top of page

MINH UÔNG - CUỘC GẶP GỠ VỚI MỘT CHUYÊN VIÊN NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ

Minh Uông, đang làm việc tại New York với vị trí chuyên viên phân tích lĩnh vực ngân hàng đầu tư tại Credit Suisse. Anh ấy tốt nghiệp thủ khoa tại đại học Skidmore năm 2014 chuyên ngành Kinh Tế. Mời mọi người cùng tham gia cuộc phỏng vấn với chàng trai xuất sắc này nhé.

(Admin): Chào Minh, cảm ơn vì đã dành thời gian cho “Tôi đã có công việc tại Mỹ ra sao?”. Anh có thể kể cho chúng tôi nghe một ít về xuất thân của anh?

(Minh): Chắc rồi. Mình sinh ra và lớn lên ở Việt Nam, sau đó đến học tại trường đại học Skidmore, một trường đại học khai phóng (2) nhỏ nhưng rất tuyệt vời năm 2010. Mình trở nên hứng thú với nghiệp vụ ngân hàng đầu tư vào mùa hè trước năm 3 đại học, và sau đó tìm được cách có được kì thực tập hè và lời mời làm việc toàn thời gian vào năm 2014. Đây là bộ phận tiền sảnh (3) ở Credit Suisse tập trung vào hoạt động mua bán-sáp nhập (M&A), phát hành chứng khoán mới (IPO), tái bố trí tài sản, và triển khai vốn, bằng nhiều kỹ thuật định giá khác nhau.

(Admin): Thế tại sao anh quyết định chọn làm nghiệp vụ ngân hàng đầu tư và cho Credit Suisse (CS)?

(Minh): Tôi luôn thấy hứng thú với ngành tài chính và được biết về nghiệp vụ ngân hàng đầu tư (IB) vào mùa hè trước năm 3 đại học. Nó dường như là một môi trường cạnh tranh với rất nhiều người tài giỏi và đầy động lực. Tôi cũng thấy hứng thú khi có thể làm việc với những người quản lý cấp cao của nhiều công ty khác nhau. (Yep, chế độ đãi ngộ đã không và sẽ không là lí do)

Tôi từng thực tập tại CS vào hè năm 2013 và thích văn hóa năng động của tập thể nơi đây, kiểu công việc họ làm hằng ngày, vì vậy tôi đã quyết định trở lại đây. Hầu hết mọi người mà tôi đã gặp ở CS đều thông minh, trung thực và khiêm tốn, và tôi thích điều đó.

(Admin): Có rất nhiều khó khăn, thậm chi với một sinh viên Mỹ ở các trường Ivy League (4) đạt được lời mời từ các ngân hàng lớn (5). Hãy kể cho chúng tôi cách anh chuẩn bị để tìm việc và điều gì khiến anh nổi bật suốt quá trình tuyển dụng?

(Minh): Đó là một ván cược đối với tôi, từ một ngôi trường nhỏ với một vài cựu sinh viên trên thị trường tài chính Mỹ (6). Tôi cố gắng tận dụng toàn bộ những lợi thế, nhận rất nhiều sự hỗ trợ từ những người bạn, cựu sinh viên và các giáo sư ở Skidmore, và cả sự may mắn nữa. Trong năm 3 đại học, việc học thực sự không quá khó, vì vậy tôi cố hoàn thành nhanh nhất có thể, và dành phần lớn thời gian tự học về tài chính (lúc đó đại học Skidmore không có nhiều lớp Tài chính/Ngân hàng lắm), tạo dựng các mối quan hệ, nộp đơn và chuẩn bị cho các buổi phỏng vấn.

Tôi đã gửi email và nói chuyện với khoảng 100 cựu sinh viên (Tôi từng phiền phức như vậy đấy). Có lẽ 10 trong số họ thực sự giúp đỡ tôi (xem qua hồ sơ của tôi, cho tôi vài lời khuyên hữu ích), và 3 trong số đó giúp tôi được phỏng vấn ở nhiều công ty dịch vụ tài chính khác nhau, bao gồm Credit Suisse. Nó như một trò chơi xổ số, đến từ một trường đại học khai phóng nhỏ không chỉ tiêu, tạo dựng các mối quan hệ có lẽ là cách duy nhất để tôi được phỏng vấn.

Ngoài ra, tôi cũng thường ghé thăm Mergers & Inquisitions và Wall Street Oasis, hai website dành riêng cho tài chính và nghiệp vụ ngân hàng. Vài câu truyện trên các website đó truyền cảm hứng trong khi vài câu truyện khác làm tôi suy sụp, dù sao thì điều đó cũng tốt.

Một điểm nữa mà tôi muốn nhấn mạnh, nếu bạn có kinh nghiệm về nghiệp vụ ngân hàng trước năm 3, đó sẽ là một lợi thế lớn, nhưng điều đó không cần thiết. Nếu bạn giỏi bất cứ điều gì trước đây (và có thể kết nối điều đó), có vài kinh nghiệm về tài chính, có thể liên kết với vài người ở ngân hàng, thì bạn có khả năng cao được phỏng vấn.

(Admin): Tôi biết không phải tất cả thực tập sinh ngành nghiệp vụ ngân hàng được mời trở lại làm việc sau kỳ thực tập hè. Hãy kể cho chúng tôi nghe làm thế nào anh chuyển từ kỳ thực tập thành vị trí toàn thời gian được không?

(Minh): Tôi biết kỳ thực tập chỉ kéo dài một vài tháng, nên tôi đã thử nổ lực nhiều hơn nữa. Làm việc thật chăm chỉ, hỏi nhiều thứ, và miệt mài nhiều nhất có thể. Lúc đó, để cân bằng và bạn không muốn cố gắng hết sức nữa, điều đó có thể đem kết quả mà bạn không mong đợi.

(Admin): Anh có thể chia sẻ cho chúng tôi một ngày điển hình của một chuyên viên ngân hàng đầu tư ở CS không?

(Minh): Không có một ngày điển hình thực sự đối với tôi; nó phụ thuộc rất nhiều vào dự án mà tôi đang thực hiện. Thường với một thỏa thuận mà tôi đang thực hiện, tôi sẽ bắt đầu từ việc đọc qua sơ lược thông tin khách hàng để hiểu hơn về khách hàng. Sau đó tôi phân tích các hoạt động tài chính-kế hoạch cho khách hàng, tổng hợp chênh lệch thị trường để so chuẩn ở nhiều góc độ (7). Tiếp theo tôi tác động tới giá trị cho khách hàng, bằng cách dùng các kỹ thuật tiêu chuẩn và độc quyền của HOLT (8). Một trong những phần thú vị là nhận ra và làm việc với nhiều hình thái, nghĩa là tại sao một công ty kinh doanh ở nhiều lĩnh vực khác nhau đáng kể lại có cùng lợi nhuận và hồ sơ tăng trưởng như các công ty khác.

(Admin): Cuộc sống của một chuyên viên ngân hàng đầu tư đôi khi cũng khó khăn. Làm thế nào để anh cân bằng công việc và cuộc sống cá nhân của mình?

(Minh): Luôn có việc gì đó mà tôi có thể làm với công việc của mình nếu tôi muốn. Vì thế tôi nghĩ bí quyết là có những thú riêng và sắp xếp mức độ ưu tiên. Đó có thể đơn giản là nói chuyện với gia đình, đi chơi với bạn bè, hoặc chơi thể thao. Tôi bắt đầu chơi lướt sóng gần đây và thấy nó rất tuyệt. Thỉnh thoảng rất khó để tôi giữ bình tĩnh khi tôi bị ngập trong công việc, tôi đã cố ổn định bản thân và sức khỏe, và tự nhắc mình những điều này chỉ là nhất thời.

(Admin): Theo bạn, phần thú vị nhất của công việc là gì? Có bất cứ điều gì bạn không thích về công việc này?

(Minh): Những gì tôi thích: làm việc với các đồng nghiệp thông minh và thú vị, tìm hiểu về các công ty khác nhau, phân tích định giá, và hy vọng rằng tôi có thể giúp tạo nên sự tác động trong một số ngành công nghiệp.

Những gì tôi không thích: Sự phân biệt giai cấp, sự quan liêu trong các ngân hàng lớn.

(Admin): Kế hoạch của bạn sau vị trí chuyên gia tài chính-chứng khoán này là gì? Làm việc cho các quỹ đầu tư, khởi nghiệp, chiến lược phát triển cho F500 (9) hay trở thành Tidjane Thiam tiếp theo?

(Minh): Tôi không phiền nếu có thể điều hành Credit Suisse từ văn phòng CEO. Tôi đang thích những gì tôi làm và chưa có kế hoạch cụ thể nào. Tôi may mắn khi nhận được visa H1B gần đây và vẫn còn xem xét các cơ hội phía trước mình.

(Admin): Bạn có lời khuyên nào cho những ai mong muốn được làm công việc giống bạn hiện giờ?

(Minh): Nếu trường của bạn có thông tin tuyển dụng tại khuôn viên, điều này sẽ dễ dàng hơn cho bạn dù bạn phải cạnh tranh với những người bạn cùng lớp. Nếu không, bạn cần phải có sự chuẩn bị và cố gắng nhiều. Bên cạnh hồ sơ xin việc, tập luyện phỏng vấn, bạn nên dành thời gian để xây dựng các mối quan hệ có lợi. Nhà tuyển dụng thường không chú ý đến hồ sơ của bạn trừ khi bạn biết một ai đó tại ngân hàng, hoặc hãy cho tôi biết nếu bạn có cha/mẹ làm việc tại Wall Street

Ghi chú cho bản dịch: 1-Investment banker 2-Liberal arts college (LAC) 3-A front-office product group 4-Ivy League: nhóm các trường đại học xuất sắc nhất nước Mỹ 5-bulge bracket: nhóm các ngân hàng đầu tư lớn nhất 6-The Street: mình nghĩ ở đây muốn nói tới thị trường tài chính Mỹ 7-Nguyên văn câu này là “Then I analyze the operational and financial performance for the client, spread comps to benchmark them at different angles.” 8-Theo mình hiểu thì Credit Suisse có một nền tảng độc quyền là nền tảng HOLT, gồm các kỹ thuật và công cụ phân tích được sử dụng trong ngành 9-Nguyên văn là “Buy side, startup, F500 corporate development & strategy” Theo mình là trở thành chuyên viên phân tích làm việc cho các nhà quản lý quỹ tại các quỹ tương hỗ và công ty tư vấn tài chính (Buy side), hay cho các công ty khởi nghiệp (hoặc tự khởi nghiệp luôn), hoặc trở thành chuyên viên tư vấn chiến lược phát triển cho top 500 công ty phát triển nhất thế giới (Fortune 500 - F500)

———–

Tình nguyện viên dịch: Vinh Nguyễn Bản gốchttps://howigotmyjobintheus.com/2016/02/01/minh-uong-interview-with-an-investment-banker Hoạt động dịch Crowdsourcinghttp://bit.ly/compassduandichbai

0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

SPONSORED CONTEN​T

MỜI TÀI TRỢ NỘI DUNG TRÊN COMPASSIO

bottom of page