top of page
  • Ảnh của tác giảSelena

Cuốn Tiểu Thuyết Nào Chúng Ta Thật Sự Cần Đọc Tiếp Theo?

Đôi Lời Từ Ban Biên Tập Compassion.vn

Chúng ta dễ dàng nhập tâm vào cuộc đời một nhân vật trong tiểu thuyết, phim ảnh để đồng cảm, trải nghiệm cùng họ. Đó là một cách hay để học cách thấu hiểu người khác và mở rộng những trải nghiệm đa dạng mà chúng ta chưa thể chạm tới trong cuộc đời hiện tại của chính mình. Nhưng có chút trái khoáy rằng, chính ta lại sợ hãi, dè chừng đọc và viết nên câu chuyện cuộc đời đã, đang và sẽ trải qua của chính mình!? Đó là sợ hãi có thật, ai cũng có nên hiển nhiên là điều bình thường. Bởi do ta chưa dám động chạm tới những miền tiềm thức, vô thức sâu xa với những khía cạnh ẩn khuất, lạ lẫm của bản thân.


Cuốn sách cuộc đời bạn đã luôn hiện diện dù bạn chưa từng lật giở. Nó luôn chờ đợi bạn. Một cách đơn giản để trân trọng chính mình là dám đọc và tiếp tục tự viết câu chuyện cuộc đời mình trong ý thức, yêu thương và sống trong hiện thực. Ở những dịp thích hợp hãy cởi mở, trân trọng kể lại câu chuyện đời mình và lắng nghe chuyện đời người khác. Và có thể đâu đó hãy đồng sáng tạo nên câu chuyện của nhau, câu chuyện của trái đất này, của vũ trụ bao la này.


 

Tại bất kỳ thời điểm nào, chúng ta cũng liên tục được khuyến khích chọn đọc một số cuốn tiểu thuyết hay những cuốn sách khác nhau. Các bài đánh giá, lời giới thiệu của bạn bè và tủ trưng bày của các hiệu sách hướng chúng ta tới một số tựa sách nhất định mà hứa hẹn với chúng ta rằng chúng sẽ giải đáp hoàn toàn những nhu cầu sâu sắc mà chúng ta tìm đến văn học.


Hãy tưởng tượng rằng chúng ta đã chọn một số tựa sách. Đã đến tối muộn và chúng ta chỉ vừa mới bắt đầu, cuốn sách tỏa ra mùi ngọt ngào đặc trưng của những cuốn sách mới. Tác giả đã rất nỗ lực để khiến chúng ta thấy thích thú với cuộc sống của một người sống ở Edinburgh vào những năm 1930; trời mưa rất to và xe của họ bị hỏng; họ có một người bạn ở Budapest đang mang thai; có một vụ cướp ở cửa hàng bách hóa. Nó nhắc đến phố Dundas và chúng ta đã lật lại ba mươi trang và nhận ra rằng đó là nơi mà chị gái của nhân vật chính từng sống. Có một kỹ sư đã nghỉ hưu với đôi lông mày rậm rạp, người hẳn là đóng vai trò rất quan trọng theo cách nào đó mà chúng ta chưa biết.


Nỗ lực và trí thông minh to lớn đang được dành cho việc khám phá sự tồn tại của một cá nhân hư cấu. Nhưng tại thời điểm này, một ý nghĩ ngẫu nhiên nhưng khá lớn ập đến với chúng ta: không một ai, chúng ta biết, đã từng nhìn vào cuộc sống của chúng ta - thói quen của chúng ta, bạn bè của chúng ta, quá khứ của chúng ta, sự khó xử tiến thoái lưỡng nan và các vấn đề mà ta vấp phải - với sự tò mò kéo dài hay chi tiết như vậy. Bên dưới nội dung của cuốn tiểu thuyết trong lòng chúng ta, dường như có rất nhiều hiểu biết sâu sắc, được tóm tắt một cách thông minh, cùng với sự quan sát tinh tế và phân tích sắc sảo, nhưng tất cả đều vì lợi ích của trí óc của một người khác, những người không thật sự giống chúng ta.

.

Đó là một tình huống quen thuộc mà chúng ta đã được ân cần dạy bảo rằng hãy chấp nhận nó như là hiển nhiên. Nhưng giờ đây nó đánh chúng ta một cú mạnh: chúng ta đang đọc nhầm sách. Những gì chúng ta thật sự nên làm là đọc một cuốn sách về bản thân mình - được viết với cùng một sự tinh tế và thông thái, đồng thời đặt những chất liệu thực tế cuộc sống của chúng ta theo một trật tự sáng suốt, chọn lọc và kết hợp nhiều sự kiện đa dạng trong dòng chảy ý thức hỗn loạn của chúng ta và biến chúng thành một câu chuyện mạch lạc. Chúng ta luôn ý nhị quan tâm đến câu chuyện của những người khác, nhưng câu chuyện mà chúng ta thực sự cần nghe là của chính ta cơ.


Những gì mà chúng ta thật sự khao khát là có một người nào đó cảm thấy yêu thương chúng ta. Chúng ta muốn họ viết về chúng ta, với tất cả sự phức tạp và khó hiểu của bản thân ta, bằng những câu ngắn gọn rõ ràng. Việc chúng ta đọc tiểu thuyết của người khác, không nghi ngờ gì là thái độ biết kính trọng và được giáo dục tốt. Nhưng điều đó giống như việc đến gặp bác sĩ và vị bác sĩ ấy đã chẩn rất chính xác cơn đau tai của người khác, hay một cố vấn tài chính đã rất nỗ lực để trình bày cho chúng ta về giải pháp cho những rắc rối về tiền bạc của một người lạ nào đó. Để rồi từ đó, chúng ta có thể chắt lọc tốt nhất những gợi ý thoáng qua về những gì có thể hữu ích trong trường hợp của chúng ta.


Vào những năm 1960, một trong những nhà văn vĩ đại nhất của Pháp, François Fénelon, được bổ nhiệm làm gia sư cho Công tước trẻ tuổi của Burgundy. Để hỗ trợ cho việc dạy học của mình, Fénelon đã viết một cuốn tiểu thuyết dài và hấp dẫn có tên The Adventures of Telemachus (tạm dịch: Cuộc phiêu lưu của Telemachus). Trong đó, vị Công tước trẻ được cải trang tinh tế là nhân vật trung tâm. Những vấn đề mà nhân vật trong tiểu thuyết gặp phải chính là những vấn đề mà Công tước đang thực sự đối mặt; điểm mạnh và điểm yếu của nhân vật trung tâm - được nhà văn tìm hiểu kỹ lưỡng - là của chính công tước. Nghe có vẻ đó là điều xa xỉ hiếm hoi và vô cùng đáng ngưỡng mộ khi có ai đó viết tiểu thuyết về bạn. Nhưng đó là một sự đãi ngộ mà tất cả chúng ta cần được ban cho - và có lẽ thầm khao khát.


Chúng ta không cần phải từ bỏ công việc của mình và trở thành nhà văn - bởi vì cuốn sách về chính chúng ta đã và đang được chúng ta viết rồi. Chúng ta làm việc đó từ những buổi dậy sớm, khi chúng ta không thể ngủ, khi chúng ta mơ màng, lập kế hoạch, nhìn lại quá khứ - và tự kể lại, tốt nhất có thể, những gì đã thực sự xảy ra với chúng ta và ý nghĩa của nó. Thật là điều đáng tiếc khi chúng ta không dành nhiều tâm sức cho việc rành rành trước mắt và rất quan trọng này.


Việc chúng ta dành nhiều thời gian để đọc tiểu thuyết về người khác là điều vô cùng cao quý. Đây là điều cực kỳ hữu ích và hào phóng ta có thể tự trao cho bản thân khi chính chúng ta học cách sắp xếp và hiểu được những trải nghiệm kinh qua ngày dài đêm đông, đầy ải gian truân của chính mình. Không có rủi ro khi đọc nhiều tiểu thuyết, nhưng thường xuyên, chúng ta nên dành thời gian để viết và sau đó đọc cuốn tiểu thuyết vẫn luôn nóng hổi, mới tinh, đang được chấp bút của chính mình.


 

Bài đăng liên quan hoặc cùng chủ đề

 
Hoạt Động Liên Quan Đến Bài Viết

“Hạnh phúc có thể được viết nên bởi cả điều hạnh phúc lẫn bất hạnh.

Bởi vì viết là một cách gieo cây trái Hạnh Phúc trên đất của mọi trải nghiệm cả thăng hoa lẫn thương đau.

Viết là Hạnh Phúc được tìm thấy trong hành trình “


Thông qua việc viết, chúng ta có thể viết về vui, về buồn, về tình yêu, về hy vọng... về bất cứ thứ gì. Ở workshop Happiness Writing này, chúng ta sẽ đến với một hành trình của mỗi người. Xuất phát từ chính bạn, đi từ sự thấu hiểu bản thân bạn, kết nối với chính mình, đến gầy dựng lòng tin ở bản thân, rồi bước sang yêu - thương chính mình. Rồi cùng nhau viết nên một hành trình hạnh phúc. Chào mừng bạn đến với Workshop: Happiness Writing - Viết Là Hành Trình Hạnh Phúc



 

Khuyến cáo về bài đăng: Các bài đăng trên Compassion.vn được thực hiện bằng cách sử dụng nguồn lực cộng đồng (được dịch lại từ các nguồn khác nhau hoặc do chuyên gia cộng tác viết) - Compassion luôn nỗ lực cải thiện chất lượng nội dung và nâng cao tính chuyên môn (bằng cách cộng tác với chuyên gia tại: www.compassion.vn/expert). Tuy nhiên người đọc cần tự kiểm chứng lại thông tin và đặc biệt các bài đăng không thể thay thế các giải pháp cần chuyên môn khác như trị liệu, tham vấn, coaching... (bạn có thể tham khảo danh sách các dịch vụ, chuyên gia từ Compassion tại đây: www.compassion.vn/booking).


 

Thông Tin Về Bài Đăng:

Nguồn bài dịch từ trang gốc (Bài gốc tiếng Anh): https://www.theschooloflife.com/thebookoflife/the-novel-we-really-need-to-read-next/

Đội ngũ sản xuất: Người dịch: LM_Peace_LY; Người biên tập: Anh Đào Lê

Hình thức sản xuất nội dung: Dịch & biên tập theo hình thức crowdsourcing - sử dụng nguồn lực cộng đồng tại www.compassion.vn/crowdsourcing. Cộng tác sản xuất nội dung tại đây.

0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

SPONSORED CONTEN​T

MỜI TÀI TRỢ NỘI DUNG TRÊN COMPASSIO

bottom of page