top of page

Bạn Là Tác Giả Của Cuộc Đời Mình. Vì Vậy Hãy Viết Nên Một Cuộc Đời Đáng Tự Hào

Đã cập nhật: 4 thg 11, 2022



Đôi Lời Từ Ban Biên Tập Compassio

Chúng ta chịu trách nhiệm 100% cho cuộc đời mình, và chấp nhận rằng ta tạo ra cuộc sống của chính mình chứ không chỉ phản ứng lại nó. Làm sao ta có thể đi đến nơi mình muốn nếu chỉ ngồi trên ghế phụ của chuyến xe cuộc đời? Hãy là người cầm lái của chuyến xe đời bạn, là tác giả của câu chuyện mà bạn là nhân vật chính cùng với bài viết dưới đây nhé!


 

“Đừng để cho người khác cầm bút khi bạn viết câu chuyện đời mình”. ~ Khuyết danh



Tôi lớn lên trong một nhà ngôi nhà không có TV. Trong khi phần lớn những người bạn của mình tán gẫu về các chương trình yêu thích, tôi đã phải giả vờ hiểu, gật đầu và cố gắng cười vào bất kỳ thời điểm nào thích hợp.


Mặc dù tôi đã bỏ lỡ hầu hết các chương trình và những bộ phim trong thời niên thiếu của mình, nhưng không phải là tất cả chúng. Bất cứ khi nào bố tôi cần phải làm việc muộn, mẹ, chị gái và tôi sẽ đến văn phòng của ông và được bố trí vào phòng họp cùng một bộ phim thuê. Cũng chính nhờ những lần ấy, lần đầu tiên tôi được tiếp xúc với bộ ba tác phẩm Chiến tranh giữa các vì sao.


Vì nhiều lý do khác nhau, bộ ba phim đó mang rất nhiều giá trị cảm xúc cho hàng triệu người hâm mộ. Đối với tôi, điều thu hút nhất không phải là những pha hành động gay cấn, những kiến thức khoa học hay lối diễn xuất, mà là câu chuyện. Về cốt lõi, cốt truyện của Chiến tranh giữa các vì sao là về một người nông dân hoàn toàn tầm thường (có thể được xem như một người tầm thường trong những người tầm thường) hóa ra lại là nhân vật quan trọng nhất trong câu chuyện về thiên hà.


Đó là câu chuyện về một người bị kéo ra khỏi cuộc sống nhàm chán thường nhật, và một thế lực bên ngoài đẩy họ vào một câu chuyện tuyệt vời.


Chứng kiến ​​điều này khi còn nhỏ, tôi lấy đó như kế hoạch tương lai cho cuộc sống của chính mình. Mặc dù có ý nghĩ này từ đó, nhưng đến mãi sau này tôi mới ý thức rõ được điều này. Tôi cứ sống cuộc sống của mình với hy vọng rằng một lúc nào đó tôi sẽ được cuốn vào một cuộc sống thú vị và tràn đầy ý nghĩa. Tôi sống như thể mình là một nhân vật rất quan trọng và chỉ cần chờ thời điểm thích hợp, hành trình phiêu lưu của tôi sẽ bắt đầu.


Thấm thoát đã đến năm hai mươi chín tuổi, gần tám năm làm công việc của một kỹ sư với ba năm cuối chỉ ước gì tôi có thể bỏ việc, và giấc mơ của tôi thì vẫn chưa thành hiện thực. Tôi bắt đầu nghi ngờ rằng sẽ không có ai đến, rằng cuộc phiêu lưu tuyệt vời của tôi, cuộc phiêu lưu mà tôi đã chờ đợi, sẽ không bao giờ xuất hiện. Đó là lúc tôi bắt đầu xem xét thực tế rằng tôi sẽ cần phải thay đổi chiến lược của mình.


Tôi vẫn mong muốn một cuộc phiêu lưu và cuộc sống có ý nghĩa, chỉ là bây giờ tôi mới nhận ra rằng những gì tôi đã hy vọng sẽ xảy ra với mình ngày càng ít có khả năng thành hiện thực. Đó là lúc tôi bắt đầu nhận ra rằng tôi đã sống cuộc sống của mình như thể tôi là nhân vật chính trong một câu chuyện mà người khác đang viết. Tôi đã không biết vai trò hay lời thoại của mình, nhưng vẫn tin rằng tôi là nhân vật chính. Đây là điều cần phải thay đổi.


Nguồn ảnh: Aaron Burden@Unsplash

Bước chuyển đổi tinh thần mà tôi đã thực hiện là chuyển từ việc trở thành nhân vật chính trong câu chuyện của người khác, sang tác giả câu chuyện của chính mình.


Nếu tôi muốn phiêu lưu, tôi sẽ phải viết một câu chuyện phiêu lưu, và nếu tôi muốn có ý nghĩa, tôi sẽ phải viết một câu chuyện có ý nghĩa. Sự thay đổi đó là vô cùng quan trọng, nhưng cũng vô cùng đáng quan ngại, bởi vì bây giờ tôi phải chịu trách nhiệm về câu chuyện này.


Không còn việc chờ đợi người khác viết nên cuộc sống mà tôi mong muốn, thay vào đó mỗi ngày tôi sẽ chịu trách nhiệm viết nó. Nếu đó không phải là những gì tôi đã kỳ vọng, thì đó cũng là do tôi thôi. Ngay lập tức tôi nhận ra một vấn đề là mình chưa từng viết một câu chuyện như thế này trước đây, vậy tôi phải bắt đầu từ đâu? Điều đó đã buộc tôi phải tự xem xét nội tâm.


Tôi đã phải phác thảo loại câu chuyện (cuộc sống) mà tôi mong muốn cho bản thân mình, tôi phải vạch ra các nguyên tắc và giá trị mà tôi muốn cho nhân vật chính của mình (là tôi), và phải lên kế hoạch trước những bước tôi cần phải làm trong câu chuyện này. Điều đó cũng có nghĩa là tôi không chỉ phải chấp nhận những rủi ro đến với mình mà còn phải sắp xếp chúng và sống với chúng một cách tự nguyện và chủ tâm.


Sau ba năm tôi đã tiến bộ như một nhà văn, ít nhất là với câu chuyện của riêng tôi. Nhân vật chính của tôi đang đối mặt với những bước đi mạo hiểm, anh ấy đang tiến bộ từng ngày và học tập được rất nhiều. Tôi không nhất thiết phải quan tâm những chương tiếp theo sẽ như thế nào và tôi không biết kết thúc sẽ như thế nào, nhưng tôi tràn đầy hy vọng, bởi vì hiện tại câu chuyện của tôi là một câu chuyện hay, và tôi thích nơi mà nó hướng đến.


Thế còn bạn? Bạn có cảm thấy mình là một nhân vật trong câu chuyện của người khác không, hay bạn cảm thấy mình là tác giả của chính câu chuyện đời mình?


Bạn muốn câu chuyện cuộc đời mình thuộc thể loại nào, và nhân vật chính trong câu chuyện ấy giữ các nguyên tắc và giá trị gì?


Hãy tưởng tượng vào cuối cuộc đời này, tất cả chúng ta sẽ so sánh các câu chuyện và ai đó sẽ yêu cầu được xem câu chuyện của bạn. Khi nhìn vào những gì bạn đã và đang viết, bạn sẽ tự hào khoe với họ, hay thầm ước giá như mình đã viết được nhiều hơn thế?

Rất có thể khi bạn đọc bài viết này, bạn đang có được rất nhiều đặc ân về sự tự do, những cơ hội và sức mạnh tài chính đáng kinh ngạc, nếu so sánh với hầu hết lịch sử loài người và phần lớn thế giới ngày nay. Tất cả những điều đó sẽ có thể tạo nên một câu chuyện tuyệt vời, bạn sẽ viết gì với chúng?


 

Bài đăng liên quan hoặc cùng chủ đề:


 
Hoạt Động Liên Quan Đến Bài Viết

Sẽ đến lúc nào đó trong đời chúng ta sẽ chạm tới ngưỡng khủng hoảng bản sắc cá nhân. Bạn sẽ đứng trước câu hỏi lớn của cuộc đời:

  • Bây giờ tôi có phải là tôi không?

  • Nếu tôi không phải là tôi thì tôi là ai?

Nếu có lúc nào đó bạn thấy mình KHÔNG-LÀ-AI-CẢ thì hãy nhìn vào những dấu vân tay trên đôi bàn tay mình, và cả những đường chỉ tay trong lòng bàn tay. Nơi đây đã ghi dấu ấn rành rành, không thể chối cãi về bản sắc riêng biệt của bạn mà không bất cứ ai trên đời này sở hữu giống y chang bạn. Hãy tự tin giơ tay khẳng định “Tôi là chính tôi!”


Hãy đến cùng Compassion làm nên dấu ấn của riêng mình trong chương trình “Becoming Me - Hành Trình Trở Thành Chính Mình“



 

Khuyến cáo về bài đăng: Các bài đăng trên Compassio được thực hiện bằng cách sử dụng nguồn lực cộng đồng (được dịch lại từ các nguồn khác nhau hoặc do chuyên gia cộng tác viết) - Compassion luôn nỗ lực cải thiện chất lượng nội dung và nâng cao tính chuyên môn (bằng cách cộng tác với chuyên gia tại: http://www.compassio.info/expert. Tuy nhiên người đọc cần tự kiểm chứng lại thông tin và đặc biệt các bài đăng không thể thay thế các giải pháp cần chuyên môn khác như trị liệu, tham vấn, coaching... (bạn có thể tham khảo danh sách các dịch vụ, chuyên gia từ Compassion tại đây: http://www.compassio.info/booking.


 

Thông Tin Về Bài Đăng:

Đội ngũ sản xuất: Người dịch: Nguyễn Cẩm ; Người biên tập: Duyên Trương

Hình thức sản xuất nội dung: Dịch & biên tập theo hình thức crowdsourcing - sử dụng nguồn lực cộng đồng tại http://www.compassio.info/crowdsourcing. Cộng tác sản xuất nội dung tại đây.


0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

SPONSORED CONTEN​T

MỜI TÀI TRỢ NỘI DUNG TRÊN COMPASSIO

bottom of page