể hưởng lợi từ việc có thể bay lên vũ trụ trong trí tưởng tượng của mình, cách xa lớp vỏ Trái Đất nhiều nhiều cây số, đến một nơi mà sẽ không bị các sự kiện ngày nay ảnh hưởng nhiều đến - và đây sẽ là nơi mà ngay cả những vấn đề rắc rối nhất dường như tan biến, chống lại những khoảng thời gian vĩnh cửu trong sự minh chứng của các thiên hà khác.


Đôi khi chúng ta nên ngừng lắng nghe những tin tức này để tìm đến những điều mới mẻ hơn, những chủ đề kỳ diệu hơn, đôi khi là về những loài động vật nhỏ bé quanh mình: mấy con chim sẻ, chú thạch sùng, con mèo mẹ và đàn con của nó hay một đoàn kiến khổng lồ, rặng cây hoặc một chiếc lá - tất cả các sinh vật không quan tâm đến nỗi đau của chúng ta; đối trọng với những lo lắng và báo động của chúng ta, chúng vẫn tồn tại như một lẽ tự nhiên.

Một cuộc sống lành mạnh vừa phải có thể đòi hỏi khả năng nhận thức thời đại ,khi tin tức không còn mang đến những bài học đáng giá nào nữa (khi chúng ta đã học được những bài học quan trọng từ nó) và không còn nhận được lợi ích gì từ việc sợ hãi, lo âu hơn nữa; đã đến lúc chúng ta phải rời khỏi câu chuyện vĩ mô để bước vào những nỗi đau và nhu cầu của nội tại bản thân. (Bản dịch có chỉnh sửa, thích nghi thực tế trong tiếng Việt so với bản gốc Tiếng Anh)


--------------------------------

Người dịch: Nguyễn Cẩm ; Người biên tập: Hải Yến - Phạm Đại Bàng

Chuyên gia review: Đang review bởi chuyên gia: www.compassion.vn/expert

Hình thức dịch: Dịch & biên tập theo hình thức crowdsourcing tại www.compassion.vn/crowdsourcing - Cộng tác làm nội dung tại đây



0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

SPONSORED CONTEN​T

MỜI TÀI TRỢ NỘI DUNG TRÊN COMPASSIO

bottom of page