top of page

Các Chàng Trai: Đã đến lúc nhìn nhận và thay đổi hành vi sử dụng đồ uống có cồn.

Khi bạn bắt gặp những chủ đề như thế này, bạn có bất chợt cảm thấy lo lắng? Liệu bản năng có thôi thúc bạn tránh xa? Khi gặp những chủ đề thảo luận khiến bạn thấy khó chịu, bạn chỉ muốn làm một ly và quên hết tất cả.



Trong các bài viết trước, như chúng tôi đã đề cập đến, khác nhau về giới tính có những ảnh hưởng nhất định đến việc sử dụng các chất kích thích trong đời sống, đặc biệt là thói quen sử dụng các đồ uống có cồn. Nghiên cứu chỉ ra mối tương quan giữa giới tính và thói quen uống rượu, bia, cũng như ảnh hưởng của chúng khi người dùng bắt đầu lạm dụng và trở nên lệ thuộc. Trong bài viết ngày hôm nay, chúng ta tập trung vào những nguyên nhân chung nhất thúc đẩy con người lạm dụng bia, rượu đi kèm với đó là những hậu quả đáng quan ngại từ lối sống này. Những ý kiến, những giả định của các đối tượng sẽ không được đề cập đến ở đây.


Bài viết sẽ không đi sâu vào những vấn đề mang tính quan hệ cá nhân, hay phán xét những "sai lầm" mà bạn cho rằng mình đã mắc phải. Thật sự thì đây sẽ chỉ là một buổi nói chuyện trợ giúp bạn, giúp bạn thấy được những ảnh hưởng của việc lạm dụng rượu bia đến cuộc sống hàng ngày, đồng thời đi kèm với những lời khuyên chân thành về việc gợi ý bạn nên làm gì. Trong trường hợp bạn nhận ra được tính tiêu cực trong lối sống của mình, chí ít lúc này bạn cũng đã nhận ra rằng mình cần tìm kiếm sự trợ giúp đúng đắn, phù hợp.


LIÊỤ PHÁP THẤU HIỂU ĐỂ THAY ĐỔI


Bạn nhận ra rằng nhiều lúc bạn uống rượu không kiểm soát, thậm chí bạn gắng tìm cho mình một lí do biện hộ, và dù rằng nhận thức được tính nghiêm trọng của sự việc, mọi thứ đang trên đà tuột dốc và bạn không biết làm thế nào để khắc phục. Liệu pháp Thấu hiểu để thay đổi sẽ giúp bạn tìm ra nguyên nhân của sự việc, giúp bạn xác định phương hướng giải quyết triệt để và thích hợp cho rắc rối của mình. Thông thường các chuyên gia trị liệu sẽ hỗ trợ cho bạn trong quá trình này bằng cách khai thác những khía cạnh sau:


  1. Đời sống tình dục.


Bạn đã từng phải trải qua một hay thậm chí vài lần căng thẳng đi kèm với triệu chứng rối loạn khả năng quan hệ tình dục. Bạn cảm thấy xấu hổ khi điều đó diễn ra, và hơn cả bạn sợ rằng chuyện đó sẽ tái diễn lần nữa. Ít ai biết rằng cồn trong đồ uống có khả năng ức chế hệ thần kinh trung ương, và cũng là thủ phạm chính của các triệu chứng rối loạn. Các chất cồn trong đồ uống có khả năng làm giảm lượng máu lưu thông đến dương vật, giảm khả năng đạt khoái cảm và thậm chí là giảm cả khả năng duy trì tính cương. Bạn sẽ thư giãn và hưng phấn với đơn giản một vài ly, nhưng nếu nhiều hơn thì bạn có thể sẽ gặp rắc rối lớn trong tương lai đấy.


Chất cồn cũng ảnh hưởng không nhỏ đến trạng thái cảm xúc, cụ thể là chúng có khả năng là giảm ham muốn tình dục. Các nghiên cứu cho thấy cồn là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến chứng rối loạn dương cương. Có thể thấy rằng việc lạm dụng bia rượu không chỉ gây ảnh hưởng xấu tới trạng thái cảm xúc, mà còn gây ra rạn nứt trong đời sống sinh hoạt tình cảm; tuy nhiên, khi gặp phải những vấn đề kể trên, thay vì đối mặt với thực tế, nhiều người lại lựa chọn tiếp tục uống để tạm thời quên đi tình trạng bất lực của mình, tạo nên một vòng tròn luẩn quẩn nhân - quả không hồi kết.


Nếu bạn thuộc vào tình huống trên, hãy liên hệ tìm kiếm các chuyên gia trị liệu tâm lí, sẵn sàng mở lòng và chia sẻ những vấn đề của mình.


2. Điều tiết cảm xúc.


Tuy rằng đã có những thay đổi tích cực, nhưng trên thực tế, trong hầu hết các trường hợp. đối với phái nam, đặc biệt là ở lứa trẻ, việc bộc lộ trực tiếp cảm xúc bị coi như điển hình của tính cách "yếu đuối", "đàn bà". Dù nhận được sự khuyến khích , có rất nhiều người vẫn gặp hạn chế trong việc nhận thức và điều tiết cảm xúc của bản thân. Điều này dẫn đến việc phần đông mọi người tìm đến các chất kích thích, nhằm che lấp, khuây khỏa các cảm xúc tiêu cực thay cho việc giải quyết các vấn đề tình cảm, cảm xúc một cách lành mạnh, hữu hiệu.


Khi gặp những rắc rối về tình cảm hay những chướng ngại tâm lí, mọi người luôn có xu hướng "uống để giải tỏa". Tuy nhiên luôn có những con đường khác vừa không kém phần hiệu quả mà lại vừa hạn chế tối đa những hệ quả không đáng có. Trong quá trình trị liệu tâm lí, các chuyên gia hướng dẫn bạn nhận biết và thấu hiểu cảm xúc của bản thân. Thay vì được yêu cầu ngừng uống rượu, bạn sẽ nhận được sự hướng dẫn tỉ mỉ cách kiểm soát các trạng thái cảm xúc tâm trạng mà không cần đến bia rượu. Bên cạnh đó, việc khám phá những giá trị cốt lõi bên trong cũng rất hữu ích cho việc phát triển bản thân, hỗ trợ ta trong việc phát triển và duy trì các mối quan hệ cá nhân và nghề nghiệp một cách tốt đẹp.




3. Ăn mừng thôi!


Trong các dịp đặc biệt, uống rượu thường được coi là một nét văn hóa, thậm chí đối với các nước phương Tây, khả năng uống rượu và được phép uống rượu khi đủ 21 tuổi được coi là một nghi thức trưởng thành. Có rất nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề này, và chúng ta cũng sẽ không đề cập đến nó ở đây. Tuy nhiên, trong phần lớn các trượng hợp khác, uống rượu ăn mừng được xem là cần thiết khi đạt được thành tựu trong công việc như thăng chức, hay tại những dấu mốc đáng nhớ khi bạn kết hôn, kỉ niệm ngày cưới, ...


Trong những dịp đáng ăn mừng như vậy, chẳng có gì là sai cả khi bạn làm một vài ly. Nhưng khi bạn bắt đầu ăn mừng mọi lúc mọi nơi một cách vô lí, để rồi sang ngày hôm sau bạn còn chẳng nhớ nổi mục đích của việc ăn mừng và đối mặt với hậu quả của buổi nhậu, đã đến lúc bạn nên cân nhắc đến việc điều chỉnh lại lối sống của bản thân.


Thay vì bia rượu, hãy cân nhắc đến những cách ăn mừng khác lành mạnh, an toàn nhưng cũng không kém phần vui cho tương lai. Thưởng thức bữa ăn ấm cúng bên gia đình, hay tham gia một vài chuyến phiêu lưu xuyên đêm cùng người yêu, đi leo núi, chơi nhảy dù, ... có hằng hà sa số các hoạt động bổ ích và thú vị cho bạn lựa chọn. Hãy ăn mừng như một kỉ niệm đáng nhớ, thay vì phải hối tiếc mai sau!


4. Khi đời khó khăn, tất cả những gì bạn muốn làm là say.


Như chúng ta đã biết, vì đàn ông được ấn định là phái mạnh, họ khó có khả năng hay cơ hội được bộc lộ cảm xúc của mình, kể cả trong những lúc yếu đuối hay đau thương. Họ không cho phép mình khóc, dù rằng khóc là hành động tất yếu, bình thường, thậm chí là lành mạnh vì nó giúp con người giải tỏa áp lực và tâm trạng xấu. Nước mắt tâm lí rất khác với nước mắt sinh lí khi bạn ngửi thấy mùi hành, bị khói bay vào mắt, hay bị vật lạ rơi vào mắt. Trong nước mắt tâm lí, các nhà khoa học tìm thấy các hormones sản sinh ra stress cũng như các hợp chất có khả năng giảm đau. Vì vậy, việc khóc một trận thực chất có thể giúp chúng ta loại bỏ các tác nhân tiêu cực, thay vào đó là một trạng thái cân bằng cảm xúc.


Trong khoảng thời gian khó khăn, bạn chỉ muốn ngồi xuống uống rượu và tâm sự với bạn thân. Đó là những lúc bạn vừa chia tay với người yêu. Hay là lúc chú cún bạn nuôi từ lúc còn đi học, chú cún mà bạn luôn coi như thành viên trong gia đình vừa mới mất hôm qua. Và cả những lúc bạn bị đuổi việc, thất nghiệp, không có thu nhập. Rượu chảy xuống bụng và bạn cảm thấy nỗi đau của bạn được vị rượu nóng bỏng xoa dịu đi phần nào, nhưng khi bạn tỉnh lại, hiện thực vẫn còn đó và bạn tiếp tục trăn trở, một mình.



Sự hướng dẫn giúp đỡ của chuyên gia và việc trị liệu tâm lí mới là liều thuốc hữu hiệu cho bạn, giúp bạn nhận ra vấn đề của mình đằng sau những cơn say rượu và giải quyết chúng.


Các chuyên gia không chỉ giúp bạn giải tỏa tâm trạng, mà còn có thể hỗ trợ bạn tìm ra những giá trị quan trọng trong cuộc sống, xây dựng chiến lược thích nghi với khó khăn thử thách, và hơn cả là tìm lại niềm tin vào chính mình.


 

Khuyến cáo quan trọng về bài đăng: Các bài đăng trên Compassion.vn được thực hiện bằng cách sử dụng nguồn lực cộng đồng (được dịch lại từ các nguồn khác nhau hoặc do chuyên gia cộng tác viết) - Compassion luôn nỗ lực cải thiện chất lượng nội dung (bằng cách tối ưu hóa quy trình tại hotro.compassion.vn) và nâng cao tính chuyên môn (bằng cách cộng tác với chuyên gia tại: www.compassion.vn/expert). Tuy nhiên người đọc cần tự kiểm chứng lại thông tin và đặc biệt các bài đăng không thể thay thế các giải pháp cần chuyên môn khác như trị liệu, tham vấn, coaching... (bạn có thể tham khảo danh sách từ Compassion: www.compassion.vn/booking).


 

Nguồn bài dịch: https://www.goodtherapy.org/blog/men-who-drink-exploring-changing-old-patterns-in-therapy-0825174 Người dịch: Lê Ngọc Trang Nhung Người biên tập: Phạm Đại Bàng Chuyên gia review: Đang review bởi chuyên gia: www.compassion.vn/expert Hình thức dịch: Dịch & biên tập theo hình thức crowdsourcing tại www.compassion.vn/crowdsourcing - Cộng tác làm nội dung tại đây

0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

SPONSORED CONTEN​T

MỜI TÀI TRỢ NỘI DUNG TRÊN COMPASSIO

bottom of page