top of page

Người Chiến Thắng Và Kẻ Thua Cuộc Trong Chặng Đua Cuộc Đời

Đã cập nhật: 7 thg 12, 2020

Đôi Lời Từ Ban Biên Tập Compassion.vn

Con người chúng ta thật ngộ nghĩnh. Một mặt, chúng ta luôn khát khao mình là kẻ chiến thắng và sợ hãi khi ở vị thế của kẻ thua cuộc. Mặt khác chúng ta luôn cắm đầu cắm cổ tham gia vào mọi “cuộc đua” trên đường đời như một chương trình chạy tự động. Tại sao chúng ta cứ phải lao mình vào mọi “cuộc đua” trong cuộc sống như thế? Trở thành kẻ chiến thắng vinh quang trên mọi lĩnh vực có phải là mục đích thực sự của mỗi cuộc đời tồn tại trên trái đất này?


Trò chơi cuộc sống mang tên người chiến thắng - kẻ thua cuộc, có lẽ không ai được quyền từ chối cuộc chơi khi đã sinh ra trên đời này. Tuy nhiên chơi với tâm thế như thế nào là tùy thuộc vào chính chúng ta - người đang tham gia chơi trực tiếp trên thao trường “Cuộc Sống”. Mời bạn cùng Compassion đọc lại “hướng dẫn sử dụng” và “luật chơi” trong bài viết sau nhé.


 

Xã hội của chúng ta có xu hướng gán nhãn cho một số người nhất định là 'người chiến thắng' và dĩ nhiên những người khác ở phía còn lại là 'kẻ thua cuộc'. Bên cạnh ý nghĩa hiển nhiên của việc phân loại này, vấn đề cơ bản của nó là đề xướng rằng cuộc sống dường như mặc nhiên là một cuộc đua duy nhất, hay một cuộc đua tối hậu. Và ở đích đến người chiến thắng có thể xếp hạng tất cả các đối thủ từ cao nhất đến thấp nhất.


Tuy khó hiểu và phức tạp, nhưng sự thật là cuộc sống thực sự được tạo thành từ các cuộc đua diễn ra đồng thời trên các lĩnh vực khác nhau với các loại cúp và huy chương khác nhau. Tất nhiên có cả những cuộc chạy đua về tiền bạc, danh vọng và uy tín - những cuộc đua này thu hút nhiều khán giả và phủ sóng trong một số nhóm xã hội. Nhưng cũng có những cuộc đua khác về các loại kỹ năng đáng được kính trọng khác. Đó là cuộc đua dành cho người có thể giữ bình tĩnh nhất khi đối mặt với sự thất vọng. Cuộc đua dành cho người có thể đối xử tử tế, yêu thương nhất với trẻ em. Cuộc đua xem ai làm tốt trong việc giữ mối quan hệ bạn bè. Cuộc đua về khả năng ngắm nhìn chăm chú bầu trời đêm của một người nào đó hoặc cuộc đua về niềm yêu thích với trái cây mùa thu.


Mặc dù chúng ta đã nhiệt tình trong việc sắp xếp những người tham gia thành các cấp bậc theo thứ tự, vẫn có một sự thật đáng chú ý về các cuộc đua của cuộc đời, khá đơn giản là không ai có thể giành được chiến thắng trong mọi lĩnh vực thi thố. Hơn nữa, kỹ năng dùng ở cuộc đua này có thể vô dụng ở một cuộc đua khác. Chiến thắng khi thành công một cách tàn nhẫn trong kinh doanh dường như không đi đôi với bất kỳ khả năng thực sự nào trong cuộc đua cảm nhận bầu trời bao la hùng vĩ hoặc tìm kiếm niềm vui khi thưởng thức hương vị của hoa quả. Những người giỏi làm nên danh tiếng có xu hướng bị dẫn điểm trước khi phải cạnh tranh trong cuộc đua kiên nhẫn với những đứa trẻ ba tuổi biết điều nhưng e dè.


Chúng ta dường như không thể là người chiến thắng ở mọi cuộc đua. Những người có vẻ như đã đạt được tất cả các giải thưởng và được ca ngợi như những ‘vận động viên siêu phàm’ trong một số lĩnh vực nhất định trên ‘đường đua cuộc đời’, khi xem xét kỹ hơn, họ không thể thực sự chiến thắng mọi thứ. Họ chắc chắn sẽ làm một mớ hỗn độn nếu tham gia vào các cuộc đua ít phổ biến hoặc ít uy tín hơn; ở một số góc nhất định của sân vận động, họ sẽ vấp ngã, sẽ hụt chân, sẽ lớn tiếng phàn nàn về điều kiện đường đua và có lẽ, chê bai toàn bộ sự kiện này là vô dụng và không đáng để tham gia.


Nếu chúng ta không thể là người chiến thắng ở mọi cuộc đua, thì chúng ta cũng không thể luôn luôn là kẻ thua cuộc được. Khi chúng ta thất bại trong một số cuộc đua nhất định trong cuộc đời, chúng ta có nhiều cơ hội để rèn luyện và phát triển sức mạnh của mình để giành chiến thắng trong những cuộc đua khác. Chúng ta có thể sẽ không bao giờ có thể cạnh tranh trong cuộc đua danh tiếng, địa vị hay tiền bạc, nhưng chúng ta vẫn hoàn toàn có thể cạnh tranh trong cuộc đua về lòng tốt, tình bạn và sự tha thứ. Chúng ta thậm chí có thể giành chiến thắng trong cuộc đua nho nhỏ về tận hưởng việc ở một mình hoặc ngủ rất ngon mà chẳng lo lắng phơi mình dưới ánh nắng mặt trời trong nhiều giờ.


Không hề tồn tại cái gọi là người chiến thắng hay kẻ thua cuộc. Chỉ có người đã chiến thắng trong lĩnh vực này và thất bại ở lĩnh vực khác. Và, để nói rõ hơn, một người có tài năng giành chiến thắng trong một loại cuộc đua có nghĩa là họ dĩ nhiên phải và gần như chắc chắn thất bại trong các cuộc đua khác - và ngược lại.


Chúng ta không bao giờ hoàn toàn thất bại trong cuộc sống. Khi chúng ta làm hỏng bét trong các cuộc thi phổ biến và cảm thấy chán nản và bị cô lập, đó là lúc vũ trụ chỉ cho chúng ta một cơ hội đặc biệt để bắt đầu luyện tập. Điều này có nghĩa là một ngày nào đó chúng ta sẽ trở thành những ‘vận động viên ngôi sao’ trong các cuộc đua khác ít nổi tiếng hơn nhưng cực kỳ quan trọng - các cuộc đua về sự hài hước, thể hiện lòng biết ơn, tha thứ, trân trọng, buông bỏ - và chấp nhận những thứ sẵn có. Đây là những cuộc đua cao quý mà những người 'thất bại' cuối cùng có thể học cách 'chiến thắng' một cách đúng đắn và có ích.

 

Bài đăng liên quan hoặc cùng chủ đề



 
Hoạt Động Liên Quan Đến Bài Viết

Sẽ đến lúc nào đó trong đời chúng ta sẽ chạm tới ngưỡng khủng hoảng bản sắc cá nhân. Bạn sẽ đứng trước câu hỏi lớn của cuộc đời:

  • Bây giờ tôi có phải là tôi không?

  • Nếu tôi không phải là tôi thì tôi là ai?

Nếu có lúc nào đó bạn thấy mình KHÔNG-LÀ-AI-CẢ thì hãy nhìn vào những dấu vân tay trên đôi bàn tay mình, và cả những đường chỉ tay trong lòng bàn tay. Nơi đây đã ghi dấu ấn rành rành, không thể chối cãi về bản sắc riêng biệt của bạn mà không bất cứ ai trên đời này sở hữu giống y chang bạn. Hãy tự tin giơ tay khẳng định “Tôi là chính tôi!”


Hãy đến cùng Compassion làm nên dấu ấn của riêng mình trong chương trình “Becoming Me - Hành Trình Trở Thành Chính Mình“



 

Khuyến cáo về bài đăng: Các bài đăng trênCompassion.vn được thực hiện bằng cách sử dụng nguồn lực cộng đồng (được dịch lại từ các nguồn khác nhau hoặc do chuyên gia cộng tác viết) - Compassion luôn nỗ lực cải thiện chất lượng nội dung và nâng cao tính chuyên môn (bằng cách cộng tác với chuyên gia tại:www.compassion.vn/expert). Tuy nhiên người đọc cần tự kiểm chứng lại thông tin và đặc biệt các bài đăng không thể thay thế các giải pháp cần chuyên môn khác như trị liệu, tham vấn, coaching... (bạn có thể tham khảo danh sách các dịch vụ, chuyên gia từ Compassion tại đây:www.compassion.vn/booking).


 

Thông Tin Về Bài Đăng: 

Đội ngũ sản xuất:

Người dịch: Duyên Trương ; Người biên tập: Anh Đào Lê ;

Hình thức sản xuất nội dung: Dịch & biên tập theo hình thức crowdsourcing - sử dụng nguồn lực cộng đồng tại www.compassion.vn/crowdsourcing. Cộng tác sản xuất nội dung tại đây.

0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

SPONSORED CONTEN​T

MỜI TÀI TRỢ NỘI DUNG TRÊN COMPASSIO

bottom of page