top of page

45 GỢI Ý CHO MỘT TÂM TRÍ - TÂM THỂ VÀ TÂM HỒN LÀNH MẠNH

Đã cập nhật: 24 thg 2, 2019

“There are days I drop words of comfort on myself like falling leaves and remember that it is enough to be taken care of by myself.” Brian Andreas "Có những ngày tôi thả mình vào từng câu chữ động viên, khích lệ dành cho bản thân tựa như những chiếc lá rơi ngoài kia và ghi nhớ rằng như vậy là đủ để tự quan tâm chính mình " — Brian Andreas

Bạn đã bao giờ quên đi việc chăm sóc bản thân mình?

Có lẽ là có, phải không? Tôi hiểu điều này. Bạn bận rộn và đối với bạn thì việc tìm một khoảng thời gian phù hợp để chăm sóc cho bản thân là rất khó. Nhưng nếu bạn không có sự chăm sóc nào dành cho bản thân, thì không lâu sau đó, bạn sẽ bị ngã gục vì kiệt sức và tạo ra một tâm trí lơ mơ - nơi bạn không thể để tâm đến bất kì điều gì hay bất kì ai.


Cách đây vài năm, tôi có một công việc ở London, làm việc khoảng 60 giờ một tuần. Tôi rất thoải mái với công việc cùng đồng nghiệp và khách hàng của mình, hơn hết, tôi muốn thể hiện thật tốt. Nhưng ngoài công việc ra, tôi không có gì cả.

Tôi hiếm khi chăm sóc bản thân mình, và tôi luôn luôn tập trung vào mục tiêu, thành tích, và đáp ứng những kỳ vọng cao mà tôi có với bản thân mình. Khả năng chịu đựng khó khăn của tôi như cái cách mà tôi tung tất cả số bóng tôi có lên không trung - như một sự đánh đổi để trở thành một người đa tài.

Vì thế tôi đã có một quyết định khác biệt. Tôi nghỉ việc và chuyển đến Thái Lan làm việc tự do với nhiều quốc gia và công ty khác nhau, điều này cho tôi sự thoải mái trong việc kiểm soát thời gian và công sức của mình. Tôi bắt đầu chăm sóc cho bản thân mình nhiều hơn, dành nhiều thời gian ở một mình, cho việc tập thể dục, và tìm kiếm niềm vui. Tôi hiểu bản thân mình hơn và tìm thấy những gì tôi cần - không chỉ để hoạt động, mà còn để phát triển. Nhưng bạn đoán được điều gì đã xảy ra không?

Vào thời điểm cuối năm, tôi có một mùa Giáng sinh cô đơn trong phòng, hoàn toàn kiệt sức. Vì sao việc này lại xảy ra?

Thật ra, tôi đang bận rộn vận hành trang web của mình và tư vấn cho mọi người, ở 7 quốc gia trong vòng 2 tháng. Tôi lại quên mất việc chăm sóc bản thân một lần nữa, và tôi mắc phải chứng viêm họng liên cầu khuẩn nghiêm trọng.


Chăm sóc bản thân không phải là công việc 1 ngày

Chứng viêm họng liên cầu khuẩn là một lời cảnh tỉnh gay gắt rằng việc chăm sóc bản thân không phải là một nhiệm vụ bạn hoàn thành một lần và gạch nó ra khỏi danh sách.

Nó là một sự lặp đi lặp lại nhiều thói quen nhỏ, điều này sẽ nuôi dưỡng tâm hồn bạn và đảm bảo rằng bạn đang ở trạng thái tốt nhất - về cảm xúc, thể chất và tinh thần.

Cách tốt nhất để làm điều này là thực hiện các thói quen tự chăm sóc nhỏ mỗi ngày. Bằng việc thường xuyên thêm vào cuộc sống của bạn một chút yêu thương và sự chú tâm vào tâm thể, tâm trí và tâm hồn của bạn. Những ý tưởng sau đây là những hoạt động chăm sóc bản thân nhỏ mà bạn có thể làm với rất ít thời gian và chi phí. Hãy chọn ra một điều và áp dụng nó vào cuộc sống của bạn trong tuần này nhé.



15 ý tưởng về việc tự chăm sóc "tâm trí" (Mind)

1. Lưu lại những lời khen ngợi. Hãy viết lại những điều tuyệt vời mà mọi người dành tặng bạn để đọc lại sau này.

2. Xóa đi "kẻ dấu mặt" trong danh sách việc cần làm, những điều đã ở trong danh sách qua nhiều năm mà bạn chẳng bao giờ động đến.

3. Thay đổi cách ra quyết định. Hãy quyết định một điều gì đó theo con tim mình thay vì bằng lí trí như bạn vẫn thường làm. Hoặc nếu ngược lại bạn thường có xu hướng đi theo con tim, hãy quyết định với lí trí.

4. Hãy ngả lưng và ngắm trời mây: nằm xuống, thư giãn và nhìn ngắm bầu trời.

5. Đi một ngã khác đến công ty. Trộn lẫn những thói quen của bạn trong những điều nhỏ nhặt sẽ tạo ra những đường thần kinh mới trong bộ não của bạn và giữ cho nó khỏe mạnh.

6. Dành toàn bộ sự chú tâm vào một việc gì đó mà bạn thường làm theo thói quen, có thể là việc đánh răng, lái xe, ăn uống, hoặc thói quen vào buổi sáng của bạn.

7. Đi dạo chốc lát. Hãy lên thời gian dành cho 5 phút "dạo chơi" (những hoạt động không mục đích) vài lần trong ngày.

8. Tạo thói quen có chủ ý, tạo thói quen nhỏ bé trong cuộc sống của bạn bằng cách thực hiện theo cách tương tự mỗi ngày, ví dụ như mình nên mặc gì vào thứ ba, hoặc dùng chỉ nha khoa trước khi đánh răng.

9. Khắc phục những điều gây phiền toái nhỏ nhặt trong nhà bạn - một chiếc nút áo bị mất, ngăn kéo bị kẹt, bóng đèn bị cháy.

10. Kết thúc một ngày với một buổi thiền ngắn với một phút nhận thức về suy nghĩ, cảm xúc và cảm giác của bạn; một phút tập trung chú ý vào hơi thở; và một phút nhận thức về cơ thể nói chung.

11. Hãy "ích kỉ". Hôm nay hãy làm một điều chỉ để làm bản thân bạn thấy hạnh phúc.

12. Dọn dẹp phân loại những lúc rảnh rỗi. Tái chế lại 3 thứ trong tủ quần áo mà bạn không thích hay không thường xuyên mặc.

13. Tắt điện thoại trong 1 giờ. Chuyển tất cả các thiết bị sang chế độ máy bay giải phóng bản thân khỏi các phương tiện truyền thông xã hội và email liên tục.

14. Thoát khỏi vùng an toàn của bạn, thậm chí có thể là như là việc bắt chuyện với người lạ trên xe buýt, điều mà trước đây bạn chưa bao giờ dám thực hiện.

15. Điều chỉnh "newsfeed" của mạng xã hội mà bạn đang tham gia, và cố gắng tránh xa khỏi những người tiêu cực, bạn chỉ cần ẩn họ đi, và không nhất thiết phải xóa họ khỏi danh sách bạn bè.

Những ý tưởng về tự chăm sóc "tâm thể" (Body)

1. Dành 10 phút chú tâm vào cơ thể bạn. Dùng kỹ thuật "Body Scan" (Compassion sắp đăng tải về bài tập này) để kiểm tra từng phần trên cơ thể bạn.

2. Hấp thu dưỡng khí bằng 3 hơi thở sâu. Hít vào bằng bụng, để không khí đi qua bụng và lồng ngực.

3. Buông bỏ mọi thứ và nhảy một điệu. Bật bản nhạc sôi động yêu thích của bạn lên và lắc lư.

4. Bộc lộ sự "lập dị" của bạn. Nếu bạn đang ở nơi làm việc, bạn hoàn toàn có thể đi vào nhà vệ sinh để tránh những cái nhìn kì lạ.

5. Chạy bộ (hoặc đi bộ tùy thuộc vào thể chất của bạn trong vài phút.

6. Thu hẹp và cân nhắc trong việc lựa chọn thực phẩm. Hãy chọn 2 kiểu bữa ăn lành mạnh cho bữa sáng, trưa và tối và lặp lại trong tuần.

7. Khởi động hệ thống “yêu bản thân” của cơ thể. Vuốt ve cánh tay của chính bạn, hoặc nếu cảm thấy quá kỳ lạ, hãy dưỡng ẩm cho đôi tay của bạn.

8. Hãy nhìn thẳng vào "cơ thể trần trụi" của bạn một cách không phán xét và tự ti. Hẳn sẽ có người ngại khi đọc tới điều này, nhưng chúng ta cần có cái nhìn yêu thương đối với toàn bộ cơ thể của mình hơn, từ trong ra ngoài mà không có một sự phán xét hay so sánh với bất cứ ai cả (Soi mình ở trong gương là một cách cần thiết để hiểu rõ cơ thể của bạn hơn).

9. Thực hiện một thay đổi nhỏ cho chế độ ăn uống của bạn trong tuần. Uống thêm một ly nước mỗi ngày, hoặc có thêm một phần rau mỗi bữa.

10. Dành một sự chăm sóc đặc biệt cho cơ thể bạn. Hãy chọn một bộ quần áo với loại vải làm cho bạn cảm thấy dễ chịu.

11. Lắng lòng. Chọn một thảm cỏ xanh và yên lặng ngồi lại trong vòng vài phút đồng hồ.

12. 15 phút tắm nắng, đặc biệt nếu bạn ở trong khí hậu lạnh (Hãy dùng loại kem chống nắng phù hợp).

13. Ngửi một mùi hương đem lại sự tích cực. Hãy thử mùi bạc hà với việc ngăn chặn sự thèm ăn và tăng cường động lực và tinh thần.

14. Cười thật tươi. Đọc vài mẩu truyện tranh mà bạn yêu thích (Như một cách truyền cảm hứng, hãy thử đọc Calvin and Hobbes, Dillert, hay xkcd.)

15. Đánh một giấc ngủ ngắn. Trong khoảng 10 đến 20 phút chợp mắt có thể bù đắp cho sự thiếu ngủ của bạn và khiến bản tỉnh táo trở lại.



15 ý tưởng về tự chăm sóc "tâm hồn" (Soul)

1. Tưởng tượng bạn chính là người bạn thân nhất của chính mình. Nếu vậy thì, bạn sẽ nói gì với người bạn của mình? Hãy nhìn thẳng vào gương và thổ lộ nhé.

2. Tận dụng sự di chuyển của bạn làm thành một chuyến "săn lùng những điều đẹp đẽ". Tìm 5 thứ đẹp đẽ xuất hiện tình cờ trên đoạn đường đến nơi làm việc của bạn.

3. Giúp đỡ một ai đó. Mang giúp họ chiếc túi xách, mở một cách cửa, hay mua thêm một hộp sữa cho người hàng xóm.

4. "Check-in" cảm xúc của bạn. Ngồi trong yên lặng và gọi tên cảm xúc của bạn mà không phán xét.

5. Viết ra suy nghĩ của mình. Hãy viết ra những điều làm bạn bận lòng khoảng 15 phút, và hãy để nó trôi đi khi bạn tiêu hủy tờ giấy.

6. Lựa chọn một người bạn - người mà bạn sẽ dành thời gian ở bên họ ngày hôm nay. Đi chơi với người tỏa ra nhiều năng lượng tích cực và nhiệt thành, mà không phải là những người tiêu cực và bi quan.

7. Vuốt ve thú cưng. Nếu như bạn không nuôi thú cưng, có thể thử cách tìm chúng ở công viên (Nhớ xin phép trước nhé!)

8. Nhận những lời phản hồi tích cực. Hỏi 3 người bạn thân của bạn về những điều tốt lành ở bạn.

9. Tạo một mối kết nối mới. Chẳng hạn: Chuyện trò đôi ba câu với những người làm trong lĩnh vực chăm sóc khách hàng ví dụ như trợ lí kinh doanh hay nhân viên pha chế.

10. Làm phách một chút. Mua một món xa xỉ phẩm như một cách để nâng tầm giá trị cho bản thân.

11. Hẹn hò với bản thân. Hãy dành một giờ cho việc nuôi dưỡng bản thân (đọc sách, những sở thích của bạn, tham quan bảo tàng hay triễn lãm nghệ thuật, v..v)

12. Rèn dũa điểm mạnh của bạn. Nghĩ về những gì bạn giỏi, và tạo một cơ hội để được phát huy trong ngày hôm nay.

13. Mở "spa tại nhà". Nán lại một chốc trong phòng tắm, gặm nhấm một quyển tạp chí thú vị.

14. Yêu cầu sự giúp đỡ - dù việc nhỏ hay lớn, hãy thử đưa bàn tay của bạn ra, sẽ có người nắm đến và nắm lấy bàn tay của bạn, cứu rỗi bạn.

15. Lên kế hoạch cho kì nghỉ 2 ngày vào cuối tuần tới. Tắt điện thoại, thông báo cho mọi người về sự vắng mặt của bạn, và làm một điều gì đó mới mẻ trong thành phố vốn đã quen thuộc đối với bạn.

Nhỏ bé nhưng thường xuyên sẽ thành công

Dành một chút sự chú ý cho việc chăm sóc bản thân, sương mù sẽ tan đi. Bạn sẽ cảm thấy kết nối với bản thân và thế giới nhiều hơn. Bạn cảm thấy vui vẻ với những điều nhỏ bé, và mọi thứ không còn khó khăn với bản thân như trước nữa. Như một chiếc xe, bạn phải luôn cải thiện bản thân mình để đảm bảo bạn không phải “trùng tu” lại bản thân một cách toàn diện. Kết hợp một hay vài cách thức nhỏ bé trên có thể giúp cho bạn giữ vững phong độ.


Bạn sẽ thử việc nào đầu tiên?

 

Thông tin bài đăng:

Tác giả: Ellen Bard - EllenBard.com. Người dịch: Hải Yến - Người Review: Hương Thư

Nguồn bài gốc: https://tinybuddha.com/blog/45-simple-self-care-practices-for-a-healthy-mind-body-and-soul/ Hình thức dịch: Dịch & biên tập theo hình thức crowdsourcing tại www.compassion.vn/crowdsourcing

Về Compassion: www.compassion.vn/about


0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

SPONSORED CONTEN​T

MỜI TÀI TRỢ NỘI DUNG TRÊN COMPASSIO

bottom of page