top of page

Từ Không Biết, Đến Biết, Rồi Hiểu Và Trở Thành

Đã cập nhật: 1 thg 12, 2020

Từ không biết, đến biết, đến hiểu, và trở thành… cách nhau một dấu gạch nối, dài ngắn tùy người. Đôi khi là dài vô tận. - Để đi từ không biết đến biết, cần kiến thức. - Từ biết đến hiểu, cần trải nghiệm. - Từ hiểu đến trở thành, cần thực tập. - Mà có khi, trở thành rồi lại nhận ra mình không biết, lại đi trọn vòng lặp ấy lần nữa. Quá trình này, khó khăn nhất: Đổi mới.


Cứ như vậy, xoay vòng, lặp lại, cuốn dần lên, xoáy sâu vào, mà trở thành hoàn thiện hơn. Tiệm cận dần dần đến. - Không biết mà tưởng mình biết, là bởi kiến thức chưa đủ sâu. Sinh ra ba hoa khoác lác. - Mới biết mà tưởng đã hiểu, là vì chưa có trải đủ nhiều, để nghiệm ra. Sinh ra giáo huấn, dạy đời, khuyên răn mà chưa đủ hiểu. - Hiểu ra rồi mà không thực tập, thì cái hiểu đó vẫn chỉ là hiểu, không trở thành của mình được. Sinh ra nói một đàng, nghĩ một đàng… nhưng làm một nẻo. - Trở thành rồi, nhưng không chịu nhìn nhận cái không biết để phá vỡ, trau dồi những cái cũ. Sinh ra bảo thủ. Mấy năm vừa qua, mình ‘học’ được điều này. Và nhận thức được một con đường quan trọng để đi. Và tin rằng, mỗi thời điểm, mỗi người đều ở những chặng khác nhau trên con đường ấy. Có người cần điều này, người cần thứ kia. Không ai giống ai. Đặc biệt áp dụng trong việc giáo dục (bao gồm cả nghĩa làm giáo dục nghĩa hẹp và ở một nghĩa rộng hơn như 'giáo dục con cái’, 'giáo dục nhân sự’, 'giáo dục chính mình’). Để không vội vã, không cắt ngắn quá trình. - Khi 'giáo dục’ người không biết, cần cho họ kiến thức. - Nếu họ biết rồi, cứ từ từ, kiên nhẫn cho họ trải nghiệm đã, đừng vội. - Nhưng nếu gặp người đã hiểu, đừng chia sẻ kiến thức, hãy để họ thực hành. - Chẳng may gặp người đã trở thành rồi, hãy khiến họ tự vấn và tạo động lực thay đổi. Nhưng dù gì thì gì, tất cả đều phải xuất phát từ chính họ. Không ai khác. Con đường đi qua những chặng ấy, đầy thú vị. Nhưng cũng sinh ra nhiều hệ lụy. Mà ý thực được nó rồi, thấy nhẹ nhõm hẳn. Ở thời đại mà, kiến thức chưa bao giờ lại dễ có được như bây giờ. Ai cũng có thể nghĩ mình 'biết’, xong ngỡ đâu mình đã hiểu, đã trở thành rồi. Nên thiết nghĩ, mọi thứ đều cần kiên nhẫn. Tất cả, đều cần một khoảng dừng, một dấu gạch nối. Để đi từ không biết, tới biết, đến hiểu, rồi trở thành, đổi mới. Cần rất nhiều gạch nối kiên nhẫn, bao dung, yêu thương, kiên trì & dấn thân.


 
Hoạt Động Liên Quan Đến Bài Viết

Về tâm trí, bạn nghĩ khi nào thì tư duy bạn ngừng phát triển?

  • Bạn có học hỏi và tiếp thu thêm kiến thức, kỹ năng, nhận thức mới mỗi ngày chứ?

  • Bạn sẵn sàng tư duy lại những quan niệm, kiến thức, định kiến cũ kỹ?

  • Bạn hành động và suy nghĩ theo thói quen hay linh hoạt ứng biến tùy hoàn cảnh?

  • Bạn thấy thoải mái, dễ dàng làm mọi chuyện theo hướng mới mẻ?

  • Bạn có tự thử thách mình với những cái mới hay gò mình theo khuôn khổ?

  • Bạn thấy mình già nua và không còn khả năng phát triển hơn được nữa?

  • Bạn có đạt được thành công mới, niềm vui mới, sự tiến bộ mới mỗi ngày chứ?

Nếu bạn đã đụng trần kính vô hình của khung tư duy thì làm sao để giải phóng cho tư duy tự do phát triển? Hãy cùng Compassion khám phá lại vùng đất tư duy của chính mình và phát triển hoa trái ngọt lành của tư duy bằng công cụ Points Of You với Workshop Growth Mindset - Kiến Tạo Tư Duy Phát Triển



 

Bài viết nằm trong chuyên mục: Opinion - Góc Nhìn Cá Nhân, của Compassion.vn

Được viết bởi: Phạm Đại Bàng

0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

SPONSORED CONTEN​T

MỜI TÀI TRỢ NỘI DUNG TRÊN COMPASSIO

bottom of page