top of page
  • Ảnh của tác giảTrang

Cần Làm Gì Khi Cảm Thấy Khó Chịu Bởi Hành Động Của Những Người Thân Yêu?

Đã cập nhật: 1 thg 12, 2020

Đôi Lời Từ Ban Biên Tập Compassion.vn

Kết nối thấu cảm với người khác và đặc biệt với người bạn yêu thương không hề dễ dàng như việc trở một bàn tay. Có đôi khi chúng ta sẽ thấy khó chịu, phật lòng với những điều người thân yêu làm trái ý với mong đợi của chúng ta. Những lúc ấy, chúng ta cần làm gì để cải thiện và kết nối lại với người ta thương yêu? Hãy cùng Compassion đọc bài viết sau để tìm hiểu lý do và cách giải quyết hữu ích nha


 

“Khi chúng ta quá bị cuốn theo sự bận rộn của thế giới, chúng ta mất kết nối với nhau — và với cả chính mình”. ~ Jack Kornfield

Chất lượng các mối quan hệ của chúng ta có ảnh hưởng lớn đến mức độ hạnh phúc và niềm vui sống của chúng ta. Việc nuôi dưỡng các mối quan hệ của chúng ta đòi hỏi thời gian, sự chú ý và nỗ lực. Nhưng tất cả đều quá dễ dàng để trở nên lơ là và tự mãn, cũng như ngừng trân trọng và thực sự kết nối với những người gần gũi nhất với chúng ta. Thông thường, chúng ta chỉ cảm thấy đơn giản là quá bận rộn để tập trung vào việc làm thế nào để cải thiện tình hình. Cuộc sống dường như trở nên khó khăn, đầy ngăn trở.


Giống như những người khác, tôi đã trải qua rất nhiều thăng trầm trong các mối quan hệ của mình và tôi biết rất rõ những khoảng thời gian “xuống dốc” đó có thể mệt mỏi và bực bội đến thế nào. Tôi thường quá tập trung vào những gì “sai trái” trong các mối quan hệ của mình, điều này dẫn đến nhiều bất mãn hơn cho đến khi tất cả những gì tôi có thể thấy là vấn đề chứ không phải con người.



Trong quá khứ, tôi đã từng nghiền ngẫm về những điều “sai trái” mà những người thân yêu của tôi đã nói hoặc đã làm. Do đó, những vấn đề nhỏ nhặt, chẳng hạn như quên gọi điện cho tôi để nói rằng họ đến muộn hoặc không rửa bát trong khi tôi đã nấu bữa tối, có thể dễ dàng trở thành vấn đề lớn hơn. Tôi thấy mình đã quên những điều yêu thương và quan tâm mà họ đã làm và thay vào đó tập trung vào sự thất vọng và bực bội của tôi.


Thật khó để cảm thấy như vậy khi bạn yêu ai đó vì điều đó làm mất đi sự thân mật và niềm vui trong mối quan hệ. Và nếu nó tiếp tục đủ lâu, nó có thể phá vỡ hoàn toàn mối quan hệ.


Tất nhiên, các mối quan hệ sẽ thay đổi theo thời gian, và các vấn đề sẽ xảy ra, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng phải thay đổi theo chiều hướng xấu đi. Bất kể điều gì chúng ta cảm thấy là “sai trái” hoặc thiếu trong các mối quan hệ của mình, chúng ta vẫn có thể cải thiện chúng một cách tương đối nhanh chóng và dễ dàng.


Tôi phát hiện ra rằng tất cả những gì cần làm là thay đổi tư duy.


Những gì chúng ta tập trung vào sẽ ngày càng mở rộng ra

Khi chúng ta phàn nàn và thấy lỗi ở những người thân yêu của mình, tất cả những gì chúng ta có thể thấy là khuyết điểm của họ. Những điều nhỏ nhặt, mà có thể chưa bao giờ làm phiền chúng ta trước đây, có thể ngày càng trở nên khó chịu. Điều này sẽ lớn dần như quả cầu lăn trên tuyết, bạn bắt đầu nhận thấy những thói quen ngày càng khó chịu hơn. Sự thật là, sự không hài lòng ngày càng tăng của chúng ta đối với những người thân yêu có liên quan rất nhiều đến những gì chúng ta dành sự quan tâm và cách chúng ta trải nghiệm những gì chúng ta nhìn thấy và cảm nhận.


Bất kỳ ai cũng có thể trở nên thực sự khó chịu nếu tất cả những gì chúng ta tập trung và dành năng lượng thường xuyên cho họ là về những sai sót và thói quen khó chịu của họ. Những gì chúng ta tập trung thì nó sẽ phát triển. Những gì chúng ta nghĩ về đều sẽ mở rộng — cả điều tốt lẫn điều xấu. Và sự tập trung đó có thể khiến chúng ta không nhận thức được những thứ khác đang diễn ra xung quanh mình.


Khi bộ não của chúng ta bị một thứ gì đó chiếm đóng, khả năng chú ý đến thứ khác có thể bị chặn lại. Trong những ngày đầu của một mối quan hệ lãng mạn, chúng ta thường tập trung vào sự tuyệt vời của người bạn đồng hành mới của mình. Chúng ta không thấy được rằng những phẩm chất kém tuyệt vời hơn có thể sẽ làm phiền chúng ta nhiều tháng sau đó. Sự thiên kiến (bias) này tất nhiên cũng hoạt động theo cách khác nữa.


Cải thiện các mối quan hệ của chúng ta bắt nguồn từ việc chuyển trọng tâm chú ý và thực hành mindfulness - chánh niệm. Bây giờ, trước khi tôi tiếp tục mô tả hoạt động chánh niệm, tôi cần nói rõ rằng hoạt động này liên quan đến việc thay đổi quan điểm của bạn về những thói quen hoặc hành vi nhỏ nhặt mà người thân của bạn có thể khiến bạn phát điên hoặc cảm giác mối quan hệ của bạn đang rơi vào bế tắc. Tuy nhiên, nếu nửa kia hoặc người thân của bạn khiến bạn cảm thấy bị đe dọa hoặc không an toàn, nếu họ lạm dụng hoặc bắt nạt bạn theo bất kỳ cách nào, bạn nên rời đi để thiết lập ranh giới lành mạnh với họ.


Cũng cần lưu ý rằng nếu hành vi của người thân yêu của bạn đã thay đổi đáng kể trong suốt mối quan hệ của bạn, chẳng hạn như chuyển từ quyến rũ sang kiểm soát, thì bạn cũng nên rời đi. Bạn đã bị dẫn dắt để tin rằng họ là một người rất khác với những gì họ thực sự là. Dù ta có thay đổi sự tập trung chú ý nào từ phía nhìn nhận của mình cũng không thể thay đổi con người họ.


Hoạt động Mindfulness - chánh niệm đơn giản giúp cải thiện mối quan hệ với người thân yêu

Đầu tiên, hãy lấy bút và sổ tay rồi tìm một nơi nào đó yên tĩnh để ngồi. Bắt đầu bằng cách viết ra ít nhất mười điều bạn cảm thấy biết ơn trong cuộc sống của mình. Biết ơn là một cách tuyệt vời để tập trung vào những mặt tích cực và nâng cao tâm trạng của bạn và cảm thấy yêu đời hơn nói chung. Thay vì tập trung vào các vấn đề, hãy đếm những phước lành của bạn.


Bây giờ hãy nghĩ lại khoảng thời gian mà bạn cảm thấy gần gũi nhất với người thân yêu của mình. Thực sự tập trung vào những cảm giác yêu thương đó và viết ra cảm giác của bạn trong khoảnh khắc đó. Tiếp theo, hãy viết ra tất cả những điều bạn thích và đánh giá cao về người thân của bạn tại thời điểm đó — bao gồm tất cả những phẩm chất tốt của họ.


Trước khi đi ngủ vào buổi tối, hãy thêm ít nhất ba mục nữa vào danh sách về những điều mà bạn thích ở người thân yêu của mình hôm nay. Đó có thể là những điều đơn giản, chẳng hạn như: Anh ấy pha cho tôi một tách cà phê sau bữa tối; cô ấy nói một câu đùa khiến tôi bật cười; anh ấy giúp tôi lau khô bát đĩa; cô ấy khen chiếc áo mới của tôi.


Đọc lại danh sách trên khi bạn thức dậy vào buổi sáng. Mỗi ngày trong vòng ba mươi ngày tới, hãy thêm ít nhất ba mục tích cực mới vào danh sách và đọc chúng đầu tiên vào mỗi buổi sáng. Bạn cũng có thể thêm nhiều mục hơn vào danh sách biết ơn chung của mình nếu bạn muốn.


Khi tôi lần đầu tiên thử hoạt động này, tôi đã rất ngạc nhiên khi biết tôi đã có bao nhiêu phước lành và bao nhiêu điều để biết ơn, bao gồm cả sự kết nối của tôi với những người thân yêu. Cảm giác yêu và trân trọng của tôi dành cho họ tăng lên rất nhiều, và tôi cũng cảm thấy tốt hơn về bản thân mình. Viết ra tất cả mọi thứ đã giúp tôi xóa bỏ rất nhiều "rác" trong tinh thần và nhìn thấy sự giàu có đủ đầy của cuộc sống và các mối quan hệ của tôi rõ ràng hơn.


Lý do hoạt động viết ra điều chúng ta biết ơn và trân trọng người thân yêu giúp cải thiện mối quan hệ

Tóm lại, những gì bạn tập trung vào sẽ mở rộng và hoạt động tích cực hơn trong tâm trí bạn. Từ ngày đầu tiên, bạn sẽ nhận thấy sự chú ý của mình thay đổi và kết quả là bạn sẽ dễ dàng tiếp cận những suy nghĩ tích cực đó hơn. Nó sẽ giúp bạn nhìn người thân của mình dưới một ánh sáng mới và thay vì sửa chữa những thói quen khó chịu của họ, bạn sẽ chọn tập trung vào những phẩm chất tốt của họ.


Những suy nghĩ đó sẽ xuất hiện nhiều hơn trong tâm trí bạn và vì suy nghĩ ảnh hưởng đến cảm xúc của chúng ta, nên bạn sẽ cảm thấy yêu đời hơn. Và bạn càng thể hiện sự biết ơn trân trọng của mình đối với người thân, thì bạn càng nhận lại nhiều hơn. Họ cũng sẽ cảm kích và yêu bạn hơn.


Bạn sẽ nhận lại nhiều hơn những gì bạn cho đi, cho dù đó là sự chu đáo, hài hước hay những cái ôm của họ. Với tư duy này, các vấn đề có xu hướng biến mất hoặc tự giải quyết dễ dàng hơn rất nhiều. Tôi phát hiện ra rằng nhiều "vấn đề" trong mối quan hệ của tôi là kết quả của sự suy nghĩ và tiêu cực của chính tôi.


Điều quan trọng là phải nhận thức được những gì bạn đang nghĩ và nơi bạn tập trung năng lượng của mình vào hàng ngày. Mang trong mình tâm trí đầy những phàn nàn, căng thẳng và oán giận sẽ làm bạn dần cạn kiệt năng lượng, trong khi những suy nghĩ yêu thương tích cực khiến bạn cảm thấy nhẹ nhàng, thư thái và gắn kết hơn.


Và thái độ tinh thần tích cực đó sẽ giúp bạn có thêm năng lượng và sự minh mẫn để xử lý mọi vấn đề xảy ra trong các mối quan hệ và cuộc sống của bạn nói chung. Bạn sẽ thấy các lựa chọn và giải pháp mà trước đây sự tiêu cực của bạn đã che mắt bạn.


Tại sao chúng ta không thấy hài lòng trong mối quan hệ?

Có một số điều khác cần xem xét nếu bạn cảm thấy không hài lòng với mối quan hệ của mình


Kỳ vọng không thực tế về người khác


Bạn có mong đợi quá nhiều từ một số người nhất định trong cuộc sống của bạn, những người mà cũng có thể mắc sai lầm như bao người khác không? Ở đây tôi không đề cập đến việc "giải quyết" để bớt hoặc chấp nhận hành vi xấu hoặc sự thiếu tôn trọng, mà là loại kỳ vọng mà hầu hết mọi người đều khó có thể đáp ứng. (Tôi chắc chắn mình đã từng mắc lỗi này trong quá khứ do những vết thương tình cảm chưa lành; thay vì tự mình chữa trị, tôi mong những người thân yêu của mình đảm nhận nhiệm vụ này.)


Tất cả chúng ta đều có những thói quen khó chịu - nhưng chúng có thực sự tồi tệ như vậy không? Tiêu chuẩn của bạn có không thực tế không và nếu có, điều đó nói lên điều gì về niềm tin của bạn về các mối quan hệ? Chủ nghĩa hoàn hảo có phải là điều bạn phấn đấu ở bản thân và cũng mong đợi ở người khác? Bạn có thấy khó chấp nhận khuyết điểm của người khác cũng như của mình không?


Những câu chuyện cổ tích, các bộ phim Hollywood, mạng xã hội và một số tạp chí nhất định đều có rất nhiều câu trả lời cho những kỳ vọng không thực tế về một cuộc sống và mối quan hệ “hoàn hảo”. Những kỳ vọng không thực tế này dẫn đến rất nhiều thất vọng và khó chịu, và có thể là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với các mối quan hệ.


Không có ai hay mối quan hệ nào là hoàn hảo. Chúng ta coi nửa kia của mình và chính mình là kẻ bất hòa khi chúng ta mong họ trở thành người có thể đọc được tâm trí, thấu hiểu mọi cảm xúc của mình, luôn đam mê và lãng mạn, và khiến chúng ta luôn hạnh phúc. Những áp lực như vậy sẽ không thể chịu được. Trước đây, tôi mong đợi những người thân yêu của mình có thể xoa dịu những cảm giác bị tổn thương hoặc sự không hài lòng của tôi mà không được cho biết lý do tại sao tôi lại cảm thấy khó chịu. Như thể tôi mong đợi họ có một siêu năng lực mà chính tôi cũng không có!


Các mối quan hệ tốt đòi hỏi sự giao tiếp, kiên nhẫn và thỏa hiệp. Và sẽ luôn có những thăng trầm, thời điểm tốt và thời điểm xấu, xung đột và vấn đề — cuộc sống là như vậy. Dấu hiệu đầu tiên của một vấn đề không có nghĩa là mối quan hệ không còn “tốt” nữa, mà chỉ đơn giản là mối quan hệ đó đang cần sự quan tâm và giúp đỡ. Chúng ta cần nhớ rằng chúng ta đều là những con người không hoàn hảo đang cố gắng làm hết sức mình.


Cảm thấy chưa hoàn thiện


Bạn có mong đợi người yêu của mình — và tình yêu của họ — sẽ hoàn thiện bạn không? Bạn có cảm thấy không trọn vẹn, đặc biệt là khi không có mối quan hệ nào không? Trong giai đoạn đầu của một mối quan hệ lãng mạn, những người đang yêu có xu hướng đặt nhau trên một bệ đỡ và chỉ thấy những điều tốt nhất ở nhau. Điều đó có thể khiến chúng ta cảm thấy toàn hảo và trọn vẹn, giống như chúng ta đã trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình. Đó có thể là khoảng thời gian khiến ta say sưa.


Nhưng một khi mối quan hệ đã tiến triển thành một điều gì đó ổn định hơn, những cảm giác trọn vẹn đó có thể phai nhạt, khiến chúng ta không hài lòng với cuộc sống và nửa kia của mình. Vấn đề là, mối quan hệ quan trọng nhất trong cuộc đời bạn là mối quan hệ bạn có với chính mình. Và nếu bạn không yêu chính mình, thì khả năng yêu người khác thật sự của bạn sẽ bị tổn hại.

Yêu bản thân (self-love) không liên quan gì đến sự kiêu ngạo hay tự phụ, mà thay vào đó là sự tự tôn trọng bản thân lành mạnh, chấp nhận chính mình và chăm sóc bản thân. Bạn cảm thấy trọn vẹn như bạn vốn là; bạn không cần một mối quan hệ hay bất cứ thứ gì khác để khiến bạn cảm thấy toàn vẹn. Khi chúng ta tham gia vào một mối quan hệ với cảm giác toàn vẹn và an toàn về bản thân, chúng ta sẽ không tìm kiếm một nửa để hoàn thiện chúng ta. Thay vào đó, chúng tôi gắn kết với đối tác của mình theo cách trọn vẹn, đích thực, trưởng thành và kết nối nhiều cảm xúc hơn.

Yêu bản thân không bao giờ là ích kỷ; nó là điều cần thiết cho các mối quan hệ thành công.


Góc nhìn Lạc quan hay Bi quan?


Bạn là kiểu người nhìn thấy "ly đầy một nửa" hay "ly vơi một nửa"? Nếu bạn đang ở khía cạnh bi quan, bạn có thể có xu hướng tập trung vào những gì “sai lầm” hoặc thiếu sót trong mối quan hệ của mình hơn là những điều tốt đẹp. Tiêu cực và tích cực là những thói quen mà chúng ta thường mắc phải khi còn nhỏ do tư duy và thái độ của gia đình chúng ta.


Tôi lớn lên trong một gia đình với những người nhìn thấy "ly vơi một nửa", nên dường như tôi cũng sẽ có suy nghĩ này. Khi tôi lớn hơn, tôi nhận ra rằng tôi không muốn sống một cuộc sống mà sự tiêu cực là cách liên hệ thông thường của tôi với thế giới. Tôi thấy mình có một lựa chọn: tôi có thể chọn để có thói quen tốt hướng về điều tích cực. Tất cả chúng ta đều chọn những gì chúng ta tập trung vào — bạn có quyền lựa chọn nơi bạn đặt sự chú ý của mình. Cuộc sống thường thú vị hơn nhiều khi chúng ta tập trung vào điều tích cực hơn là tiêu cực.


Không ai có thể làm bạn hạnh phúc ngoài bạn


Chúng ta thường tìm kiếm hạnh phúc bên ngoài bản thân và mong đợi người khác làm cho mình hạnh phúc. Như đã nhắc đến lúc trước, chất lượng của các mối quan hệ và vai trò của chúng ta đối với chúng có ảnh hưởng lớn đến hạnh phúc trọn vẹn của chúng ta, nhưng sự thật là người duy nhất có thể làm bạn hạnh phúc là chính bạn. Hạnh phúc nằm trong bạn, không ở đâu khác. Nó không phải là "ngoài kia".


Đây có thể là một tiết lộ tuyệt vời và đầy sức mạnh. Không ai và không một thứ gì có quyền hoặc kiểm soát được hạnh phúc của bạn. Nó ở bên trong bạn. Bạn không chịu trách nhiệm cho hạnh phúc của người khác và họ cũng không chịu trách nhiệm cho hạnh phúc của bạn.


Những gì bạn có trách nhiệm là một nửa phần đóng góp của mình trong mối quan hệ, và bạn nên đối xử với nửa kia của mình một cách yêu thương và tôn trọng, nhưng cuối cùng bạn không thể làm cho đối tác của bạn hạnh phúc. Đó là công việc của họ.


Tôi hy vọng bạn sẽ làm theo hoạt động chánh niệm đơn giản này trong ba mươi ngày — nếu bạn làm vậy, bạn sẽ sớm cảm nhận được những lợi ích mà nó mang lại. Khi chúng ta dành thời gian và sự quan tâm cho các mối quan hệ của mình, chúng ta cho những người thân yêu của mình thấy họ quan trọng như thế nào đối với chúng ta. Và chúng ta sẽ tạo ra mối quan hệ sâu sắc và yêu thương hơn với họ.


 

Bài đăng liên quan hoặc cùng chủ đề


 
Hoạt Động Liên Quan Đến Bài Viết

Sẽ đến lúc nào đó trong đời chúng ta sẽ chạm tới ngưỡng khủng hoảng bản sắc cá nhân. Bạn sẽ đứng trước câu hỏi lớn của cuộc đời:

  • Bây giờ tôi có phải là tôi không?

  • Nếu tôi không phải là tôi thì tôi là ai?

Nếu bạn đang ở ngay chính giai đoạn bị thách thức bởi những câu hỏi này thì xin chúc mừng bạn: Bạn đã khởi động hành trình chuyển hóa bản thân. Bạn đang khát khao tìm hiểu mình, muốn thay đổi phát triển bản thân, quyết tâm trở thành phiên bản mới phát tốt đẹp hơn của chính mình.


Bạn không lẻ loi đơn độc trong thách thức này vì đây là khát vọng cháy bỏng của tất cả mọi người - BECOMING ME. Hãy đến cùng Compassion và những bạn đồng hành cùng chung mục đích này trong chương trình workshop “Becoming Me - Hành Trình Trở Thành Chính Mình“



 

Khuyến cáo về bài đăng: Các bài đăng trên Compassion.vn được thực hiện bằng cách sử dụng nguồn lực cộng đồng (được dịch lại từ các nguồn khác nhau hoặc do chuyên gia cộng tác viết) - Compassion luôn nỗ lực cải thiện chất lượng nội dung và nâng cao tính chuyên môn (bằng cách cộng tác với chuyên gia tại: www.compassion.vn/expert). Tuy nhiên người đọc cần tự kiểm chứng lại thông tin và đặc biệt các bài đăng không thể thay thế các giải pháp cần chuyên môn khác như trị liệu, tham vấn, coaching... (bạn có thể tham khảo danh sách các dịch vụ, chuyên gia từ Compassion tại đây: www.compassion.vn/booking).


 

Thông Tin Về Bài Đăng:

Nguồn bài dịch từ trang gốc (Bài gốc tiếng Anh): https://tinybuddha.com/blog/if-youre-often-irritated-or-annoyed-with-the-people-you-love/

Đội ngũ sản xuất: Người dịch: Trang; Người biên tập: Anh Đào Lê

Hình thức sản xuất nội dung: Dịch & biên tập theo hình thức crowdsourcing - sử dụng nguồn lực cộng đồng tại www.compassion.vn/crowdsourcing Cộng tác sản xuất nội dung tại đây.

0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

SPONSORED CONTEN​T

MỜI TÀI TRỢ NỘI DUNG TRÊN COMPASSIO

bottom of page