top of page

How To Hire A Coach? - Coach Thao Pham

Gặp coach lần đầu tiên có bị tính phí không? Làm sao bảo đảm coach sẽ giữ bí mật thông tin mình chia sẻ? Mất thời gian bao lâu để giải quyết vấn đề của mình? Rồi lỡ coach không thành công thì sao?

Đó là những câu hỏi mà nhiều bạn thường hay lăn tăn. Bài viết này sẽ giải đáp những thắc mắc ấy. Hy vọng giúp các bạn bớt lo lắng trước khi gặp một người coach nào đó mà mình tin tưởng.

1. Buổi gặp gỡ đầu tiên có tính phí không?

Cá nhân mình và theo những gì mình học/ biết được từ thầy cô/ bạn bè đang hành nghề coaching thì buổi đầu tiên không tính phí. Đây là buổi gặp gỡ ngắn, chừng 30 phút, để hai bên làm quen nhau, khách hàng sẽ có cơ hội nói chuyện để cảm nhận xem Coach có thật sự phù hợp với mình hay không. Coach sẽ lắng nghe vấn đề/ mục tiêu của bạn và thảo luận cách tiếp cận hợp lý.



Coaching còn rất mới nên nhiều bạn vẫn hay nhầm tưởng với mentoring (cho lời khuyên) hay therapy (chữa những chấn thương tâm lý trong quá khứ). Nếu Coach nhận thấy nhu cầu của khách hàng thuộc về những lĩnh vực khác, họ sẽ cho bạn biết coaching không phù hợp với bạn.

Coach cũng sẽ cho biết bạn đã sẵn sàng cho hành trình coaching sắp tới hay chưa, dựa vào cảm nhận của họ về mục tiêu và mức độ cam kết của bạn với mục tiêu đề ra. Từ đó giúp cả hai đỡ tốn thời gian và công sức ngay từ ban đầu.

2. Thông tin chia sẻ được giữ bí mật đến mức độ nào?

Thông tin của khách hàng được bảo mật tuyệt đối, trừ trường hợp được yêu cầu bởi Luật hay Coach cảm nhận khách hàng bị rủi ro/ nguy hiểm (ví dụ như khách hàng có ý định tự tử thì Coach phải thông báo ngay với người nhà để ngăn chặn điều xấu có thể xảy ra).

Bảo mật thông tin của khách hàng là một trong những quy tắc đạo đức nghề nghiệp quan trọng. Coach có thể bị thu hồi bằng cấp nếu vi phạm nguyên tắc này - theo quy định của Liên Đoàn Coaching Quốc Tế (ICF).

Nguyên tắc này được đảm bảo ngay cả khi hợp đồng coaching của bạn được chi trả bởi công ty hay sếp của bạn nên các bạn yên tâm nhé.

3. Mất thời gian bao lâu cho mỗi vấn đề/ mục tiêu?

Thời gian sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như (1) Năng lực của Coach, (2) Mức độ phức tạp của vấn đề, (3) Năng lực của khách hàng - Bạn càng tin tưởng Coach, càng chia sẻ thật lòng, càng chia sẻ đúng trọng tâm thì càng về đích sớm.

Về đích nhanh và hiệu quả nhất luôn là mục tiêu chung của cả hai. Với khách hàng, bạn sẽ ít tốn chi phí vì coaching tính theo giờ. Với các Coaches, họ sẽ xây dựng được năng lực coaching và tạo được sự khác biệt về tính hiệu quả của họ. Chính vì thế mà ICF yêu cầu để vượt qua các kỳ thi ngặt nghèo của họ, Coach phải gửi hai audio files thể hiện đầy đủ các kỹ năng cần thiết và hoàn thành một mục tiêu nhỏ của khách hàng không được quá 50 phút.

4. Hợp đồng kết thúc mà không về được đến đích/ mình không hài lòng thì sao?

Trường hợp này tùy thuộc vào từng Coach nhưng bạn đừng ngần ngại mang điều khó nói này trao đổi trong lần gặp đầu tiên. Mình vẫn luôn tin rằng khi đã dấn thân vào con đường nhiều ý nghĩa này, được nhìn thấy sự thay đổi/ phát triển của khách hàng là điều quan trọng hàng đầu mà ai cũng mong muốn có được.

Chia sẻ từ: Thao Pham

ICF Professional Certified Coach Website: https://overflowingbuckets.com/about-us/

0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

SPONSORED CONTEN​T

MỜI TÀI TRỢ NỘI DUNG TRÊN COMPASSIO

bottom of page