top of page

Điều tốt nhất để nói khi không thể thấu hiểu nhau

Đã cập nhật: 17 thg 11, 2022

Đức Phật dạy rằng: " Tình yêu thực sự bắt nguồn từ sự thấu hiểu"


Tôi tin rằng một trong những mong muốn mạnh mẽ nhất của mỗi người trong cuộc sống là cảm thấy được thấu hiểu. Chúng ta luôn muốn biết điều mọi người nhìn thấy gì ở mình và mong đó là những ý nghĩ tốt đẹp.


Chúng ta muốn biết cái cách họ nhìn thấy gì ở chúng ta. Họ cảm nhận ta từ những suy nghĩ, cảm xúc và cả những nỗ lực ta tạo dựng, để làm nền tảng cho hầu hết lựa chọn của chúng ta. Và những người xung quanh không chỉ để ý đơn thuần mà thậm chí có thể trực tiếp liên quan đến chúng ta. Giả sử, nếu họ ở nơi chúng ta đã ở, họ nhìn thấy những gì chúng ta đã thấy, liệu rằng họ sẽ đứng nơi ta đứng hiện tại, trong cùng hoàn cảnh, với cùng một niềm tin, đưa ra những lựa chọn giống nhau không?


Dưới đây là tất cả những điều tôi rút ra được sau những trải nghiệm.


Con người là những sinh vật bậc cao sống trong xã hội bầy đàn, và sẽ phát triển mạnh mẽ khi được coi là một phần trong đó. Đó là một cảm giác an toàn nhất định - khi ta cảm nhận bản thân có giá trị và được mọi người xung quanh chấp nhận. Nhưng những cảm giác đó không phải luôn đến một cách dễ dàng.


Tôi đã từng mất đi một mối quan hệ thân thiết. Tôi chưa bao giờ nhận được sự thấu hiểu hay tán thành từ người đó, và tệ hơn nữa, tôi thường có cảm giác họ cố tình vô tâm với tôi.


Khi đối phương là người suy nghĩ đơn giản, điều đó có thể mang đến cho họ một cảm giác dễ chịu và không có áp lực.


Kiểu người này tự cho rằng bản thân tôi là người tồi tệ nhất - rằng “bạn là người ích kỷ và yếu đuối” - và họ luôn cố chứng minh là họ đúng. Họ coi thường niềm tin và ý kiến ​​của tôi, như thể họ cam đoan những gì tôi đưa ra đều không cần phải xem xét cũng như không tôn trọng. Và tệ hơn nữa là họ đem tôi ra làm trò cười trong khi tôi đã cố gắng để chia sẻ suy nghĩ và cảm xúc của mình, thậm chí không những không thể đưa ra quan điểm, mà tôi còn mất cả quyền cá nhân của mình. Giống như tôi không có giá trị. Giống như tôi không đáng để lắng nghe. Giống như tôi không đáng được tôn trọng.



Điều đó gây ra tổn thương cho tôi như cảm giác ai đó không quan tâm nơi bạn sinh ra thì đã đành, nhưng cũng không lắng nghe những gì bạn cố nỗ lực chia sẻ. Càng đau khổ hơn là khi có cảm giác như ai đó thích việc hiểu sai bạn nhiều hơn là phát triển bất kỳ suy nghĩa hay tiếng nói chung nào giữa hai bên. Cảm giác thất vọng vì nghĩ bản thân không có giá trị. Và hầu như chúng ta thường nhận lấy nỗi đau đó và biến nó thành giận dữ. Hoặc ít nhất đó là những gì tôi đã làm.


Tôi đã chiến đấu. Tôi hét lên. Tôi khóc. Tôi cố gắng để buộc họ phải nhìn thấy những điều tốt đẹp cơ bản của tôi và nhìn thế giới từ quan điểm của tôi.


Tôi cố gắng áp đặt ý chí của tôi lên mọi người xung quanh – điều tôi muốn họ quan tâm và lắng nghe - bất kể họ có sẵn sàng hay không. Và tôi tự gây cho bản thân mình rất nhiều nỗi đau chỉ đề biện minh sự điên rồ này với một cảm giác phẫn nộ mà tôi cho đó là công bằng.


Bởi vậy mọi người nên cố gắng tìm hiểu. Mọi người nên đối xử với nhau tôn trọng hơn. Mọi người nên cư xử tốt, yêu thương và cởi mở. Điều đó sẽ làm cho thế giới hạnh phúc hơn. Nhưng tôi cũng đã học được rằng: Động từ nên luôn luôn là một cái bẫy. Mọi thứ sẽ không bao giờ chính xác như những gì ta nghĩ, và chống lại điều này chỉ khiến chúng ta đau khổ thêm.


Quan trọng hơn, hãy là chính bản thân mình. Đừng cố gắng áp đặt chính mình cũng như áp đặt người khác vào cái ta muốn họ làm. Trong trường hợp này, tôi nhận ra, đó có nghĩa là sự thấu hiểu với người không hiểu mình trước.


Đây thực sự là một bài học sâu sắc đối với tôi. Sẽ có những khi ai đó không sẵn sàng chia sẻ quan điểm cùng tôi, nói đúng hơn là chúng tôi không thể hợp nhau, vì lý do tôi có thể không bao giờ biết được.


Tôi thực sự đã làm rất nhiều cách để cố gắng hiểu hết những gì đối phương làm và đặc biệt, với một vài người – phải thực sự gần gũi mới hiểu được họ. Nỗi đau gì có thể làm cho họ khép mình lại như vậy? Càng cố gắng tìm hiểu, tôi rút ra rất nhiều lý do thầm kín phía sau. Tôi thấy những chấn thương chưa được giải quyết mà có thể dẫn đến sự xấu hổ hay tổn thương mạnh mẽ về tâm lý – cái mà đã hằn sâu vào tâm trí họ và hiện hữu một cách mạnh mẽ. Bất khả xâm phạm. Và khi bạn khép mình như thế, không còn gì có thể vuốt ve, an ủi bạn. Cách giải quyết là tạo ra được những kết nối mạnh mẽ sâu sắc, tuy không mới nhưng hiệu quả.


Tôi biết, cảm giác thất vọng tràn trề khi không ai hiểu được mình. Nhưng bạn có thử tưởng tượng nỗi đau của việc thấu hiểu ai đó bởi vì bạn để họ trở thành một phần quan trọng của bạn chưa? Liệu bạn đã từng tưởng tượng việc sống một cuộc sống luôn cần sự bảo vệ, luôn phải sợ hãi, sống một cách lẩn trốn chưa?


Tôi đã tìm hiểu được rằng khi một ai đó không thực sự cố gắng nỗ lực để hiểu được chúng ta, đó là điều bình thường bởi chính nỗi đau của họ đã ngăn cản họ với tình yêu.

Cánh cửa của họ đã đóng lại. Hay một suy nghĩ nào đó trong quá khứ đã khiến họ khép mình. Hoặc có thể chúng ta, chính chúng ta, là người gây ra điều đó. Có lẽ chúng ta gợi nhắc họ về một cái gì đó họ muốn quên. Có lẽ chính sự hiện diện của chúng ta buộc họ đối mặt với cái gì họ muốn tránh.


Tôi nhớ là đã từng đọc một bài báo về mối quan hệ hay gây bất đồng giữa mẹ chồng và nàng dâu. Tác giả sử dụng, như một ví dụ, về một người mẹ chồng luôn phàn nàn về cái ghế mà cô con dâu thường nằm nghỉ, và sau đó tác giả viết: “Bởi vì bạn không bao giờ có thể biết. Người mẹ ấy đã bị cưỡng hiếp trên một chiếc ghế dài trông giống như cái mà cô con dâu nằm.”


Câu chuyện khiến tôi phải trăn trở. Mọi người đều có nỗi đau giấu kín, được che đậy trong sự xấu hổ, từ đó hình thành những suy nghĩ và sau đó biểu hiện ra thành những hành vi gây tổn thương người khác.


Tôi đã từng như thế trước đây. Mặc dù tôi không tự hào thừa nhận điều đó, tôi đã đóng cửa trái tim vì có người đã gây tổn thương cho tôi. Trải qua cảm giác này, tôi hiểu làm thế nào mà nỗi đau có thể mang tới điều tồi tệ nhất cho chúng ta. Nhưng chúng ta không thể lấy tổn thương trong quá khứ để biện minh cho bất cứ hành động thiếu tôn trọng hay ngược đãi người khác được. Đó là lạm dụng. Nhưng nếu chúng ta thực sự muốn thấu hiểu ai đó, thì có lẽ chìa khóa để giải quyết là lựa chọn mở lòng.



Có lẽ cách đơn giản nhất để mở rộng trái tim nằm ở bên duới cái lớp vở bọc an toàn của chính bản thân vì vậy ta phải tạo nên một điểm tựa niềm tin an toàn cho tất cả mọi người chúng ta gặp.


Có lẽ bằng cách lựa chọn mở lòng trước, chúng ta gây ảnh hưởng đến những người xung quanh mình và chữa lành nỗi đau của họ để một ngày nào đó họ có thể mở cửa trái tim tổn thương kia. Khi họ đã sẵn sàng. Khi họ cảm thấy an toàn.


Vì vậy, điều tốt nhất để nói với một người không hiểu bạn là gì? Tôi nghĩ đó là: “Tôi biết mà, tôi biết bạn gặp khó khăn để hiểu”


Tôi nghĩ rằng đó là việc chấp nhận chính con người họ, ngay cả nếu bạn không biết nơi họ sinh ra hay họ đang theo đuổi cái gì. Bởi vì ngay cả khi chúng ta không biết cụ thể về họ, ta có thể tìm một số nguồn giải pháp khác - một số web online sử dụng trắc nghiệm tâm lý hay xem ngày sinh để tìm ra tính cách con người.


Nói thì dễ nhưng thật sự làm mới thấy khó. Bởi khi tiếp xúc ta thường tạo ra những rào cản, cho dù đã cố tránh nói chuyện cụ thể hoặc thậm chí tạo ra khoảng cách vật lý trong mối quan hệ đó. Nó đòi hỏi chúng ta phải nghĩ chậm lại và tập trung kết nối những suy nghĩ hai bên với nhau trước khi xảy ra phản ứng bốc đồng, phòng thủ, hay tức giận. Và nó cũng khiến ta phải đau khổ và chấp nhận buông bỏ mối quan hệ mà chúng ta đang hy vọng, nếu việc chúng ta quan tâm đối phương nhưng họ có thể sẽ không bao giờ đáp lại tình cảm đó.


Tôi sẵn lòng lựa chọn con đường khó, con đường buông bỏ, không phải vì tôi cảm thấy tôi ở trên ai cả, chỉ đơn giản là như vậy thì ít đau đớn cho chính tôi, cũng như bất kể ai mà tôi gặp trong đời. Khi tôi lựa chọn trở thành điều tôi muốn thấy, thì điều người khác nhìn nhận tôi như thế nào, nhìn nhận giá trị của tôi ra sao, nhìn nhận những ý định tốt của tôi thế nào... chẳng còn quan trọng mấy. Bởi tôi biết rằng tôi mang theo mình tình yêu, sự chính trực & tử tế.


Đó là một nền tảng vững chãi, để điều hướng trong một thế giới đầy những con người với sự tổn thương, những người chưa sẵn sàng để yêu thương.


 

Người dịch: Anh Thơ Nguyễn Người biên tập: Phạm Đại Bàng

Chuyên gia review: Đang review bởi chuyên gia: www.compassion.vn/expert

Hình thức dịch: Dịch & biên tập theo hình thức crowdsourcing tại www.compassion.vn/crowdsourcing - Cộng tác làm nội dung tại đây

0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

SPONSORED CONTEN​T

MỜI TÀI TRỢ NỘI DUNG TRÊN COMPASSIO

bottom of page