top of page

Làm Sao Để Tạo Ra Một Thế Giới Đầy Lòng Trắc Ẩn Hơn?

Đã cập nhật: 7 thg 12, 2020

Đôi Lời Từ Ban Biên Tập Compassion.vn

Thế giới sẽ như thế nào nếu lòng trắc ẩn tràn ngập trong lòng mỗi con người và trải rộng khắp trái đất này? Đó có lẽ cũng chính là khi hạnh phúc, yêu thương cũng ngập tràn khắp nhân gian. Vậy làm sao để tạo ra một thế giới hoàn mỹ như thế? Điều bài viết này chỉ ra cũng thật dễ và cũng cực khó để làm cho toàn vẹn. Nhưng đúng thật là đây là thứ để khiến mọi người khao khát tồn tại trong bản thân mình và là chất keo gắn kết thấu cảm tốt nhất giữa người với người. Hãy khám phá và nuôi dưỡng điều này hằng ngày bạn nhé!


 

Thế giới ngày nay dường như thiếu lòng trắc ẩn. Có những vụ giết người vì động cơ chủng tộc, bạo lực trên đường phố giữa những người có quan điểm chính trị khác nhau và văn hóa truyền thông xã hội quảng bá những thông điệp gây chia rẽ, thì qua đó ta thấy rõ ràng lòng trắc ẩn dành cho nhau vẫn còn thiếu trong nhiều trường hợp.

Làm thế nào để chúng ta tạo ra một thế giới tràn đầy lòng trắc ẩn hơn?


thế giới đầy lòng trắc ẩn
Làm sao để tạo ra một thế giới đầy lòng trắc ẩn hơn?

Đây là một câu hỏi quan trọng đối với các nhà tâm lý học xã hội. Ta có thể mong đợi rằng lòng trắc ẩn đối với người khác khởi đầu bằng lòng trắc ẩn đối với chính chúng ta. Điều này đã được kiểm nghiệm trong một nghiên cứu gần đây của Aydan Bayır-Toper tại Đại học Nottingham. Trong nghiên cứ này, người ta đã kiểm tra mối liên hệ giữa lòng trắc ẩn với bản thân và lòng trắc ẩn đối với người khác ở 530 người tham gia. Mặc dù người ta thấy rằng có mối liên hệ giữa lòng trắc ẩn với bản thân và lòng trắc ẩn đối với người khác, nhưng tác động không mạnh mẽ cho lắm. Không có gì đảm bảo rằng những người có lòng trắc ẩn với bản thân sẽ trắc ẩn hơn đối với người khác.


Điều này đi ngược lại những gì có thể mong đợi, đặc biệt là khi chủ đề về lòng trắc ẩn đã trở nên phổ biến như thế nào trong những năm gần đây và mức độ nó đã được quảng bá như một công cụ trị liệu. Tuy nhiên, trong khi nhiều nhà nghiên cứu đã tìm thấy lợi ích cá nhân của lòng trắc ẩn với chính mình, nó cũng bị chỉ trích là sự buông thả tự nuông chiều bản thân, tự ru ngủ mình hoặc tự huyễn hoặc bản thân. Nghiên cứu mới này dường như sẽ ủng hộ cho những chỉ trích trên.


Tuy nhiên, bước ngoặt thú vị đối với nghiên cứu này là nó nhận định rằng mối liên hệ giữa lòng trắc ẩn với bản thân và lòng trắc ẩn đối với người khác, sẽ mạnh mẽ hơn đối với những người chân thực hơn. Sống thật với chính mình dường như là rất quan trọng. Đó là một phẩm chất quan trọng cần có trong cuộc sống, để có thể biết bạn là ai, chịu trách nhiệm về những lựa chọn của bản thân trong cuộc sống và có thể giữ vững lập trường của chính mình đối với những gì bạn tin tưởng. Nhưng tính chân thực không chỉ là vì bản thân và làm những việc vì lợi ích của riêng bạn.


Các nhà tâm lý học nhân văn như Carl Rogers từ lâu đã hiểu tính chân thực là một yếu tố bên trong mỗi người bộc lộ các khía cạnh xã hội tốt đẹp của bản chất con người. Nghĩa là, một người càng chân thực thì người đó sẽ càng thể hiện những gì Rogers tin là những đặc điểm tâm lý xã hội tích cực và thiết yếu của con người. Trái ngược lại đó là những khuynh hướng bị bóp méo và mang tính phá hoại, cũng như tính ích kỷ thường được thể hiện ở những người không có tính chân thực.


Nghiên cứu tiếp tục chứng minh rằng sự hiện diện của tính xác thực ở những người có mức độ tự trắc ẩn cao hơn có tạo ra được sự khác biệt. Những cá nhân có tính chân thực cao cũng có lòng trắc ẩn với chính mình nhiều hơn cũng thể hiện lòng tốt quảng đại đối với người khác. Họ quan tâm đến người khác nhiều hơn và để tâm sâu sắc hơn về nỗi khổ đau của người khác.


Kết quả dường như đưa ra một câu trả lời cho những thắc mắc đã trở thành một câu hỏi nan giải cho các nhà tâm lý xã hội. Có thể là, để cố gắng vun đắp một thế giới đầy lòng từ bi trắc ẩn hơn, chúng ta cần bắt đầu với bản thân và tìm kiếm sự chân thực bên trong của chính mình. Hành động thiếu lòng trắc ẩn đối với người khác dường như hàm chứa sự không chân thực của một người. Bằng cách nào đó, họ bị ngắt kết nối với bản thân và khả năng hoạt động đầy đủ trong mọi phương diện cũng như thể hiện mình là con người trưởng thành về mặt tâm lý. Mặt khác, khi chúng ta chân thực, có vẻ như chúng ta đang ở trạng thái tốt đẹp nhất của mình với tư cách là Con Người - không chỉ vì bản thân, mà còn vì điều tốt đẹp hơn.

 

Bài đăng liên quan hoặc cùng chủ đề

 
Hoạt Động Liên Quan Đến Bài Viết

Sẽ đến lúc nào đó trong đời chúng ta sẽ chạm tới ngưỡng khủng hoảng bản sắc cá nhân. Bạn sẽ đứng trước câu hỏi lớn của cuộc đời:

  • Bây giờ tôi có phải là tôi không?

  • Nếu tôi không phải là tôi thì tôi là ai?

Nếu có lúc nào đó bạn thấy mình KHÔNG-LÀ-AI-CẢ thì hãy nhìn vào những dấu vân tay trên đôi bàn tay mình, và cả những đường chỉ tay trong lòng bàn tay. Nơi đây đã ghi dấu ấn rành rành, không thể chối cãi về bản sắc riêng biệt của bạn mà không bất cứ ai trên đời này sở hữu giống y chang bạn. Hãy tự tin giơ tay khẳng định “Tôi là chính tôi!”


Hãy đến cùng Compassion làm nên dấu ấn của riêng mình trong chương trình “Becoming Me - Hành Trình Trở Thành Chính Mình“



 

Khuyến cáo về bài đăng: Các bài đăng trên Compassion.vn được thực hiện bằng cách sử dụng nguồn lực cộng đồng (được dịch lại từ các nguồn khác nhau hoặc do chuyên gia cộng tác viết) - Compassion luôn nỗ lực cải thiện chất lượng nội dung và nâng cao tính chuyên môn (bằng cách cộng tác với chuyên gia tại: www.compassion.vn/expert). Tuy nhiên người đọc cần tự kiểm chứng lại thông tin và đặc biệt các bài đăng không thể thay thế các giải pháp cần chuyên môn khác như trị liệu, tham vấn, coaching... (bạn có thể tham khảo danh sách các dịch vụ, chuyên gia từ Compassion tại đây: www.compassion.vn/booking).


 

Thông Tin Về Bài Đăng:

Đội ngũ sản xuất: Người dịch và biên tập: Anh Đào Lê

Hình thức sản xuất nội dung: Dịch & biên tập theo hình thức crowdsourcing - sử dụng nguồn lực cộng đồng tại www.compassion.vn/crowdsourcing Cộng tác sản xuất nội dung tại đây.

0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

SPONSORED CONTEN​T

MỜI TÀI TRỢ NỘI DUNG TRÊN COMPASSIO

bottom of page