top of page

8 cảm giác thực sự ẩn giấu trong tim người hướng nội

Là một người hướng nội đôi lúc như là một cuộc đấu tranh trong xã hội ngày nay, nhưng nó là một đặc điểm tính cách vẫn luôn hiện diện trong nhiều người chúng ta. Chúng ta có sự hướng nội và hướng ngoại với các mức độ khác nhau, nhưng là một người hướng nội thực thụ, ta thường cảm thấy bị cô lập và hiểu nhầm nhiều hơn bởi những người xung quanh.

Những người hướng nội thì thích cảm giác khi mọi người cảm-nhận-được-bên-trong và chấp nhận họ dù họ là ai. Sẽ thật là tuyệt khi một người bạn nào đó cố gắng để biết về bạn nhiều hơn và kết nối với bạn ở mức độ sâu sắc hơn. Đúng vậy, chúng tôi có thể không tuyệt vời trong những cuộc gặp gỡ và đi chơi, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi yêu mến bạn ít hơn. Nếu bạn muốn biết một người hướng nội thực sự cảm thấy như thế nào hoặc bạn tự thấy mình là một người hướng nội, vậy thì sau đây là 8 suy nghĩ và cảm xúc mà bạn có thể đồng cảm cùng.


1. Chúng tôi mong rằng bạn không cá nhân hóa những lời từ chối xã giao

Chúng ta thường cảm thấy có lỗi khi nói không với những lời đề nghị từ người khác, và ta lo lắng rằng nếu mình đến đó, và rồi sao nữa, như một lẽ bất đắc dĩ và cố gắng miễn cưỡng hòa nhập với tập thể chăng. Trong tình huống này, nó sẽ không bao giờ xảy ra là bởi vì chúng ta không thích con người, vì thế chúng ta có khuynh hướng lo lắng rằng những người bạn bên cạnh sẽ lấy đi mất quyền tự do cá nhân. Lý do thực sự là chúng ta cảm thấy bị áp đảo và kiệt quệ về mặt tinh thần khi bị bao quanh bởi nhiều người, điều mà những người hướng ngoại hơn không phải lúc nào cũng hiểu được.

2. Điều làm chúng tôi buồn là khi mọi người cho rằng chúng tôi là những người-chống-lại-xã-hội

Trong khi chúng ta dành ít sự tương tác hơn người bình thường, không có nghĩa là ta không thích ở trong tập thể mọi lúc mọi nơi, và điều đó có thể mang lại tổn thương khi một vài người xung quanh nhận xét, bàn tán hoặc buông những câu đùa cợt của họ về khuynh hướng chống-lại-xã-hội đó. Thường thì khoảng cách giữa chúng tôi với người khác dễ bị hiểu nhầm và có thể được hiểu như là đa số chúng tôi đều không thích tham gia các cuộc vui – nhưng điều này không đúng!

3. Chúng tôi có thể cảm thấy ngột ngạt bởi Hội chứng "Sợ không gian kín"(Claustrophobia)

Ở trong một nhóm lớn với nhiều người trong suốt quá trình diễn ra các hoạt động xã hội có thể là điều vô cùng không thoải mái và quá sức đối với chúng tôi. Thậm chí còn tệ hơn nữa nếu chúng tôi không quen biết gì với phần đông những người mà chúng tôi được kỳ vọng là sẽ hòa nhập cùng. Chúng tôi cố gắng tránh những đoạn hội thoại xã giao, vô nghĩa của họ vì nó làm chúng tôi thật sự ngượng nghịu và khó chịu. Tất cả những gì chúng tôi muốn làm là chạy ngay ra ngoài cửa chỉ để cảm thấy bình thường trở lại.

4. Chúng tôi yêu những cuộc nói chuyện có ý nghĩa

Mặc dù chúng tôi không thường chia sẻ về mình trong những cuộc nói chuyện (dù rằng chúng tôi dường như sinh ra là để lắng nghe người khác), nhưng khi đó là một cuộc nói chuyện sâu sắc và ý nghĩa, thì chúng tôi thật sự muốn tìm hiểu về bạn ở mức độ cá nhân hơn - về khát vọng, ước mơ hay những ý tưởng và quan điểm của bạn về mọi thứ. Chúng tôi cảm thấy rất hài lòng và hạnh phúc khi có thể kết nối với bạn ở mức độ sâu sắc hơn, vì chúng tôi cảm thấy điều đó là vô cùng đáng giá. Những cuộc nói chuyện "tầm phào" chỉ khiến chúng tôi cảm thấy lạc lõng và vô nghĩa.

5. Chúng tôi cảm kích những người chấp nhận sự hướng nội của chúng tôi

Sẽ thật tuyệt khi mọi người chấp nhận bản tính hướng nội của chúng tôi. Khi đó, chúng tôi cảm thấy mình như được cảm thông và sẽ dễ chịu hơn rất nhiều. Chúng tôi không còn mang trong mình suy nghĩ bị người khác đánh giá và sẽ hoàn toàn là chính mình khi ở bên cạnh mọi người. Họ nhận ra rằng chúng tôi không nhất thiết phải thuộc dạng người “ra ngoài vui chơi tiệc tùng cùng bạn bè đến phút cuối cùng”, nhưng chúng tôi vẫn đủ độ tin cậy để trở thành một người bạn tốt. Nhờ việc chú ý đến từng chi tiết trong tình bạn, chúng tôi được coi trọng. Và chính những phẩm chất bẩm sinh trong con người hướng nội của chúng tôi hướng tới việc xây dựng một mối quan hệ sâu sắc, vững chắc và kéo dài.

6. Chúng tôi cảm thấy bị xét đoán vì ở trong vùng an toàn của bản thân

Đúng vậy, chúng tôi có xu hướng yên vị trong vùng an toàn của mình, nhưng điều đó không có nghĩa rằng chúng tôi không cố gắng thoát ra khỏi nó. Chúng tôi đã phải mất nhiều thứ để tiếp cận với mọi người và tổ chức những cuộc gặp gỡ xã hội, nhưng hầu hết mọi người không hiểu được chúng tôi đã nỗ lực và đấu tranh nhiều như thế nào. Vùng an toàn của chúng tôi là những nơi chúng tôi cảm thấy an tâm và hạnh phúc nhất. Chúng tôi không thích bị phán xét bởi điều đó, bởi vì bước ra khỏi vùng an toàn vốn không phải là bản chất của chúng tôi.

7. Chúng tôi thi thoảng cảm thấy mâu thuẫn về bản chất hướng nội của chính mình

Đôi lúc chúng tôi thực sự ghét sự hướng nội của chính mình. Chúng tôi cảm thấy ghen tị với những người dễ dàng giao tiếp và chuyển từ nhóm bạn này sang nhóm bạn khác, tận hưởng cuộc trò chuyện của họ. Thi thoảng chúng tôi cảm thấy chúng tôi đang bị thiệt thòi và có thể cả xấu hổ vì những nhu cầu tách rời chúng tôi khỏi tất cả những thứ đó. Tuy nhiên, sự độc lập và tự do khi không bị bao vây bởi mọi người xung quanh là điều mang lại cho chúng tôi nhiều năng lượng nhất – nguyên nhân là thế đấy! Việc này xảy ra đối với nhiều người là một sự mâu thuẫn.

8. Rất đau lòng khi những người khác nghĩ là chúng tôi không bình thường

Chúng tôi không thể ngừng mong muốn tự nạp năng lượng cho bản thân và tránh việc phải hòa nhập xã hội quá nhiều. Đó là lý do tại sao chúng tôi cảm thấy tổn thương khi bị dán nhãn như một kẻ kì lạ hoặc lập dị chỉ vì chúng tôi không phải là những người giỏi giao tiếp. Mỗi người trên thế giới này là độc nhất vô nhị và khác biệt lẫn nhau, chẳng có thứ gì cũng chẳng có người nào chỉ có hai màu rạch ròi là trắng và đen. Hầu hết mọi người trong xã hội đều có một mức độ hướng nội nhất định bên trong con người mình, vậy nên sẽ rất hợp lý khi bắt đầu chấp nhận người khác - dù họ là ai và họ muốn sống cuộc đời mình như nào. Chúng tôi không hề kì lạ khi đôi lúc muốn là chính mình, và điều này cũng không hề làm chúng tôi khuyết thiếu cái gì của một con người – thực tế, chúng tôi có những phẩm chất để tạo nên những tình bạn sâu sắc và tuyệt vời – những tình bạn mà sẽ kéo dài cả đời người!

 

Về sự kiện sắp tới của Compassion:

CROWD LEARNING: “TÌM HIỂU VỀ IKIGAI” 13/3/2019 - Xem chi tiết tại: https://www.compassion.vn/events-1/crowdlearning-tim-hieu-ve-ikigai

 

Thông tin bài đăng:

Tác giả: JENNY MARCHAL

Người dịch: Nguyen Huong - Người review: Hương Thư

Hình thức dịch: Dịch & biên tập theo hình thức crowdsourcing tại www.compassion.vn/crowdsourcing

Về Compassion: www.compassion.vn/about

0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

SPONSORED CONTEN​T

MỜI TÀI TRỢ NỘI DUNG TRÊN COMPASSIO

bottom of page