Diệu Khanh

21 tháng 5 20203 phút

Giới Thiệu Công Cụ: Anger Iceberg - Nguyên Lý Tảng Băng Trôi Của Cơn Nóng Giận

Đã cập nhật: 27 tháng 5 2020

Giới Thiệu Từ Compassion.vn: Anger Iceberg - là công cụ giúp chuyên gia có thể sử dụng cho các phiên làm việc với thân chủ, nhằm trợ giúp thân chủ xác định đúng cảm xúc và ghi nhận cảm xúc thực. Đặc biệt đối với các cảm xúc khó.

Nguyên lý tảng băng trôi của cơn nóng giận đại diện cho suy nghĩ rằng, mặc dù bề ngoài bộc lộ sự tức giận, thì ẩn sâu bên dưới có thể có những cảm xúc khác. Những cảm xúc này, như nỗi buồn, nỗi sợ hãi hay cảm giác tội lỗi - có thể là nguyên nhân một người cảm thấy dễ bị tổn thương hoặc có lẽ họ không có kỹ năng để quản lý chúng một cách hiệu quả.
 

Bằng cách khám phá những gì ẩn sâu bên dưới bề mặt, thân chủ có thể hiểu rõ hơn về sự tức giận của họ, chẳng hạn như những hướng điều trị khả thi khác. Ví dụ, một thân chủ nhận ra cơn nóng giận của họ được hun đúc từ sự ghen tị sẽ hưởng lợi từ các kỹ năng giao tiếp, trong khi đó một thân chủ nhận ra cơn tức giận của họ là do căng thẳng phát sinh sẽ hưởng lợi từ việc phát triển thói quen tự chăm sóc.

Bạn có thể download file tại đây để in ra và sử dụng: Link Download

Bảng nguyên lý tảng băng trôi của cơn tức giận có thể được dùng theo nhiều cách. Nó hiệu quả như một phần của cuộc thảo luận nhóm, hoặc như một hoạt động nơi thân chủ xác định và khoanh tròn những cảm xúc ẩn giấu của chính họ. Hãy thử bắt đầu bằng việc hỏi những câu hỏi thảo luận sau:
 

  • Hãy tưởng tượng về một người bạn đang đối mặt với một tình huống tương tự với một trong những nguyên nhân gây ra cơn tức giận của bạn. Bạn nghĩ họ có thể có những cảm xúc gì, khác ngoài sự tức giận?
     

  • Trong gia đình bạn, hoặc trong nền văn hóa nơi bạn lớn lên, những cảm xúc gì được mọi người tự do thể hiện? Những cảm xúc nào họ giữ cho riêng mình?
     

  • Hãy tưởng tượng về một người xử lý hiệu quả những cảm xúc khó, như buồn bã, sợ hãi hoặc tổn thương. Làm thế nào để họ biểu hiện những cảm xúc này? Họ làm gì để đối phó với chúng?
     

  • Sự tức giận đôi khi được sử dụng để che giấu cảm xúc mà làm họ cảm thấy dễ bị tổn thương, chẳng hạn như bị đau hoặc xấu hổ. Bạn có thể nghĩ về một lần bạn thể hiện sự tức giận để che giấu cảm xúc khác mà bạn đang cảm thấy không?


Khuyến cáo quan trọng về bài đăng: Các bài đăng trênCompassion.vnđược thực hiện bằng cách sử dụng nguồn lực cộng đồng (được dịch lại từ các nguồn khác nhau hoặc do chuyên gia cộng tác viết) - Compassion luôn nỗ lực cải thiện chất lượng nội dung (bằng cách tối ưu hóa quy trình tạihotro.compassion.vn) và nâng cao tính chuyên môn (bằng cách cộng tác với chuyên gia tại:www.compassion.vn/expert). Tuy nhiên người đọc cần tự kiểm chứng lại thông tin và đặc biệt các bài đăng không thể thay thế các giải pháp cần chuyên môn khác như trị liệu, tham vấn, coaching... (bạn có thể tham khảo danh sách từ Compassion:www.compassion.vn/booking).


Nguồn bài dịch: https://www.therapistaid.com/therapy-worksheet/anger-iceberg

Người dịch: Diệu Khanh ; Người biên tập: Hải Yến

Chuyên gia review: Đang review bởi chuyên gia: www.compassion.vn/expert

Hình thức dịch: Dịch & biên tập theo hình thức crowdsourcing tại www.compassion.vn/crowdsourcing - Cộng tác làm nội dung tại đây

    2