top of page

Chiếc nhãn bạn dán cho chính mình tạo nên chính bạn

Đã cập nhật: 6 thg 6, 2019

Tôi từng là một đứa trẻ nhút nhát. Hoặc ít nhất đó là những gì mà tôi được bảo. Tôi thật sự không thể nhớ được lần đầu tiên tôi nghe hai từ “nhút nhát” và dán chúng lên bản thân mình là khi nào, nhưng dường như nó luôn đúng với những gì tôi biểu hiện. Suy đoán tốt nhất của tôi chắc đó là lúc một số giáo viên tiểu học nói với bố mẹ tôi rằng tôi khá nhút nhát vì không kết nối với những đứa trẻ khác và dành nhiều thời gian một mình. Điều này thật tệ dù nguyên nhân là gì đi nữa.


Khi còn đi học, tôi chưa bao giờ cảm thấy mình được hòa nhập. Tôi dành hầu hết thời gian ở một mình và không có được bất kỳ một tình bạn ý nghĩa nào mãi cho đến sau này. Kể cả khi trưởng thành, tôi luôn nghĩ mình nhút nhát và thật khó để kết nối với những người khác.


Nhút nhát trở thành miêu tả rõ ràng nhất về tôi. Nhưng có thể không như thế. Về sau này tôi bắt đầu nhận ra rằng bản thân mình không hề nhút nhát. Đó là một định kiến được gắn vào tôi khi còn rất nhỏ, và tôi đã mang theo nó suốt thời gian trưởng thành.

Sự thật là, nhút nhát chỉ là một câu chuyện tôi tự kể với chính mình. Nó không hề trở thành sự thật. Tôi là người hướng nội, không phải là nhút nhát.


Vậy thì nghĩa của nhút nhát là gì? Nếu như bạn tìm kiếm nghĩa của nó trong từ điển toàn thư, một số từ đồng nghĩa với nó có thể là rụt rè, bẽn lẽn, hồi hộp, không an toàn. Vài năm trước đây, nếu bạn hỏi tôi rằng những từ này có mô tả về bản thân tôi không, chắc chắn tôi sẽ trả lời có một cách miễn cưỡng. Nhưng tôi thật may mắn khi bên cạnh tôi có những người luôn nhìn thấy nhiều khía cạnh đối lập với nhút nhát.


Qua sự phản ánh này, tôi đã nhận ra tôi không hề nhút nhát, mà là người hướng nội – một định nghĩa hoàn toàn khác. Chúng là 2 điều hoàn toàn khác nhau. Nghe có vẻ không phải là vấn đề gì to lớn, bởi chúng chỉ là từ ngữ. Nhưng định nghĩa về từ nhút nhát đã tác động đến cách tôi nhìn nhận bản thân mình, và kéo theo cách tôi tương tác với thế giới xung quanh.


Cái nhãn đó đã đè nén tôi bởi nhiều cách khác nhau. Tôi đã nghĩ rằng rất không khả thi cho việc kết nối với mọi người xung quanh, nên tôi chưa từng thử làm thế. Tôi nghĩ bản thân mình lập dị, vì thế tôi cố gắng để hòa mình vào mọi người và trở nên lu mờ đi thay vì là chính mình. Hiện giờ, tôi không chỉ hiểu hơn về chính bản thân, mà còn cảm thấy được tự do hơn rất nhiều.




Là một người hướng nội, tôi yêu thích khoảng thời gian một mình và thời gian để nạp lại năng lượng và suy ngẫm. Những kích thích từ xã hội chắc chắn có thể khiến tôi kiệt sức, nhưng tôi hoàn toàn có thể tỏ ra thân thiện, và đôi khi tôi rất thích điều này. Quan trọng hơn là, tạo nên sự kết nối sâu sắc với người khác là một thứ trở nên rất quan trọng với tôi. Nghi ngờ những rào cản tôi đã tự xây nên cho chính mình trong suốt những năm qua, tôi đã có thể nắm bắt được những kết nối này, điều đã giúp tôi thật sự thay đổi cuộc đời mình.


Sự thay đổi trong suy nghĩ đã cho phép tôi nhìn thấy những điều khả thi và thật sự làm theo chúng. Tôi có thể trở nên hòa đồng hơn khi tôi cần và tôi muốn, và nhìn chung thật dễ chịu hơn rất nhiều về chính con người mình.


Thay đổi câu chuyện cuộc đời bạn?

Làm sao để nhận ra những câu chuyện mà bạn tự kể với chính mình, và chúng có đang dẫn dắt bạn không? Bắt đầu bằng cách hãy suy nghĩ về câu hỏi bạn là ai. Hãy viết chúng ra. Những phẩm chất của bạn là gì? Bạn đang đấu tranh với điều gì? Hãy dành thời gian để làm việc này, nếu có thể bạn cũng hãy quay lại và tự vấn chính mình vài ngày sau đó nữa. Hỏi những người xung quanh nhận xét của họ về bạn. Họ sẽ nói bạn giỏi về điều gì? Hãy thừa nhận những điều trong câu chuyện của bạn khiến bạn không thoải mái, những điều bạn không muốn thừa nhận nhưng lại cảm thấy đúng.


Có phải chúng là những điều bạn muốn thay đổi? Hãy tập trung để thật sự hiểu những khía cạnh trong câu chuyện mà bạn kể. Tìm hiểu xem nó đến từ đâu. Nguồn gốc dẫn đến nó là gì? Hãy tưởng tượng cuộc đời của bạn nếu chúng không phải là một phần của câu chuyện bạn kể. Điều gì sẽ khác đi? Hãy thách thức câu chuyện của bạn. Hãy làm điều gì đó khác đi. Hãy nghĩ về từng bước nhỏ mà bạn có thể làm để tạo nên một câu chuyện hoàn toàn khác đi. Đây sẽ là một quá trình và nó đòi hỏi sự kiên nhẫn, vì vậy hãy bám chắc vào nó. Rồi nó sẽ là phần thưởng xứng đáng, tôi hứa với bạn!


Tôi tin rằng là một người hướng nội chính là một món quà. Chúng ta trầm tư, tinh ý, và ân cần, trong số những phẩm chất khác nữa. Tuy nhiên, quan trọng là chúng ta cần nhận ra nếu có bất kì nhãn dán nào nếu chúng xuất hiện, và cách mà chúng tác động đến câu chuyện mà chúng ta kể với chính mình.


Những nhán dán không hẳn là điều tốt hay xấu. Ý nghĩa của chúng với bạn chính là khả năng chúng tác động lên cuộc sống của bạn. Hãy dành thời gian để soi lại những câu chuyện mà bạn kể với chính mình. Nhận ra những niềm tin về bản thân đã kéo chân bạn lại. Chỉ bằng cách thách thức niềm tin của mình, bạn sẽ tỏa sáng.


--------------------------

Thông Tin Về Bài Viết:

0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

SPONSORED CONTEN​T

MỜI TÀI TRỢ NỘI DUNG TRÊN COMPASSIO

bottom of page