top of page

Hướng Nội - Dù Thích Ở Một Mình, Vẫn Cô Đơn

Đã cập nhật: 10 thg 4, 2021

Tuần trước, tôi đã có 2 ngày 3 đêm… ở một mình. Người yêu tôi thì bận bịu với công việc. Bạn thân tôi thì không rảnh. Tôi thì lại không có bất kỳ kế hoạch nào.


Lúc đầu, cảm giác như thiên đường. Tôi dọn dẹp căn hộ của mình, bắt đầu đọc một cuốn sách mới, đi dạo một mình, nghe một album mới và để suy nghĩ của mình lạc trôi. Là một người hướng nội, việc dành thời gian cho bản thân cũng giống như việc trở về môi trường sống tự nhiên vậy. Tôi cảm thấy sinh lực dồi dào, tâm trí tôi tràn đầy những suy nghĩ sáng tạo.


Rồi cũng tới buổi tối ngày chủ nhật. Tôi lại là người nằng nặc đòi người yêu mình rời khỏi laptop, đưa tôi đi ăn ở ngoài, và nói chuyện với tôi. Chuyện gì đã xảy ra vậy?

Tôi sẽ hoàn toàn thành thật: Tôi đã cảm thấy cô đơn.


NHƯNG KHÔNG, TÔI KHÔNG PHẢI NGƯỜI HƯỚNG NGOẠI

Tại thời điểm này có thể bạn sẽ có suy nghĩ rằng tôi là một người hướng ngoại. Bạn có thể nói: “Chỉ những người hướng ngoại mới cảm thấy cô đơn khi họ dành thời gian một mình. Họ nhận được sự đồng cảm và năng lượng tốt từ việc giao lưu với người khác.”


Tôi đảm bảo với bạn rằng tôi kiểm tra tất cả những dấu hiệu của một người hướng nội rồi. Là một tác giả, tôi dành hầu hết cả ngày của tôi một mình, viết và biên tập. Một buổi tối thứ bảy lý tưởng của tôi sẽ bao gồm đồ ăn nhanh và Netflix, và nếu bạn rủ tôi đi quẩy, có lẽ tôi sẽ kiếm cớ gì đó để từ chối. Tôi đọc liên tục, cảm thấy không tự nhiên khi kết nối, và cảm thấy thoải mái khi viết ra những suy nghĩ của mình thay vì nói chúng ra. Tôi thực sự có một cái bảng thông báo ghi “Làm ơn, không làm phiền”.


Vâng, tôi thực sự là một người hướng nội. Và những người hướng nội cũng có thể khao khát một sự kết nối.



ĐƯỢC Ở MỘT MÌNH, TẠI SAO HƯỚNG NỘI VẪN CÔ ĐƠN

Những người hướng nội cảm thấy cô đơn bởi vì con người bản chất là những sinh vật có nhu cầu kết nối xã hội - trong đó có cả chúng ta: Hướng nội - “những sinh vật yên lặng”. Nghiên cứu đã cho thấy kết nối xã hội có giá trị như thế nào. Những người cô đơn có nhiều khả năng sẽ chết sớm hơn những người không cô đơn. Theo một nghiên cứu thì sự cô đơn thậm chí còn nguy hiểm hơn là bệnh béo phì.


Tôi không phải là người hướng nội duy nhất đấu tranh với sự cô đơn thường xuyên. Khi tôi hỏi những người hướng nội khác theo dõi tôi trên Facebook rằng họ có cảm thấy cô đơn không, tôi đã nhận được hàng tá câu trả lời.


Một số người nói rằng họ thường xuyên cảm thấy cô đơn, trong khi những người khác nói rằng điều đó rất hiếm khi xảy ra. Nhiều người nhấn mạnh rằng quan trọng là ở chất lượng của sự tương tác chứ không chỉ là họ được ở gần những người khác.


Một người phụ nữ cho biết: “Tôi thường xuyên cảm thấy cô đơn. Tôi làm việc ở văn phòng và phần lớn sự tương tác hàng ngày của tôi với người khác là vì lợi ích và hời hợt. Sau đó tôi về nhà và giải trí một mình cho đến khi chồng tôi về. Tôi thực sự không có ai để đi uống cafe cùng, bàn luận về những ý tưởng điên rồ, tám chuyện về bản chất của việc con người tồn tại, hay chỉ là ngồi im lặng một cách thoải mái cạnh nhau.”


Người khác thì nói rằng: “Những khoảnh khắc cô đơn của tôi chủ yếu là cảm giác bị hiểu lầm hoặc hiểu sai ý”.


Đối với một số người hướng nội, đấu tranh với sự cô đơn là có thật. Nhưng đó là vấn đề mà chúng ta lại hiếm khi nhắc tới. Thay vào đó, chúng ta tán dương khoảng thời gian một mình. Chúng ta đăng những meme về mong muốn mọi người không làm phiền mình. Chúng ta cẩn thận giải thích cho những người thân yêu của mình tại sao khoảng thời gian đó lại quá quan trọng tới vậy.


Có một lý do chính đáng để chúng ta ca ngợi về khoảng thời gian một mình. Về cơ bản, nó hoàn toàn tuyệt vời. Chúng ta, những người hướng nội, cần thời gian dành cho bản thân như chúng ta cần không khí để thở. Nếu không có nó, chúng ta sẽ không có sức làm việc hay giữ được mối quan hệ của mình. Việc giao tiếp xã hội quá nhiều có thể khiến chúng ta cảm thấy không khoẻ, có thứ gì đó có thể gọi là “nghén hướng nội”.


Điều người hướng nội cần là sự cân bằng - và một cách giao tiếp khác.


NGƯỜI HƯỚNG NỘI MƯU CẦU MỘT KIỂU KẾT NỐI KHÁC

Đối với người hướng nội, giao lưu không phải chỉ là cách để giết thời gian. Có lẽ đó còn không phải là thứ đầu tiên họ sẽ nghĩ đến khi nhắc đến khái niệm “vui”. Và chúng ta không hẳn mong muốn khoảng thời gian với người khác. Trên thực tế, một số người hướng nội nói với tôi rằng họ cảm thấy cô đơn khi ở chốn đông người.

Đó không phải là điều chúng ta muốn. Cái chúng ta muốn là sự kết nối.

Người hướng nội cảm thấy cô đơn khi chúng ta thiếu sự thân mật trong tình cảm. Khi chúng ta không thể chia sẻ ý tưởng lớn và suy nghĩ sâu sắc với ai. Khi chúng ta cảm thấy thật khác biệt với những người xung quanh mình. Khi không ai có thể nhìn thấy sự liên kết trong quan điểm và trải nghiệm của chúng ta.


Mặc dù chúng ta có thể bỏ qua những bữa tiệc “hoang dại”, nhưng chúng ta vẫn khao khát những kết nối sâu sắc với những người khác. Chúng ta muốn nhìn một chút vào thế giới nội tâm của họ, để hiểu hơn về chính mình.


Tìm kiếm loại kết nối này không dễ dàng. Đối với một số người trong chúng ta, điều này đã lẩn tránh chúng ta trong suốt cuộc đời mình. Đối với những người khác, chúng ta thấy nó, nhưng chỉ thoáng qua. Những người may mắn thì có người yêu hoặc người bạn thực sự kết nối được.


Khi tôi rủ người yêu tôi đi ăn pizza, tôi không muốn chỉ nói chuyện về cuối tuần của anh ấy hay những chương trình TV anh ấy mới xem. Tôi muốn anh ấy nói với tôi mọi thứ đang diễn ra bên trong anh ấy. Cách anh ấy đang thực sự cảm nhận? một cái nhìn mới khiến anh thay đổi quan điểm?


Người hướng nội có thể ở bên người khác cả ngày. Nhưng chỉ khi chúng ta tìm được sự tương tác ý nghĩa mà chúng ta hằng mong muốn, cho tới lúc đó chúng ta vẫn sẽ cô đơn.

Tôi sẽ luôn luôn là một người hướng nội yêu khoảng thời gian một mình. Nếu được lựa chọn giữa những ngày cuối tuần cô đơn và đi quẩy, tôi sẽ lựa chọn một mình, dù 100 hay 1000 lần. Tôi cần rất ít người trong vòng kết nối, để hạnh phúc.


Với những người hướng nội, điều quan trọng là chất lượng chứ không phải số lượng.


Làm thế nào để những kết nối của người hướng nội trở nên sâu sắc và chất lượng hơn, có lẽ cần hiểu đúng về hướng nội, và tìm ra cho mình cách thức tương tác với người khác phù hợp. Người hướng nội có thể tham khảo khóa học giao tiếp dành riêng cho mình tại: https://www.facebook.com/events/1822716677822876


————

Thông tin về bài viết

- Tổ chức dịch và xuất bản: www.compassion.vn

- Người dịch: Huyền Phạm

- Về tác giả: Jenn Granneman

- Bài gốc tiếng Anh: https://introvertdear.com/news/introverts-get-lonely

0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

SPONSORED CONTEN​T

MỜI TÀI TRỢ NỘI DUNG TRÊN COMPASSIO

bottom of page