Trang

8 tháng 12 202011 phút

Điều Gì Đã Giúp Tôi Vượt Qua Khi Cảm Thấy Cuộc Đời Mình Đã "Kết Thúc"

Đôi Lời Từ Ban Biên Tập Compassion.vn

"Mình tiêu đời rồi!". Đây có phải là điều bạn nghĩ khi thấy bế tắc mọi phương hướng phát triển trên đường đời? Có lẽ do bị ám ảnh và quay cuồng trong mớ bòng bong suy nghĩ và cảm xúc hỗn loạn nên ta không thấy đường ra. Hãy bình tĩnh lại, kiểm tra lại xem hơi thở bạn còn duy trì hít thở ra vô không, tim bạn còn đập không? Nếu bạn vẫn còn nhịp thở, nhịp tim thế thì bạn vẫn đang còn sống. Còn sống nghĩa là đời bạn chưa "Game Over".

Hãy thử những gợi ý trong bài này để tự tìm cách vượt qua bế tắc để tìm lại bản thân mới hạnh phúc hơn, bạn nhé!


"Điều mà tôi tìm kiếm không nằm ở ngoài kia, mà ở ngay bên trong chính tôi." - Helen Keller

Tôi từng nghĩ rằng cuộc sống nên dễ dàng, và nếu nó không dễ dàng, thì là tôi đã làm sai. Giờ khi đã trưởng thành và hiểu biết hơn, và tôi đã học được rằng nếu một điều gì đó khó, có nghĩa là rất có thể tôi đang làm một điều đúng đắn.

"Điều mà tôi tìm kiếm không nằm ở ngoài kia, mà ở ngay bên trong chính tôi." - Helen Keller

Tôi đã có một tuổi thơ êm đềm. Một gia đình yêu thương, có nhiều cơ hội và tôi hoàn thành xuất sắc bất cứ điều gì tôi đặt tâm trí vào. Nhưng tôi là một đứa trẻ mang nỗi lo âu lớn và là một người cầu toàn không ngừng. Khi tôi lớn lên, nhu cầu có mọi thứ hoàn hảo vô khuyết đã cản trở khả năng được hạnh phúc của mình vì tôi không thích bản thân cho lắm.

Khi tôi kết hôn, tôi cảm thấy như mình đã tăng thêm một nấc cho giá trị bản thân. Là một người không có nhiều lòng tự tôn hay tình yêu dành cho bản thân, khi có người khác yêu tôi, tôi bắt lấy đó làm niềm tin để cảm thấy mình có giá trị. Nhưng điều đó cũng dần biến mất.

Rồi, tôi có con, điều đó thật tuyệt vời — tôi thích làm mẹ. Nhưng dường như vẫn còn thiêu thiếu một cái gì đó. Tôi đã đủ hạnh phúc, nhưng tôi không cảm thấy mình đang sống. Có một tiếng thì thầm nhỏ suốt bên tai nói rằng bạn đang không ở đúng nơi mà đáng lẽ ra bạn phải ở.  

Điều này thôi thúc tôi phải tìm ra cách để hạnh phúc, nhưng đồng thời, tôi đã không làm như vậy. Tôi đã đủ hạnh phúc, và thế rồi có cảm giác tội lỗi. Tôi nên hạnh phúc. Tôi thật may mắn khi có hai đứa con xinh đẹp, một người chồng, một ngôi nhà lộng lẫy — bạn biết đấy, đúng là giấc mơ Mỹ. Tôi thật là một kẻ ích kỷ, tồi tệ nếu tôi không biết ơn vì tất cả những gì tôi đã được ban phước.

Cuộc sống đã từng thật thoải mái. Đó không được như tôi mong ước, hay đẹp đẽ như tôi đã nghĩ, nhưng mọi thứ đều “ổn”. Và sự thoải mái của "ổn" chắc chắn tốt hơn so với những điều mà mình không biết.

Và rồi chuyện đó đã xảy ra.

Tiếng thì thầm đó ngày càng mạnh mẽ và như đột ngột rẽ ngoặt bất chợt, như thể tôi đã không nhận ra được gợi ý từ lần đầu tiên.

Tôi có thể coi đó như một hình phạt vì không hài lòng một trăm phần trăm với vị thế tôi đang đứng, những gì mình đang có. Và tôi cho rằng mình đã bất mãn như vậy một thời gian rồi. Nhưng bây giờ, tôi biết vũ trụ đang cố nói với tôi điều gì đó, và nó không thì thầm nữa. Vũ trụ bây giờ đang hét thẳng vào mặt tôi, rất to.

Bước ngoặt đó xảy ra vào ngày tôi phát hiện ra người chồng mười bảy năm của mình đã lừa dối tôi dan díu với một người đàn ông khác.

Cuộc sống mà tôi đã từng biết - cuộc sống mà tôi hạnh phúc vừa đủ - đã biến mất ngay lập tức vào một ngày tháng Bảy nóng nực, nhốp nháp mồ hôi. Tôi đã không chấp nhận và giải quyết nó một cách êm thắm. Tôi đã là một mớ hỗn độn bùng phát điên cuồng trong nhiều tháng. Thực sự đó lại là điều tốt hơn sau những tháng năm mơ màng trước đây.

Nhưng tôi đã vượt qua được phía bên kia để vào “bước ngoặt mới” của mình, và tôi muốn chia sẻ một chút về điều gì đã giúp tôi đến được đây và điều gì đã giúp tôi thực sự hạnh phúc ở đây. Lý do khiến tôi bị tàn phá khi gặp phải bước ngoặt này là vì tôi đã cố bám chấp vào tầm nhìn về cuộc đời mà tôi nghĩ rằng mình nên sống — một cuộc sống “bình thường”.

Tôi đã gắn mình với rất nhiều thứ — có chồng, có con, có nhà, làm những việc-mà-các-cặp-vợ-chồng-vẫn-làm-với-con-cái. Tôi không bao giờ có thể tưởng tượng cuộc sống của tôi theo một cách khác. Thực tế, thật đáng sợ khi hình dung cuộc sống của tôi khác đi.

Khi tôi nhiều tuổi hơn, thế giới của tôi bị thu hẹp lại. Vùng an toàn của tôi trở nên lớn hơn. Khi khủng hoảng xảy ra với cuộc hôn nhân của mình, tôi cố gắng níu kéo mọi thứ vừa vỡ vụn trước mặt. Nhưng không còn gì để níu kéo – Tôi đã cảm thấy mình hoàn toàn trống rỗng vô định.

Những dính mắc bám chấp đó là tất cả những gì tôi có. Tôi không có quá nhiều tình yêu với chính bản thân mình hay tâm lý "Tôi có thể tự ổn". Danh tính của tôi luôn là “chúng tôi” cùng với người chồng của mình trong gần hai mươi năm và tôi không biết làm thế nào để hoạt động như một cá thể độc lập là chính “tôi”.

Tôi đã coi những điều nhỏ nhặt, rồi cả những điều lớn lao là điều hiển nhiên.

Vậy điều gì đã giúp tôi sống sót sau chuyện này? Có người hỏi tôi điều này sau khi tôi cảm thấy cuộc đời mình đã đi đúng hướng, và sau khi thực sự suy nghĩ kỹ về nó, có ba điều đã đến với tôi.

Lòng biết ơn, chánh niệm và yêu thương bản thân.

Tôi thường ngạc nhiên về việc tôi đã có thể đúc kết những bài học này một cách cô đọng như thế để thành một vài điều là điểm mấu chốt để tôi tìm lại chính mình và hạnh phúc trở lại.

Hãy bắt đầu với Lòng Biết Ơn

Tập trung vào những gì chúng ta biết ơn là một công cụ siêu đơn giản và mạnh mẽ thường bị bỏ qua. Chúng ta có thể biết ơn vào mọi lúc, và nó hoàn toàn miễn phí. Đó là một thỏa thuận hời đó chứ? Thực hành lòng biết ơn một cách thường xuyên có rất nhiều lợi ích. Tập trung vào những gì bạn biết ơn đã được chứng minh là làm tăng lòng tự tôn, khiến chúng ta bớt thu mình hơn, cải thiện sức khỏe, giúp chúng ta ngủ ngon hơn, cải thiện các mối quan hệ và… lòng biết ơn khiến chúng ta hạnh phúc hơn. Bùm!

Hãy nhớ rằng, biết ơn là một thực hành. Bạn càng trau dồi nó, bạn sẽ càng cảm nhận được điều đó rõ hơn. Hãy gắn bó với nó và thử những ý tưởng đơn giản sau:

  1. Xác quyết rằng sẽ luôn cảm thấy biết ơn mọi thứ mình có. Mọi thứ đều bắt đầu từ đây.

  2. Viết nhật ký ghi nhận lòng biết ơn. Đặt bút lên giấy (hoặc ứng dụng nhật ký biết ơn nếu điều đó nhanh hơn cho bạn) là một cách tuyệt vời để có thói quen tập trung vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống của bạn, thay vì những điều không tốt đẹp. Hãy cố gắng viết ra ít nhất 3 điều bạn biết ơn mỗi ngày. Cũng có những cách đơn giản khác để làm điều này, chẳng hạn như chia sẻ điều gì đó mà bạn biết ơn trên bàn ăn mỗi tối hoặc giữ một lọ biết ơn, trong đó bạn viết những gì bạn biết ơn vào tờ giấy và thả chúng vào cái lọ.

  3. Tạo lời nhắc nhở trực quan về những điều bạn biết ơn. Có thể là một bảng mục tiêu tầm nhìn? Hay chỉ là một cuốn ghi chép chứa đầy những hình ảnh mà bạn yêu thích. Nếu bạn là một nghệ sĩ (hoặc thậm chí nếu bạn không phải là nghệ sĩ!), một cuốn ghi chép nghệ thuật có thể rất thú vị!

  4. Hãy nghĩ đến những cách bạn có thể thể hiện lòng biết ơn của mình trong cuộc sống hàng ngày, chẳng hạn như làm điều gì đó tốt đẹp cho một người vô gia cư vì bạn biết ơn khi có một mái nhà để về.

  5. Hãy nghĩ về cách bạn có thể biết ơn vì những thất bại mà bạn đã trải qua — điều đó thật khó, tôi biết, nhưng tôi hứa rằng bạn có thể tìm thấy mặt tốt trong bất cứ điều gì nếu bạn cố gắng! Hãy viết về chúng.

  6. Hãy nghĩ xem bạn sẽ cảm thấy thế nào nếu không có một thứ gì đó. Bạn sẽ cảm thấy thế nào nếu KHÔNG có gia đình hoặc bạn bè? Hoặc nếu bạn ghét công việc của mình, bạn sẽ cảm thấy thế nào nếu không có tiền lương?

Tiếp theo, luyện tập Chánh niệm

Tôi biết, tôi biết. Mọi người đều nói về cách chánh niệm sẽ giúp bạn hạnh phúc hơn. Đó là bởi vì nó thực sự như vậy. Lợi ích của việc thực hành chánh niệm là rất nhiều. Về mặt cá nhân, trong hành trình tìm kiếm hạnh phúc, tôi nghĩ điều tuyệt vời nhất mà bạn có thể học đó là chánh niệm có nghĩa là quan sát suy nghĩ của mình mà không phán xét chúng.

Bạn đã bao giờ thử ngồi thiền, và thấy những suy nghĩ cứ xuất hiện trong đầu như một trò chơi lấy-búa-đập-giun chưa? Và, nếu bạn đã ở trong không gian đó, bạn có tự làm khó mình vì không thể thiền “đúng cách” không? Không có cách thiền nào đúng hay sai. Bạn sẽ có những suy nghĩ nảy ra trong đầu và đó là cách nó phải như vậy. Vấn đề là để ý những suy nghĩ và để chúng ở đó mà không có bất kỳ sự phán xét nào (tốt hay xấu).

Bắt đầu tập trung và để ý đến suy nghĩ của bạn là một bước tiến lớn để biết được những suy nghĩ và khuôn mẫu nào đang cản trở hạnh phúc của bạn. Và sau đó, một khi bạn bắt đầu nhận thấy những suy nghĩ và khuôn mẫu đó, bạn có thể bắt đầu hình thành những suy nghĩ và khuôn mẫu mới sẽ giúp bạn tốt hơn trong hành trình tìm kiếm hạnh phúc.

Cuối cùng, hãy đối xử với bản thân bạn như cách bạn đối xử với người bạn yêu thương

Khi bạn đã quan tâm hơn đến những suy nghĩ của mình, bạn có thể nhận thấy rằng nhà phê bình nội tâm của bạn đôi khi khá khó chịu, nói với bạn rằng bạn không đủ điều này thứ kia hoặc không đủ xứng đáng.

Rất có thể, bạn sẽ không bao giờ nói như vậy với con cái, bạn thân hoặc nửa kia của mình. Vậy tại sao chúng ta lại nói những điều khủng khiếp như vậy với chính mình?

Hãy nghĩ về nó theo cách này: Nhà phê bình nội tâm của bạn có rất nhiều thông tin mà nó đã được đồng hóa trong nhiều năm của cuộc đời bạn. Một số thì hữu ích và một số thì không.

Tôi đã từng ghét cơ thể mình. Tôi đã không đối xử tốt với bản thân mình chút nào. Một ngày nọ, tôi chợt nhận ra rằng tôi sẽ không bao giờ nói những điều tôi tự nói với bản thân với con gái mình. Là một người đã dành cả cuộc đời trưởng thành để chống chọi với chứng rối loạn ăn uống, tôi chắc chắn không muốn truyền điều đó cho con. Tôi đã cam kết ngày hôm đó sẽ nói chuyện với chính mình như tôi sẽ nói chuyện với con gái mình. Để chăm sóc cho bản thân như cách tôi chăm sóc cho con gái mình.

Điều đó bắt đầu với việc tự nhủ rằng mình đáng để yêu bản thân (self-love) và chăm sóc bản thân. Bước thứ hai là nhận ra khi nào nhà phê bình nội tâm nói với tôi rằng tôi không đáng được yêu thương và chăm sóc. Một khi tôi có thể nhận thấy những suy nghĩ đó, tôi có thể bắt đầu thay thế chúng bằng những suy nghĩ và lời nói hữu ích hơn.

Có phải điều này sẽ xảy ra chỉ sau một đêm?

Không hề.

Hạnh phúc là thứ mà tất cả chúng ta đều dành rất nhiều thời gian để tìm kiếm, và cảm giác bình yên và mãn nguyện mà tất cả chúng ta đều khao khát đôi khi dường như khá khó nắm bắt. Nhưng hãy nhớ, nó là ở bạn. Bạn đã có mọi thứ bạn cần bên trong bạn. Ba thực hành này là một số điều khá đơn giản mà bạn có thể làm để bắt đầu hành trình hướng tới hạnh phúc bằng cách sử dụng những gì đã có bên trong bạn.

Mọi thứ đều là một quá trình. Bạn không thể đi từ điểm A đến điểm B trong một đêm. Những việc nhỏ mà bạn dành thời gian làm hàng ngày sẽ giúp bạn đạt được điều đó. Nếu bạn nhìn chằm chằm vào một ngọn cỏ, bạn sẽ không thể thấy nó lớn lên từng phút, nhưng khi cần cắt cỏ, bạn có thể chắc chắn rằng nó đã lớn rất nhiều!

Kết quả cuối cùng sẽ đến, nhưng bạn phải có sự kiên nhẫn. Bạn phải biết ơn quá trình để học hỏi và phát triển. Và trong quá trình này, bạn phải đối xử với bản thân bằng tình yêu thương, lòng tốt và sự tôn trọng. Khi bạn có thể nắm lấy sự thật này, bạn chắc chắn sẽ đến một nơi tươi đẹp, và một ngày nào đó, bạn cũng sẽ sống hạnh phúc, có mục đích và đủ đầy.


Bài đăng liên quan hoặc cùng chủ đề

  1. Bài Thực Hành Về "Phiên Bản Tốt Nhất Chính Mình" (Best Possible Self)

  2. Muốn Có Nhiều Lòng Biết Ơn Trong Cuộc Sống Của Bạn? Hãy Ôm Trọn Lấy Phút Giây Hiện Tại

  3. Làm Thế Nào Để Tạo Động Lực Cho Một Người, Bao Gồm Cả Bản Thân Mình? (Phần 1)

  4. Liệu Pháp Viết (Writing Therapy): Sử Dụng Một Chiếc Bút, Một Tờ Giấy Để Phát Triển Bản Thân

  5. ACT - Ứng Dụng Tỉnh Thức Chánh Niệm Và Làm Rõ Giá Trị Bản Thân Trong Liệu Pháp Chấp Nhận & Cam Kết


Hoạt Động Liên Quan Đến Bài Viết

Sẽ đến lúc nào đó trong đời chúng ta sẽ chạm tới ngưỡng khủng hoảng bản sắc cá nhân. Bạn sẽ đứng trước câu hỏi lớn của cuộc đời:

  • Bây giờ tôi có phải là tôi không?

  • Nếu tôi không phải là tôi thì tôi là ai?

Nếu có lúc nào đó bạn thấy mình KHÔNG-LÀ-AI-CẢ thì hãy nhìn vào những dấu vân tay trên đôi bàn tay mình, và cả những đường chỉ tay trong lòng bàn tay. Nơi đây đã ghi dấu ấn rành rành, không thể chối cãi về bản sắc riêng biệt của bạn mà không bất cứ ai trên đời này sở hữu giống y chang bạn. Hãy tự tin giơ tay khẳng định “Tôi là chính tôi!”

Hãy đến cùng Compassion làm nên dấu ấn của riêng mình trong chương trình “Becoming Me - Hành Trình Trở Thành Chính Mình“


Khuyến cáo về bài đăng: Các bài đăng trên Compassion.vn được thực hiện bằng cách sử dụng nguồn lực cộng đồng (được dịch lại từ các nguồn khác nhau hoặc do chuyên gia cộng tác viết) - Compassion luôn nỗ lực cải thiện chất lượng nội dung và nâng cao tính chuyên môn (bằng cách cộng tác với chuyên gia tại: www.compassion.vn/expert). Tuy nhiên người đọc cần tự kiểm chứng lại thông tin và đặc biệt các bài đăng không thể thay thế các giải pháp cần chuyên môn khác như trị liệu, tham vấn, coaching... (bạn có thể tham khảo danh sách các dịch vụ, chuyên gia từ Compassion tại đây: www.compassion.vn/booking).


Thông Tin Về Bài Đăng:

Nguồn bài dịch từ trang gốc (Bài gốc tiếng Anh): https://tinybuddha.com/blog/what-helped-me-the-most-when-i-thought-my-life-was-over/

Đội ngũ sản xuất: Người dịch: Trang ; Người biên tập: Anh Đào Lê

Hình thức sản xuất nội dung: Dịch & biên tập theo hình thức crowdsourcing - sử dụng nguồn lực cộng đồng tại www.compassion.vn/crowdsourcing Cộng tác sản xuất nội dung tại đây.

    0