top of page

FOMO - Nỗi Sợ Bị Bỏ Lỡ Nhìn Theo Khía Cạnh Người Lãng Mạn Và Người Cổ Điển

Đã cập nhật: 11 thg 2, 2020

Lời giới thiệu từ Compassion và người biên tập:


Khi ngước nhìn lên khoảng trời sao huyền ảo vào buổi tối, khi ngắm nhìn trái đất rộng lớn từ trên cao, khi chứng kiến những thảm họa thiên nhiên như: sóng thần, núi lửa phun trào, động đất, mưa bão … chắc ai cũng sẽ thấy choáng ngộp trước tự nhiên. Cuộc sống này, trái đất này, cả vũ trụ này quả thật là quá rộng lớn cho nên đâu đó trong tâm trí chúng ta thấy mình quá bé nhỏ không tài nào trải nghiệm, ôm trọn vào lòng được tất cả được.


Cuộc đời quá ngắn ngủi, làm sao đi cho trọn cho hết cõi nhân sinh này?

Nếu chúng ta cho rằng việc bỏ lỡ những trải nghiệm thú vị trong cuộc sống là một mối đe dọa cho chính mình thì nỗi sợ bị bỏ lỡ đã đâm chồi trong tâm trí và vô hình chung thành cái bóng luôn đuổi theo sau. Và chúng ta cứ chạy mải miết đi thu thập tất cả trải nghiệm chỉ vì nỗi sợ nhiều khi không ý thức được. Đến khi nào chúng ta dừng lại và an yên trong tự chính nội tâm mình?


Bài viết sau không đưa ra giải pháp cụ thể để giải quyết nỗi sợ bị bỏ bỡ (FOMO) nhưng đưa ra góc nhìn nỗi sợ này từ phương diện của kiểu người lãng mạn và người cổ điển. Mời bạn từ từ thả lỏng tâm trí và cơ thể để đọc trọn vẹn bài viết về một nỗi sợ khá phổ biến hiện nay về FOMO nha



Chúng ta liên tục bị chi phối bởi những gợi ý về những gì chúng ta có thể làm (đi trượt tuyết bằng máy bay phản lực, học tập ở Colorado, đi du lịch Maldives hoặc chiêm ngưỡng Kim tự tháp). Chúng ta luôn luôn nghe về những điều tuyệt vời mà bạn bè đã làm hoặc dự định sẽ làm: 'có một quán bar tuyệt vời mà tất cả nhóm đã đến.......'; 'Cô ấy kết hôn tại một nhà thờ nhỏ ở quê, sau đó chúng ta có một buổi dã ngoại..... '; 'Mặt trời đang chiếu sáng lấp lánh trên cảng Sydney.....'. Có vô số gợi ý về sức hấp dẫn của cuộc sống ở những nơi khác: một bài viết về những nhà hàng thân thiện ở Brooklyn, một cuốn tiểu thuyết tội phạm ở Trieste, điểm khởi hành tại sân bay với danh sách những điểm chỉ có thể đến bằng đường máy bay như: Moscow, Bangkok, Addis Ababa....... Thế giới hiện đại đảm bảo chúng ta luôn biết được mình đang thiếu sót bỏ lỡ biết bao nhiêu thứ hay ho. Đó là một nền văn hóa trong đó hiện hữu những liều FOMO (Fear Of Missing Out - Nỗi sợ bị bỏ lỡ) dữ dội và đau đớn gần như không thể tránh khỏi.


Về cơ bản, có hai cách để có thể xem xét các sự thật tàn bạo của việc bỏ lỡ: người ta có thể thực hiện một cách tiếp cận Lãng mạn hoặc Cổ điển.


Đối với tính khí lãng mạn, việc bỏ lỡ gây ra cảm giác đau đớn tột cùng. Theo hướng khác, những người cao quý và thú vị và hấp dẫn đang thực sự sống một cuộc sống nên là của chính mình. Bạn rất vui, chỉ khi bạn có thể ở đó, tại bữa tiệc đó, với những người đó hoặc làm việc tại một đại lý ngoài quảng trường Washington hoặc đi nghỉ tại căn lều đó ở Jutland. Đôi khi nó khiến bạn muốn bật khóc.


Người lãng mạn tin tưởng vào ý tưởng có một trung tâm xác định, nơi xảy ra những điều thú vị nhất. Có khi, đó là New York, tại một vài năm, là Berlin; rồi Luân Đôn. Bây giờ, có lẽ là San Francisco và trong năm năm nữa, đó có thể là Auckland - hoặc có thể là Rio.


Đối với người Lãng mạn, nhân loại được chia thành một nhóm lớn là những người tầm thường - và một bộ tộc ưu tú được bầu chọn như: nghệ sĩ, doanh nhân, một bộ phận tinh anh sắc sảo của thế giới thời trang và những người làm những điều sáng tạo với công nghệ. Là một người lãng mạn, có thể tâm hồn bạn bị kiệt quệ từ trong tâm khảm. Mẹ của bạn đôi khi khiến bạn phát điên: cuộc sống của bà hoàn toàn buồn tẻ. Làm thế nào bà ấy có thể chấp nhận nó? Tại sao bà ấy không cuồng nhiệt muốn di chuyển đến khu vực Vịnh? Bà ấy luôn đề nghị bạn đi làm ở Birmingham hoặc rủ bạn đi nghỉ ở Lake District. Đôi khi bạn khá thô lỗ với bà ấy. Bạn tránh một số người như bệnh dịch: người bạn nhút nhát từ trường, người phải vật lộn với cân nặng của mình; người bạn cùng phòng, một người kỹ sư viễn thông và muốn làm trong cơ quan hành chính công cấp địa phương. Ở cạnh những cá nhân quá nhàm chán cục mịch và thiếu tham vọng có thể khiến người lãng mạn cảm thấy khá tai hại.


Về phần mình, những người có đầu óc kinh điển thừa nhận rằng tất nhiên có một số điều kỳ diệu thực sự đang diễn ra trên thế giới, nhưng họ nghi ngờ rằng những dấu hiệu hiển nhiên của sự quyến rũ là một chỉ dẫn tốt để tìm thấy chúng. Cuốn tiểu thuyết hay nhất thế giới, họ thích nghĩ đến, hiện có lẽ không giành được giải thưởng hoặc gây bão trong danh sách bán chạy nhất. Nó có thể được viết vào thời điểm này bởi một người phụ nữ sống ở thị trấn chả ai biết đến tại Latvia của Liepāja.


Những người cổ điển nhận thức sâu sắc rằng những phẩm chất tốt đẹp cùng tồn tại với một số người cực kỳ bình thường. Mọi thứ khá nhập nhằng. Hương vị than thở trong những người hay bay nhảy tương thích với suy nghĩ sâu sắc phi thường. Trình độ học vấn có thể không đưa ra dấu hiệu của trí thông minh thực sự. Người nổi tiếng có thể đần độn. Những kẻ vô danh có thể là cực kỳ xuất chúng. Trong một bữa tiệc ra mắt hoàn hảo, uống cocktail gỗ đàn hương tại quán bar tuyệt nhất thế giới, bạn có thể cảm thấy buồn và lo lắng. Bạn có thể có những cuộc trò chuyện sâu sắc nhất trong cuộc đời mình với dì mình - mặc dù cô ấy thích xem bi da trên truyền hình và đã thôi không nhuộm tóc.


Tính khí cổ điển cũng sợ bỏ lỡ nhưng có một danh sách khá khác nhau về những điều họ sợ không hứng thú tham gia: thực sự làm quen với một phụ huynh, học cách đối phó tốt với việc ở một mình; đánh giá cao sức mạnh an ủi của cây cỏ và mây trời; khám phá ra những bản nhạc yêu thích thực sự có ý nghĩa gì với mình, trò chuyện với một đứa trẻ bảy tuổi.... Theo như những linh hồn khôn ngoan này, người ta thực sự có thể bỏ lỡ những điều cực kỳ quan trọng như vậy nếu một người cứ luôn luôn vội vã tìm kiếm sự phấn khích ở nơi khác, vội vã đến quán bar sành điệu đó với thang máy bằng kính trong suốt để cặp bè cặp bạn với một số nhà sáng tạo hàng đầu của thành phố.




 

Khuyến cáo quan trọng về bài đăng: Các bài đăng trên Compassion.vn được thực hiện bằng cách sử dụng nguồn lực cộng đồng (được dịch lại từ các nguồn khác nhau hoặc do chuyên gia cộng tác viết) - Compassion luôn nỗ lực cải thiện chất lượng nội dung (bằng cách tối ưu hóa quy trình tại hotro.compassion.vn) và nâng cao tính chuyên môn (bằng cách cộng tác với chuyên gia tại: www.compassion.vn/expert). Tuy nhiên người đọc cần tự kiểm chứng lại thông tin và đặc biệt các bài đăng không thể thay thế các giải pháp cần chuyên môn khác như trị liệu, tham vấn, coaching... (bạn có thể tham khảo danh sách từ Compassion: www.compassion.vn/booking).


 

Người dịch: Diệu Khanh ; Người biên tập: Anh Đào Lê

Chuyên gia review: Đang review bởi chuyên gia: www.compassion.vn/expert

Hình thức dịch: Dịch & biên tập theo hình thức crowdsourcing tại www.compassion.vn/crowdsourcing - Cộng tác làm nội dung tại đây


0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

SPONSORED CONTEN​T

MỜI TÀI TRỢ NỘI DUNG TRÊN COMPASSIO

bottom of page