top of page

Hội Chứng Sợ Cam Kết (Gamophobia) Có phải Là Nguyên Nhân Khiến Bạn Không Dám Kết Hôn?

Gamophobia là hội chứng sợ cam kết, tuy nhiên nó cũng có thể là nỗi sợ hãi quá mức, dai dẳng, không thể kiểm soát và phi lý về việc kết hôn. Nó có nguồn gốc từ chữ “Gomos” trong tiếng Hy Lạp, có nghĩa là hôn nhân và “phobos” nghĩa là sợ. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đồng ý rằng có một sự khác biệt tinh tế giữa hội chứng sợ kết hôn và sợ cam kết. Một người có thể sợ kết hôn nhưng cô ấy/anh ấy vẫn giữ cam kết nghiêm túc với một người yêu duy nhất trọn đời.


Người mắc hội chứng sợ cam kết không chỉ “thấy lạnh sống lưng” khi có ý nghĩ về hôn nhân, nó là nỗi sợ bệnh hoạn về ý tưởng cam kết cả đời. Một nỗi sợ như thế được miêu tả như là “tương đồng với nỗi sợ chết”. Người mắc hội chứng này thích là người đàn ông/phụ nữ độc thân cả đời hơn, hay duy trì mối quan hệ cam kết mà không bao giờ ràng buộc nhau.


Nguyên nhân của hội chứng sợ cam kết

Cũng như với bất cứ nỗi sợ ám ảnh đặc biệt nào khác, hội chứng sợ cam kết cũng bị gây ra bởi một kinh nghiệm cực kỳ tiêu cực trong quá khứ. Nó gây chấn thương tâm lý cho cá nhân mắc hội chứng này đến một mức độ mà cô ta/anh ta “học” được cách sợ những cam kết. Người đó tạo ra những hình ảnh hay “cảnh phim” tiêu cực lưu giữ trong tâm trí về hôn nhân.


Thông thường, các nhân tố như tính di truyền, gen, thiếu nội tiết tố tuyến thượng thận thì sẽ có xu hướng gây lo âu hoặc tính “dễ bốc đồng hoảng loạn” cũng có thể gây ra sợ hãi với nỗi ám ảnh cam kết.



Triệu chứng của hội chứng sợ cam kết

Một người mắc chứng sợ cam kết thể hiện các triệu chứng về cảm xúc và tâm lý học đối với suy nghĩ hay chủ đề về hôn nhân/cam kết.


Triệu chứng tâm lý học bao gồm:

  • Cảm giác khiếp sợ hay kinh hãi khi nghĩ về hôn nhân.

  • Người đó cực kỳ né tránh chủ đề này. Cô/anh ấy có thể trải nghiệm sự lo âu không thể kiểm soát được khiến cho họ gặp khó khăn đối với chức năng bình thường.

  • Cá nhân người đó hiểu rằng nỗi sợ như thế thì phi lý nhưng bất lực trong việc kiểm soát được nó.

  • Có thể có những ý nghĩ thậm tệ, những “cảnh phim” trong đầu hay hình ảnh tiêu cực.

  • Cảm giác mất kiểm soát hay phát điên lên cũng được trải nghiệm bởi hội chứng sợ cam kết.


Triệu chứng thể chất của chứng sợ cam kết là:

  • Run rẩy

  • Buồn nôn

  • Khóc lóc

  • Nhịp tim đập nhanh

  • Tức ngực, chóng mặt, ngất xỉu

  • Đổ mồ hôi, thở dốc


Vượt qua Gamophobia hay hội chứng sợ cam kết bằng cách nào?

Cũng giống như trường hợp các nỗi sợ hãi ám ảnh đặc biệt khác, hội chứng sợ cam kết cũng có thể được chữa trị bằng nhiều kỹ thuật hiệu quả. Chữa trị đúng cách cùng với sự giúp đỡ và hỗ trợ của gia đình, bạn bè có thể tiến xa trong việc giúp người mắc chứng này vượt qua.


  • Liệu pháp trò chuyện là cách chữa trị được đề nghị hàng đầu cho hội chứng này. Người mắc hội chứng này được khuyến khích trò chuyện về nỗi sợ của mình, tính phức tạp của các cam kết và những khía cạnh khác của hôn nhân với một người tin cậy. Đây có thể là người cố vấn, cha mẹ, một người bạn hay một chuyên gia sức khỏe tâm thần chuyên nghiệp. Thật ra, tùy thuộc vào mức độ và cường độ của hội chứng, tốt nhất là nên tìm kiếm sự hỗ trợ từ một chuyên gia tâm thần học.

  • Liệu pháp thôi miên là một liệu pháp hữu hiệu cao khác có thể giúp truy tìm nguyên nhân gốc rễ của hội chứng sợ cam kết nhằm giúp giải trừ những phản hồi tiêu cực đã được định hình về hôn nhân và sự cam kết.

  • Liệu pháp hành vi và liệu pháp phơi nhiễm có hệ thống là hai phương pháp hữu hiệu khác để vượt qua hội chứng này.


Những người đang trong một mối quan hệ nghiêm túc nhưng mắc hội chứng sợ kết hôn phải tìm cách điều trị và cũng nên kể thật về hội chứng này cho đối tác của mình biết. Nỗi ám ảnh có thể vượt tầm kiểm soát nếu cứ để vậy không chữa trị. Không cần phải nói, hội chứng này có thể gây ra nỗi đau đầu và đau khổ cực lớn cho tất cả mọi người liên quan. Tuy nhiên, vẫn có hy vọng và “hạnh phúc mãi mãi về sau” có khả năng xảy ra cho phần lớn các trường hợp mắc phải hội chứng này.


 

Người dịch: Anh Đào Lê ; Người biên tập: Hải Yến

Chuyên gia review: Đang review bởi chuyên gia: www.compassion.vn/expert

Hình thức dịch: Dịch & biên tập theo hình thức crowdsourcing tại www.compassion.vn/crowdsourcing - Cộng tác làm nội dung tại đây

0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

SPONSORED CONTEN​T

MỜI TÀI TRỢ NỘI DUNG TRÊN COMPASSIO

bottom of page