top of page

Mối Quan Hệ Thật Sự Cần Điều Gì?


Đôi Lời Từ Ban Biên Tập Compassion.vn
Mối quan hệ là một trong những yếu tố tạo thành hạnh phúc trong cuộc sống của chúng ta. Tuy nhiên để mối quan hệ được phát triển lành mạnh cần chúng ta phải có những nhu cầu rõ ràng và đặt ra một cách hợp lý những nhu cầu ở mức vừa đủ đối với người bạn đời. Từ đó xây dựng niềm hạnh phúc dài lâu cho cả hai bên. Đọc tiếp để hiểu hơn về sự vừa đủ trong mối quan hệ bạn nhé! 

Tôi đã thấy nhiều cặp đôi, sau khi đến với nhau đã được vài năm, sẽ bắt đầu thừa nhận bằng cách này hay cách khác rằng họ không thoải mái và thất vọng về người mà họ đã chọn để cùng chung sống cả đời.

Nếu cố gắng làm chi tiết một chút, họ sẽ dễ dàng lập được một danh sách viết về người bạn đời của họ, chủ yếu là những lời phàn nàn:

  • Quá trung thành với gia đình khó chiều của họ

  • Không chia sẻ quan điểm của anh ấy/cô ấy về cách bố trí của phòng khách

  • Không bao giờ muốn đi cắm trại vào ngày lễ

  • Lúc nào cũng đi chơi tennis vào tối thứ Tư, không cần biết có chuyện gì hay không

  • Không thích đồ ăn Ma-rốc

  • Không tỏ ra nhiệt tình với tiểu thuyết Nga thế kỷ 19

  • Có một người bạn lúc nào cũng cười phá lên không vì lý do gì

  • Thích trò ráp hình

  • Uống cà phê bằng cái cốc bự in chữ "1984"

  • Có thói quen thêm thắt từ "thật sự" vào tất cả các câu, dù nó thật sự thừa thãi

Khi mà danh sách trở nên dài hơn, họ thở dài; họ vẫn yêu người bạn đời và vẫn mong muốn được hạnh phúc bên nhau, chỉ là việc làm cho mối quan hệ trở nên tốt đẹp dường như là một việc phức tạp đến bất khả thi.


Thứ điều khiển sự thất vọng không phải vì họ buồn do sự ngốc nghếch của người bạn đời; mà là tất cả chúng ta đều thừa hưởng những ý tưởng phức tạp không cần thiết về việc những mối quan hệ nên trở nên như thế nào. Chúng ta học được đâu đó rằng yêu có nghĩa là kết hợp hai cuộc đời khác biệt làm một: chúng ta mong đợi rằng một cặp đôi đang yêu phải sống cùng một ngôi nhà, ăn cùng một bữa tối mỗi ngày, nằm cùng một giường, đi ngủ và thức dậy cùng một giờ, chỉ được làm tình với nhau (hay thậm chí là những suy nghĩ ham muốn về nhau thôi), thường xuyên thăm hỏi gia đình hai bên, có tất cả bạn bè chung - và có nhiều suy nghĩ giống nhau về mọi chủ đề tại mọi thời điểm.

Đó là một viễn cảnh đẹp, nhưng mà cũng rất dở, khi nó đặt một gánh nặng kỳ vọng khó hoàn thành lên vai người khác. Chúng ta cảm thấy đối tác cần phải luôn hoàn hảo mọi thời điểm, và nếu như không, thì sẽ bị thúc ép và bị chê trách để khuyến khích thay đổi tốt hơn. Chúng ta đang tìm kiếm một người lý tưởng thích mọi thứ chúng ta làm, từ ẩm thực Ma-rốc đến những cuốn sách dày về những người có tên Natasha và Pierre. Và mọi thứ đi trật khỏi những điều này được cho là phản bội lại mục đích của tình yêu.


Nhưng có một góc nhìn khác: mối quan hệ không cần phải quá phức tạp và đầy tham vọng nếu chúng ta luôn xem điều gì cuối cùng thật sự khiến chúng ta cảm thấy viên mãn. Nếu chúng ta hạ thấp tiêu chuẩn, thực ra có thể chỉ có ba điều thiết yếu mà chúng ta muốn từ nhau:

  • Tử tế (Kindness): một người bạn đời chấp nhận những điểm khiếm khuyết của chúng ta và có thể nhân từ bao dung chúng ta như chính chúng ta vốn là.

  • Chia sẻ tính dễ tổn thương (Shared vulnerability): Một người mà với họ chúng ta có thể mở lòng kể về những lắng lo và những vấn đề khiến chúng ta mất cân bằng: một người mà chúng ta không cần phải gồng mình tỏ ra thật tốt; một người mà ở bên họ chúng ta có thể yếu đuối, dễ tổn thương và chân thật - và là người cũng sẽ như vậy khi ở bên chúng ta.

  • Thấu hiểu (Understanding): một người mà sẽ quan tâm, và có thể hiểu được một số điểm khó hiểu nhất định trong tâm trí của chúng ta: nỗi ám ảnh, mối bận tâm và cách nhìn thế giới của chúng ta. Và là người mà chúng ta cũng rất muốn được hiểu về họ.

Nếu chúng ta có ba thành phần này trong tay, chúng ta sẽ cảm thấy yêu thích và hài lòng về bất cứ sự khác biệt nào phát triển sau đó. Có lẽ những người bạn và thói quen của người bạn đời không làm chúng ta thích thú, nhưng chúng ta vẫn sẽ hài lòng. Giống như nếu chúng ta thiếu những thứ cảm xúc này, và đồng ý về mọi chi tiết của văn học châu Âu, thiết kế nội thất và tồn tại xã hội, chúng ta vẫn có thể cảm thấy cô đơn và lạc lõng.


Bằng cách giới hạn những gì chúng ta mong đợi về một mối quan hệ, chúng ta có thể vượt qua sự độc đoán và tính khí tồi tệ mà rất nhiều trường hợp đã mắc phải. Một mối quan hệ tốt đẹp, đơn giản hơn - nhưng vẫn yêu thương - cuối cùng có thể trông rất khác so với bức tranh thông thường. Chúng ta có thể không giao lưu nhiều với nhau. Chúng ta hiếm khi gặp gia đình của nhau. Tài chính của chúng ta có thể chỉ trùng lặp ở một vài điểm. Chúng ta có thể sống ở những nơi khác nhau và chỉ gặp nhau hai lần một tuần. Có thể hiểu rằng chúng ta có thể không đặt quá nhiều câu hỏi về đời sống tình dục của nhau. Nhưng khi chúng ta ở bên nhau, sẽ là cảm giác vô cùng hài lòng, bởi vì chúng ta sẽ có mặt bên một người biết cách tử tế, dễ bị tổn thương và thấu hiểu.


Sự kết nối của hai con người có thể trở nên sâu sắc và quan trọng bởi vì nó không được thể hiện qua tất cả các chi tiết thực tế của sự tồn tại. Bằng cách đơn giản hóa và làm rõ định nghĩa về mối quan hệ là gì để chúng ta giải phóng mình ra khỏi những xung đột quá phức tạp về thói quen, bạn bè và địa điểm nghỉ lễ - và tập trung vào nhu cầu cơ bản khẩn cấp của chúng ta là được cảm thông, được nhìn thấy và được thấu hiểu.

 

Bài đăng liên quan hoặc cùng chủ đề:

 

Khuyến cáo về bài đăng: Các bài đăng trên Compassion.vn được thực hiện bằng cách sử dụng nguồn lực cộng đồng (được dịch lại từ các nguồn khác nhau hoặc do chuyên gia cộng tác viết) - Compassion luôn nỗ lực cải thiện chất lượng nội dung và nâng cao tính chuyên môn (bằng cách cộng tác với chuyên gia tại: www.compassion.vn/expert). Tuy nhiên người đọc cần tự kiểm chứng lại thông tin và đặc biệt các bài đăng không thể thay thế các giải pháp cần chuyên môn khác như trị liệu, tham vấn, coaching... (bạn có thể tham khảo danh sách các dịch vụ, chuyên gia từ Compassion tại đây: www.compassion.vn/booking).

 

Thông Tin Về Bài Đăng: 

Đội ngũ sản xuất: Người dịch: Hải Yến ; Người biên tập: Trang ;

Hình thức sản xuất nội dung: Dịch & biên tập theo hình thức crowdsourcing - sử dụng nguồn lực cộng đồng tại www.compassion.vn/crowdsourcing. Cộng tác sản xuất nội dung tại đây.

0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

SPONSORED CONTEN​T

MỜI TÀI TRỢ NỘI DUNG TRÊN COMPASSIO

bottom of page