top of page

Art Therapy - Liệu Pháp Nghệ Thuật Giúp Đỡ Những Người Mắc Hội Chứng Tự Kỷ Như Thế Nào?

Đôi Lời Từ Ban Biên Tập Compassion.vn: Tự kỷ là một hội chứng rối loạn phát triển ngày càng phổ biến trong xã hội hiện đại. Dù mang đến những ảnh hưởng tâm lý nghiêm trọng và nhiều trở ngại lớn trong việc tương tác xã hội, điều đáng buồn là đến nay vẫn chưa thật sự có một liều thuốc chữa trị dứt điểm hội chứng này. Tuy nhiên, không phải điều này đồng nghĩa với việc chúng ta chỉ có thể khoanh tay đứng nhìn trước nỗi đau mà tự kỷ mang lại. Hãy đọc tiếp và cùng Compassion.vn tìm hiểu về cách liệu pháp nghệ thuật có thể đem đến những hiệu quả tích cực nhé!

 

Theo Hiệp Hội Liệu Pháp Nghệ Thuật Hoa Kỳ, "Liệu pháp nghệ thuật (Art therapy) là một nghiệp vụ chăm sóc sức khỏe tinh thần sử dụng quá trình sáng tạo ra nghệ thuật để cải thiện và nâng cao sức khỏe thể chất, tinh thần và cảm xúc của các cá nhân ở mọi lứa tuổi. Liệu pháp nghệ thuật dựa trên niềm tin cho rằng quá trình sáng tạo có liên quan đến nghệ thuật biểu hiện tự thân giúp con người giải quyết được những mâu thuẫn và vấn đề, phát triển kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân, quản lý hành vi, giảm bớt stress, tăng lòng tự trọng và thấu hiểu bản thân."


Không có một con đường đơn giản để cung cấp liệu pháp nghệ thuật. Với từng đối tượng khác nhau, liệu pháp nghệ thuật cũng được áp dụng khác nhau. Quá trình trị liệu có thể rất tự do hoặc theo khuôn mẫu, có kết thúc mở hoặc hướng đến một mục tiêu xác định. Đối với trẻ em và người lớn mắc hội chứng tự kỷ, đây có thể là phương thức tuyệt vời để mở cánh cửa cho phép họ thể hiện bản thân và gắn kết với cộng đồng.


Tại sao lại sử dụng liệu pháp nghệ thuật để điều trị tự kỷ?

Một trong những dấu hiệu để nhận biết chứng rối loạn tự kỷ là gặp khó khăn trong giao tiếp bằng lời nói và giao tiếp xã hội. Trong một số trường hợp, những người mắc chứng tự kỷ thực sự không nói được và hoàn toàn không thể giao tiếp. Một vài trường hợp khác gặp khó khăn trong việc xử lý ngôn ngữ và không thể nói chuyện trôi chảy, dễ dàng. Họ cũng khó nhận biết các biểu cảm khác nhau trên khuôn mặt hay ngôn ngữ cơ thể của người khác.


https://www.livingandloving.co.za/baby-blog/a-key-sign-of-autism-you-shouldnt-ignore

Trong khi đó, nhiều người mắc chứng tự kỷ lại có khả năng tư duy trực quan "bằng hình ảnh" hết sức phi thường. Khả năng đó giúp họ xử lý ký ức, ghi lại hình ảnh và thông tin trực quan rất tốt, đồng thời có thể thể hiện ý tưởng thông qua vẽ tranh hoặc các phương tiện nghệ thuật khác. Không yêu cầu tương tác nhiều bằng lời nói, nghệ thuật là phương thức diễn đạt giúp những người mắc chứng tự kỷ mở ra cánh cửa giao tiếp.


Thông thường, người ta hay cho rằng một người không nói được hoặc bị hạn chế về khả năng nói là không đủ năng lực trong các lĩnh vực khác. Chính vì thế, những người mắc chứng tự kỷ thường không có cơ hội sử dụng các phương tiện nghệ thuật, hoặc trải nghiệm các cơ hội có tính thử thách cao (trong môi trường lớp học lớn chẳng hạn). Liệu pháp nghệ thuật tạo cơ hội cho các nhà trị liệu được làm việc riêng với các cá nhân mắc chứng tự kỷ để giúp họ xây dựng một loạt các kỹ năng theo cách thoải mái hơn (và do đó hiệu quả hơn) so với ngôn ngữ nói.

Liệu Pháp Nghệ Thuật Khác Với Các Lớp Học Nghệ Thuật Như Thế Nào?

Liệu pháp nghệ thuật là một công cụ giúp thân chủ đến gần hơn với cảm xúc. Ngược lại, các lớp học nghệ thuật lại có mục đích cung cấp cho người học những hướng dẫn để đạt được hiệu ứng hoặc một mục tiêu nghệ thuật cụ thể nào đó. Các lớp học nghệ thuật có thể phù hợp với những người mắc chứng tự kỷ nhưng điều đó cũng không thể thay thế vai trò của liệu pháp nghệ thuật.


https://www.artsy.net/article/artsy-editorial-art-therapy-helping-children-autism-express

Liệu Pháp Nghệ Thuật Mang Đến Những Gì Cho Những Người Mắc Chứng Tự Kỷ?

Nghiên cứu sơ lược về tác động của liệu pháp nghệ thuật đối với những người mắc chứng tự kỷ. Tài liệu chủ yếu bao gồm các nghiên cứu điển hình và các bài báo mô tả các tác động quan sát được của các chương trình trị liệu nghệ thuật. Tuy nhiên, một số bài báo viết và trình bày về chủ đề này cho thấy liệu pháp nghệ thuật có thể làm được rất nhiều điều. Trong một số trường hợp, liệu pháp này đã mở ra cả một thế giới cơ hội cho những cá nhân mắc chứng tự kỷ có tài năng nghệ thuật phi thường. Trong một số trường hợp khác, việc sử dụng liệu pháp nghệ thuật tạo nên cơ hội độc nhất để kết nối cá nhân. Dưới đây là một số kết quả khả quan có thể kể đến:

  • Cải thiện khả năng tưởng tượng và suy nghĩ tượng trưng

  • Cải thiện khả năng nhận diện và phải hồi với các biểu cảm trên khuôn mặt

  • Cải thiện khả năng quản lý cảm xúc (các vấn đề về sự khó chịu, v.v..)

  • Cải thiện các kỹ năng vận động tốt


Làm Thế Nào Để Tìm Và Lựa Chọn Một Nhà Trị Liệu Nghệ Thuật

Các nhà trị liệu nghệ thuật đủ điều kiện có bằng thạc sĩ được chứng nhận bởi Hội đồng Chứng nhận Liệu pháp Nghệ thuật (Art Therapy Credentials Board). Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà trị liệu nghệ thuật có trình độ đều có kinh nghiệm làm việc cụ thể với những người mắc chứng tự kỷ. Nhiều người chuyên làm việc với nạn nhân gặp chấn động về cảm xúc, người bị bệnh tâm thần, v.v.. Để tìm một nhà trị liệu nghệ thuật, hãy bắt đầu với công cụ định vị nhà trị liệu trực tuyến của Hội đồng Chứng nhận Liệu pháp Nghệ thuật.


Khi bạn đã tìm được một nhà trị liệu tại địa phương, hãy liên lạc để tìm hiểu xem người đó đã có những kinh nghiệm gì trong việc điều trị chứng rối loạn tự kỷ. Kinh nghiệm có thể không phải điều kiện quyết định, nhưng quan trọng là bác sĩ trị liệu bạn chọn phải hiểu các vấn đề, thách thức và điểm mạnh cụ thể liên quan đến chứng tự kỷ. Lưu ý quan trọng là liệu pháp nghệ thuật không chỉ dành cho trẻ nhỏ, hay thậm chí cho trẻ em nói chung. Tính hữu ích của nó đã được thiết lập cho mọi người ở mọi lứa tuổi, kể cả người lớn.

 

Bài đăng liên quan hoặc cùng chủ đề:

 

Khuyến cáo về bài đăng: Các bài đăng trên Compassion.vn được thực hiện bằng cách sử dụng nguồn lực cộng đồng (được dịch lại từ các nguồn khác nhau hoặc do chuyên gia cộng tác viết) - Compassion luôn nỗ lực cải thiện chất lượng nội dung và nâng cao tính chuyên môn (bằng cách cộng tác với chuyên gia tại: www.compassion.vn/expert). Tuy nhiên người đọc cần tự kiểm chứng lại thông tin và đặc biệt các bài đăng không thể thay thế các giải pháp cần chuyên môn khác như trị liệu, tham vấn, coaching... (bạn có thể tham khảo danh sách các dịch vụ, chuyên gia từ Compassion tại đây:www.compassion.vn/booking).

 

Người dịch: Đinh Thị Thu Hiền

Người biên tập: Nguyễn Cẩm

Chuyên gia review: Đang review bởi chuyên gia: www.compassion.vn/expert

Hình thức dịch: Dịch & biên tập theo hình thức crowdsourcing tại www.compassion.vn/crowdsourcing -

Cộng tác làm nội dung tại đây

0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

SPONSORED CONTEN​T

MỜI TÀI TRỢ NỘI DUNG TRÊN COMPASSIO

bottom of page