Compassio

31 tháng 8 20226 phút

3 Loại Sự, 7 Loại Tình (Cảm) Trong Tình Yêu - Phạm Đại Bàng

Đã cập nhật: 14 tháng 9 2022

Nghe toàn bộ bài đọc bằng cách nhấn nút PLAY bên dưới


Bài Đăng Được Viết Bởi Phạm Đại Bàng - Editor in Chief của Compassio.info - trong mục Opinion/Ý Kiến Cá Nhân

Sự Tình là như vầy, trong cuộc đời có rất nhiều bài phải học. Có nhiều bài học - có thể học trong 'trường học' - nhưng đa số bài học quan trọng thì chẳng có trường nào dạy. Chỉ có học ở 'trường đời'.
 

Những bài học mà trường đời dạy, cứ ngỡ chỉ cần sống lâu là hiểu. Nhưng không phải vậy, cái gì cũng phải học, và có thể học.
 

Trong đó có một bài không ai né được: là bài học tình yêu.
 

Nhân không khí 'lễ hội', viết một bài về tình yêu, bài viết dựa theo góc nhìn cá nhân & tham khảo một chút lý thuyết trong bài đăng của Compassio, chứ không phải chuyên môn thuần tuý, nên từ ngữ sẽ hơi "nghịch ngợm" một chút, mong mọi người nhẹ nhàng.

1. Tình yêu & Những thứ gần giống tình yêu

Tình yêu là một bộ môn siêu phức tạp, bởi vì nó rất dễ nhầm lẫn với nhiều loại tình cảm khác. Nó giống & bao gồm cả nhiều loại tình cảm.

Chúng ta khổ, một phần cũng vì ngộ nhận, lầm lẫn, phụ thuộc vào các loại tình ấy.

Nhưng, 'tình yêu' và những thứ 'gần giống tình yêu' nó cũng khác nhau nhiều lắm.

2. 3 Sự - Trong Tình Yêu

Theo tâm lý gia Rờ-Bấc Sợ-Tốn-Bấc (Robert Sternberg) ngâm cứu, thì tình yêu - hôn nhân, về cơ bạn dựa vào 3 sự:

  • Sự thân thiết: là cảm giác gần gũi, kết nối & thân thuộc

  • Sự đam mê: là thứ cảm xúc, khao khát khiến người ta có những hấp dẫn về mặt cơ thể, sự lãng mạn và viên mãn về tình dục

  • Sự cam kết/hứa hẹn: thứ thúc đẩy cảm xúc, thôi thúc một người đến với/ở lại với người khác, để cùng hướng đến mục tiêu chung
     

Trên thực tế, có người bước vào tình yêu là do sự hấp dẫn về mặt giới tính, có người là sự an toàn về mặt tình cảm, có người là sự vững chắc về tương lai. Nhưng theo ông Sternberg thì tình yêu là sự giao thoa của 3 sự nói trên. Nếu không tồn tại 3 sự ấy, thì thứ tình cảm ấy cũng không phải là tình yêu.

Sự giao thoa giữa 3 loại Sự ấy, mà sinh sự ra rất nhiều loại Tình.
 

3. 7 Tình - Trong Tình Yêu
 

Khi kết hợp những Sự Thân Thiết - Đam Mê - Cam Kết lại, theo từng cặp, hoặc mỗi Sự đứng riêng sẽ. Sẽ tạo ra những kiểu Tình cảm khác nhau.
 

Những kiểu Tình cảm này, sẽ luôn vận động, chuyển hoá trong một mối quan hệ. Người ta có thể bước vào bằng kiểu tình cảm này, nhưng lại dịch chuyển dần sang tình cảm khác. Và ngược lại, có thể bước vào bằng tình này, nhưng lại bước ra bởi vì tình khác. Phong phú như sắc màu.
 

Vậy 7 Tình ở đây là:

- Loại thứ nhất: Tình Bạn (Friendship):

Là thứ tình cảm dựa vào Sự Thân Thiết. Khi gặp một người có sự kết nối, thân thuộc, dễ chịu. Nhưng lại không có sự đam mê, hấp dẫn về mặt giới tính, và cũng chẳng có một sự hứa hẹn, cam kết nào.
 

Với mình, kiểu Tình này, đúng nghĩa nên gọi là Tình Thích, tức là mới chỉ thích thích nhất thời, chưa phải tình yêu sâu đậm.
 

Nhưng rất có thể sẽ là nền tảng có các kiểu Tình khác.
 

- Loại thứ 2: Bạn Tình (Infatuation):

Là kiểu tình cảm đề cao Sự Đam Mê, được dẫn dắt bởi hấp dẫn về mặt hình thức, cơ thể, tình dục. Như tia lửa, tiếng sét.
 

Nó xảy ra rất nhanh, nhưng quá mạnh để tạo cơ hội cho những sự lãng mạn, chăm sóc, yêu thương. Thậm chí không có thời gian để nghĩ đến tương lai, cam kết, hứa hẹn.
 

Những loại tình khác, chỉ có thể nảy sinh, phát triển sau khi kiểu Bạn Tình này giảm bớt.

- Loại thứ 3 - Tình Không Bến Đỗ (Empty Love):

Loại tình cảm này chỉ có Sự Cam Kết mà thiếu đi cảm xúc say mê và thân thiết. Tức là ngay khi bắt đầu, dù không tồn tại nhiều sự gần gũi, kết nối hay đam mê mãnh liệt, nhưng được dẫn dắt bởi sự cam kết, hứa hẹn dài lâu.

Đôi khi, một tình yêu ban đầu rất mãnh liệt, có biển chuyến xấu đi, khi không còn tình cảm với nhau nữa, chỉ còn gắn bó với nhau bởi sự cam kết, hứa hẹn. Thì cũng là một kiểu 'tình yêu không bến đỗ', vì nó thiếu các yếu tố căn bản của tình yêu.
 

Điều ngược lại cũng có thể xảy ra. Chẳng hạn, một cuộc hôn nhân sắp đặt có thể bắt đầu có vẻ trống rỗng, không tương lai. Nhưng theo thời gian lại phát sinh và nảy nở thành một dạng tình cảm khác của tình yêu.
 

- Loại thứ 4: Tình Yêu Lãng Mạn (Romantic Love)

Là tình cảm dựa trên Sự Thân Thiết & Đam Mê. Họ có sự đồng điệu, kết nối & hấp dẫn nhau về hình thức, thể xác, giới tính.

Nhưng có thể đang ở thời điểm mà các cam kết dài hạn hoặc các kế hoạch trong tương lai vẫn chưa được quyết định.
 

- Loại thứ 5: Bạn Đồng Hành (Companionate Love)

Là tình cảm dựa trên Sự Thân Thiết & Cam Kết, nhưng thiếu đi thành phần Đam Mê.
 

Nó mạnh hơn Tình Bạn vì có sự cam kết lâu dài. Nhưng lại có ít hoặc không có ham muốn tình dục, đam mê thể xác. Điều này thường được tìm thấy trong các cuộc hôn nhân nơi niềm đam mê đã chết, nhưng cặp đôi vẫn tiếp tục có tình cảm sâu đậm hoặc mối quan hệ bền chặt với nhau.

Đây cũng có thể được xem là tình yêu giữa những người bắt đầu từ tình bạn rất thân và những người đã đồng hành với nhau trong nhiều khía cạnh của cuộc sống.
 

- Loại thứ 6: Tình Dại Khờ (Fatuous Love)

Là tình cảm được dẫn dắt bởi Sự Đam Mê & Có Sự Cam Kết/Hứa Hẹn, nhưng lại không có sự gắn bó, kết nối & thân thiết
 

Tình yêu ban đầu xảy ra bởi một cuộc tán tỉnh, ve vãn chóng vánh và họ tiến tới kết hôn ngay sau đó. Khi niềm đam mê thúc đẩy một cam kết mà chưa có sự thân mật, gần gũi, gắn bó với nhau đủ nhiều.
 

Thông thường, việc chứng kiến điều này khiến người ngoài nhìn vào rất bối rối khi vì sao cặp đôi này có thể đẩy tiến độ nhanh như vậy. Thật không may, những cuộc hôn nhân như thế thường không diễn ra một cách suôn sẻ và nếu họ kết hôn, hạnh phúc, thì chủ yếu là do "may mắn" mà thôi.
 

- Loại thứ 7: Bạn Đời (Consummate Love - Tình Yêu Viên Mãn)

Là tình cảm có được cả 3 thành phần: Sự Đam Mê - Sự Thân Thiết & Sự Cam Kết.

Đây là một hình thức tổng thể của tình yêu. Nó đại diện cho một mối quan hệ lý tưởng, viên mãn. Các cặp đôi trải qua loại tình yêu này thường trải qua những cung bậc cảm xúc tuyệt vời về mặt thể xác trong nhiều năm trong mối quan hệ của họ. Họ không thể tưởng tượng mình với bất cứ ai khác ngoài kia. Họ cũng thấy mình không thực sự hạnh phúc khi không có người bạn đời hoàn hảo ấy bên cạnh. Họ luôn cố gắng để vượt qua những bất đồng và cùng nhau đối mặt với các vấn đề gây căng thẳng.
 

Loại tình cảm này, có được có thể là do quá trình chuyển hoá, dịch chuyển từ những hình hình thức tình cảm chưa viên mãn bên trên. Hoặc nhờ nuôi dưỡng cả 3 thành phần quan trọng của mối quan hệ: Thân Thiết, Đam Mê, Cam Kết?
 

4. Hướng đến 3 Sự, đi qua 7 Tình

Ai mà chẳng ước muốn mình có một Tình Yêu Viên Mãn, một người Bạn Đời lý tưởng. Nhưng mọi Sự không đơn giản như vậy.
 

Hiểu được tình cảm cần có những Sự khác nhau, nhưng đôi khi 'yêu vào mù quáng' sẽ che mất những Sự còn lại. Chúng ta có thể bắt đầu bởi Sự Đam Mê, hay Thân Thiết hoặc Cam Kết. Nhưng cần biết mình xuất phát điểm ở đâu, cần thêm gì và điều gì mới là đủ.
 

Tình cảm viên mãn, không phải thứ tự nhiên có được, nó là một quá trình, của việc hướng đến sự đủ đầy. Và chấp nhận hành trình tình yêu có thể sẽ dịch chuyển, vận động qua nhiều hình thái khác nhau.
 

Không quan trọng bạn bước vào bởi điều gì, nhưng quan trọng bạn ở lại bởi thứ gì, đi được đến đâu và còn lại gì!

3 sự - 7 tình, sự tình ấy - là ở Mình mà thôi!
 

Còn bạn? Sự - Tình của bạn là gì? Đang có Sự nào & Tình gì?

    0