top of page
  • PinkDra

Cách Tạo Niềm Vui Cho Mọi Người: 10 Hành Động Tạo Nên Sự Tử Tế

Đã cập nhật: 25 thg 1, 2021

Đôi Lời Từ Ban Biên Tập Compassion.vn Khi ai đó là người bạn thương yêu đang buồn khổ, điều hiển nhiên chúng ta mong muốn làm hành động gì đó ngay lập tức để san sẻ và xoa dịu bớt nỗi niềm của người ấy. Và ngay cả trong những ngày bình thường chúng ta ai cũng mong mang đến niềm vui cho mọi người xung quanh. Điều này xuất phát từ lòng nhân ái và tử tế bên trong mỗi người. Hãy trao nhau những hành động tử tế để mỗi ngày, trên trái đất này những hạt niềm vui, yêu thương vui vẻ luôn nảy mầm và phát triển rộng khắp.

Mời bạn cùng Compassion điểm qua và thực hành 10 hành động tạo nên sự tử tế nhé!


"Món quà quý giá nhất bạn có thể trao cho người khác chính là thời gian, tình yêu thương và sự quan tâm của bạn" ~ (Vô danh)

Mới hôm trước đây, tôi đã thấy trên phương tiện truyền thông thông điệp "Hãy lan tỏa sự tử tế, đừng lan tỏa COVID-19". Và tôi bắt đầu nghĩ xem lòng tốt dễ lây lan như thế nào, nó khiến tôi nhớ về một đoạn phim được cộng đồng lan truyền mà tôi vẫn luôn yêu thích đó là:


Một cậu bé đang trượt ván thì bị ngã, và một công nhân xây dựng đã giúp cậu ấy đứng lên. Một lúc sau, khi cậu bé này thấy một người phụ nữ lớn tuổi đang gặp khó khăn với hàng đống túi hàng hóa thì đã giúp mang chúng qua đường. Sau đó, bà ấy đã trả tiền giúp một người phụ nữ tại máy thu phí đỗ xe khi thấy cô này đang lục tìm khắp ví của mình. Cứ như thế, sự tử tế được lan tỏa đi khắp thành phố khi một người làm việc tốt giúp đỡ một người khác.


Tôi nghĩ chúng ta có thể sử dụng thêm một chút tình thương và sự tử tế ngay bây giờ. Tất cả chúng ta có thể dùng một thông điệp nhắc nhở rằng ngay cả khi mình khó khăn nhất, mọi người vẫn quan tâm đến. Và điều đó thật sự rất quan trọng. Đó không phải là tất cả những gì chúng ta muốn có, nhưng là điều chúng ta cần, bởi vì ta biết mọi người đang cố gắng vì mình.


Và thực sự mà nói, tôi nghĩ nền tảng của sự tử tế chính là sự quan tâm. Để ý khi người khác đang gặp vấn đề, khi họ đang cần được lắng nghe hay cả khi họ có thể tạo ra được sự khích lệ hay động viên để tiếp tục tiến bước. Chúng ta quan tâm đến cả những gì tốt đẹp ở mọi người và biết ơn về điều đó.


Trong thế giới dễ dàng lãng quên hay lạc lối này, một chút quan tâm tâm chân thành chính là món quà tốt nhất chúng ta có thể tặng cho mọi người, bởi vì ai cũng muốn được nhìn nhận, được lắng nghe, thấy mình có giá trị và được thấu hiểu. Cuối cùng thì, những thử thách khó khăn nhất cũng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều khi chúng ta biết mình không đơn độc.

Vì vậy, tôi đã liệt kê một số ý tưởng để luyện tập sự tử tế chân thành và giúp mọi người vui vẻ. Nào, chính là bạn - hãy truyền đi những cảm xúc tích cực!

1. Đề nghị ai đó kể cho bạn nghe điều tốt đẹp nhất đã xảy ra với họ gần đây, hoặc điều gì đó khiến họ thấy phấn khích và ấn tượng, hãy lắng nghe một cách chú tâm.

Hầu hết mọi người đều thích kể chuyện về bản thân và những đam mê của chính mình, nhưng thường không được lắng nghe trọn vẹn, đặc biệt khi mọi người xung quanh đều bận rộn, căng thẳng và không sẵn sàng để nghe. Để người khác nói về những điều bạn biết họ thích thú và đặt câu hỏi để họ giải thích tường tận hơn sẽ cho thấy bạn thật sự quan tâm.

2. Quan tâm để ý khi ai đó thể hiện một trong những thế mạnh của họ và khen ngợi điều đó.

Chúng ta đều có điểm mạnh của mình, nhưng chúng ta thường không nhận ra, có thể bởi vì chúng ta làm nó dễ dàng như bản năng, hoặc chúng ta cho rằng những người khác có thể làm tốt hơn mình. Hãy nói với ai đó rằng họ là một người lắng nghe tuyệt vời

khi họ sẵn sàng nghe bạn nói, hoặc bạn có thể ngưỡng mộ khi họ đồng cảm và dám đứng lên bênh vực một người đang bị nói xấu, hay thể hiện sự yêu thích sự khôn ngoan và tinh thần khởi nghiệp của họ khi người đó bàn luận về một ý tưởng kinh doanh mà họ đang quan tâm.

3. Ngẫm lại những việc bạn trải qua trong ngày hôm nay mà nó làm bạn gợi nhớ đến những người bạn yêu thương và nhắn cho người ấy biết bạn đã nghĩ về họ như thế nào và tại sao.

Đây là một nguyên tắc win-win (lợi cả đôi bên) bởi vì việc tìm kiếm điều gì đó xung quanh mình khiến bạn nghĩ về những người bạn yêu mến sẽ kéo bạn về với thực tại. Và khi bạn chia sẻ những điều này với người khác, họ sẽ cảm thấy mình có giá trị và được yêu thương. Hãy thể hiện tất cả cảm xúc, cảm nhận của mình cho người thương yêu ấy biết. Có thể đó là hương vị của một món ăn đặc biệt đã khiến bạn nhớ về bữa ăn thú vị bạn đã từng ăn với một người bạn của mình. Hay đó có thể là một bài hát trên đài mà bạn và chị gái của mình từng nghe mải miết đến không biết chán thời cấp 3. Hoặc đó là cảm giác đạp tuyết dưới chân khiến bạn nhớ về chuyến đi trượt tuyết đáng nhớ với người anh họ của mình.

4. Nói với ai đó tại sao bạn biết ơn họ, chú ý đến những điều đặc biệt trong tính cách hay những điều họ đã làm gần đây.

Tất cả chúng ta đều có thiên kiến tiêu cực tự nhiên, nghĩa là chúng ta thường tập trung vào những sai lầm, thiếu sót và khuyết điểm của mình hơn là tất cả những điều tốt và những giá trị mà chúng ta đã làm được cho mọi người xung quanh. Đó là lý do vì sao một sự công nhận dù nhỏ nhưng có thể tạo được tác động lớn.


Khoảng thời gian trước, chị gái của tôi đã đăng một thông điệp với biểu tượng người thiếc đang ôm 1 trái tim lên trang facebook của tôi, bởi vì đó là nhân vật tôi đóng vai gần một thập kỷ trước khi chị em tôi diễn Wizard of Oz tại bữa tiệc trẻ con lúc chúng tôi còn nhỏ. Thông điệp đó nói là "Dành cho những ai cảm thấy thiếu tình yêu thương hôm nay, tôi yêu bạn!"


Trong phần mô tả, chị gái tôi viết: “Chị nhìn thấy điều này và ngay lập tức nghĩ đến em (vì một vài lý do). Em là người tuyệt vời và đồng cảm nhất mà chị biết… và em dành rất nhiều tình yêu cho mọi người (đặc biệt là chị). Thế giới thật may mắn khi có em hiện diện trong đó, và không ai có trái tim lớn hơn em. Chị thương nhóc lắm".

Phải thú thật là tôi chưa từng cảm thấy được thấu hiểu, trân trọng và yêu thương nhiều đến thế!

5. Công nhận ai đó rằng họ đã làm việc rất chăm chỉ, và cho họ biết bạn tự hào về họ như thế nào và vì sao bạn cảm thấy thế

Đó có thể là ai đó đang ở chung với bạn, người ấy đang phải vật lộn với công việc và việc chăm sóc con cái mà chính họ lại nghĩ bản thân đang thất bại mặc dù họ đang cố gắng hết sức mình. Hay với một đứa trẻ đang rất chăm chỉ học online mà phải bỏ bê các mối kết nối bạn bè và các hoạt động thường ngày. Thêm vào đó, nếu bạn tặng một món quà nhỏ thể hiện sự tự hào của mình đến người ấy, có thể là thứ gì đó mà người này thích như một cốc cà phê hoặc sô cô la nóng.

6. Nói với những người đang làm trong ngành dịch vụ - như một người đưa thư, một nhân viên cửa hàng tạp hóa, bất kì nhân viên thiết yếu nào khác là họ đang làm một công việc tuyệt vời như thế nào và vì sao bạn cảm thấy thế.

Tôi biết có nhiều nhân viên thiết yếu đã trải qua những cảm giác không vui trong trận đại dịch này, bởi vì những sự chống đối liên quan đến việc đeo khẩu trang cũng như khách hàng trút những bực dọc của họ lên những nhân viên này. Hãy nhìn lại để nhận ra công việc tuyệt vời mà họ đang làm và cho họ biết thật rõ ràng vì sao bạn trân trọng nỗ lực của họ, đó có thể là kĩ năng, kiến thức, hay năng lượng của họ hay sự tử tế của họ đối với khách hàng.

7. Nếu ai đó xung quanh bạn trông có vẻ đang quá sức, hãy hỏi xem liệu họ có muốn thư giãn vài phút cùng bạn, không nói chuyện gì, chỉ cùng lắng nghe vài bài nhạc mà họ thích.

Tôi không biết bạn như thế nào, chứ tôi luôn thấy khá lên khi tôi nghe bài nhạc mình yêu thích, thế nhưng tôi lại thường không nghĩ đến việc dành ra vài phút để thư giãn với vài giai điệu khi tôi trong trạng thái gấp gáp hoàn thành công việc. Nghe tưởng chừng như là một điều đơn giản mất khoảng vài phút, nhưng nó lại có tác dụng hồi sức một cách kì diệu.

8. Hãy chụp lại những điều khiến bạn vui hay cười ngày hôm nay và gửi chúng cho những người bạn yêu mến.

Đây cũng là một cách làm theo nguyên tắc win-win (lợi cả đôi bên) bởi vì bạn sẽ thấy việc này khiến bạn cười mà bạn sẽ không nhận được nếu bạn không để ý tìm kiếm chúng, và bạn sẽ khiến cho ai đó vui vẻ hay cười mà bản thân họ cũng không để ý đến.

Tôi nhớ tôi đã nhắn cho anh trai mình bức hình một cái cây trông giống như một... bộ phận trên cơ thể đàn ông. Tôi biết, điều này thật trẻ con nhưng nó thật sự rất thú vị! Tôi đã nhắn cho anh ấy rằng "Nhìn kìa, cái cây này trông thật là bự!" và cả 2 chúng tôi phá lên cười thật sảng khoái.

9. Khen ngợi ai đó về một phần cơ thể họ, về khả năng chứ không phải nó trông như thế nào khi bạn thấy họ đang làm gì đó mà họ không nhận ra được nó ấn tượng thế nào.

Ví dụ như, nói với người đó rằng bạn hết sức ngạc nhiên trước sức mạnh cánh tay của họ khi họ nâng vật nặng lên, hay bạn thấy ấn tượng thế nào về sức bền của họ khi hoàn thành một bài tập luyện dài. Hoặc nói với ai đó khi họ đang uống nhiều nước hay ăn cải xoăn rằng bạn thật sự được truyền cảm hứng rất nhiều bởi cách họ chăm sóc tốt cho bản thân và điều đó giúp họ giữ sức khỏe và mạnh mẽ như thế nào.

10. Hôm nay, hãy dành ra ít nhất 15 phút để làm điều gì đó thú vị giúp bạn ở trong trạng trạng thái vui vẻ hòa nhập vào 'dòng chảy' (flow).

Danh sách này sẽ không thể hoàn thiện nếu không có hành động tử tế nào dành cho bản thân chúng ta. Tôi không biết bạn thế nào, nhưng tôi hay nghĩ: "Tôi sẽ thư giãn sau khi tôi hoàn thành..." và khoảng thời gian đó không bao giờ đến. Vì vậy, để chắc chắn rằng tôi có chăm sóc bản thân, tôi cần lên lịch cho nó, ở khoảng giữa những công việc mà tôi cần làm.


Một trong những hoạt động đưa tôi vào trạng thái 'xuôi dòng - flow' yêu thích của tôi là đi dạo bộ bên ngoài, tô màu một quyển sách tô màu dành cho người lớn, tập một vài tư thế yoga và hát theo những giai điệu nghe được. Tìm niềm vui cho chính mình bằng bất cứ cách nào bạn có thể làm. Làm điều gì đó như trẻ con. Làm gì đó thật thú vị. Làm những điều đơn giản không phải suy nghĩ. Hãy cho bản thân cơ hội được thư giãn và tận hưởng, bởi vì bạn làm việc rất chăm chỉ và bạn xứng đáng với điều đó. Và cho dù bạn không làm việc quá nhiều, bạn cũng xứng đáng với điều đó, đơn giản vì đó chính là bạn.

Tôi hi vọng những ý tưởng trên đây truyền cho bạn cảm hứng để lan tỏa thêm một một chút tình yêu thương trong ngôi nhà của chính mình và trong phạm vi ảnh hưởng của bạn. Và tôi sẽ rất vui khi nghe những ý tưởng của bạn để thêm vào danh sách này hay bất kì câu chuyện nào về sự tử tế mà bạn được chứng kiến và trải qua gần đây.

Chỉ cần chia sẻ câu chuyện của bạn, đó đã là một hành động của sự tử tế bởi vì bạn sẽ không thể biết được những ai sẽ được truyền cảm hứng hay vực dậy tinh thần từ đó.


 

Bài đăng liên quan hoặc cùng chủ đề

 
Hoạt Động Liên Quan Đến Bài Viết

Với Compassion “Viết Là Hành Trình Hạnh Phúc” và luôn sẵn sàng đồng hành cùng tất cả mọi người trong chuyến đi trải nghiệm thế giới tuyệt đẹp của ngôn từ. Mỗi tuần Compassion sẽ đều đặn mở rộng cửa chào đón các bạn trải nghiệm thực hành viết - “Trial Session: Happiness Writing - Khởi Hành Viết Để Hạnh Phúc”.


Chúng ta sẽ dành cho nhau 120 phút để thực hành viết giúp khơi gợi và vun trồng hạnh phúc trong chính mình. Compassion hy vọng hạt mầm hạnh phúc viết lách sẽ được bạn tiếp tục dưỡng nuôi và lan tỏa cho mọi người xung quanh sau buổi thực hành trải nghiệm này.


Khi Viết bạn sẽ tìm thấy Hạnh Phúc muôn màu

Khi Hạnh Phúc bạn muốn Viết ra để chia sẻ


 

Khuyến cáo về bài đăng: Các bài đăng trên Compassion.vn được thực hiện bằng cách sử dụng nguồn lực cộng đồng (được dịch lại từ các nguồn khác nhau hoặc do chuyên gia cộng tác viết) - Compassion luôn nỗ lực cải thiện chất lượng nội dung và nâng cao tính chuyên môn (bằng cách cộng tác với chuyên gia tại: www.compassion.vn/expert). Tuy nhiên người đọc cần tự kiểm chứng lại thông tin và đặc biệt các bài đăng không thể thay thế các giải pháp cần chuyên môn khác như trị liệu, tham vấn, coaching... (bạn có thể tham khảo danh sách các dịch vụ, chuyên gia từ Compassion tại đây: www.compassion.vn/booking).


 

Thông Tin Về Bài Đăng:

Nguồn bài dịch từ trang gốc (Bài gốc tiếng Anh): https://tinybuddha.com/blog/how-to-make-someone-smile-10-mindful-acts-of-kindness/

Đội ngũ sản xuất: Người dịch: PinkDra ; Người biên tập: Anh Đào Lê

Hình thức sản xuất nội dung: Dịch & biên tập theo hình thức crowdsourcing - sử dụng nguồn lực cộng đồng tạiwww.compassion.vn/crowdsourcing. Cộng tác sản xuất nội dungtại đây.

0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

SPONSORED CONTEN​T

MỜI TÀI TRỢ NỘI DUNG TRÊN COMPASSIO

bottom of page