top of page

Làm Sao Để Những Bức Ảnh Khơi Lại Suối Nguồn Ý Nghĩa Cuộc Sống Của Bạn?

Đã cập nhật: 16 thg 12, 2022

(Hãy bấm Play để nghe bài viết này ở dạng Podcast)


Nghiên cứu cho thấy rằng việc tìm kiếm ý nghĩa lớn hơn trong cuộc sống giúp mọi người đối phó với căng thẳng và cải thiện sức khỏe tổng thể và hạnh phúc của họ, đó là điều khiến cuộc sống cảm thấy đáng sống. Nhưng tìm kiếm ý nghĩa trong cuộc sống đôi khi có thể cảm nhận như là một nhiệm vụ khó nắm bắt. Trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, có thể dễ dàng đánh mất tầm nhìn rộng lớn - chúng ta có xu hướng tập trung nhiều vào những việc trần tục hơn là một ý nghĩa sâu sắc.



Tuy nhiên nghiên cứu cho thấy rằng có những nguồn mang lại ý nghĩa cuộc sống tiềm năng xung quanh chúng ta, từ những khoảnh khắc kết nối chúng ta chia sẻ với người khác, đến vẻ đẹp của thiên nhiên, đến công việc chúng ta làm và những thứ chúng ta tạo ra. Bài tập này giúp bạn mang những điều có ý nghĩa này vào tầm chú ý theo nghĩa đen. Bằng cách chụp ảnh, sau đó viết về những điều có ý nghĩa với bạn, nó khuyến khích bạn chú ý hơn đến các nguồn ý nghĩa đa dạng trong cuộc sống của bạn, lớn và nhỏ và suy ngẫm về lý do tại sao chúng quan trọng với bạn.


Thực hiện bài thực hành này như thế nào?

Thời gian yêu cầu

Thời gian: 15 phút

Mức độ thường xuyên: 1 lần/ngày

15 phút mỗi ngày trong một tuần để chụp những bức ảnh. Một giờ đồng hồ để làm bài tập viết. Mặc dù không cần thiết phải chụp ảnh mỗi ngày, giả sử rằng việc chụp ảnh sẽ khiến bạn mất tổng cộng 90 phút trong suốt một tuần, với một giờ bổ sung cho bài viết.


Cách thực hiện

  • Trong tuần tới, hãy chụp ảnh những thứ khiến cuộc sống của bạn cảm thấy có ý nghĩa hoặc bao hàm mục đích cao đẹp. Chúng có thể là người, địa điểm, đồ vật, vật nuôi. Nếu bạn không thể chụp ảnh những thứ này - nếu như không có ở gần bạn, bạn có thể chụp ảnh đồ lưu niệm, giấy nhắc nhở, trang web hoặc thậm chí những bức ảnh khác. Cố gắng chụp ít nhất chín bức ảnh.

  • Vào cuối tuần: Nếu bạn đã sử dụng máy ảnh kỹ thuật số, hãy tải ảnh của bạn lên máy tính. Nếu bạn đã sử dụng máy ảnh phi kỹ thuật số, hãy đem rửa những bức ảnh của mình.

  • Sau đó, khi bạn đã thu thập tất cả ảnh và vật phẩm của mình, hãy dành thời gian để xem và suy ngẫm về từng bức ảnh. Đối với mỗi bức ảnh hoặc vật phẩm, hãy viết ra câu trả lời cho câu hỏi sau: “Tấm ảnh này thể hiện điều gì và tại sao nó lại có ý nghĩa?”.



Vì sao bài thực hành này hiệu quả?

Dành thời gian để nhận ra và đánh giá cao giá trị các nguồn mang lại ý nghĩa cuộc sống thông qua nhiếp ảnh có thể giúp làm cho chúng hữu hình hơn và hoạt động như một lời nhắc nhở về những gì quan trọng nhất với bạn. Ngược lại, ý nghĩa lớn hơn này có thể truyền cảm hứng cho chúng ta theo đuổi các mục tiêu cá nhân quan trọng và cho chúng ta cảm giác mạnh mẽ và có mục đích khi đương đầu với các sự kiện cuộc sống căng thẳng. Việc sử dụng nhiếp ảnh cũng có thể mang lại lợi ích cho những người ưa thích tính trực quan hơn là dùng lời nói, cũng là thứ dành cho các nhà trị liệu, phụ huynh hoặc giáo viên cần ghi nhớ khi họ tiếp cận các cuộc trò chuyện về ý nghĩa, mục đích và giá trị trong cuộc sống.


Bằng chứng cho thấy hiệu quả của bài thực hành này

Steger, M. F, Shim, Y., Barenz, J., & Shin, J. Y. (2013). Through the windows of the soul: A pilot study using photography to enhance meaning in life. Journal of Contextual Behavioral Science, 3, 27-30.

Sinh viên đại học được hướng dẫn chụp 9-12 bức ảnh về những điều mà họ cảm thấy làm cho cuộc sống của họ có ý nghĩa. Một tuần sau, họ đã xem và viết về mỗi bức ảnh. Họ đã trả lời một bộ câu hỏi trước và sau bài tập này. Sau đó, họ nói rằng họ có cảm giác như họ sống có ý nghĩa hơn, sự hài lòng cuộc sống lớn hơn và nhiều cảm xúc tích cực hơn so với trước đây.


Nguồn

 

Người dịch: Hải Yến ; Người biên tập: Anh Đào Lê

Chuyên gia review: Đang review bởi chuyên gia: www.compassion.vn/expert

Hình thức dịch: Dịch & biên tập theo hình thức crowdsourcing tại www.compassion.vn/crowdsourcing - Cộng tác làm nội dung tại đây

0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

SPONSORED CONTEN​T

MỜI TÀI TRỢ NỘI DUNG TRÊN COMPASSIO

bottom of page