top of page

Bài Thực Hành: Small Talk - Bắt Chuyện Cùng Người Lạ Để Cảm Thấy Hạnh Phúc Hơn

Đã cập nhật: 12 thg 12, 2019

Bạn có thể nghĩ rằng chuyện trò tán gẫu với người lạ sẽ không dễ chịu. Nếu bạn cảm thấy như thế, bạn không đơn độc đâu - hầu hết mọi người đều tin rằng sẽ rất khó bắt chuyện cùng người xa lạ và có khả năng người đó không muốn nói chuyện. Trên hết, các chuẩn mực xã hội thường khuyến khích chúng ta giữ im lặng.


Tuy vậy, trên thực tế, chúng ta đã sai. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mọi người quan tâm nhiều đến việc kết nối với nhau hơn - và những cuộc trò chuyện đại loại như vậy dễ chịu hơn so với những gì chúng ta mong đợi. Trong thực tế, nói chuyện cùng một người xa lạ có thể cũng thú vị như nói chuyện với một người bạn (và những người lạ cũng thích điều đó nữa). Ngay cả khi bạn là một người hướng nội, thi thoảng tăng cường kết nối xã hội có thể là một trải nghiệm tích cực - bất chấp những gì trực giác đang cảm nhận.



Làm thế nào để bắt chuyện và tán gẫu với người lạ?

Thời gian yêu cầu

Thời lượng: 10 phút

Tần suất: Linh hoạt


Bạn có thể thử bài thực hành này bất cứ khi nào bạn có một vài phút rảnh rỗi và khi bạn ở cùng với một nhóm người không quen biết. Những người tham gia nghiên cứu thấy lợi ích nhận được từ các cuộc trò chuyện kéo dài 10-20 phút.


Cách thực hiện

Trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, chúng ta thường xuyên dành thời gian quanh những người xa lạ nhưng lại không mảy may bắt chuyện với nhau. Bài tập này mời gọi bạn tạo thêm kết nối thay vì giữ mình ở trạng thái cô đơn.


Bất kể bạn đang di chuyển, ở tại phòng chờ hoặc trong thang máy, hoặc xếp hàng mua cà phê, hãy bắt chuyện với một người mới hôm nay. Hãy cố gắng tạo thêm một sự kết nối. Tìm hiểu một điều gì đó thú vị ở họ và chia sẻ một điều gì đó về bạn. Cuộc trò chuyện càng dài càng tốt. Mục tiêu của bạn là cố gắng để làm quen tìm hiểu người đó.


Mặc dù mọi người có thể sẵn lòng nói chuyện nhiều hơn bạn trông đợi, điều quan trọng nhất là phải tinh ý nhận ra có phải bạn cảm thấy đối phương không muốn tham gia trò chuyện hay không. Nếu họ tỏ vẻ thích thú, dưới đây là một vài mẹo giúp có được một cuộc trò chuyện hay:

  • Đặt câu hỏi liên quan đến bối cảnh trước mắt bạn. Tại một cửa hàng tạp hóa, bạn có thể hỏi, "Bạn sẽ làm gì với thứ đó?". Trong những kỳ nghỉ, bạn có thể hỏi, "Bạn mua sắm sao rồi?".

  • Có một số câu hỏi gợi chuyện , như là "Bạn làm gì để giải trí?" hoặc "Bạn từ đâu đến?".

  • Hãy tận dụng những hiểu biết của bạn về những tin tức hoặc những sự kiện đang diễn ra. Bạn có thể hỏi, "Bạn có nghe nói về cặp đôi đã trúng số? Nếu bạn trúng số, bạn sẽ làm gì?".

  • Tìm hiểu những gì họ quan tâm, đặc biệt là khi bạn có điểm chung đó. Ví dụ, "Bạn đang trên đường đến trung tâm tập yoga? Bạn thích loại lớp học nào nhất?".

  • Hỏi những câu hỏi tiếp nối đào sâu chủ đề , thay vì chuyển từ chủ đề này sang chủ đề khác - để cuộc trò chuyện đi sâu hơn và đối phương sẽ thấy thích thú hơn.

Tại sao những cuộc tán gẫu với người lạ lại hữu dụng?

Kết nối xã hội rất quan trọng giúp chúng ta hạnh phúc, và tuy nhiên chúng ta lại dành nhiều khoảnh khắc trong ngày cô đơn thầm lặng - có những lúc đi thang máy trong im lặng, đứng xếp hàng với cảm giác thiếu kiên nhẫn, hoặc đứng chen chúc trên phương tiện công cộng mà không chạm vào ánh mắt của ai cả.


Bài thực hành này giúp biến những khoảnh khắc bạn có thể cảm thấy hơi tiêu cực - đặc biệt là lúc di chuyển, được xếp hạng là một trong những hoạt động hàng ngày ít thú vị nhất thành một cơ hội để mỉm cười, chia sẻ điều gì đó về bản thân, và làm ngày hôm ấy của một ai đó tươi sáng hơn. Thật vậy, giao tiếp xã hội được xếp hạng là một trong những hoạt động hàng ngày thú vị nhất và những "khoảnh khắc kết nối tinh tế" mà chúng ta trải nghiệm cùng những người khác có thể giúp nâng đỡ chúng ta và đem lại cho chúng ta cảm giác thuộc về bản chất nhân văn nói chung.



Bằng chứng về hiệu quả của những cuộc tán gẫu với người lạ

Epley, N., & Schroeder, J. (2014). Mistakenly seeking solitude. Journal of Experimental Psychology: General, 143(5), 1980-1999.


Trong một loạt các thí nghiệm, những người trên phương tiện công cộng, taxi, và trong phòng chờ được chỉ định để thực hiện cuộc trò chuyện cùng người lạ hoặc giữ im lặng. Những người tham gia thực hiện cuộc trò chuyện ghi nhận lại rằng họ có nhiều tương tác tích cực và không kém phần bổ ích, và họ có được những ấn tượng tích cực về đối phương đã trò chuyện cùng.


 

Người dịch: Diệu Khanh ; Người biên tập: Anh Đào Lê

Chuyên gia review: Đang review bởi chuyên gia: www.compassion.vn/expert

Hình thức dịch: Dịch & biên tập theo hình thức crowdsourcing tại www.compassion.vn/crowdsourcing - Cộng tác làm nội dung tại đây



0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

SPONSORED CONTEN​T

MỜI TÀI TRỢ NỘI DUNG TRÊN COMPASSIO

bottom of page