top of page

Thâm Nhập Trực Giác Bằng Cách Lắng Nghe Giai Điệu Yêu Thích Nhất Của Chính Mình

Đôi Lời Từ Ban Biên Tập Compassion.vn

Khi một nghệ sĩ hay người lắng nghe một bài hát và hòa mình cùng âm điệu, phiêu du cùng những nốt nhạc thì nó sẽ đưa ta đến đâu? Đó có thể là cách kết nối sâu sắc với tâm hồn của chúng ta và cũng là một ngôn ngữ để tâm hồn giao tiếp với ta. Âm thanh vốn có tính lan tỏa của sóng vô hình nên có lẽ có tính kết nối và sức ảnh hưởng là vô biên. Những khi tâm trí rối bời hãy tự thưởng cho mình một bài hát mà trong lòng tự nhiên thôi thúc đôi tai bạn muốn nghe. Tại sao chúng ta lại vô thức ngâm nga một bài hát, giai điệu nào đó ngay lúc này? Đó có khi lại là lời mách bảo hay ho từ trực giác cho câu trả lời bạn cần tìm chính lúc ấy.



“Đôi khi âm nhạc là thứ duy nhất khiến tâm trí bạn không bận tâm tới mọi thứ khác” ~ Khuyết danh

Tất cả các loại hình nghệ thuật có thể là một cách để trải nghiệm phần sâu sắc hơn của bản thân, nhưng nó mang một điều gì đó rất độc đáo riêng có ở trong âm nhạc. Có lẽ là, do âm nhạc là một tần số không có dạng vật chất, nên nó có thể dễ dàng trở thành con đường dẫn đến các cõi vô hình của trực giác và cái tôi cao hơn/siêu thức (higher self) hay linh hồn của chúng ta. Chúng ta có thể không bao giờ biết trước được điều gì, nhưng rõ ràng âm nhạc có một tác động không nhỏ đến cuộc sống của mỗi con người.


Tôi đã có những trải nghiệm cảm giác về sự kết nối một cách trọn vẹn khi nghe nhạc. Tuy nhiên, tôi đã không nhận thức một cách có ý thức về những trải nghiệm này trong một thời gian dài. Tôi có thể nhớ mình đã lái xe, nghe những bài hát yêu thích và được “phiêu bồng” đến một không gian nào đó. Đó là một trải nghiệm hoàn toàn hưng phấn và trọn vẹn. Vào thời điểm đó, chủ yếu là những trải nghiệm trong tiềm thức, và tất cả những gì tôi nhận thức được khi lắng nghe là tôi cảm thấy mình được là chính mình.


Khi tôi bắt đầu phát triển và sử dụng khả năng trực giác của mình, tôi bắt đầu có nhiều trải nghiệm có ý thức về cái tôi cao hơn/siêu thức (higher self)) của mình. Chỉ với điểm tham chiếu này, tôi mới ý thức được mình đã kết nối với siêu thức không kể xiết bao nhiêu lần khi nghe nhạc. Đó cũng là một trải nghiệm đáng quý!


Không phải tất cả những thể loại âm nhạc sẽ mang lại cảm giác như một trải nghiệm tinh thần và những bản nhạc sẽ được cảm nhận theo nét độc đáo riêng tùy người nghe nó, vì tất cả chúng ta đều mang trong mình những thứ khác biệt nhất. Bạn có thể nói, mà không cần suy nghĩ nhiều về điều đó, rằng một bài hát cụ thể “nói lên được tâm hồn của bạn”. Nó thực sự làm được như thế và bạn sẽ muốn lắng nghe những lời hát du dương của nó vì sự dẫn dắt giá trị mà bản nhạc khơi gợi lên.


Bạn đã bao giờ nghe một bài hát và sau đó lặp lại bài hát đó trong cả ngày hoặc thậm chí một tuần? Tôi chắc chắn là có, thậm chí còn nhiều lần hơn nữa. Có vẻ như mỗi lần tôi chơi một giai điệu yêu thích, nó sẽ mở rộng trái tim tôi hơn để bộc lộ những cảm xúc và những mong muốn tiềm ẩn. Đây là những thể loại khoảnh khắc và bài hát mà bạn sẽ muốn quan sát để xem trí tuệ thẳm sâu bên trong đang cho bạn thấy điều gì.


Trong bốn tháng qua, tôi thường nghe một số bản nhạc yêu thích từ những năm 1980; “Time After Time” của Cyndi Lauper, “Hazy Shade of Winter” của The Bangles, “Cherish” của Madonna, cùng một số tên. Ngay cả những bài hát hiện tại mang âm hưởng của thập niên 80 cũng xuất hiện đầu tiên trên danh sách phát của tôi.


Tôi bắt đầu tìm hiểu lý do bên trong tại sao cơn sốt âm nhạc thập niên 80 đột ngột xuất hiện trong cuộc đời tôi khi tôi nhận được từ cái tôi cao hơn của mình rằng tôi nhớ nhà và cần nói chuyện nhiều hơn với gia đình. Sau đó tôi bắt đầu nhớ lại những cảnh thời thơ ấu khi tôi chơi với gia đình và những người bạn hàng xóm.


Tôi đang ở độ tuổi trưởng thành trong suốt thập kỷ này, và các anh chị em của tôi vẫn sống ở nhà. Những năm 80 là thập kỷ duy nhất cả gia đình tôi sống trong ngôi nhà này trước khi các anh chị tôi chuyển đi. Đó là khoảng thời gian vui vẻ và hạnh phúc trong cuộc đời tôi.


Cả gia đình tôi hiện sống trên khắp đất nước, và tôi sống ở Hawaii. Chúng tôi thường đi du lịch vài lần trong năm để gặp nhau, nhưng không phải năm nay vì đại dịch. Tôi đã cố nén nỗi buồn về việc không thể đi lại dễ dàng và an toàn để gặp những người thân yêu của tôi trong nhiều tháng mà không nhận ra điều đó.


Sự chìm đắm trong âm nhạc của những năm 80 mà tôi đã trải qua trong vài tháng qua là cách để tôi vơi đi nỗi buồn này và trải nghiệm những hoài niệm thời thơ ấu gắn liền với thể loại âm nhạc này. Khi siêu thức của tôi bộc lộ những cảm xúc sâu sắc hơn xung quanh xu hướng gần đây của tôi đối với âm nhạc vào những năm 80, tôi bắt đầu thân cận với gia đình nhiều hơn, điều này đã giúp tôi vơi đi cảm giác bị cô lập.


Lần tới khi nghe bản nhạc này, hãy dành một chút thời gian để suy ngẫm trong nội tâm về những gì đang xảy ra và kể cả bất kỳ mức độ thông tin trực quan cao nào đang được truyền tải. Ý tôi muốn nói ở cấp độ cao này là sự dẫn dắt trực tiếp đến từ siêu thức trong tâm hồn của bạn.


Có nhiều cách để biết liệu bạn có đang nhận được sự hướng dẫn trực giác từ chính cái tôi cao hơn của bạn khi nghe điệu nhạc này hay không. Bạn có thể quan sát ngay các đặc điểm cụ thể cho thấy mình đang nhận thông tin đến từ cấp độ tâm hồn của bản thân.


Ví dụ, thông tin trực giác từ siêu thức của bạn luôn mang tính chấp nhận và yêu thương. Cảm giác yêu thương này bao trùm và không khiến bạn cảm thấy bị bỏ rơi hoặc không xứng đáng. Sự dẫn đắt ở cấp độ tâm hồn sẽ không đi kèm với những lời phán xét khắc nghiệt và những lần chỉ trích tội lỗi.


Một đặc điểm khác của thông tin cấp độ tâm hồn là nó thường đến rất lặng lẽ. Bạn có thể đã nghe những cụm từ như “lời thì thầm của tâm hồn” hoặc “giọng nói tĩnh lặng bên trong”. Điều này thường xảy ra khi linh hồn bạn đang lên tiếng. Âm nhạc tự nhiên xoa diệu và làm tĩnh lặng tâm trí của bạn, tạo ra một môi trường bên trong yên tĩnh hơn cho sự hướng dẫn cao hơn vượt qua bức tường tâm trí cứng nhắc vô hồn.


Hướng dẫn từ siêu thức của bạn được bao bọc trong tính hòa ái, bình lặng. Tôi nhận thấy rằng sự bình yên này thường hiện diện khi nghe những bản nhạc mà tôi yêu thích. Ngay cả khi thông điệp của một bài hát khiến tôi đau lòng, nó vẫn truyền đi một làn sóng an yên nếu nó đang nói với tâm hồn của tôi.


Kết nối sâu cùng chuyển động trong khi nghe nhạc, chẳng hạn như đạp xe hoặc khiêu vũ, có thể nâng cao trải nghiệm kết nối với thông tin trực giác ở cấp độ tâm hồn. Vận động giúp “nới lỏng” cơ thể tinh thần của bạn để bạn có thể trở nên cởi mở và dễ tiếp thu hơn. Thông tin trực giác thường sẽ trở nên có ý thức khi cơ thể vận động, đặc biệt là nếu bạn đang thư giãn.


If you’ve ever had an epiphany with your earbuds in, on a jog or an elliptical—with your mind clear, blood pumping, and heart open—you know what I mean.


Nếu bạn đã từng trải qua khoảnh khắc bừng ngộ với chiếc tai nghe nhét trong tai, khi chạy bộ hoặc chạy trên máy chạy bộ — với đầu óc tỉnh táo, máu huyết dâng tràn mạnh mẽ và trái tim rộng mở — bạn đã hiểu ý mà tôi muốn nói rồi chứ?


Một hệ thống thần kinh thư giãn đóng vai trò quan trọng để giúp bạn lắng nghe cái tôi cao hơn ở mức độ thông tin trực giác. Nếu hệ thần kinh ở trạng thái cảnh giác cao, môi trường bên trong của bạn sẽ rất ồn ào. Thông tin đến từ siêu thức của bạn sẽ nhẹ nhàng và yên tĩnh, vì vậy, hệ thống thần kinh thư giãn sẽ nuôi dưỡng một không gian ngay bên trong bạn để lắng nghe sự hướng dẫn đến từ tâm hồn.


Nghe nhạc khi tập thể dục ngoài trời là một sự kết hợp tuyệt vời để lắng nghe thông tin đến từ trực giác của bạn. Chúng ta có mối liên hệ mật thiết với môi trường tự nhiên và việc tập thể dục ngoài trời ở những khu vực xinh đẹp sẽ tự nhiên khiến ta yên tĩnh và thư giãn hệ thần kinh của cơ thể bạn. Tôi đoán bạn cũng có thể đã trải qua điều này rồi. Bạn đang ở bãi biển hoặc trong công viên, tai nghe của bạn tạo ra một bản nhạc hoàn hảo cho khung cảnh đẹp đẽ, yên bình và cuộc sống đột nhiên trở nên rõ ràng hơn.


Nếu bạn không sống ở một nơi có nhiều vẻ đẹp tự nhiên ngoài trời, hãy bật một vài bản nhạc thư giãn hoặc mở rộng trái tim bằng cách đeo tai nghe và đi dạo. Làm những gì bạn có thể để tạo ra một môi trường bên trong yên bình khi bạn đi dạo xung quanh.


Thêm vào đó, nếu việc chuyển động xung quanh là điều bạn không thể làm, hãy thả mình trong bồn tắm hoặc ngồi ngắm nhìn một dòng nước. Làm cho môi trường dễ chịu bằng cách thắp nến hoặc bật những giai điệu nhạc nhẹ nhàng yêu thích của bạn. Nước là một dòng điện mạnh cho những thông tin trực giác. Bạn có thể ngạc nhiên về việc có bao nhiêu hướng dẫn trực giác sẽ đến trong những phương thức trị liệu này.


Tôi đã có nhiều phút giây 'lóe sáng' về nhận thức trong bồn tắm hoặc sau khi ngâm mình trong đại dương. Tôi thường ngâm mình vào nước khi cảm thấy bản thân phân tán, lo lắng hoặc bối rối. Sau khi ngâm mình một lúc, thần kinh và tâm trí của tôi được thư giãn, và bước tiếp theo mà tôi đang tìm kiếm sẽ xuất hiện.


Cho dù bạn nghe nhạc trong khi tập thể dục, tại một buổi hòa nhạc hay chỉ nằm dài trong nhà, tôi khuyến khích bạn nghĩ về các loại thông điệp trực giác mà bạn nhận được khi nghe. Có phải cái tôi cao hơn của bạn đang kêu gọi bạn giữ một quan điểm khác, tha thứ hoặc thừa nhận cảm xúc thực sự của bạn về điều gì đó?


Nếu bạn yêu thích lời bài hát, hãy chú ý đến những từ bạn bị thu hút và ghi lại những gì đang xảy ra trong cuộc sống của bạn tại thời điểm đó. Chúng có liên quan tới nhau không? Tôi có xu hướng nghe các bài nhạc hòa tấu không lời. Tôi cảm thấy những giai điệu đó cho tôi một tấm vải trống để diễn giải sự chỉ đường dẫn lối ở cấp độ tâm hồn rõ ràng hơn. Bạn cũng có thể nhận thấy điều đó.


Bạn sẽ muốn viết ra những thông tin cấp độ tâm hồn mà bạn nhận được khi nghe nhạc, áp dụng nó vào cuộc sống của bạn và sau đó xem liệu nó có giá trị đối với bạn hay không. Bạn có thể đo giá trị bằng cách xem điều gì đó liệu có gì đó chuyển hóa, trở nên hữu ích và giúp bạn phát triển tính cách hay không.


Hãy nhớ rằng nếu bạn quan sát kỹ không gian nội tâm bên trong khi nghe những bài hát yêu thích của mình, bạn có thể biểu lộ một cách trực giác những gì tâm hồn đang nói với bạn. Và sau đó bạn có thể hành động và thay đổi cuộc sống của bạn từ đó.


 

Bài đăng liên quan hoặc cùng chủ đề

 

Khuyến cáo về bài đăng: Các bài đăng trên Compassion.vn được thực hiện bằng cách sử dụng nguồn lực cộng đồng (được dịch lại từ các nguồn khác nhau hoặc do chuyên gia cộng tác viết) - Compassion luôn nỗ lực cải thiện chất lượng nội dung và nâng cao tính chuyên môn (bằng cách cộng tác với chuyên gia tại: www.compassion.vn/expert). Tuy nhiên người đọc cần tự kiểm chứng lại thông tin và đặc biệt các bài đăng không thể thay thế các giải pháp cần chuyên môn khác như trị liệu, tham vấn, coaching... (bạn có thể tham khảo danh sách các dịch vụ, chuyên gia từ Compassion tại đây: www.compassion.vn/booking).


 

Thông Tin Về Bài Đăng:

Đội ngũ sản xuất: Người dịch: Cường trần ; Người biên tập: Anh Đào Lê

Hình thức sản xuất nội dung: Dịch & biên tập theo hình thức crowdsourcing - sử dụng nguồn lực cộng đồng tại www.compassion.vn/crowdsourcing. Cộng tác sản xuất nội dung tại đây.

0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

SPONSORED CONTEN​T

MỜI TÀI TRỢ NỘI DUNG TRÊN COMPASSIO

bottom of page