top of page

10 Cảm Xúc Tích Cực Phổ Biến Đứng Sau Hạnh Phúc

Đôi Lời Từ Ban Biên Tập Compassion.vn

Hạnh phúc là cảm xúc tích cực mà ai cũng mong ước cảm nghiệm mỗi ngày. Tuy nhiên cảm giác hạnh phúc thì lại mang rất nhiều sắc thái tinh tế khác nhau với những trải nghiệm vô cùng phong phú. Có thể chúng ta không thể cảm nhận trọn vẹn tất cả mọi khía cạnh của hạnh phúc trong cùng một lúc được. Mặc khác, có nhiều khi cảm giác bất hạnh trỗi lên lấn át mọi xúc cảm khác, nó làm chúng ta không cảm thấy được rằng vẫn còn có hạnh phúc nhỏ nhoi đang hiện diện ở ngay cạnh mình. Do vậy, chúng ta hãy rèn luyện chính mình sao cho ta biết cảm nhận tinh tế hơn các sắc thái hạnh phúc đang hiện diện ngay trong phút giây hiện tại. Hãy cùng Compassion khám phá 10 “màu sắc” cảm xúc tích cực rất gần gũi với hạnh phúc nhé!


 

Một phần của hạnh phúc là cảm thấy hạnh phúc với từng khoảnh khắc trong suốt cuộc đời của chúng ta. Nhưng "cảm thấy hạnh phúc" thực sự có nghĩa là gì? Đó có phải là cảm giác mà khi chúng ta ăn một que kem giữa cái nóng chói chang của mùa hè? Cảm giác mà khi chúng ta ngồi cạnh một người mà mình vô cùng yêu thương sâu sắc? Hay cảm giác mà chúng ta nhận được khi một việc gì đó đi đúng hướng mà mình muốn?

Tổng quan

Nếu không hiểu rõ về sắc thái đằng sau cụm từ "cảm thấy hạnh phúc", chúng ta có thể bỏ lỡ những cơ hội để có cảm xúc tích cực trong cuộc sống của mình. Trong cuốn sách Sự tích cực, nhà tâm lý học Barbara Fredrickson gợi ý rằng chúng ta nên trải nghiệm nhiều loại cảm xúc tích cực. Và mỗi cảm xúc này sẽ giúp chúng ta xây dựng khả năng hoặc mở rộng quan điểm của mình theo những cách hữu ích.


Có một số cảm xúc tích cực có thể đóng một vai trò nào đó trong sự hạnh phúc. Hãy xem nhanh qua 10 cảm xúc tích cực phổ biến này và những gì chúng tác động lên chúng ta.



Niềm vui

Khi chúng ta bất ngờ hoặc vui mừng với một điều tốt đẹp không lường trước được, thì niềm vui sẽ xuất hiện. Hãy nghĩ về khoảnh khắc bạn thưởng thức một bữa ăn tuyệt vời tại một nhà hàng mới hoặc khi bạn lên kế hoạch cho một chuyến đi chơi với một người bạn tốt. Niềm vui là tín hiệu cho thấy đây là một tình huống an toàn và khuyến khích chúng ta trải nghiệm và tận hưởng khoảnh khắc đó.

Biết ơn là cảm xúc xuất hiện khi chúng ta nhận ra rằng người nào đó đã nỗ lực làm một điều có lợi cho chúng ta. Chúng ta cảm thấy biết ơn vì người khác đã trao tặng những món quà, lan rộng sự tử tế và dành thời gian cho mình. Cảm giác biết ơn thúc đẩy chúng ta đáp lại lòng tốt này bằng cách cho đi tiếp nối sự quan tâm và chu đáo đến với những người khác nữa.

Lòng tự hào

Khi chúng ta hoàn thành một mục tiêu hoặc đóng góp một việc quan trọng, chúng ta cảm thấy tự hào về khả năng của mình. Cho dù đó là sự thăng tiến mà bạn đã làm việc chăm chỉ để đạt được hay sự kiên trì với mục tiêu tập thể dục trong sáu tuần, việc nhận ra khả năng của bản thân sẽ tiếp thêm động lực cần thiết cho chúng ta để tiếp tục thiết lập và đạt được các mục tiêu trong tương lai.

Thanh thản

Chúng ta cảm thấy thanh thản hoặc hài lòng khi ở trong những hoàn cảnh mà ta thấy phù hợp và dễ dàng. Hãy nghĩ về một buổi sáng chủ nhật lười biếng cùng với gia đình hoặc tận hưởng sự yên bình và tĩnh lặng khi đi dạo qua một khu vườn. Frederickson lập luận rằng sự thanh thản khuyến khích chúng ta tận hưởng khoảnh khắc hiện tại, đánh giá lại những điều mà ta ưu tiên và hiểu về bản thân sâu sắc hơn.

Quan tâm

Chúng ta tò mò về thế giới khi bắt gặp điều gì đó mới và cảm thấy an toàn khi khám phá nó. Cho dù đó là đọc say sưa các bài báo về chủ đề yêu thích của bạn hay khám phá một khu phố mới trong thị trấn, sự quan tâm luôn mời chúng ta khám phá và học hỏi để chúng ta có được kiến ​​thức mới.

Sự thích thú

Từ sự hóm hỉnh tinh tế đến những trò hề khôi hài, thích thú hay hài hước là cảm xúc gắn liền với tiếng cười. Các nhà tâm lý học trích dẫn “sự bất tương đồng xã hội không nghiêm trọng” là nguồn gốc của sự hài hước khi chúng ta đồng thời nhìn nhận một sự kiện từ hai khía cạnh khác nhau hoặc thậm chí mâu thuẫn (hãy nghĩ đến cách chơi chữ hài hước mà bạn yêu thích).


Bất cứ điều gì khiến bạn cười khúc khích, khi chúng ta làm điều đó với những người khác, điều này sẽ giúp củng cố mối quan hệ của chúng ta với những người đó.

Hy vọng

Hy vọng là cảm xúc tích cực mà chúng ta cảm thấy khi chúng ta hình dung ra một tương lai tươi sáng hơn và điều này thường giúp chúng ta vượt qua thời kỳ khó khăn. Mặc dù nó có thể đi kèm với nỗi sợ hãi hoặc nỗi buồn, nhưng niềm hy vọng thúc đẩy chúng ta làm những điều để tạo ra một tương lai tốt đẹp hơn thông qua việc duy trì sự lạc quan và kiên cường.

Cảm hứng

Khi chúng ta thấy một người khác làm tốt nhất họ có thể, chúng ta cũng được truyền cảm hứng để phấn đấu hết mình. Cho dù chúng ta chứng kiến ​​một hành động mang tính đạo đức cao hay một màn trình diễn thể hiện sự xuất sắc và thành thạo, thì nguồn cảm hứng sẽ giúp chúng ta kết nối sự vĩ đại ở người khác với tiềm năng của sự vĩ đại trong chính bản thân mình.

Sự thán phục

Một điều gì đó thực sự tuyệt vời khi nó bắt giữ sự thu hút của chúng ta và mang lại cảm giác được kết nối với một điều gì đó lớn lao hơn. Lòng tốt hay vẻ đẹp hùng vĩ, chẳng hạn như khung cảnh bầu trời đầy sao từ phía xa có thể ngăn bước chân của chúng ta và khiến ta khuất phục trong sự cảm thán và kính trọng. Sự thán phục thay đổi quan điểm của chúng ta về thế giới và vị trí của chúng ta trong đó.

Yêu thương

Là cảm xúc tích cực phổ biến nhất, Frederickson định nghĩa yêu thương là trải nghiệm được chia sẻ bất kỳ cảm xúc tích cực nào được nêu ở trên với người bạn quan tâm. Những khoảnh khắc này cho phép chúng ta hiểu người khác sâu sắc hơn và chú tâm đến hạnh phúc của họ. Những khoảnh khắc này, trong một mối quan hệ chăm sóc, quan tâm lẫn nhau theo thời gian dần dà trôi qua sẽ tạo nên sự thân thiết và tin tưởng.


Bạn cảm thấy cảm xúc nào trong số những cảm xúc này ít xuất hiện nhất trong cuộc sống của mình? Hãy chọn một. Trong một hoặc hai tuần, hãy tập trung vào việc tạo ra những khoảnh khắc để trải nghiệm cảm xúc này và tận hưởng một sắc thái hạnh phúc mới.


 

Bài đăng liên quan hoặc cùng chủ đề

 

Khuyến cáo về bài đăng: Các bài đăng trên Compassion.vn được thực hiện bằng cách sử dụng nguồn lực cộng đồng (được dịch lại từ các nguồn khác nhau hoặc do chuyên gia cộng tác viết) - Compassion luôn nỗ lực cải thiện chất lượng nội dung và nâng cao tính chuyên môn (bằng cách cộng tác với chuyên gia tại: www.compassion.vn/expert). Tuy nhiên người đọc cần tự kiểm chứng lại thông tin và đặc biệt các bài đăng không thể thay thế các giải pháp cần chuyên môn khác như trị liệu, tham vấn, coaching... (bạn có thể tham khảo danh sách các dịch vụ, chuyên gia từ Compassion tại đây: www.compassion.vn/booking).


 

Thông Tin Về Bài Đăng:

Nguồn bài dịch từ trang gốc (Bài gốc tiếng Anh): https://www.verywellmind.com/the-nuances-of-happiness-emotions-beyond-happiness-1717543

Đội ngũ sản xuất: Người dịch: Duyên Trương ; Người biên tập: Anh Đào Lê

Hình thức sản xuất nội dung: Dịch & biên tập theo hình thức crowdsourcing - sử dụng nguồn lực cộng đồng tại www.compassion.vn/crowdsourcing Cộng tác sản xuất nội dung tại đây.

0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

SPONSORED CONTEN​T

MỜI TÀI TRỢ NỘI DUNG TRÊN COMPASSIO

bottom of page