top of page

Giải Tỏa Căng Thẳng Bằng Cách Phát Triển Lòng Tự Tôn (Self-esteem)

Đã cập nhật: 7 thg 12, 2020


Đôi Lời Từ Ban Biên Tập Compassion.vn:

Từ những thách thức nhỏ đến những cuộc khủng hoảng lớn, căng thẳng (stress) đã luôn là một phần trong cuộc sống chúng ta. Ở một mức độ nhất định, căng thẳng mang lại nhiều lợi ích, tuy nhiên, nếu được duy trì quá lâu, căng thẳng có thể sẽ tạo ra các vấn đề về thể chất hay tinh thần. Và lúc này, việc giải tỏa căng thẳng là điều hết sức cần thiết. Trong vô vàn cách thức hay kỹ thuật để giải quyết vấn đề này, Compassion xin giới thiệu đến bạn đọc phương thức giải tỏa căng thẳng bằng cách phát triển lòng tự tôn (self-esteem) - trong đó gồm có việc xây dựng tinh thần lạc quan; phát triển độc thoại tích cực; trải nghiệm những thử thách mới và tránh xa những mối quan hệ độc hại. Mời các bạn tham khảo thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây.

 

Cách bạn nhìn nhận về bản thân và lòng tự tôn (self-esteem) có ảnh hưởng đến mức độ hạnh phúc và căng thẳng của bạn. Ví dụ, nếu bạn tin tưởng rằng bạn có thể giải quyết những gì xảy đến, bạn sẽ xem những khó khăn ấy giống như một thử thách thay vì một mối đe dọa; ngược lại, nếu bạn không tin tưởng vào khả năng giải quyết của mình, bạn có khả năng sẽ xem những tình huống mới đó như sự đe dọa và gây căng thẳng. "Niềm tin vào năng lực bản thân" (self-efficacy) là cảm giác rằng bạn có năng lực và có khả năng tự xoay xở. Điều này sẽ góp phần xây dựng lòng tự tôn và khả năng kiểm soát căng thẳng của bạn.


Có một vài thứ bạn có thể làm để nâng cao lòng tự tôn và niềm tin vào năng lực bản thân cũng như giảm stress hiệu quả. Điều này có thể hoạt động theo nhiều cách để giúp bạn kiểm soát cuộc sống và xây dựng khả năng phục hồi. Nó cũng giúp bạn tận hưởng cuộc sống của mình nhiều hơn. Nếu bạn cảm thấy lòng tự tôn của bạn có thể trở thành động lực thúc đẩy, đây là những hoạt động bạn nên thử. Hãy xem điều gì là phù hợp với bạn và thử xem nhé!


Làm việc dựa trên sự tích cực của bạn

Nếu bạn phát triển được khả năng nhìn thấy một nửa ly nước đầy, điều này cũng có thể xây dựng cảm giác về lòng tự tôn cũng như hạnh phúc và bình yên trong tâm hồn nói chung. Hơn nữa, sự lạc quan có rất nhiều lợi ích đã được chứng minh, vì vậy nếu bạn phát triển ý thức về nó và tạo những thói quen suy nghĩ nghiêng về phía tích cực, nó sẽ mang đến những lợi ích cho sức khỏe và hạnh phúc của bạn. Tuy nhiên, lạc quan không chỉ đơn giản là "nhìn nhiều hơn về phía tích cực", nó là đặc điểm có thể được phát triển bằng cách thay đổi những gì bạn chú tâm đến và tự nói với chính mình. Điều này cũng cần đi theo một vài hướng cụ thể tùy theo cách bạn nhìn nhận thế giới. Hãy học thêm về cách để trở thành người có tư duy tích cực.


Nguồn ảnh: Cata@Unsplash
Phát triển độc thoại tích cực (Positive Self-Talk)

Một thứ có ảnh hưởng lớn đến lòng tự tôn của cá nhân đó là những cuộc "độc thoại nội tâm" (self-talk) - cách mà họ nói chuyện với chính mình, diễn giải mọi thứ và nhận xét về cuộc sống diễn ra bên trong đầu họ. Cách suy nghĩ tiêu cực theo thói quen có thể kéo dài cái nhìn tiêu cực về cuộc sống và bản thân của một người, cũng như gây ra các vấn đề khác. Các nguồn thông tin sau đây có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về cách tự đối thoại và thay đổi nó theo cách suy nghĩ tích cực, từ đó giúp bạn nhìn nhận chính mình và thế giới theo cách tích cực hơn.

  • Đố vui: Bạn có phải là người lạc quan không?

    • Suy nghĩ của bạn tô màu thế giới xung quanh bạn và cả nhận thức của bạn về chính mình. Hãy tìm hiểu mức độ tích cực hay tiêu cực của bạn nhé!

  • Độc thoại tiêu cực và Stress

    • Độc thoại nội tâm là cuộc đối thoại nội tâm mà chúng ta sử dụng để quan sát thế giới, giải thích các tình huống và giao tiếp với bản thân. Những gì bạn nói với chính mình — theo cách tiêu cực hoặc tích cực — có thể gây ảnh hưởng đến mức độ căng thẳng của bạn. Hãy tìm hiểu lý do và tìm cách để thay đổi.

  • Độc thoại tích cực

    • Độc thoại tiêu cực có thể giới hạn bạn, làm gia tăng mức độ stress và có ảnh hưởng xấu đến cách bạn định nghĩa bản thân mình (self-concept). Đây là một số cách bạn có thể ngăn việc độc thoại tiêu cực làm tổn hại đến bản thân, giảm stress và cải thiện cuộc sống bằng cách phát triển thói quen độc thoại tích cực.


Trải nghiệm những thử thách mới

Ngay cả việc đơn giản là làm những việc bạn yêu thích cũng có thể giúp bạn phát triển lòng tự tôn. Học những gì bạn có thể làm tốt có thể cung cấp cho bạn một cái nhìn mới về bản thân và một mức độ tự trọng mới. Sở thích cũng có thể giúp bạn giảm bớt căng thẳng, vì vậy làm những gì bạn thích có thể mang lại hai lợi ích cùng lúc.


Tránh xa những người độc hại

Mặc dù chúng ta có thể cảm thấy tiêu cực bất cứ lúc nào, nhưng một số người bạn có thể dìm bạn xuống thay vì nâng bạn lên, và những người đó có thể mài mòn lòng tự tôn của bạn nhiều hơn bạn nghĩ. Học cách xác định và tạo ranh giới với những người làm chúng ta cạn kiệt lòng tự tôn là điều hữu ích bạn nên làm. Xác định và vun đắp mối quan hệ với những người bạn hỗ trợ bạn nhiều hơn cũng giúp phát triển bản thân rất nhiều. Hãy giúp bản thân trau dồi cuộc sống xã hội mà bạn xứng đáng.



 

Bài đăng liên quan hoặc cùng chủ đề


 
Hoạt Động Liên Quan Đến Bài Viết

Sẽ đến lúc nào đó trong đời chúng ta sẽ chạm tới ngưỡng khủng hoảng bản sắc cá nhân. Bạn sẽ đứng trước câu hỏi lớn của cuộc đời:

  • Bây giờ tôi có phải là tôi không?

  • Nếu tôi không phải là tôi thì tôi là ai?

Nếu có lúc nào đó bạn thấy mình KHÔNG-LÀ-AI-CẢ thì hãy nhìn vào những dấu vân tay trên đôi bàn tay mình, và cả những đường chỉ tay trong lòng bàn tay. Nơi đây đã ghi dấu ấn rành rành, không thể chối cãi về bản sắc riêng biệt của bạn mà không bất cứ ai trên đời này sở hữu giống y chang bạn. Hãy tự tin giơ tay khẳng định “Tôi là chính tôi!”


Hãy đến cùng Compassion làm nên dấu ấn của riêng mình trong chương trình “Becoming Me - Hành Trình Trở Thành Chính Mình“



 

Khuyến cáo về bài đăng: Các bài đăng trên Compassion.vn được thực hiện bằng cách sử dụng nguồn lực cộng đồng (được dịch lại từ các nguồn khác nhau hoặc do chuyên gia cộng tác viết) - Compassion luôn nỗ lực cải thiện chất lượng nội dung và nâng cao tính chuyên môn (bằng cách cộng tác với chuyên gia tại: www.compassion.vn/expert). Tuy nhiên người đọc cần tự kiểm chứng lại thông tin và đặc biệt các bài đăng không thể thay thế các giải pháp cần chuyên môn khác như trị liệu, tham vấn, coaching... (bạn có thể tham khảo danh sách các dịch vụ, chuyên gia từ Compassion tại đây: www.compassion.vn/booking).


 

Người dịch: Đinh Thị Thu Hiền

Người biên tập: Duyên Trương

Chuyên gia review: Đang review bởi chuyên gia: www.compassion.vn/expert

Hình thức dịch: Dịch & biên tập theo hình thức crowdsourcing tại www.compassion.vn/crowdsourcing -

Cộng tác làm nội dung tại đây

0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

SPONSORED CONTEN​T

MỜI TÀI TRỢ NỘI DUNG TRÊN COMPASSIO

bottom of page