top of page

Đo Lường Chỉ Số Hạnh Phúc

Đã cập nhật: 30 thg 11, 2020

Chỉ số Hạnh phúc là một mô hình giúp đánh giá khách quan mức độ hạnh phúc theo nhiều khía cạnh khác nhau. Những khía cạnh này được gọi là các chỉ số hạnh phúc thành phần. Về tổng thể, có 7 chỉ số thành phần định hình nên chỉ số hạnh phúc chung đó là:

  • Hạnh phúc về mặt cảm xúc

  • Hạnh phúc về mặt thể chất

  • Hạnh phúc về mặt xã hội

  • Hạnh phúc về mặt nghề nghiệp

  • Hạnh phúc về mặt trí tuệ

  • Hạnh phúc về mặt môi trường

  • Hạnh phúc về mặt tinh thần


Bài viết này sẽ bao quát về 7 chỉ số hạnh phúc và hướng dẫn bạn cách thức sử dụng chúng như một công cụ. Nếu bạn muốn một mức độ hạnh phúc cao hơn, tôi thách bạn dám xem xét lại 7 chỉ số hạnh phúc này bằng cách thực hiện bài kiểm tra mức độ hạnh phúc ở cuối bài viết!





Trước khi bắt đầu, bạn nên biết rằng bạn có thể đánh giá tầm quan trọng mỗi chỉ số hạnh phúc tùy ý thích. Có những chỉ số bạn coi trọng hơn các chỉ số khác, không sao cả.

Nếu bạn chỉ quan tâm đến một chỉ số, hãy cứ nhảy ngay vào đọc phần viết về chỉ số bạn quan tâm.


1. Chỉ số hạnh phúc cảm xúc

Hạnh phúc bắt đầu từ cảm xúc của bạn.

Hoặc ít nhất, điều đó đúng với tôi. Nếu chúng ta kiểm soát được cảm xúc của chính mình thì gần như cũng kiểm soát được tình trạng hạnh phúc của chúng ta.

Bạn thấy đó, hóa ra hạnh phúc không chỉ là kết quả của những sự việc xảy đến xung quanh bạn. Thật ra, hạnh phúc phụ thuộc nhiều vào tư duy cảm xúc từ chính bạn.

Nhà tâm lý học tích cực Sonja Lyubomirsky phát hiện ra rằng hạnh phúc được quyết định bởi các yếu tố sau:

50% được quyết định bằng di truyền học

10% quyết định bởi các yếu tố bên ngoài (còn được biết tới tên các nhân tố hạnh phúc)

40% quyết định bởi quan điểm cá nhân của chính bạn, hay chính là chỉ số hạnh phúc cảm xúc của bản thân bạn

Đây là lý do tại sao tôi nỗ lực hết mình gìn giữ sự lạc quan và tự nhận thức bản thân, đặc biệt khi thế giới đang trở nên ngày càng quay cuồng bận rộn. Tôi tập trung vào những thứ mình thực sự nắm bắt được trong tầm tay.


2. Chỉ số hạnh phúc thể chất

Khỏe mạnh là một trong những chỉ số hạnh phúc quan trọng nhất. Qua nhiều năm, Báo cáo Hạnh phúc Thế giới cho chúng ta biết rằng một cuộc sống khỏe mạnh và trường thọ có mối liên quan cao với chỉ số hạnh phúc. Và điều này cũng chính xác đối với cá nhân tôi. Nó khá rõ ràng. Phần nhiều trong số những ngày tệ hại của tôi xuất hiện vào những ngày tôi cảm thấy không được khỏe trong người. Nhưng đối với tôi, chỉ số hạnh phúc thể chất vượt ra ngoài việc cơ thể khỏe khoắn thoải mái.

Thách thức cơ thể đem lại tác động tích cực rất lớn cho niềm hạnh phúc của tôi. Đó là lý do tại sao tôi rất yêu thích việc chạy bộ. Thực tế, tôi sắp tham gia cuộc chạy marathon lần thứ 5 vào tháng 4 năm 2019! Việc khỏe mạnh thì cực kì quan trọng đối với hạnh phúc với tôi, nhưng tôi có thể đẩy nó đi xa hơn khi tôi đi ra ngoài tập chạy bộ đường dài. Cảm giác tập luyện tăng cường này mang lại ảnh hưởng lớn cho hạnh phúc.

Đây là lý do tại sao tôi đánh giá cao chỉ số hạnh phúc thể chất nhiều như thế.


3. Chỉ số hạnh phúc xã hội

Người ta nói rằng hạnh phúc chỉ có được thực sự khi chúng ta chia sẻ. Và tôi tin rằng điều này thì đúng, hay chí ít ở vài mức độ.

Tôi tự xem mình là người hướng ngoại. Có một nguồn năng lượng ở chừng mực nào đó mà tôi có thể nhận được trong khi tương tác xã hội. Những người hướng ngoại nhìn chung có xu hướng thu nhận nhiều năng lượng hơn từ việc giao tiếp xã hội. Nhưng tôi chỉ vui vẻ nhất vào những ngày tôi dành thời gian cho bạn bè, gia đình và bạn gái của mình. Đó là lý do tôi luôn luôn thấy hạnh phúc tăng lên trong suốt kỳ nghỉ lễ Giáng Sinh. Sinh nhật của tôi cũng là một dịp như vậy.

Ở xung quanh người khác nói chung có một ảnh hưởng tích cực lên hạnh phúc của chúng ta. Và đó là điều chỉ số hạnh phúc xã hội nói đến. Nếu bạn đánh giá cao tương tác xã hội, thế thì bạn nên cố gắng hết mình đẩy mạnh chỉ số hạnh phúc này càng nhiều càng tốt.


4. Chỉ số hạnh phúc nghề nghiệp

Hầu hết chúng ta dành khoảng 25% cuộc đời mình trong văn phòng hoặc tại chỗ làm. Hãy làm một phép toán: 40 giờ một tuần là một khoảng thời gian lớn và đó là đã loại trừ khoảng thời gian di chuyển, làm thêm giờ và sẵn sàng đi công tác. Do đó, nó càng quan trọng hơn nữa là nghề nghiệp của bạn phải là thứ gì đó mang lại sự hài lòng thỏa mãn và có thể chịu đựng nổi áp lực công việc. Nhưng tốt hơn là, đối với vài người may mắn trong số chúng ta, công việc thực sự là thứ gì đó mang lại hạnh phúc cho cuộc sống của họ.


Một nghiên cứu được thực hiện bởi Mental Health America với hơn 17.000 người tham gia trả lời cho thấy rằng chỉ có 21% người trên nước Mỹ cảm thấy thích việc họ được trả đủ lương tại chỗ làm. Thực ra, nhiều người đơn giản ghét ngày thứ hai đi làm chỉ bởi sự thật đơn giản nó là ngày bắt đầu tuần làm việc mới.

Nếu bạn đánh giá cao niềm hạnh phúc trong nghề nghiệp nhưng không cảm thấy vui vẻ trong công việc thì bạn ắt hẳn nên cân nhắc lại con đường sự nghiệp của mình. Chưa bao giờ là quá trễ để thay đổi cả!


5. Chỉ số hạnh phúc trí tuệ

Đối với vài người, chỉ số hạnh phúc trí tuệ có liên quan mật thiết với chỉ số hạnh phúc nghề nghiệp. Những người này là con số nhỏ vì chúng ta chỉ thấy một phần ít ỏi số người tìm được hạnh phúc thực sự với điều họ làm trong công việc (nghề nghiệp của họ).

Tuy nhiên, hầu hết mọi người phải tìm thấy hạnh phúc về mặt trí tuệ ở nơi nào đó khác. Rất quan trọng đối với việc bạn tìm thấy vài hình thức thỏa mãn về mặt trí óc từ các nguồn khác. Một vài thứ gì đó mà kích hoạt tâm trí bạn. Một điều gì đó thử thách khiến bạn có thể mong đợi. Một núi câu tục ngữ mà bạn muốn chinh phục. Một thứ nào đó mà thực sự cho bạn sự thỏa mãn và bạn có thể tự hào về nó. Nói tóm lại: thứ gì đó khiến bạn muốn thức dậy vào buổi sáng!


Đối với một số người, sự thỏa mãn này có được bằng cách đi du lịch. Với những người khác, sự bứt rứt tâm trí này được thỏa mãn bằng cách học một ngôn ngữ khác. Vài ví dụ khác là chơi đùa, viết và sáng tác nhạc, viết truyện, vẽ vời, hoạch định ngân sách, làm vườn hay chơi rubik. Không quan trọng đó là gì miễn sao bạn tìm ra một thứ gì đó mà mình thấy thỏa mãn về mặt trí óc là được! Cá nhân tôi mà nói, tôi đạt được nhiều sự thỏa mãn về đầu óc trong khi tạo website này!


6. Chỉ số hạnh phúc môi trường

Đây là chỉ số hạnh phúc khá khó khăn để một vài người nắm bắt được. Bạn có thể cảm nhận mình đánh giá chỉ số này bao nhiêu bằng cách hỏi: Bạn có vui vẻ với môi trường mà bạn đang sống, và bạn có cảm thấy như mình có một sự ảnh hưởng tích cực lên nó? Nếu câu trả lời cho câu hỏi này là tích cực thế thì chính môi trường và sự ảnh hưởng của bạn lên nó tạo ra một tác động tích cực lên hạnh phúc của bạn.


Bạn có tự hào khi lái một phương tiện di chuyển chạy bằng điện? Bạn có hạnh phúc bởi vì bạn sống trong một ngôi nhà tự cấp năng lượng? Hay bạn có dành những ngày cuối tuần dọn rác ở công viên gần nơi mình sống? Đây là những cách tuyệt vời để thỏa mãn chỉ số hạnh phúc môi trường!

Cá nhân tôi thỉnh thoảng thấy khó chịu khi thấy người ta vung vãi rác khắp nơi. Đó là lý do tại sao tôi đôi lúc nhặt rác trên đường tập chạy bộ của mình. Thậm chí đó chỉ là một túi nhựa, biết rằng tôi đem lại ảnh hưởng tích cực cho môi trường sống của chính mình có tác động lớn đến hạnh phúc của tôi.


7. Chỉ số hạnh phúc tinh thần

Chỉ số hạnh phúc tinh thần không chỉ đề cập đến tôn giáo. Đó cũng nói đến cảm giác chân thật với bản thân mình. Do đó, chỉ số hạnh phúc này có thể vừa quan trọng với một người vô thần cũng như đối với một tín đồ Thiên chúa giáo hay Hồi giáo. Cảm thấy chân thật với chính mình bắt đầu và kết thúc với niềm hạnh phúc tinh thần của bạn. Nếu bạn đánh giá cao chỉ số hạnh phúc này thì bạn nên nhận thức về những điều bạn cho là có giá trị nhất. Những mục đích bên trong mà bạn kết nối nhất là gì và bạn có thể lèo lái cuộc đời mình theo hướng tốt đẹp nhất dựa trên những giá trị này nhiều cỡ nào?

Đó là điều chỉ số hạnh phúc tinh thần hướng đến: Cảm thấy yên bình với những niềm tin bên trong và người mà bạn thật sự là.


Bây giờ bạn biết rằng 7 chỉ số hạnh phúc là gì rồi, đã tới lúc làm bước tiếp theo. Tôi sẽ hướng dẫn bạn cách làm thế nào để kiểm tra các chỉ số hạnh phúc của chính bạn!


Hãy kiểm tra chỉ số hạnh phúc của chính bạn bằng bảng câu hỏi này

Mỗi một con người trên trái đất này đều là duy nhất. Tất cả chúng ta đều đánh giá các chỉ số hạnh phúc khác nhau. Vì vậy, bạn và tôi không chia sẻ cùng những giá trị và niềm tin giống nhau. Thật ra, cách hiểu của bạn về chỉ số hạnh phúc có thể khác hoàn toàn với tôi! Chỉ bởi vì tôi có nhiều hạnh phúc hơn từ việc thách thức thể chất bản thân tôi không có nghĩa là bạn cũng cần phải làm giống vậy! Tôi đã xây dựng bài kiểm tra chỉ số hạnh phúc bên dưới mà bạn có thể sử dụng để thực sự lao vào ngay để khám phá điều gì khiến bạn hạnh phúc!

Nó thực ra rất dễ. Chỉ dựa theo 2 bước đơn giản như sau:

  • Xác định bạn coi trọng mỗi chỉ số hạnh phúc ở mức độ nào

  • Xác định bạn “đạt” bao nhiêu điểm ở mỗi chỉ số hạnh phúc này dựa trên thang điểm từ 1-10


Bạn coi trọng các chỉ số hạnh phúc của mình ở mức độ nào?

Bạn đầu tiên phải xác định mình xem trọng các chỉ số hạnh phúc khác nhau ở mức độ nào. Ví dụ như, nếu bạn đã nghỉ hưu, nên bạn thậm chí không có một công việc đúng nghĩa. Do vậy, chỉ số hạnh phúc nghề nghiệp của bạn có thể được xem trọng thấp hơn so với chỉ số hạnh phúc xã hội. Cũng như vậy, vài người khác đơn giản không quan tâm quá nhiều về môi trường. Những người này có thể coi trọng hạnh phúc thể chất của họ hơn nhiều so với niềm hạnh phúc về môi trường sống của họ.


Vì thế bước đầu tiên là xác định bạn xem trọng các chỉ số hạnh phúc ở mức độ nào. Thử trả lời câu hỏi này: Bạn coi các chỉ số hạnh phúc sau quan trọng cỡ nào?

  • Cảm xúc

  • Thể chất

  • Xã hội

  • Nghề nghiệp

  • Trí tuệ

  • Môi trường

  • Tinh thần

Cố gắng trả lời câu hỏi này theo thang điểm đơn giản từ 1-5, ở đây 1 nghĩa là “không nhiều lắm” và 5 nghĩa là “rất nhiều”.

Sau đây là ví dụ cách tôi trả lời câu hỏi này:



Bạn tự chấm mình mấy điểm cho 7 chỉ số hạnh phúc?

Bước thứ hai trong bài kiểm tra chỉ số hạnh phúc này thì dễ hơn. Tôi muốn bạn cho điểm mức độ hạnh phúc của bạn theo 7 chỉ số này. Tôi khuyên bạn nên sử dụng thang điểm từ 1-10. Tại sao? Bởi vì nó đơn giản, trực giác và cũng được sử dụng trong nhiều nghiên cứu về hạnh phúc khác nữa. Nhưng quan trọng hơn là đừng suy nghĩ quá nhiều về nó. Cố gắng làm theo bất cứ cái gì thâm tâm bạn lên tiếng. Nó luôn luôn đúng.

Thử trả lời câu hỏi này: Bạn tự chấm mình mấy điểm cho 7 chỉ số hạnh phúc?

Một lần nữa, tôi cũng đã tự điền vào bảng bên dưới theo bước thứ 2 này.


Dựa trên kết quả của bài kiểm tra chỉ số hạnh phúc này, bạn có thể nên tính toán số điểm hạnh phúc theo trung bình trọng số. Bạn có thể làm điều này như thế nào? Bằng cách điền vào bảng tính trung bình trọng số online ở đây. Hoặc nếu bạn biết cách tính thì hãy tự làm. Dưới đây là kết quả của tôi dựa trên các bảng ví dụ trên


Vậy thì điểm trung bình trọng số của các chỉ số hạnh phúc của tôi là 7.6, tôi nghĩ đó là con số khả quan! Bây giờ đã đến lúc dành cho bước cuối cùng của bài viết này.


Hãy lên kế hoạch cho hạnh phúc của bạn đi nào!

Sau khi hoàn thành bài kiểm tra chỉ số hạnh phúc, bạn nên nhận biết chính xác khía cạnh nào trong cuộc sống của mình mà bạn phải cải thiện để trở nên hạnh phúc hơn. Trong trường hợp của tôi, có một số yếu tố tôi có thể cố gắng cải thiện thêm. Hạnh phúc nghề nghiệp của tôi có thể được cải thiện thêm vì nó chỉ đạt 6.5 điểm trong bài kiểm tra mẫu của tôi. Tuy nhiên, tôi xem chỉ số hạnh phúc này ít quan trọng hơn những chỉ số khác, vì thế tôi nghĩ nỗ lực của mình tốt nhất nên để dành cho chỉ số hạnh phúc khác. Thật ra, mỗi khi tôi còn tiếp tục giữ niềm hạnh phúc trí tuệ thì tôi không quá thiết tha về chỉ số hạnh phúc nghề nghiệp của mình.


Nhưng về chỉ số hạnh phúc thể chất của tôi thì sao? Đó là một thứ tôi rất coi trọng và tôi cho điểm nó đến 7.5 theo thang điểm từ 1-10. Nếu tôi có thể tăng chỉ số hạnh phúc này từ 7.5 lên 8.5 thì nó sẽ mang lại sức ảnh hưởng rất lớn cho niềm hạnh phúc thực sự của tôi. Đó chính xác là điều tôi đang thực hiện! Tôi đang nỗ lực luyện tập cho cuộc chạy đua marathon lần thứ 5 của mình diễn ra vào tháng 4 năm 2019, và tôi đang hy vọng chỉ số hạnh phúc thể chất của mình sẽ tăng điểm lên nhiều sau hai tháng tới đây!

Bây giờ là thời gian để bạn lên kế hoạch cho hạnh phúc của chính mình. Bạn sẽ cải thiện những khía cạnh khác nhau trong cuộc sống của bạn như thế nào? Tôi muốn nghe bạn kể! Hãy để lại một vài lời bình luận về chỉ số hạnh phúc nào bạn muốn cải thiện trong cuộc đời mình, và bạn lên kế hoạch làm điều đó như thế nào!


 

Bài đăng liên quan hoặc cùng chủ đề

 
Hoạt Động Liên Quan Đến Bài Viết

“Hạnh phúc có thể được viết nên bởi cả điều hạnh phúc lẫn bất hạnh.

Bởi vì viết là một cách gieo cây trái Hạnh Phúc trên đất của mọi trải nghiệm cả thăng hoa lẫn thương đau.

Viết là Hạnh Phúc được tìm thấy trong hành trình “


Thông qua việc viết, chúng ta có thể viết về vui, về buồn, về tình yêu, về hy vọng... về bất cứ thứ gì. Ở workshop Happiness Writing này, chúng ta sẽ đến với một hành trình của mỗi người. Xuất phát từ chính bạn, đi từ sự thấu hiểu bản thân bạn, kết nối với chính mình, đến gầy dựng lòng tin ở bản thân, rồi bước sang yêu - thương chính mình. Rồi cùng nhau viết nên một hành trình hạnh phúc. Chào mừng bạn đến với Workshop: Happiness Writing - Viết Là Hành Trình Hạnh Phúc



 

Khuyến cáo về bài đăng: Các bài đăng trên Compassion.vn được thực hiện bằng cách sử dụng nguồn lực cộng đồng (được dịch lại từ các nguồn khác nhau hoặc do chuyên gia cộng tác viết) - Compassion luôn nỗ lực cải thiện chất lượng nội dung và nâng cao tính chuyên môn (bằng cách cộng tác với chuyên gia tại: www.compassion.vn/expert). Tuy nhiên người đọc cần tự kiểm chứng lại thông tin và đặc biệt các bài đăng không thể thay thế các giải pháp cần chuyên môn khác như trị liệu, tham vấn, coaching... (bạn có thể tham khảo danh sách các dịch vụ, chuyên gia từ Compassion tại đây: www.compassion.vn/booking).


 

Thông Tin Về Bài Đăng:

Nguồn bài dịch từ trang gốc (Bài gốc tiếng Anh): https://www.trackinghappiness.com/happiness-quotient/

Đội ngũ sản xuất: Người dịch: Anh Đào Lê ; Người biên tập: Hải Yến

Hình thức sản xuất nội dung: Dịch & biên tập theo hình thức crowdsourcing - sử dụng nguồn lực cộng đồng tại www.compassion.vn/crowdsourcing. Cộng tác sản xuất nội dung tại đây.


0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

SPONSORED CONTEN​T

MỜI TÀI TRỢ NỘI DUNG TRÊN COMPASSIO

bottom of page