top of page

Cần Làm Gì Với Lòng Tự Tôn Thấp Khi Bạn Bị Rối Loạn Lo Âu Lan Tỏa (Generalized Anxiety Disorder)?

Đã cập nhật: 7 thg 12, 2020


Đôi Lời Từ Ban Biên Tập Compassion.vn:
Khi bạn cảm thấy lo lắng rất nhiều mà không có một nguyên nhân nào rõ rệt, trong một khoảng thời gian dài và làm ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày, thì có lẽ bạn đang có những triệu chứng của rối loạn lo âu. Không chỉ phải vật lộn với những bất an, căng thẳng, và mệt mỏi là rối loạn lo âu mang lại, bạn còn phải đấu tranh với cả chính những suy nghĩ về  khả năng và giá trị của bản thân mình nữa. Lòng tự tôn thấp khi đó càng làm cho mọi thứ trở nên nặng nề hơn. Vậy cần làm gì khi để cải thiện tình hình và giúp cho bạn cảm thấy tốt hơn, hãy cùng Compassion tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Những người phải đấu tranh với chứng rối loạn lo âu lan tỏa - hay còn gọi là rối loạn lo âu toàn thể (Generalized Anxiety Disorder - GAD) thường phải vật lộn với lòng tự tôn thấp. Họ có thể kém tự tin vào bản thân hoặc nghĩ rằng mình thật vô dụng. Đây có thể là một triệu chứng xấu của rối loạn lo âu lan tỏa (GAD) đi kèm những tác động lâu dài. Bài viết này cho biết tổng quan ngắn gọn về lý thuyết lòng tự tôn và một số ý tưởng để bạn có thể cải thiện quan điểm của mình về bản thân.


Lý thuyết

Lý thuyết về lòng tự tôn cho thấy chúng ta đã ngày càng phát triển để trải nghiệm sự hòa nhập xã hội và tránh né về mặt cảm xúc. Về cơ bản, người ta tin rằng mức độ tự tôn của chúng ta được xác định bởi mức độ được chấp nhận hoặc bị từ chối mà chúng ta trải qua trong xã hội. Lòng tự tôn của chúng ta được phát triển từ cách chúng ta nhìn người khác phản ứng với mình. Do đó, những người có nhiều sự chấp nhận sẽ có lòng tự tôn cao hơn và những người bị từ chối nhiều hơn sẽ có lòng tự tôn thấp hơn.


Hầu hết chúng ta đều phải vật lộn để có thể đọc được chính xác mức độ chấp nhận và từ chối trong cuộc sống của mình. Điều này khiến chúng ta có xu hướng có lòng tự tôn thấp, trong khi mình thực sự rất thông minh và được mọi người yêu mến. Điều này còn có thể bị phóng đại hơn đối với những người thường hay lo lắng về hình ảnh của mình trong mắt người khác.

Nhìn mọi việc như nó vốn là

Có một cách nhanh chóng để thay đổi lòng tự tôn của bạn là nhìn lại những trải nghiệm về mức độ chấp nhận và từ chối mà bạn đã trải qua. Chúng ta thường bỏ qua việc mình được nhiều người quan tâm. Trong khi đó, lại có xu hướng tập trung vào điều tiêu cực, vào những người né tránh và thô lỗ với mình. Hãy xem xét kỹ số người quan tâm đến bạn, sau đó mới là số người né tránh bạn. Hầu hết mọi người sẽ tìm thấy một số lượng lớn những người chấp nhận họ hơn là từ chối, điều này khiến bạn cảm thấy tốt hơn và nâng cao lòng tự tôn. Tuy nhiên, nếu có nhiều người đang tránh mặt bạn, hãy xem kỹ lý do tại sao và cân nhắc thay đổi bản thân mình. Đặc biệt, nếu bạn cảm thấy lo âu, thì những căng thẳng và lo lắng của bạn có thể khiến người khác mệt mỏi. Hãy tìm kiếm liệu pháp và trợ giúp để có thể kiểm soát các triệu chứng và cải thiện mối quan hệ giữa bạn và mọi người xung quanh.

Hành động

Khi nói đến lòng tự tôn, nhiều người thường cố gắng để tránh thất bại hơn là cố gắng làm cho bằng được. Vì vậy, những người có lòng tự tôn thấp thì thường trở nên tê liệt, và không hành động. Việc can đảm tìm kiếm, kết bạn mới và tăng cường tương tác tích cực có thể ảnh hưởng lớn đến lòng tự tôn của bạn. Đối với những người bị rối loạn lo âu lan tỏa (GAD) thì điều này lại càng khó khăn. Họ có thể sẽ cảm thấy bị phán xét khi gặp người mới. Vì vậy, hãy gặp gỡ một nhà trị liệu để biến điều này trở nên hữu ích hơn.

Ghi nhớ những điều tốt đẹp

Những người có lòng tự tôn thấp có xu hướng giày vò chính bản thân mình. Những suy nghĩ trong tiềm thức của họ có xu hướng tập trung vào sự tự đánh bại và những hạn chế. Đối với những người bị rối loạn lo âu lan tỏa (GAD), điều này có thể phức tạp hoặc gây ra những vấn đề lo âu khác.


Hãy dành một chút thời gian trong ngày để ghi nhớ những điều tốt đẹp về bản thân và ăn mừng những thành tích bạn đã đạt được.

Hãy viết lại những khoảnh khắc tốt đẹp và thành công để bạn có thể xem nó như những lời nhắc nhở cụ thể về những gì bạn có thể làm được trong thời gian thấp thỏm lo âu.

Nếu bạn bị rối loạn lo âu lan tỏa (GAD), và đấu tranh với lòng tự tôn thấp, hãy nói chuyện với bác sĩ trị liệu của bạn. Có rất nhiều lựa chọn điều trị, bao gồm liệu pháp nhận thức - hành vi (Cognitive-behavioral therapy) và thuốc, có thể giúp kiểm soát lòng tự tôn thấp và giúp bạn phát huy hết tiềm năng của mình.

 

Bài đăng liên quan hoặc cùng chủ đề:


 
Hoạt Động Liên Quan Đến Bài Viết

Sẽ đến lúc nào đó trong đời chúng ta sẽ chạm tới ngưỡng khủng hoảng bản sắc cá nhân. Bạn sẽ đứng trước câu hỏi lớn của cuộc đời:

  • Bây giờ tôi có phải là tôi không?

  • Nếu tôi không phải là tôi thì tôi là ai?

Nếu có lúc nào đó bạn thấy mình KHÔNG-LÀ-AI-CẢ thì hãy nhìn vào những dấu vân tay trên đôi bàn tay mình, và cả những đường chỉ tay trong lòng bàn tay. Nơi đây đã ghi dấu ấn rành rành, không thể chối cãi về bản sắc riêng biệt của bạn mà không bất cứ ai trên đời này sở hữu giống y chang bạn. Hãy tự tin giơ tay khẳng định “Tôi là chính tôi!”


Hãy đến cùng Compassion làm nên dấu ấn của riêng mình trong chương trình “Becoming Me - Hành Trình Trở Thành Chính Mình“


 

Khuyến cáo về bài đăng: Các bài đăng trên Compassion.vn được thực hiện bằng cách sử dụng nguồn lực cộng đồng (được dịch lại từ các nguồn khác nhau hoặc do chuyên gia cộng tác viết) - Compassion luôn nỗ lực cải thiện chất lượng nội dung và nâng cao tính chuyên môn (bằng cách cộng tác với chuyên gia tại: www.compassion.vn/expert). Tuy nhiên người đọc cần tự kiểm chứng lại thông tin và đặc biệt các bài đăng không thể thay thế các giải pháp cần chuyên môn khác như trị liệu, tham vấn, coaching... (bạn có thể tham khảo danh sách các dịch vụ, chuyên gia từ Compassion tại đây: www.compassion.vn/booking).

 

Thông Tin Về Bài Đăng:

Nguồn bài dịch (Bài gốc tiếng Anh): https://www.verywellmind.com/anxiety-and-self-esteem-1393168

Đội ngũ sản xuất:

Người dịch: Thiên Ý Người biên tập: Trang

Hình thức sản xuất nội dung: Dịch & biên tập theo hình thức crowdsourcing - sử dụng nguồn lực cộng đồng tại www.compassion.vn/crowdsourcing. Cộng tác sản xuất nội dung tại đây.

0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

SPONSORED CONTEN​T

MỜI TÀI TRỢ NỘI DUNG TRÊN COMPASSIO

bottom of page