top of page

Tại Sao Những Điều Tệ Hại Luôn Xảy Đến Với Tôi? Có Phải Vì Tôi Không Thương Mình?

Đã cập nhật: 19 thg 3, 2022



Trong cuộc sống, có rất nhiều chuyện liên tục xảy ra khiến chúng ta cảm thấy vô cùng khó chịu. Chẳng hạn, chiếc xe lửa lăn bánh chuyển trạm khi chúng ta vừa kịp đến nơi, khóa vòi nước bị gãy, những túi đồ mua sắm bị thủng, nhà cung cấp phá sản, đồng nghiệp xin nghỉ việc, ô tô bị hư... Tất cả những điều đó - chẳng còn nghi ngờ gì - khiến ta như muốn nổi điên. Nhưng câu hỏi đặt ra là bao nhiêu thì đủ - cho những khó chịu ấy? Và bên dưới lớp vỏ "cân bằng", chúng ta có cần cố gắng tỏ ra bản thân mình vẫn ổn hay không?


Đối với một thể loại tính cách nhất định, sẽ rất khó để giữ quan niệm rằng mọi vấn đề xảy ra chỉ là do sự tình cờ. Đơn giản điều đó thật khó tin khi mà những thứ tồi tệ liên tục xảy ra ngay tại những khoảnh khắc cũng tồi tệ không kém, mà không có bất kỳ ý đồ can thiệp xấu nào trong đó. Hãy nghĩ mà xem, nó không thể là một "sự cố" khi đơn hàng bữa tối giao đến bị thiếu mất món ăn. Khi ghế ngồi xem phim phải đặt đến 2 lần. Hay khi điện thoại hết sạch pin. Tại sao lại là đồ giặt khô của họ - mà không phải của ai khác - bị đánh trộm và đế giày mới bị bung? Tại sao cái thứ mùi kỳ lạ kia lại bốc ra ngay kế bên nơi họ ngồi trên máy bay? Và tại sao trong đĩa salad lại có một con bọ hung "nằm" chễm chệ như thế này?


Mọi chuyện cứ như thể có ai đó đang cố tình theo dõi, phá hoại cuộc sống, đặt bẫy và cười vào mặt họ vậy. Nó giống như một âm mưu khiến cho những người đó trở thành một kẻ đần độn trước thế giới (như kiểu tại sao họ phải đi vòng quanh cả ngày với một miếng dán đằng sau lưng áo khoác hay tại sao cái khóa quần lại kẹt ngay trước bữa ăn tối quan trọng đúng mười phút?). Vậy nên chẳng có gì ngạc nhiên khi họ gặp phải nhiều chuyện không hay như thế.


Tuy nhiên, một điều "thật - và - buồn" là, dường như chẳng có bất kỳ âm mưu nào đang diễn ra ở đây cả. Nó chỉ là một cảm giác dâng trào diễn ra bên trong và đang cố nói cho chúng ta biết về nguồn gốc của sự mẫn cảm hoang tưởng tột độ của chính chúng ta, hay nói cách khác, nó chính là "trái đắng" sinh ra từ sự tự- ghét bản thân (self-hatred).


Có một sự thật hiển nhiên, khi trong sâu thẳm chúng ta không yêu thương bản thân, ta sẽ bị ám ảnh bởi suy nghĩ cả thế giới đang chế nhạo mình. Nhân viên khách sạn biết rõ chúng ta thật kinh khủng, vậy nên họ xếp cho ta một căn phòng bị hỏng máy lạnh. Nhân viên phục vụ nghĩ ta là khách nổi loạn, nên họ dám làm rớt bơ lên quần chúng ta. Công ty điện thoại biết ta là một kẻ ngốc (chỉ nghĩ đến những điều quái gở), thế nên họ ngắt luôn dịch vụ vào ngày thứ hai của chuyến đi."


Mỗi chúng ta cần cho mình cơ hội để nhìn nhận bản chất đáng ngờ đang diễn ra bên trong - chính là dấu hiệu của sự tự ghét bản thân. Và nguồn gốc của nó không đến từ sự phổ biến của các âm mưu hay kế hoạch đã vạch sẵn trong thực tế, mà xuất phát từ chính những trải nghiệm ấu thơ. Ở đó, chúng ta thiếu sự an toàn, quan tâm, chăm sóc mà chúng ta khao khát nhận được. Vậy nên, chúng ta xứng đáng nhận được sự vỗ về và cảm thông sâu sắc từ chính mình. Thế giới không ghét chúng ta. Chỉ chúng ta đang tự xem thường và hạ thấp chính mình - điều gây ám ảnh cho chúng ta dưới dạng "nghi ngờ hoang tưởng" mà thôi


Thực sự, chẳng một ai cười nhạo chúng ta cả; Chúng ta không được yêu thương đúng cách và giờ đây ta quay lại chán ghét bản thân. Điều đó thật sự khiến ta làm đau chính mình. Thay vào đó, ta nên làm dịu cơn giận, ôm ấp thương tổn và phát triển hơn nữa lòng tự trắc ẩn cho chính mình.


Vậy, "Tự trắc ẩn" là gì? Chúng ta có thể thực hành nó ra sao để ôm ấp tổn thương và học cách yêu thương hơn chính mình?


Mời bạn đón đọc chuỗi bài về Lòng trắc ẩn dành cho bản thân sẽ được Compassio giới thiệu trong thời gian tới.

 

Đội ngũ sản xuất:

Người dịch: Thảo MiY;

Người biên tập: Diệu Linh;

Tạo dựng hình ảnh minh họa: Hina Giang


Thông Tin Về Bài Đăng:

Nguồn bài dịch: https://www.theschooloflife.com/thebookoflife/why-do-bad-things-always-happen-to-me/

Hình thức sản xuất nội dung: Dịch & biên tập theo hình thức crowdsourcing - sử dụng nguồn lực cộng đồng. Cộng tác sản xuất nội dung tại đây Ủng hộ kinh phí sản xuất nội dung cho ban biên tập tại: Ủng hộ




0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

SPONSORED CONTEN​T

MỜI TÀI TRỢ NỘI DUNG TRÊN COMPASSIO

bottom of page